ชัยชนะของรูนี่ย์ ความพ่ายแพ้ของฟาน เพอร์ซี่

ชัยชนะของรูนี่ย์ ความพ่ายแพ้ของฟาน เพอร์ซี่

ชัยชนะของรูนี่ย์ ความพ่ายแพ้ของฟาน เพอร์ซี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : "ปริศนา" ที่อาร์วีพี ทิ้งเอาไว้หลังเกมพ่ายแพ้โอลิมเปียกอส ว่ามี "เพื่อน" ที่แย่งพื้นที่ในการเล่นของเขาไปนั้นปรากฏชัดว่ารูนี่ย์ คือคนที่เข้ามาก้าวก่ายและแทรกแซง

ท่ามกลางรอยยิ้มบนความยินดีปรีดาของเหล่าขุนพลอสูรแดงแห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด หลังชัยชนะที่งดงามเหนือเวสต์ บรอมวิช อัลเบี้ยน ถึงที่เดอะ ฮอว์ธอร์นส ซึ่งเป็นฟอร์มการเล่นที่ห่างหายจากพวกเขาไปสักระยะนึง

เรียกว่านานจนแทบจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่ชนะได้สบายๆขนาดนี้ต้องย้อนกลับไปไกลแค่ไหน

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ คือผู้แพ้เพียงคนเดียวในทีม

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ตกที่นั่งลำบากแล้ว

นี่เป็นความจริงที่ไม่มีใครอยากเชื่อว่าหัวหอกระดับพระกาฬที่ยอมเติมเต็มความฝันของตัวเองด้วยการขายวิญญาณให้ปีศาจ และทำผลงานได้ดีที่สุดในชีวิตด้วยการเป็นเสาหลักในการพาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว กำลังถูกมองว่าเป็น "จุดอ่อน" ของทีมในเวลานี้

เขียนแบบนี้ไม่ได้จะบอกว่าฟาน เพอร์ซี่ เก่งน้อยลง แต่เป็นเพราะยิ่งเวลาผ่านก็ยิ่งเห็นได้ชัดว่าดาวยิงชาวดัตช์ไม่เข้ากับระบบการเล่นของเดวิด มอยส์

ในเกมที่ฮอว์ธอร์นส ฟาน เพอร์ซี่ ไม่เพียงแต่จะทำสกอร์ไม่ได้ หากแต่ยังมีประโยชน์น้อยที่สุดในเกมรุกของทีมซึ่งเวลานี้มีการเปลี่ยนแปลงแกนกลางจากเขากลับไปอยู่กับ เวย์น รูนี่ย์ เป็นที่เรียบร้อย

"ปริศนา" ที่อาร์วีพี ทิ้งเอาไว้หลังเกมพ่ายแพ้โอลิมเปียกอส ว่ามี "เพื่อน" ที่แย่งพื้นที่ในการเล่นของเขาไปนั้นปรากฏชัดว่ารูนี่ย์ คือคนที่เข้ามาก้าวก่ายและแทรกแซง

ต่อเรื่องนี้ถามว่ารูนี่ย์ ผิดหรือไม่? คำตอบคือไม่ครับ เพราะนี่ไม่ใช่ยุคของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งตระหนักดีถึงแนวโน้มที่ตัวเอกทั้งสองจะ "ทับเส้น" กันเอง จึงจำกัดบทบาทตีกรอบให้เจ้าหมูมหาประลัยได้เล่นในพื้นที่กลางสนามเป็นส่วนใหญ่ และปล่อยให้ ฟาน เพอร์ซี่ มีอิสระเต็มที่ในพื้นที่ที่เขาจะเล่นได้ดีที่สุดคือในกรอบเขตโทษในระบบหัวหอกเดี่ยว

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

นัดเจอโอลิมเปียกอส คนที่อาร์วีพีพูดถึงคือรูนีย์ นั่นเอง!

แต่ในยุคของมอยส์ กุนซือเลือดสกอตช์เชื่อมั่นกับระบบหัวหอกคู่มากกว่า และหลังการทดลองมาหลายอย่างสุดท้ายเขาพบว่าแมนฯ ยูไนเต็ด ควรจะฝากอนาคตไว้กับคนที่เก่งที่สุดในทีมอย่าง รูนี่ย์ ที่จะเป็นผู้นำของทีมไม่ว่าจะในวันนี้หรือวันหน้า

อิสระที่มอยส์ มอบให้แก่รูนี่ย์ กลายเป็นดาบคืนสนองให้ฟาน เพอร์ซี่ ต้องตกอยู่ในสภาพเดียวกับรูนี่ย์เมื่อปีกลาย

และการโดนเปลี่ยนตัวออกเป็นการส่งสัญญาณอันตรายว่าเขาไม่ใช่คนสำคัญมากเท่าในอดีตแล้ว ซ้ำร้ายตัวที่ลงไปแทนอย่างแแดนนี่ เวลเบ็ค ก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีด้วยเช่นกัน

ในความเป็นมือปืนระดับพระกาฬ ด้วยสัญชาติญาณแห่งการล่าตาข่ายที่ถูกเหลาจนคมกริบด้วยฝีมือช่างมือหนึ่งของวงการอย่างอาร์แซน เวนเกอร์ ในวัย 30 ปี ฟาน เพอร์ซี่ เริ่มสูญเสียความเร็วและความคล่องตัว บวกกับสูตรในการเล่นของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่เปลี่ยนแปลงไปเน้นความเร็วในการเข้าทำที่หลากหลายมากขึ้น

ณ เข็มนาฬิกาเดินไป เขาไม่อาจตามความเร็วของ รูนี่ย์, ฆวน มาตา, อัดนัน ยานาซาย สู้ไม่ได้แม้กระทั่งเวลเบ็ค ที่สดกว่าในสไตล์กองหน้าสมัยใหม่ซึ่งมีความเร็วและปราดเปรียวประดุจเสือดาวแห่งป่าแอฟริกา
ฝีเท้าและประสบการณ์ของเขาไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดของทีมอีกต่อไป

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

เล่นไม่ออกจนโดนเปลี่ยนตัวออกไป

สถานการณ์ยามนี้ของ ฟาน เพอร์ซี่ ไม่ต่างอะไรจากในอดีตที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย เคยอึดอัดกับการก้าวขึ้นมาแย่งบทบาทจอมถล่มประตูของคริสติอาโน่ โรนัลโด้ ในวันที่เริ่มกลายสภาพเป็นยอดมนุษย์ เปลี่ยนจากปีกจอมสับเป็นตัวรุกขั้นเทพที่เสพติดการส่งบอลเข้าสู่ก้นตาข่าย

ครั้งนั้นรอยร้าวนั้นรุนแรงและฝังลึกจนคนภายนอกสังเกตได้ ก่อนที่สุดท้ายเซอร์อเล็กซ์ ตัดสินใจว่าคนที่ต้องไปคือฟาน นิเตลรอย

ครั้งนี้ความอึดอัดในใจของ ฟาน เพอร์ซี่ เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงแค่ผ่านภาษากายที่สังเกตได้ในสนาม หากแต่ยังมีการ "พูดลอยๆ" กระทบกระเทียบถึงเพื่อนบางคนในทีมด้วย

กระทั่งมีข่าวที่อ้างการสัมภาษณ์ของโค้ชคนสนิทว่าเขาเสียใจที่ย้ายมาโอลด์ แทรฟฟอร์ด เพราไม่รู้มาก่อนว่าเฟอร์กี้จะหวังใช้งานเขาเพียงแค่ฤดูกาลเดียว ในฐานะตัวช่วยที่ดีที่สุดในการพาทีมคว้าแชมป์ลีกสมัยสุดท้ายในชีวิตการทำงานของบรมกุนซือชาวสกอตแลนด์

อาร์แซน เวนเกอร์

เวนเกอร์ จับความผิดปกติได้เป็นคนแรก

เรื่องนี้มีคนเดียวที่แอบรู้คือ อาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งจับความผิดปกติได้เพราะการยอมจ่ายเงินแบบไม่คิดถึง 20 ล้านปอนด์เพื่อแลกกับกองหน้าวัย 29 ปีที่ไม่มีโอกาสถอนทุนคืนได้นั้นผิดวิสัยของเฟอร์กี้ และผิดวิสัยของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่เขี้ยวลากดินในยุคนี้

น่าเสียดายสำหรับฟาน เพอร์ซี่ ที่เสียงบ่น กระแนะกระแหนของเขาไม่มีค่าอะไรมากกว่าสายลมที่พัดผ่านมาและผ่านไป

เวลานี้ยังไม่แน่ชัดว่าเดวิด มอยส์ จะตัดสินใจอย่างไร จะขายเขาออกจากทีมหรือไม่หลังจบฤดูกาลเพื่อเปิดทางปฏิรูปผีแดงในแบบที่เขาต้องการอย่างแท้จริง

แต่ดูเหมือนว่าเราจะได้รู้แล้วว่าผู้ชนะในเกมนี้คือรูนี่ย์ และผู้แพ้คือฟาน เพอร์ซี่

และเวลาของเขา ณ ที่แห่งนี้เหลือน้อยลงทุกที

ลูกแม่กิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook