สิ่งที่เด็กผีพึงปฏิบัติ เมื่อหงส์คว้าแชมป์

สิ่งที่เด็กผีพึงปฏิบัติ เมื่อหงส์คว้าแชมป์

สิ่งที่เด็กผีพึงปฏิบัติ เมื่อหงส์คว้าแชมป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : เริ่มแล้วครับ!แฟนหงส์บางส่วนเริ่มป่าวประกาศในเฟซบุ๊กแล้วครับสำหรับแชมป์พรีเมียร์ลีกปีนี้

สิ่งหนึ่งที่กระผมยอมรับ คือเกมรุกอันโหดเหี้ยมอำมหิตของ ลิเวอร์พูล ที่อีกเพียง 4 ประตูจะแตะหลักร้อย

หากย้อนดูทีมที่เคยถล่มตาข่ายคู่แข่งแตะหลักร้อยประตู นับตั้งแต่ ลีกสูงสุดของอังกฤษยังเป็นดิวิชั่น 1 เดิม ก็มีเพียงเชลซีหนึ่งเดียวที่โชว์โหดในซีซั่น 2009/10 กะซวกไป 103 ดอก โดยวีรกรรมครั้งนั้นส่งให้พวกเขาคว้าแชมป์ไปครองจากการทำทีมของคาร์โล อันเชล็อตติ (ปัจจุบันกำลังล่าความสำเร็จร่วมกับเรอัล มาดริดลุ้นกวาด 3 แชมป์ในปีนี้)

ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่ลิเวอร์พูลจะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกและกระหน่ำประตูทะลุยอด เดิมที่ สิงห์บลูส์ เคยบันทึกไว้

ค่าเฉลี่ยอย่างที่ทุกท่านทราบกันดีไม่ว่า ลิเวอร์พูล จะเปิดแอนฟิลด์ หรือออกไปเยือนคู่แข่งก็ตาม กดเครื่องคิดเลขได้ 2.7 ประตูกว่าๆ ต่อ 1 เกม โดยหวดมาทั้งสิ้น 35 เกมในลีก มีเพียง 2 เกมเท่านั้นที่ เหล่าเรด แมชีนเจาะประตูคู่แข่งไม่ได้

ประกอบกับฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอ แม้จะมีกระแสกดดันจากความคาดหวังของเหล่าแฟนบอลที่มั่นใจเกินร้อย แต่เจอร์ราร์ด และลูกน้องก็ "นิ่ง"พอจะเก็บ 3 แต้มไปติดต่อกัน 11 เกมเข้าไปแล้วและสิ่งเหล่านี้กลายเป็นการถีบความกดดันไปให้คูแข่งโดยปริยาย

ล่าสุด "หงส์แดง" กะซวกไปอีก 3 ดอกเก็บ สามแต้มสำคัญจาก นอริช นั่นหมายความว่า

อีก 3 เกมต่อจากนี้พวกเขาต้องการ 7 แต้มเพื่อคว้าแชมป์อย่างเป็นทางการ

แต่ดูแล้วบางทีอาจไม่จำเป็นต้องโกยแต้มถึงขนาดนั้นเพราะถ้าหาก 2 คู่แข่งยังไม่นิ่งพอ ทำแต้มหกเรี่ยราดเหมือนเกมที่ผ่านๆ มา แชมป์ของ"หงส์แดง" ก็อาจมาถึงเร็วกว่ากำหนด
ผมในฐานะแฟนปิศาจแดง เริ่มรู้สึกไม่สนุกซะแล้ว

เพราะนอกจากอริตลอดกาลจะเขยิบใกล้แชมป์เข้าไปทุกวินาที แมนฯยูไนเต็ด ของเดวิด มอยส์ ยังคงทำตัวเป็นทีมที่คู่แข่งอยากฟาดแข้งด้วยมากที่สุด

ล่าสุดก็ตกเป็นเครื่อง"สังเวย" ให้เอฟเวอร์ตัน ทีมเก่าของ เดวิด มอยส์ แท้ๆ ดันกล้าแพ้แบบไปกลับ แถมเป็นการขยี้ฝันเล็กๆ อย่าง ยูโรป้า ลีก ของแมนฯยูไนเต็ด ให้เป็นเรื่องยากพอๆ กับเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ

ในเมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังรั้งอันดับ 7 อย่างเหนียวแน่นก็ปล่อยไปตามเวรตามกรรมที่สร้างกันมาแล้วกัน ฤดูกาลหน้าค่อยว่ากันใหม่ เพราะซีซั่นนี้ก็ไม่มีอะไรที่น่าสนใจพอๆ กับไม่มีอะไรให้พูดถึงบนความซ้ำซากกับเรื่องเดิมๆ

ว่าแล้วอยากถามแฟนผีว่า

คำถามแรก ทีมใดคว้าแชมป์พรีมียร์ลีก สาวกปิศาจแดง จะรู้สึกเจ็บจี๊ดน้อยที่สุด?

ก.ไก่ -เชลซี
ข.ไข่ - แมนฯซิตี้
ค.ควาย - ลิเวอร์พูล
คำถามที่ สอง.ถ้าลิเวอร์พูล เกิดคว้าแชมป์ขึ้นมาจริงๆ "เด็กผี"ควรปฏิบัติตัวอย่างไร

เริ่มจากคำถามแรก

เชลซี คือทีมที่เบียดแชมป์ กับปิศาจแดงตลอด 2 ทศวรรษหลัง จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาก็จะเห็นได้ว่า ความสำเร็จของปิศาจแดง มักถูกคั่นไว้ด้วย สองสามทีม และหนึ่งในนั้นคือ เชลซี นี่แหละ ฉะนั้นถ้าพระเจ้าเล่นตลกหักมุมตอนจบให้พวกเขาปาดหน้าทั้งลิเวอร์พูล และแมนฯซิตี้ คว้าแชมป์ ปีนี้ ก็เชื่อว่า ข้อกอไก่.คือตัวเลือกที่สาวกปิศาจแดงอาจปวดร้าวน้อยที่สุด

มาที่ข้อ ขอไข่. -ถ้ายังจำกันได้ ในซีซั่น 2011/12 ลูกยิงของกุน อเกวโร่ ช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีสุดท้าย ส่งให้แมนฯซิตี้ มีแต้มเท่ากับ แมนฯยูฯ ที่ 89 คะแนน แต่ด้วยประตูได้-เสียที่มากกว่า ทีมร่วมเมืองก็เสกให้แมนเชสเตอร์ทั้งเมือง กลายเป็นสีฟ้าในบัดดล ความรู้สึกในวันนั้นสาวกปิศาจแดงยัง ช็อก! ยอมรับว่าคล้ายๆ โดนไฟฟ้าลัดวงจรตรงหัวใจร่างกายหยุดตอบสนองต่อสิ่งเร้าไปชั่วขณะ ทว่าความ "เจ็บปวด" กลับน้อยกว่าความ"เสียดาย"

แต่ถ้าเป็นช้อยส์ ที่ 3 คือ ลิเวอร์พูล อะไรจะเกิดขึ้น นรกจะแตกหรือไม่ แฟนผีจะเป็นอย่างไร ควรทำตัวอย่างไร และนี่คือประเด็น!

หลังจาก ลิเวอร์พูล บุกไปทุบ นอริชถึงถิ่น 3-2 ไม่นานนัก บนโลกโซเชี่ยลมีเดีย ก็เต็มไปด้วยข้อความต่างๆ ของชาวหงส์ไทย ที่กำลังมีความสุข

ผมอ่านข้อความเฉลิมฉลองของ แฟนลิเวอร์พูล จนเริ่มเคลิ้มตาม

ด้วยความที่ผมเป็นคนอารมณ์ดีเห็นแฟนหงส์ยิ้มได้ผมก็แอบปลื้มใจ เพียงแต่ตอนนี้แต้มยังไม่ขาดเท่านั้นเอง หนำซ้ำ ลิเวอร์พูล ยังมี เกมกับเชลซี ที่ตามหลัง อยู่ 5 แต้มเป็นการตัดแต้มกันโดยตรงอีก เผลอๆอาจต้องลุ้นถึงเกมสุดท้ายด้วยซ้ำไป

ถ้าลูกทีมของโจเซ่ มูรินโญ่ ทำได้เหมือนการเจอกันในยกแรกที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ (ซึ่งเกมนั้น ลิเวอร์พูลแพ้ 1-2) และเกมสุดท้ายของลิเวอร์พูล กับนิวคาสเซิล ดวลกันยกแรก ก็ปรากฏว่า ลิเวอร์พูล "ตบเด็ก" ไม่อยู่ เก็บได้เพียงแค่ผลเสมอเท่านั้น และอย่าลืมทีมอย่างแมนฯซิตี้ ที่มีประสบการณ์คว้าแชมป์ ในวินาทีสุดท้ายกับ แมนฯยูฯ ปี 2011/12 ก็ยังมีโอกาสไม่น้อยเลยครับที่จะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายเช่นนั้นอีก

แถมตอนนี้ อภิมหาเศรษฐีทีม เหลือเกม ในมืออีก 5 นัดถ้าพวกเขาแปลงร่างเป็นเรือใบติดเทอร์โบ ขึ้นมาใครจะรับประกันได้ว่า ลิเวอร์พูล จะไม่แพ้ เชลซี และใครจะล่วงรู้ว่าทีมสีฟ้าจากแมนเชสเตอร์ จะฟอร์มฮอตเก็บชัยชนะรวดจากคู่แข่ง ที่ไม่มีทีมใหญ่ หลงเหลืออยู่อีกเลยไม่ได้

เพียงแต่ว่า "ความมั่นใจ" นี่แหละครับคือคุณสมบัติของนักเตะลิเวอร์พูลในเวลานี้ และสิ่งนี้แพร่ "ระบาด"มาถึงแฟนบอลชาวไทย ด้วยมั่นใจในความศักยภาพของทีมและพลังงานอัน "ลึกลับ" เหมือนใครหลายๆ คนเริ่มสัมผัสได้ว่า เทวดาได้ขีดเส้นให้โชคชะตาของ ลิเวอร์พูล ไปจรดอยู่ที่คำว่า "แชมป์"

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่น่าไว้ใจก็คือ ถ้าเทวดาองค์นี้ มีนิสัย โรคจิตแอบซาดิส แล้วลบบทเดิม เขียนบทใหม่ให้มันดราม่าหักมุมยิ่งขึ้น ยิ่งกว่า บทสรุปของแชมป์พรีเมียร์ลีก ในปี 2011/12 จะเกิดนรกอะไรขึ้น

ตามหลักพระพุทธศาสนานิกายหีนยานสอนให้อยู่กับความเป็นจริง ว่าแล้วดูยังไง ลิเวอร์พูล ก็จะคว้าแชมป์อยู่ดี ส่วนคำถามที่ว่า แฟนปิศาจแดงควรปฏิบัติตัวอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 24 ปีเช่นนี้

เมื่อพิจารณาแบบคร่าวๆ ก็พบว่า นับตั้งแต่เคนนี่ ดัลกลิช พาลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ สำเร็จในวันวานจากนั้นก็มี แกรมม์ ซูเนสส์,รอย อีแวนส์ ,เชราร์ อุลิเยร์ ,ราฟา เบนิเตซ,รอย ฮอดจ์สัน ยาวมาถึง เบร็นแดน ร็อดเจอร์ส โดยเด็กผีจะไม่รู้สึกเจ็บจี๊ดเลย

หากมองว่าเหตุการณ์นี้ไม่ต่างอะไรจากสุริยุปราคา ซึ่ง 74 ปีจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและชาวบ้านอย่างเรา(รวมถึงแฟนแมนฯยูฯ) ต้องทำอย่างไร- คำตอบก็คือ ออกไปยืนต้อนรับ และแสดงความยินดี เพราะเหตุการณ์นี้อย่างที่บอก 74 ปีเกิดเพียงครั้งเดียว ประชาชนอย่างเราจึงไม่ควรพลาด

บู๊ วัวแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook