เป่ามั่ว! หรือ ดูบอลไม่เป็น?

เป่ามั่ว! หรือ ดูบอลไม่เป็น?

เป่ามั่ว! หรือ ดูบอลไม่เป็น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : เฮ้ย! เป่าแบบนี้เมิงรับใบสั่งมาเปล่าว่ะ.. เมิงรู้ไหมที่นี่ที่ไหน.. ไอ้รวยยย สลัด.. ไปเป่าบอลกีฬาสีซะเถอะ.. พ่องงเมิงตาย.. #!@#$%^฿* สารพัดคำด่าทออื่นๆอีกมากมาย คุณเคยไปสนามแล้วได้ยินเสียงตะโกนแบบนี้หรือไม่?

ไม่ทันเกม! เสียเหลี่ยมนักกีฬา! ขัดใจ! ขี้โกง! นกหวีดหวาน! ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้ล้วนคู่กับ "อาชีพกรรมการฟุตบอล" ซึ่งแก้โจทย์ไม่เคยตกและมักเกิดบนสังเวียนลูกหนังในทุกระดับทั่วทุกย่อมหญ้า จนบางทีกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเกมการแข่งขัน และบางครั้งก็เรื้อรังจนทำให้แฟนบอลบางคนออกอาการเบื่อหน่ายไม่อยากดูบอล

หลายต่อหลายครั้งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพยายามหาทางออกเพื่อลดข้อผิดพลาดให้เกิดขึ้นน้อยลง แต่ก็ยังคงมืดแปดด้าน เพราะนั้นไม่ใช่กุญแจไขปัญหาที่ดีที่สุด เรียกง่ายๆคือมันเกาไม่ถูกที่คัน หรือนี่จะเป็นสิ่งเลวร้ายที่ผู้เสพติดกีฬาฟุตบอลอย่างเราจะต้องก้มหน้ายอมรับชะตากรรม?

การประชุมเรื่องผู้ตัดสินจัดนับครั้งไม่ถ้วนแต่ไม่เคยช่วยอะไรให้ดีขึ้นมาเลย

แต่ใครบ้างจะทันคิดและเข้าใจ! บุคคลผู้คล้องนกหวีดวิ่งส่ายก้นอยู่ตามสนามต่างๆก็เป็นมนุษย์โลกเฉกเช่นเดียวกับเรา มีสองขา สองแขน สองหู และสองตา ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยที่พวกเขาจะมีหลุดหรือบกพร่องในหน้าที่ให้เห็นบ้าง หากคนไหนดวงซวยหน่อยก็ตกเป็นข่าวโด่งดังนำมาสู่การถูกตราหน้าว่า "จำเลยสังคม" แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในมุมกลับกันถ้าความผิดพลาดดันเกิดจากเจตนาเลวหรือตั้งใจโกงก็ยากเกินกว่าจะให้อภัยผู้กระทำและผู้บงการ ยิ่งถ้าไม่มีหลักฐานมายืนยันเอาผิด ฝ่ายธรรมะคงได้แต่นั่งถอนหายใจเฮือกใหญ่ยอมรับความจริงว่าไม่มีใครสามารถทำอะไรไอ้พวกตัวถ่วงความเจริญพวกนี้ได้หรอก

ลองหันมาดูที่ตัวแฟนบอลกันบ้างเจาะจงเฉพาะพี่ไทยเรา ผมขอฟันธงชนิดไม่กลัวเสียหน้ามั่นใจเลยว่าทุกสนามทั่วประเทศจะมีแฟนบอลบางท่าน(ขอย้ำว่าบางท่าน)ซื้อตั๋วเข้ามาชมเกมฟุตบอลทั้งๆที่ไม่ทราบถึงกฎกติกาสากลอาชีพหรืออาจเข้าใจแค่แบบผิวเผิน บางคนมากับแฟน บางคนมากับเพื่อนฝูง เรียกว่ามาชมเอามันส์ ตามกระแส แต่ดันเสือกปากดี!

 

ทางออกที่ดูแย่และโง่เขลาสำหรับการกระทำของพวกแฟนบอลไร้สมอง

ถูกต้อง คุณไม่จำเป็นต้องรู้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ควรเข้าใจสักนิดหลักพื้นฐานก็ยังดี เพราะกติกามารยาทเหล่านี้มันจะช่วยเพิ่มอรรถรสและสีสันในการชมเกมกีฬาให้กับพวกคุณแบบน่าอัศจรรย์เลยทีเดียว แต่อย่าลืมประเด็นสำคัญคือ "น้ำใจนักกีฬา" รวมถึง "เชียร์ฟุตบอลให้เป็นแค่กีฬา"

จำเอาไว้ในฐานะคนดู ฟุตบอลไม่ใช่ทุกสิ่ง ฟุตบอลไม่ใช่ทุกอย่าง ถ้าบอลชนะมันไม่ช่วยให้คุณรวยขึ้น(ยกเว้นเล่นพนัน) ถ้าบอลแพ้ก็ไม่ได้แปลว่าบ้านคุณจะถูกเผา ฉะนั้นขอร้องอย่านำเอาเสน่ห์กีฬาลูกหนังมาขีดชะตาชีวิตแบบเกินความจริงจนสร้างศัตรูหรือก่อความบาดหมางกับมนุษย์ร่วมโลก

 

ดูกีฬาให้เป็นกีฬาแล้วกองเชียร์ทุกท่านจะมีแต่ความสุขทั้งในและนอกสนาม

ย้อนกลับเข้าเรื่องกรรมการขออนุญาตยกตัวอย่างกรณีสดๆร้อนๆศึกบอลถ้วยเมื่อช่วงกลางสัปดาห์(23 เม.ย.)ที่สนามอบจ.สระแก้ว คู่ระหว่าง สระแก้ว เอฟซี พบกับ นครปฐม ยูไนเต็ด เหยื่อรายล่าสุด "เปาโอ๋" นิวัฒน์ อินสะอาด ผู้ตัดสินดีกรีผ่านการรับรองจากเวทีฟีฟ่าที่เกือบพลาดเอาชีวิตมาทิ้งไว้ที่สนามแห่งนี้

ตลอดเวลา 90 นาที แฟนบอลหลายรายยอมรับว่ามีบางทีที่เชิ้ตดำเป่าค้านสายตากองเชียร์ทั้งสองฝั่ง แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นน่าหมั่นไส้ จนกระทั้งจังหวะจุดประกายปัญหาแรกทีมเยือนได้ประตูออกนำแบบแคลงใจแฟนบอลเจ้าถิ่น ผู้ตัดสินมองว่านักเตะทีมเยือนถึงบอลก่อนผู้รักษาประตู แต่กองเชียร์เจ้าบ้านไม่คิดเช่นนั้นพวกเขาเชื่อว่ามือกาวทีมรักถูกทำฟาล์วแบบร้อยเปอร์เซ็นต์

 

ผู้เล่นทีมเจ้าบ้านพยายามขอฟังคำอธิบายจังหวะปัญหาจากปากผู้ตัดสิน

ความอดทนมาถึงขีดสุดในช่วงท้ายเกมนาทีที่ 90+2 หัวหอกนกงูเหล็กหลุดเดี่ยวเข้าไปในกรอบเขตโทษเบียดกับแนวรับทีมเยือนก่อนล้มตัวลงพร้อมกับคู่แข่ง หากฟาล์วมันคือจุดโทษแบบไม่ต้องสงสัย ทว่ากลับไร้เสียงนกหวีดจากผู้ตัดสินเนื่องจากท่านเปามั่นใจว่าเป็นเหตุปะทะกันธรรมดาจึงทำสัญญาณมือปล่อยให้เล่นต่อไป

เท่านั้นแหละ! เสียงสรรเสริญเรียกชื่อสัตว์ตลอดจนแจกของลับดังระงมไปทั่วสนามตามสไตล์กองเชียร์ชาวไทยและแฟนบอลทั่วโลก จากการเปิดเผยของของผู้ควบคุมการแข่งขัน ยืนยันตนเองไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำตัดสินได้ เนื่องจากอำนาจอยู่ในสองมือน้อยๆของ "เปาโอ๋" นั่นเอง

 

จุดจบคือเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกแรงเหนื่อยมาอารักขาทีมงานผู้ตัดสิน

เหตุการณ์ทำท่าจะบานปลายไปกันใหญ่หลังมีแฟนบอลเลือดร้อนจำนวนหนึ่งไม่สบอารมณ์พยายามจะลงสนามหวังมารุมทักทายผู้ตัดสินสุดที่รัก ร้อนถึงแมตช์คอมต้องงัดไม้เด็ดโทรเรียกผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เข้ามาเคลียร์ปัญหาคาใจกินเวลากว่า 2 ชั่วโมงถึงตกลงกันได้แบบไม่มีอะไรเสียหาย ด้วยสภาพสุดท้ายที่ผู้ตัดสินต้องนั่งรถตำรวจออกนอกสนาม...

เบื้องลึกที่แท้จริงเป็นเช่นใดไม่ใครรู้? หากมีเรื่องล้มบอลเข้ามาเอี่ยวบอกได้คำเดียวว่าโคตรเลว! แต่ถ้าเกิดจากความผิดพลาดแบบบริสุทธิ์!มันช่างเป็นอาชีพที่น่าเห็นใจอะไรเยี่ยงนี้ "เปามั่วโดนด่า เปาดีเสมอตัว"

Blue Tomorrow

ขอบคุณภาพจาก : Sakaeo Football Club [สระแก้ว เอฟซี], Sukhothai FC สุโขทัยเอฟซี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook