MUT'D' 2014

MUT'D' 2014

MUT'D' 2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้วก็ประกาศสักที ดึงเชิงทำไมตั้งนานนม!!

ดูชื่อคอลัมน์นี้ดีๆ นะครับ มี 4 ตัวนะ ไม่ได้มี 3 ตัวแต่อย่างใด เพราะถ้าอ่านเป็น 3 ตัวล่ะก็ เกิดปัญหาแน่นอน!!

เมื่อวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม 2014 สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ประกาศแต่งตั้ง หลุยส์ ฟาน กัล เทรนเนอร์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมในรั้วโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับแต่งตั้ง มาร์เซล บูท โค้ชแมวมอง และฟร้านส์ โฮค โค้ชผู้รักษาประตูเข้ามาด้วย

ผู้จัดการทีมคนใหม่ พร้อมเด็กฝึกงานหน้าเดิม แต่ตำแหน่งใหม่

นอกเหนือจากนั้นยังได้จัดการดึง ไรอัน กิ๊กส์ ขึ้นมาเป็นมือขวาอย่างเป็นทางการ ตามที่ได้คาดการณ์กันไว้ โดยไม่ได้มีข่าวการเข้ามาของ แพทริค ไคลเวิร์ต แต่อย่างใด ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ "แฟนผี" ต้องการ...

ปัจจุบันแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งชาวไทยและทั่วโลก ก็เริ่มมีความหวังขึ้นมาทันทีเลยครับ ฉะนั้นเรามาคาดการณ์สถานการณ์ของทีมต่อจากนี้กันดีกว่าว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เริ่มจากงานแรกที่กุนซือวัย 62 ปี เข้ามา นั่นก็คือการเสริมทัพ ซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนบอลโหยหาสุดๆ ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าทีมจะคว้าคนนู้น คนนี้ เข้ามาสู่ทีม แต่ปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้ใครเข้ามาเป็นชิ้นเป็นอัน นอกเสียจากผู้รักษาประตูดาวรุ่งวัย 17 ปีชาวเซิร์บ เท่านั้น!!

แน่นอนว่างานแรกของ ฟาน กัล คงหนีไม่พ้นการต้องดูก่อน ว่าจะโละใครทิ้งบ้าง แล้วค่อยจัดการกระชากผู้เล่นที่เข้าตามาสู่ทีมแทน แล้วมีใครบ้างหละ ที่จะเป็นผู้โชคร้าย!!

ส่วนตัวผม นักเตะที่ควรถูกขายออกไป มีหลายคนเลยครับ แล้วผู้อ่านทุกๆ ท่านล่ะ มีใครในใจบ้าง??

คนแรกๆ เลยน่าจะเป็นบรรดานักเตะที่ทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ในฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากตำแหน่งกองกลาง ไม่ว่าจะเป็น นานี่, อ.ยัง, เคลฟเวอร์ลี่ย์ เผลอๆ วาเลนเซีย ก็จะโดนไปด้วย ถัดมาเป็นกองหลังครับ นักเตะอย่าง คริส สมอลลิ่ง อาจจะไม่ได้เชิดหน้าชูตาอยู่กับทีมต่อไปก็เป็นได้ (คนนี้ อคติล้วนๆ)



รูนี่ย์ : ถึงเวลาพวก...ึงไปได้แล้ว

ส่วนกองหน้า น่าสงสารสำหรับ ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ เหมือนกันนะ แต่ว่าเขากลายเป็นตัวเลือกเบอร์สุดท้ายไปเสียแล้วสำหรับทีมในยุคนี้ ถ้าอยากจะลงเล่นอย่างสม่ำเสมอก็ต้องออกจากทีมไป แต่ถ้าอยากเป็น โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ คนที่ 2 เขาก็ควรจะอยู่กับทีมต่อ

พอโละนักเตะไปแล้ว ใครล่ะที่ ฟาน กัล จะดึงเข้ามา?? นักเตะที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนี้อย่าง เชส ฟาเบรกาส, โธมัส มุลเลอร์, โทนี่ โครส, มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์, อดัม ลาลาน่า รวมไปถึง ลุค ชอว์ เหล่านี้เป็นผู้เล่นที่น่าสนใจทั้งสิ้น แต่ใครบ้างล่ะ ที่จะยอมมา ทั้งๆ ที่ทีมไม่ได้ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก?? แล้วจะไว้ใจผู้ที่เคยล้มเหลวอย่าง เอ็ด วูดวาร์ด ได้เหรอ กับการโน้มน้าวนักเตะเหล่านี้เข้ามาอยู่ในทีม ทั้งๆ ที่เครดิตปัจจุบันไม่ค่อยมี??

เดลี่เอ็กซ์เพรส : แอบจัดทีมที่ผู้จัดการ "คอยาว" ต้องการ

ผมว่าซัมเมอร์นี้ ฟาน กัล น่าจะคว้านักเตะที่เป็นระดับซูเปอร์สตาร์ มาได้สัก 3-4 คนเท่านั้น และคงปล่อยแข้งที่ไม่ใช้ได้ประมาณ 2-3 คน ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่พอสำหรับการคว้าแชมป์!!

ก็เลยต้องเป็นที่มาของงานชิ้นที่ 2 นั่นคือการทำทีมให้ประสบความสำเร็จ....

เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา เดวิด มอยส์ เข้ามาเริ่มงานวันแรกในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่พอครับ ไม่ว่าเขาจะเก่งหรือเหมาะสมกับทีมหรือไม่ เช่นเดียวกัน ฟาน กัล จะเข้ามาคุมทีมในวันที่ 14-15 กรกฎาคม แม่เจ้า!! ห่างออกไปอีก แล้ว พรีเมียร์ลีก เริ่มเตะในเดือนสิงหาคม เขาจะมีเวลาวางแผนกับทีมหรือไม่ นี่เป็นเรื่องที่ทำให้เขาต้องขบคิดไปเป็นการบ้านแล้วล่ะ เพราะเขามีสิ่งที่คนทั่วไปเรียกกันว่า "ความหวัง" จากแฟนบอล "ปีศาจแดง" ขี่คออยู่.....

ฉะนั้นผมมองว่า ฟาน กัล จะไม่เปลี่ยนแปลงทีมมากเท่าไหร่ และจะให้ "น้ากิ๊กส์" เป็นแกนในการฝึกซ้อมเสียมากกว่า เพราะถ้าหากเปลี่ยนอะไรตามใจตัวเองมากไปล่ะก็... "พัง" แน่ครับเฮีย

ส่วนงานชิ้นที่ 3 ของเจ้าตัว นั่นคือความคุ้นเคย อย่างที่ทราบกันว่าอดีตนายใหญ่ของ บาเยิร์น มิวนิค นั้นเป็นกุนซือนอกเกาะอังกฤษคนแรกของทีม เขาจะปรับตัวให้เข้ากับระบบการเล่นของ พรีเมียร์ลีก ได้อย่างไร และจะคุ้นเคยกับทีมได้มากเพียงไหนเมื่อผ่านไปหนึ่งซีซั่น เป็นสิ่งที่น่าคิดมากครับ เพราะแน่นอนว่าไม่ง่ายเลยกับการเปลี่ยนแปลงแท็กติกของตัวเองให้เข้ากับฟุตบอลอังกฤษ ที่เค้าร่ำลือกันว่าดุดันที่สุดในโลก เขาคงต้องใช้ประสบการณ์ของตัวเองให้เยอะๆ เพื่อการปรับตัวเองให้เหมาะสมต่อไป

ส่วนงานชิ้นใหญ่ชิ้นสุดท้าย (ในงานอีกหลายๆ อย่างที่ไม่ได้หยิบยก) คงหนีไม่พ้นการกำจัด "คลื่นใต้น้ำ" เมื่อไม่นานมานี้ เดวิด มอยส์ ถูกนักเตะระดับซีเนียร์ของทีมอย่าง เนมานย่า วิดิช, ปาทริซ เอวร่า, ริโอ เฟอร์ดินานด์, ไมเคิ่ล คาร์ริค, จอห์นนี่ อีแวนส์ และโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ รวมไปถึง ไรอัน กิ๊กซ์ ปีนเกลียวมาแล้ว ซึ่งเขาต้องทำให้เรื่องแบบนี้ ไม่เกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงที่เขาทำงาน 3 ปีกับทีม

แต่มันอาจจะเริ่มมาตั้งแต่เขายังไม่เข้ามาทำงานเลยก็เป็นได้ เพราะล่าสุด มีข่าวว่า "อาร์วีพี" จะกลายเป็นกัปตันทีมคนต่อไป แล้วนักเตะอย่าง เวย์น รูนี่ย์ ล่ะ?? ที่เจ้าตัวหวังนักหวังหนาที่จะได้ปลอกแขนชิ้นนี้มาครองเป็นคนต่อไป

หากเรื่องดังกล่าวเป็นจริงขึ้นมา "หมูรูน" จะพอใจหรือไม่ ลองคิดดูเล่นๆ ขนาดถูกจับไปยืนต่ำ ยังงอแงขอย้ายทีมเลย แล้วนี่เป็นถึงตำแหน่งกัปตันทีม มีเหรอเจ้าตัวจะยืนยิ้มแล้วปล่อยให้คู่หัวหอกของเขาสวมมันง่ายๆ

นักเตะรักกัน แต่เรื่องหน้าที่มันก็อีกเรื่องครับ!!

ผมไม่ได้อยากจะเชียร์ให้ รูนี่ย์ แกเป็นกัปตันทีมหรอกนะครับ แต่แค่มองว่า หากไม่อยากมีคลื่นมารบกวนการทำงานก็อาจจะต้อง "เข้าเมืองตาหลิ่ว ก็หลิ่วตาตาม" ไปก่อนไหม??

ก็ไม่แน่เสมอไปนะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ตอนแรกคาดว่า ฟาน กัล จะใช้ ไคลเวิร์ต มาเป็นมือขวา สุดท้ายแล้วก็แต่งตั้ง "น้า" เป็น บางทีข่าวที่ออกมามันก็ไม่ได้จริงเสมอไป ถูกไหมล่ะ??

ทั้งหมดคืองานหลักๆ ที่ หลุยส์ ฟาน กัล จะต้องรับมือกับมัน ยังมีงานอีกเป็นพันเป็นหมื่นอย่าง ที่เขาต้องเจอ ก็เหมือนอย่างที่ เดวิด มอยส์ บอกไว้ ว่าการมาทำงานที่นี่ มันยากและเหนื่อยสุดๆ เสมอ และยิ่งมารับงานต่อจากชายชื่อ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็คูณจากเดิมไปอีกสัก 10 เท่า!!!!

แต่ไม่ว่า ฟาน กัล จะทำมิชชั่นผ่านสักกี่อัน ผมก็หวังว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2014 หรือ "MUTD 2014" จะดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ และจะประสบความสำเร็จในอนาคต ^^

 

P.D.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook