ซัวเรซ กัด VS ย่ำ และเสียบ 2 เท้า

ซัวเรซ กัด VS ย่ำ และเสียบ 2 เท้า

ซัวเรซ กัด VS ย่ำ และเสียบ 2 เท้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : จริงๆ แล้ว "พรีเมียร์ลีก" สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาควรจะมีเรื่องราวอีกตั้งมากมายให้ได้พูดถึงทั้งในทางน่าชื่นชม และถูกวิพากษ์วิจารณ์มากกว่ากรณี หลุยส์ ซัวเรซ บรรจง "กัดแขน" บรานิสลาฟ อิวาโนวิช นะครับ

อย่างน้อยๆ การเป็นแชมป์ลีกสูงสุดสมัยที่ 20 ของทีม "ปิศาจแดง" แมนฯยูไนเต็ด ที่เริ่มจะทิ้งอดีตหรูๆ ของ ลิเวอร์พูล เจ้าของแชมป์ 18 ครั้งก่อนเตรียมถูก "เวลคัม" ในฐานะแชมป์ที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม วันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.ดังที่ผมได้ "ฟันธง" ไว้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ก็เป็น issue ที่คู่ควรพูดถึงมากๆ

ครับ แชมป์ครั้งนี้ของทีมปิศาจแดง แม้จะไม่ใช่แชมป์แบบตราตรึงใจในลักษณะตัดสินวินาทีสุดท้ายเหมือนที่ แมนฯซิตี้ทำได้ปีก่อน

ลูกยิงปลิดวิญญาณที่ทำให้แฟนผีครื้นเครง

แต่ก็ต้องยอมรับครับว่า ทีมชุดนี้ เฉพาะอย่างยิ่ง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ กับอีก 1 ซีซั่นที่ยิงเกิน 30 ประตู กับกึ๋นกุนซือวัย 71 ปี ท่านเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

คู่ควรกับการ "ศิโรราบ" และได้รับการยอมรับอย่างปฏิเสธไม่ได้

ประเด็นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เวย์น รูนี่ย์ ไม่จับมือท่านเซอร์ตอนถูกเปลี่ยนตัวออก หรือจอห์น เทอร์รี่ และแฟรงค์ แลมพาร์ด โดน "โรเตชั่น" อีกแล้วครับท่าน

หรือการเข้าชาร์จหนักๆ ระดับ "ใบแดง" ของ สตีฟ ซิดเวลล์ ใส่ มิเกล อาร์เตต้า, โอลิวิเยร์ ชิรูด์ อัด สตานิสลาฟ มาโนเลฟ หรือหนักเกรดเดียวกันแต่ยังได้อยู่ในสนาม เช่น อัสซู เอก็อตโต้ เสียบเท้าคู่ใส่ ปาโบล ซาบาเลต้า, ซาเมียร์ นาสรี่ ยัน ไคล วอล์คเกอร์, แดเนียล สเตอร์ริดจ์ วาง ไรอัน เบอร์ทรานด์

จังหวะเบียดกันก่อนลามไปถึงการกัด

ไม่เว้นแม้แต่การลุ้นพื้นที่ 2 ตำแหน่ง UCL ของ 3 ทีมลอนดอน: อาร์เซนอล, เชลซี และสเปอร์ส

ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นข่าว "เฮดไลน์" ได้ทั้งสิ้น แต่ก็สู้ปรากฏการณ์ หลุยส์ ซัวเรซ กัด อิวาโนวิช ไม่ได้ เพราะอะไร? และทำไม?

ผมเองแสดงความเห็นผ่าน "หน้าเพจ" ส่วนตัวทันที เพราะรู้ว่าประเด็นนี้มาแน่ เนื่องจากการกัดเป็น "พฤติกรรม" ไม่ปกติในเกมกีฬา

หากให้ "เปรียบเทียบ" กันแล้ว อิวาโนวิชไม่ได้จะบาดเจ็บหนักเหมือนผู้ถูกกระทำจากเหตุการณ์ "โดนเสียบ" เกรดใบแดงที่ผมยกมาข้างต้น

อิวาโนวิชรู้ซึ้งถึงความคมของฟัน "ซัวเรซ"

และหากให้เลือกแล้ว ทั้งอาร์เตต้า, มาโนเลฟ, ซาบาเลต้า และเบอร์ทรานด์ อาจเลือกโดนกัดมากกว่าโดนเสียบด้วยซ้ำ เพราะความปลอดภัยสูงกว่า

ให้ "เทียบเคียง" อีกนิด การกัดซึ่งไม่ปกติ และบทความในสื่อ เช่น บีบีซี ก็มีวิเคราะห์ถึงสาเหตุ และที่มาที่ไปในเชิงวิชาการยกใหญ่ ก็ไม่ต่างอะไรนักกับการ "ถ่มน้ำลาย"

กล่าวคือ ถ่มน้ำลาย ก็ไม่ได้ทำให้ใครบาดเจ็บ ล้มตาย แต่เป็น "พฤติกรรม" ที่รับไม่ได้ในเกมกีฬาออกแนวถ่อย ต่างจากการกัดที่อาจจะไม่ถ่อย แต่ก็เถื่อน/ระห่ำ และไม่เหมาะสมอย่างแรง

อันเป็นสาเหตุสำคัญให้เรื่องนี้ "ฮอตที่สุด" แซงหน้าทุกประเด็นตลอด 2-3 วันที่ผ่านมาครับ

เรื่องโดย "Kai Muk Dam"

จังหวะกัดของซัวเรซ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook