เงื้อง่า...ราคาแพง

เงื้อง่า...ราคาแพง

เงื้อง่า...ราคาแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ไม่ได้เขียนเรื่องของทีมรักตัวเองอย่าง "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล หนึ่งในทีมบิ๊กโฟร์ของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในคอลัมน์ "อารมณ์คมคาย" มาพักใหญ่ทีเดียว อาจเพราะว่ายังรอดูท่าทีว่าแข้งใหม่ที่

อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือมาดละเมียดของทีมจะดึงตัวมาร่วมทีมนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร กว่าตอนนี้จะถูกเผยแพร่ก็เป็นวันเสาร์ที่ 20 ก.ค. นั่นหมายความว่าเวลาของ ตลาด-ซื้อขายนักเตะในเวทียุโรปล่วงเลยมา 20 วันแล้ว เหลือเวลาอีกเพียง 42 วันกับการมที่ทีมทั้งหลายจะมองหานักเตะรายใหม่มาเสริมทัพ

แต่ถ้านับถึงแค่วันเปิดฤดูกาลใหม่ หรือฤดูกาล 2013-14 นั้น ก็เหลือให้หานักเตะใหม่อีกราวๆ 1 เดือนเต็มๆเท่านั้น ยังไม่รวมการร่วมฝึกซ้อมและปรับตัวให้เข้ากับระบบการเล่นและเพื่อนร่วมทีมอีก ดังนั้นหากทีมไหนที่ยังมิได้เสริมทีมในเวลานี้ก็นับได้ว่าอาจจะช้าเกินไป
 
หนึ่งเรื่องที่ต้องยอมรับก็คือตลาดซื้อ-ขายในช่วงซัมเมอร์นี้มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทำเอาบรรดาฝ่ายข่าวต่างประเทศอย่างเรามีงานให้ต้องติดตามกันไม่เว้นวันต่อวัน เพราะนอกจากแข้งระดับกลางที่ย้ายทีมกันเป็นแพ ยังมีแข้งระดับสูงหลายรายที่ตบเท้าเข้าสู่ทีมที่ตัวเองคิดว่าดีกว่า เช่น ราดาเมล ฟัลเกา จาก แอตฯมาดริด สู่ โมนาโก, เอดินสัน คาวานี่ จาก นาโปลี สู่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หรือ เนย์มาร์ จาก ซานโต๊ส สู่ บาร์เซโลน่า เป็นต้น

เอาง่ายๆไม่ว่าจะเป็นทีมเล็กทีมใหญ่เขาก็เริ่มปรับทัพรับศึกครั้งใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้านี้อย่างเต็มที่ และ อาร์เซน่อล เองคือหนึ่งในทีมที่ประกาศตัวตั้งแต่ช่วงปลายซีซั่นที่ผ่านมาว่าพวกเขาพร้อมแล้วกับการทุ่มเงินเพื่อซื้อความสำเร็จ บอกถึงขั้นมีงบช้อปนักเตะให้ เวนเกอร์ หยิบใช้ได้แบบไม่มีปัญหาที่ 70 ล้านปอนด์ (3.15 พันล้านบาท) เท่านั้นไม่พอพร้อมขยับเพดานค่าเหนื่อยของทีมขึ้นแตะระดับ 2 แสนปอนด์ (9 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์

ทำให้ถูกจับตาว่าจะมีแข้งบิ๊กเนมหลายรายตบเท้าเข้าสู่ถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ในช่วงซัมเมอร์นี้ไม่น้อยหน้าไปกว่าทีมอื่น แต่จนแล้วจนรอดจากวันนั้นถึงวันนี้ทีมดังแห่งกรุงลอนดอนเพิ่งคว้านักเตะได้รายเดียวนั่นคือ ยาย่า ซาโนโก้ แนวรุกดาวรุ่งเลือดน้ำหอมที่ดึงมาแบบไร้ค่าตัวเพราะหมดสัญญากับ โอแซร์ เท่านั้น

 

 

 ลือกันตั้งแต่ก่อนปิดฤดูกาลจนผ่านมา 1 เดือนแล้วบิ๊กเนมของอาร์เซน่อลอยู่ไหน

หมายความว่าเงินก้อนมหาศาลที่ อิวาน กาซิดิส ประธานบริหารของทัพ "ปืนใหญ่" ขย้อนลมปากออกมาในช่วงที่ผ่านมานั้นยังไม่ถูกใช้ออกมาแม้แต่แดงเดียว ในฐานะ "กูนเนอร์ส" ผมเชื่อว่าแฟนๆหลายคนเชื่อใจว่า เวนเกอร์ จะสรรหานักเตะที่ดีที่สุดมาร่วมทีมได้ ดังเช่นที่ได้ ซานติ กาซอร์ล่า, นาโช่ มอนเรอัล หรือ ลูคัส โพดอลสกี้ มาร่วมทีมในช่วงที่ผ่านมา

แต่ในขณะที่ทีมคู่แข่งอย่าง เชลซี คว้าทั้ง มาร์โก ฟาน กิงเคล, อังเดร ชูร์เร่ หรือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่ได้ตัว เปาลินโญ่ และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่คว้าทั้ง แฟร์นานดินโญ่, เฆซุส นาบาส, อัลวาโร่ เนเกรโด้ และ สเตฟาน โยเวติช มาร่วมทีมแล้วในช่วงที่ผ่านมา มันก็ทำให้เกิดอาการหวั่นไหวได้ว่า เอ๊ะ! ถึงเวลาหรือยังกับการคว้านักเตะรายใหม่ให้เป็นที่ชื่นอกชื่นใจกัน

 



มีข่าวกะคนเนี่ยตั้งแต่ตกชั้นแล้ว...แล้วมายัง

เวนเกอร์ เหมือนจะรู้ดีว่าแฟนบอลกำลังต้องการคำตอบในเรื่องนี้อยู่ จึงตอบกลับแบบทันทีทันใดเมื่อตอนพา อาร์เซน่อล บุกเมืองเหงียนในช่วงที่ผ่านมาว่า ยังไม่ใกล้เคียงกับการคว้านักเตะรายใดสักคน เล่นเอาเหล่าแฟนๆ ถึงกับ "เงิบ" ไปตามๆกัน เพราะที่ผ่านมา อาร์เซน่อล นับเป็นหนึ่งทีมของเวทีค้าแข้งยุโรปที่มีข่าวลือเกี่ยวกับนักเตะหลายต่อหลายรายทั้ง ฮูลิโอ เซซ่าร์, กอนซาโล่ อิกวาอิน, คริสเตียน อิริคเซ่น, มารูยาน เฟลไลนี่, คีเรียกอส ปาปาโดปูลอส, แบลส มาตุยดี้ เป็นต้น

นี่ยังไม่ถึงครึ่งที่มีข่าวกับ อาร์เซน่อล แต่ยังไม่มีใครตกลงย้ายมาร่วมทีมอย่างเป็นทางสักราย แถมบางรายก็ย้ายไปอยู่ทีมอื่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเป้าหมายต่างๆที่ อาร์เซน่อล ตั้งเป้าในการคว้าตัวไว้ก็ค่อยๆลดน้อยลง น้อยลง เรื่อยๆ ยิ่งเวลาผ่านไปมากมายเท่าไหร่ก็ยิ่งบีบให้ อาร์เซน่อล คว้าผู้เล่นที่ "พร้อมใช้งาน" ได้น้อยลงทุกที




มีข่าวกับคนนี้จนทำให้ความหวังตะเลิดไปไกล ความฝันอยู่ร่ำไร แต่แล้ว...ยังไม่ได้ยื่นซื้อ
 

ในฐานะแฟน อาร์เซน่อล ถ้าจะให้วิเคราะห์กันอย่างจริงจัง นักเตะในตำแหน่งที่คิดว่าควรจะดึงเสริมในช่วงซัมเมอร์นี้ประกอบไปด้วย ผู้รักษาประตู เพราะทั้ง วอจ์เซียส เชสนี่ และ ลูคัส ฟาเบียงสกี้ หรือ เจมส์ เชียร์ นายด่านดาวรุ่งที่มีอยู่ บ่องตง!! ห่วยแตกทั้งนั้น ไล่ขึ้นมาถึงแนวรับน่ามีเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอีกสักรายเพื่อแบ่งเบาภาระของทั้ง โลร็องต์ กอสเซียลนี่, แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ และ โธมัส แฟร์มาเล่น เพราะ 3 รายนี้อยู่ดีๆคิดจะเจ็บก็เจ็บ คิดจะป่วยก็ป่วย อย่างน้อยก็ยังมีคนมาโรเตชั่นได้ แบ็กขวาก็ต้องหา เพราะ บาการี่ ซานย่า ที่มีอยู่ไร้ใจและเล่นได้ไม่เอาอ่าวมากขึ้นเรื่อยๆ จริงอยู่ที่ คาร์ล เจนกินสัน เริ่มสั่งสมประสบการณ์และแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆแต่แค่ 2 คนตรงนี้อาจยังไม่เพียงพอหากต้องการลุ้นในทุกรายการที่ลงชิงชัย

ส่วนในตำแหน่งกองกลางอาจถึงเวลาแล้วที่จะมีกองกลางตัวรับประเภท "รับธรรมชาติ" แบบที่เคยมีในยุครุ่งเรืองอย่าง ปาทริค วิเอร่า หรือ กิลแบร์โต้ ซิลวา เพราะตอนนี้ต้องพึ่งพาความสามารถของ มิเกล อาร์เตต้า อยู่ร่ำไป จริงอยู่ที่ "อาร์ต" พอเล่นในตำแหน่งตัวรับได้ แต่จะให้เล่นตลอดไปก็คงไม่ใช่วิสัยที่เหมาะสม
 
ขยับมาดูในตำแหน่งแนวรุก อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน เริ่มจัดจ้านมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วน ธีโอ วัลค็อตต์ ก็ยังจี๊ดจ๊าดจับใจ ยังได้ประสานงานกับ ซานติ กาซอร์ล่า ยิ่งดุดัน แต่ถ้ามีห้องเครื่องสำรองเอาไว้หมุนเวียนอีกสักรายก็คงจะดีไม่น้อย เพราะที่มีอยู่ตอนนี้มีแต่ โทมัส โรซิคกี้ ที่แก่เกินแกง และ อาร่อน แรมซี่ย์ ที่กากเกินการณ์ ส่วน วิลเชียร์ ละไว้ในฐานที่เข้าใจถ้าหายปกติดีก็เป็นบุญ แต่ถ้าเจ็บก็ต้องทำใจ เช่นเดียวกับรายอื่นอย่าง อาบู ดิอาบี้ เป็นต้น

ขณะที่ในตำแหน่งกองหน้า มารูยาน ชามัคห์ จะกลับมาจากการถูกยืมตัว แต่ถามว่าจะได้ลงหรือไม่ คงได้แต่ส่ายหน้า จึงจะเหลือตัวเลือกให้ เวนเกอร์ ใช้งานจริงเพียงแค่ 2 รายเท่านั้นนั่นคือ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ และ ลูคัส โพดอลสกี้ ซึ่งถ้ายังทำผลงานได้พอๆกับฤดูกาลที่ผ่านมาก็บอกได้คำเดียวว่าฝากความหวังไว้ไม่ได้ ควรมีหัวหอกตัวเด็ดที่พร้อมจะลงมาพลิกเกมหรือเปลี่ยนเกมได้อยู่ในทีมจึงจะดูน่าเกรงขามกว่านั้น ดังนั้นจากเท่าที่สรุปมานักเตะในตำแหน่งที่ต้องการในเวลานี้ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู, เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ, แบ็กขวา, มิดฟิลด์ตัวรับ และกองหน้า ซึ่งถ้าถามว่ามีอยู่ 70 ล้านปอนด์พอหรือไม่ บอกได้เลยตรงนี้ว่า "ไม่พอ"



เลือกเอาซ้ายหรือขวาดี แต่บอกตรงๆ สักคนเหอะครับ รีบๆ เลยกว่าจะปรับตัวอีก
 

ทุกวันนี้มีข่าวกับ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้ามารยาทมีน้อยของ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล อยู่แถมถึงขั้นบอกว่าจะทุ่มเงินถึง 40 ล้านปอนด์ (1.8 พันล้านบาท) ตามเท่าที่ ลิเวอร์พูล บอกว่าอาจจะปล่อยตัวในราคานี้ แต่พอเอาเข้าจริงทีมจากลุ่มน้ำเมอร์ซี่ย์ไซด์ก็กลับบอกว่าต้อง 55 ล้านปอนด์ (2.475 ล้านบาท) เท่านั้นถึงจะปล่อย นั่นก็เป็นท่าทีที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการโก่งราคาค่าตัวแบบสุดโต่งเพื่อให้ อาร์เซน่อล ถอดใจ ทำไมถึงยังไม่รู้ตัวเสียทีก็ไม่รู้ เวนเกอร์ เงียบเกินไปกับตลาดซื้อ-ขายบางทีอาจเป็นสันดานส่วนตัวของกุนซือรายนี้ก็เป็นได้

โดยส่วนตัวผม ผมชอบ อาร์เซน่อล เพราะ เวนเกอร์ แต่ในเมื่อเป็นกุนซือระดับบรมครู ผ่านงานและความสำเร็จมามากมาย จะไม่รู้จริงหรือว่าทีมของตัวเองมีจุดบกพร่องอย่างไร และคู่แข่งเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มเข้ามามากแค่ไหน บางทีมั่นใจอะไรมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี และบางที "เงื้อง่า ราคาแพง" มากเกินไปก็ไม่รู้เสียที เฮ้ออออออ


 
เรื่องโดย : อธิคม  ภูเก้าล้วน เรียบเรียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook