10 ยอดนักเตะ วืดฟุตบอลโลก 2014

10 ยอดนักเตะ วืดฟุตบอลโลก 2014

10 ยอดนักเตะ วืดฟุตบอลโลก 2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดฉากด้วยการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2014 ของ เรอัล มาดริด เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปแล้วเรียบร้อย และดังนั้นก็เป็นสัญญาณตีระฆังบอกว่าต่อไปเป็นเวลาของรายการที่คอลูกหนังทั่วโลกรอคอยนั่นก็คือ ฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล นั่นเอง

เช่นเดียวกับตัวนักเตะเอง ที่ตั้งตารอคอยจะได้ลงเล่นในมหกรรมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง "เวิลด์ คัพ" เพราะมันเป็นเหมือนเป็นความฝันของบรรดาพ่อค้าแข้งทุกคนทั่วโลก !

และมันก็เป็นเรื่องสัจธรรมของโลกใบนี้ที่ผู้เล่นคนใดหรือชาติไหน ที่ต้องอกหัก พลาดมาลงเล่น "เวิลด์ คัพ" แน่นอนมันก็ต้องมีเสียใจกันบ้างไม่มากก็น้อย

ดังนั้นผมเอง จะขอสรุป 10 ยอดนักเตะ ที่ค้าแข้งบนเวที 'ยุโรป' และต้องพลาดเล่น ฟุตบอลโลก 2014 ตาม "ความคิดของผม" นะครับ เพราะว่าผมรู้สึกเสียดายรวมไปถึงหลายๆคนทั่วโลก จะไม่ได้เห็นนักเตะเหล่านี้ ลงวาดลวดลายในสนามผ่านสายตาจากการนั่งดูสนามหรือตามจอโทรทัศน์ในครั้งนี้

1. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

โคตรหัวหอกมาดแบดบอยทีมชาติสวีเดน จาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แทบไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรเกี่ยวฝีเท้านักเตะคนนี้มากนะครับ ผมมั่นใจเหลือเกินว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้ว เหมือนกับเราหยิบแผ่นหนังเรื่อง "The Fast" ขึ้นมาดูก็รู้ได้ทันทีว่าหนังเรื่องนี้ "มันส์" แค่ไหน โดย "ซลาตัน" โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าอัศจรรย์ทั้งการยิงและการจ่าย ซีซั่นนี้เขาสลุตตาข่ายไป 41 ประตู 45 นัด รวมทุกรายการ แต่น่าเสียดายที่ในเวทีทีมชาติ เขามิอาจช่วยบ้านเกิดให้ผ่านเข้าสู่ ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ไปได้ แม้จะยิงไป 8 ประตู จาก 11 นัด แต่ก็ถูก โปรตุเกส เขี่ยตกรอบ เพลย์ออฟ ด้วยน้ำมือ โปรตุเกส

2. แกเร็ธ เบล

ปีกวานรเทพทีมชาติเวลส์ เจ้าของความเร็ว 300 แรงม้า (ผมพูดเว่อร์ไปเองนะครับ ฮ่าๆ !) โชว์ฟอร์มให้ทุกคนทั่วโลกเห็นแล้วว่าเงินที่ เรอัล มาดริด ยอมทุ่มคว้าตัวมาร่วมทีมเป็นค่าตัวสถิติโลกคุ้มค่ามากแค่ไหน แม้ช่วงต้นซีซั่นที่ผ่านมาจะโดนโรคเดี้ยงตามรุมเร้า แต่พอหายเท่านั้นแหละองค์ฝีเท้าแห่งความเทพลงตัวทันที ยิงไป 22 ประตู จาก 44 นัด รวมทุกรายการ และเป็นผู้ที่ทำประตูชัยพา "ราชันชุดขาว" คว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ด้วยการวิ่งแซงกองหลัง บาร์เซโลน่า ชนิด ยูเซน โบลต์ ลมกรดเบอร์ 1 โลก ยังอ้าปากค้าง แถมยังเป็นหนึ่งในผู้ทำประตูพา มาดริด คว้าแชมป์ "ยูซีแอล" ด้วย อย่างไรก็ตามในระดับทีมชาติ เบล มิอาจแบกรับภาระอันหนักอึ้งเอาไว้ ไม่สามารถพา เวลส์ ผ่านไปเล่นฟุตบอลโลก ได้สำเร็จ แม้แต่ ไรอัน กิ๊กส์ ตำนานมิดฟิลด์ ยังทำไม่ได้ ! (เกร็ดเล็กๆ เวลส์ ไปฟุตบอลโลก แค่ครั้งเดียว และต้องย้อนไปเมื่อปี 1958)

3. โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

กองหน้าตัวจบสกอร์ทีมชาติโปแลนด์ แจ้งเกิดขึ้นมาอย่างเต็มตัวจากการย้ายมาล่าตาข่ายให้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อปี 2010 และสถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นดาวยิงเบอร์ต้นๆของโลก โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน ยิงไปทั้งหมด 103 ประตู จากการลงเล่น 185 นัด พา "เสือเหลือง" พาคว้าแชมป์ลีก 2 สมัย (2010, 2011) และ เดเอฟเบ โพคาล 1 สมัย (2011) ดังนั้นการที่ทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค มาคว้าตัวไปร่วมทีมฤดูกาลหน้า ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไรเลย อย่างไรก็ตาม เลวานดอฟสกี้ ก็เป็นอีก 1 ราย ที่ต้องพลาด "เวิลด์ คัพ" ครั้งนี้ เจ้าตัวทำได้เพียง 3 ประตู ในรอบคัดเลือก ส่งผลให้ โปแลนด์ จบเพียงอันดับที่ 4 เท่านั้น

4. ดาวิด อลาบา

แบ็กซ้ายดาวรุ่งทีมชาติออสเตรีย จากสโมสร บาเยิร์น มิวนิค แม้เจ้าตัวจะมีอายุเพียง 21 ปี แต่ก็สามารถยึดตำแหน่งสัมปทานฟูลแบ็กฝั่งซ้าย "เสือใต้" มาตั้งแต่ปี 2011 และเชื่อเหลือเกินใครหลายคนคงไม่เบนหน้าร้องหยี๊ว่าแข้งรายนี้ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ! อลาบา มีดีกรีติดทีมยอดเยี่ยมปี 2013 จากการประกาศของ ยูฟ่า ซึ่งมาจากการโหวตของแฟนบอล 6.3 ล้านคนทั่วโลก แถมยังเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของออสเตรียถึง 3 สมัยซ้อนด้วย อีกทั้ง อลาบา ยังโชว์ฟอร์มสุดยอด ยิงไปถึง 6 ประตูในการรับใช้ชาติ ในรอบคัดเลือก แต่กระนั้นมันก็ไม่เพียงพอที่จะพา ออสเตรีย ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้

5. มาเร็ค ฮัมซิค

เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติสโลวาเกีย ของ นาโปลี ถูกยกย่องให้เป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมคนหนึ่งของยุโรป เขาเป็นกำลังสำคัญให้กับ "อัซซูร่า" มาตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน โดยลงเล่นไปทั้งหมด 297 นัด ยิงไป 76 ประตู และพาสโมสรคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย ได้ 2 สมัย (2011, 2013) ซึ่งในนามทีมชาติ ฮัมซิค เคยสวมปลอกแขนเป็นกัปตันพา สโลวาเกีย ผ่านไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในศึก ฟุตบอลโลก 2010 มาแล้ว อย่างไรก็ตาม "เวิลด์ คัพ 2014" เจ้าตัวไม่สามารถพาบ้านเกิดผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้ โดยจบเป็นอันดับที่ 3 ของกลุ่ม จี ในรอบคัดเลือกเพียงเท่านั้น

6. ปีเตอร์ เช็ก

มือกาวทีมชาติสาธรณรัฐเช็ก ของ เชลซี เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่นับว่าโชคร้ายเหลือเกินที่ไม่ได้ไปเฝ้าเสาใน ฟุตบอลโลก 2014 ณ แดน "แซมบ้า" เพราะดูผลงานกับ "สิงห์บลูส์" ต้องเรียกว่ามหัศจรรย์สุดๆ ผมไม่ขอย้อนไปถึงฟอร์มการเล่นที่ผ่าน ทุกคนคงทราบกันดี ! ซีซั่นนี้เขามีส่วนสำคัญช่วยให้สโมสร เสียประตูเพียง 27 ประตู เท่านั้น น้อยสุดใน พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นการเก็บคลีนชีตได้ถึง 16 นัด จาก 38 นัด แต่แล้วฟอร์มอันเหนียวหนึบของ เช็ก ก็ไม่ส่งให้บ้านเกิดของเขาผ่านสู่ "เวิลด์ คัพ" รอบสุดท้าย เพราะแม้จะเสียประตูเพียง 9 ประตู ในรอบคัดเลือก ทว่าเกมรุกยิงได้แค่ 13 ประตู เท่านั้น และต้องจบอันดับ 3 ของกลุ่ม

7. บรานิสลาฟ อิวาโนวิช

กองหลังทีมชาติเซอร์เบีย ของ เชลซี แทบจะลืมไปแล้วว่าชายคนนี้เคยเล่นเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เพราะตั้งแต่ถูกจับมาเล่นแบ็กขวาในทัพ "สิงห์บลูส์" ฟอร์มของเจ้าตัวก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนลงไปแต่อย่างใด แถมเล่นได้ดีเยี่ยม ทั้งเติมรุกได้สุดสะแด่ว และยังเหนียวเวลาเล่นเกมรับอีกต่างหาก โดยซีซั่นนี้ได้ลงเล่นไปทั้งหมด 50 นัด ยิงได้ 3 ประตู แต่กระนั้นแล้ว อิวาโนวิช เป็นอีกหนึ่งรายที่แฟนบอลทั่วโลกจะอดเห็นฝีเท้าใน ฟุตบอลโลก 2014 หลังทำผลงานในรอบคัดเลือกได้แค่อันดับ 3 ของกลุ่มเท่านั้น ทั้งๆที่นักเตะในทีมชาติ ต่างกระจายกันค้าแข้งทั่วลีกชั้นนำของยุโรป

8. เควิน สตรูทมันน์

มิดฟิลด์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ จากสโมสร โรม่า ! อย่าเพิ่งตกใจและทึกทักด่าผมไปก่อนนะครับว่า .. เฮ้ย เนเธอร์แลนด์ ก็ได้ไป ฟุตบอลโลก 2014 หนิ .. ใช่ครับทัพ "กังหันสีส้ม" ได้ไป แต่ สตรูทมันน์ คือ 1 ใน ผู้โชคร้ายที่สุด เนื่องจากเจ้าตัวดวงแตก ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักบริเวณหัวเข่า และต้องพักยาวถึง 6 เดือน ส่งผลให้ต้องพลาดลงเล่นรายการนี้แน่นอน ซึ่งในช่วงที่เจ้าตัวยังไม่มีปัญหาเดี้ยง เขาเป็นกำลังสำคัญให้กับ "หมาป่าเหลือง-แดง" ไล่ล่าคว้าแชมป์ "สคูเด็ตโต้" โดยยิงไป 5 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ จาก 24 นัด ที่ลงสนาม รวมถึงในรอบคัดเลือก สตรูทมันน์ ก็ลงตัวจริงทุกคน แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ต้องฝันสลายอดไป ฟุตบอลโลก

9. ซามีร์ นาสรี่

มิดฟิลด์ตัวเดินเกมเลือดฝรั่งเศส จากสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นนักเตะอีก 1 คน ที่ต้องอาภัพในโชคชะตา เพราะหลุดทัพ "ตราไก่" ซึ่งได้สิทธิ์ลุย ฟุตบอลโลก 2014 ไปแบบดื้อๆ ทั้งๆที่เป็นนักเตะคนสำคัญในการพา "เรือใบสีฟ้า" ซิวแชมป์ลีก และ แคปปิตอล วัน คัพ ซีซั่นนี้ พร้อมยิงไป 11 ประตู จาก 46 นัด แต่ทำไงได้ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส ไม่ชอบสไตล์การเล่น จึงไม่หนีบติดทีมไปด้วย ซึ่ง นาสรี่ ติดธงรับใช้ชาติครั้งสุดท้ายคือ "เวิลด์ คัพ" 2014 รอบคัดเลือก แมตช์ชนะ ยูเครน 3-0 เมื่อ พ.ย. ปีที่ผ่านมา (อย่าลืมนะ ! นาสรี่ เคยถูก สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส แบนมาแล้ว 3 นัด หลังทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมใน ยูโร 2012)

10. คาร์ลอส เตเวซ

หัวหอกชาวอาร์เจนไตน์ ของ ยูเวนตุส ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่โชว์ฟอร์มได้เข้าตาเหลือเกินกับสโมสรในซีซั่นนี้ โดยยิงไปทั้งหมด 19 ประตู และช่วยทัพ "ม้าลาย" คว้า "สคูเด็ตโต้" มาครองเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน แต่ถึงกระนั้นผลงานของเขาก็ไม่ได้ไปเตะตา อเลฮานโดร ซาเบย่า กุนซืออาร์เจนติน่า เลยแม้แต่น้อย เพราะเจ้าตัวไม่ได้ถูกเรียกมาติดทัพ "ฟ้า-ขาว" ชุดแรก 30 คน ในการเก็บตัวเข้าแคมป์ ก่อนสู้ศึก ฟุตบอลโลก 2014 จึงส่งผลให้ เตเวซ ไม่ได้ติดธงมาตั้งแต่ปี 2011 เข้าไปแล้ว

นี่คือ 10 ยอดนักเตะ ที่ต้องพลาดโอกาสลงโชว์เพลงแข้งในศึก ฟุตบอลโลก 2014 นะครับ ที่จริงมันมีผู้เล่นหลายคนมากที่ต้องถอนตัวไป และมีอยู่อีกหลายชาติยังไม่ประกาศ 23 คนสุดท้าย อย่างเช่น สเปน ที่ยังรออาการของ ดีเอโก้ คอสต้า กองหน้าตัวเก่งของพวกเขาอยู่ เพราะยังมีอาการบาดเจ็บจากการเล่นให้กับสโมสร รวมไปถึง ราดาเมล ฟัลเกา ดาวยิงทีมชาติโคลอมเบีย ที่ยังรอเช็กฟิตแล้วเช็กฟิตอีก ! ยังไงก็ติดตามกันการประกาศตัวกันต่อไปครับ

HaiiHowdy

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook