10 โคตรแพงตลาดหน้าร้อน 2013

10 โคตรแพงตลาดหน้าร้อน 2013

10 โคตรแพงตลาดหน้าร้อน 2013
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : จบลงจนได้สำหรับตลาดซื้อ-ขายนักเตะช่วงหน้าร้อน 2013 หลังเปิดให้ช้อปปิ้งกันมายาวนานร่วม 3 เดือน

ข่าวลือสารพัดทำเอาเหล่าสาวกลุ้นกันปัสสาวะเหนียวว่าจะได้ตัวมาเสริมทัพจริงๆ หรือเปล่า ขณะที่บางข่าวเล่นเอาเพ้อฝันไปไกล สุดท้ายดันทะลึ่งตีหน้าเหี่ยวๆ บอกออกมาได้ว่าไม่เคยติดต่อไปเลย คำพูดสั้นๆ แต่เล่นเสียข่าวนั้นกลายเป็นข่าวตอแหลที่สุดในวงการไปอย่างน่าด่า

อย่างไรก็ตาม สกู๊ปวันนี้ไม่ต้องเสียเวลาพล่ามกันให้มากเพราะทุกอย่างจบสิ้นลงเรียบร้อยแล้ว ฤดูกาลนี้กลายเป็นฤดูกาลที่ทั้งยุโรปคึกคักกันมากที่สุด ใช้เงินเป็นเบี้ยจนทำลายสถิติสโมสรกันเป็นว่าเล่น และแน่นอนทำลายสถิติโลกด้วยเช่นกัน

ไปไล่เรียงย้อนความจำกันสักนิดกับ 10 โคตรแข้งค่าตัวแพงในตลาดรอบนี้ซึ่งปิดท้ายได้ฟินาเล่สุดๆ ประดุจพลุไฟระเบิดสว่างไสวกลางท้องฟ้ายามค่ำคืนด้วย แกเร็ธ เบล ปีกซ้ายทีมชาติเวลส์ กับสถิติโลกใหม่ 100 ล้านยูโร

10. กอนซาโล่ อิกวาอิน
(เรอัล มาดริด ไป นาโปลี 37 ล้านปอนด์)

คิดว่าหลายคนคง "งง" กับเลข "9" แทนที่จะเป็น "10" ก็ไอ้ที่ต้องเป็นแบบนี้เพราะเป็น "อันดับที่ 9 ร่วม" ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่าประกาศเจตนารมณ์ขอย้ายทีมตั้งแต่นัดสุดท้ายของฤดูกาลก่อน และเป็น นาโปลี ที่ได้ตัวไปทั้งที่ลือสะบัดว่า อาร์เซน่อล นอนมา เล่นเอา "กูนเนอร์ส" เป็นเดือดเป็นแค้นจนสุดท้าย อาร์แซน เวนเกอร์ ต้องเปิดเผยว่า "ไม่เคย" ยื่นซื้อนะจ้ะ

9. มาริโอ เกิทเซ่
(โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์ ไป บาเยิร์น มิวนิค 37 ล้านยูโร)

ช็อกกันไปตั้งแต่ช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมาแล้วกับดีลสะเทือนแผ่นดินไส้กรอก, ขาหมู และเบียร์ เมื่อดาวรุ่งระดับอัจฉริยะผู้มีฉายาไม่น่าเก่งอย่าง "ไอ้อ้วน" (เพื่อนๆ พี่ๆ ในทีมชาติเรียก) ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ทั้งที่รอจะพา "เสือเหลือง" โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์ ดวลดิบกับว่าที่ต้นสังกัดใหม่ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศอยู่รอมร่อ

8. วิลเลี่ยน
(อันชิ มาคาชคาล่า ไป เชลซี 38 ล้านยูโร)

แจ้งเกิดแบบเต็มๆ ในนัดพา ชัคเตอร์ โดเนทส์ค บุกเชือด เชลซี ถึงถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลที่แล้วจนชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วยุโรป แต่กลับเป็น อันชิ มาคาชคาล่า ทีมใน พรีเมียร์ลีก รัสเซีย ดึงตัวไปเสียอย่างนั้น และต้องรอถึง 6-7 เดือนก่อนจะได้มาลุยลีกชั้นนำที่อยู่ในโฟกัสจริงๆ อย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

7. แฟร์นานดินโญ่
(ชัคเตอร์ โดเนทส์ค ไป แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 40 ล้านยูโร)

นี่ก็อีกรายที่แจ้งเกิดมาพร้อมๆ กันกับ วิลเลี่ยน และแม้อายุอานามจะดูมากไปสักหน่อยกับราคาระดับนี้และด้วยฝีเท้าที่ยังไม่เคยได้อวดใครมาก่อนใน 5 ลีกใหญ่ แฟร์นานดินโญ่ เลยถูกค่อนขอดค่อนข้างเยอะว่าน่าจะเป็นดีลที่ดูแล้วโอกาส "เจ๊ง" มากที่สุดในบรรดา 10 รายทั้งหมดนี้

6. เจมส์ โรดริเกซ
(ปอร์โต้ ไป โมนาโก 45 ล้านยูโร)

ไม่ใช่ เจมส์ จิ หรือ เจมส์ มาร์ แห่งบ้านจุฑาเทพแต่อย่างใด สาวๆ ถึงจะยอมให้อภัยเพราะความหล่อเหลาได้ หลัง เจมส์ โรดริเกซ ดาวรุ่งค่าตัวโคตรแพง แพงโคตรๆ แพงจริงๆ เปิดตัวใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส นัดแรกได้ไม่ค่อยน่าประทับใจสักเท่าไหร่ แต่ด้วยอายุที่เพิ่งจะ 20 นิดๆ ก็ยังมีเวลาให้ปรับจูนได้อีกนาน

5. เมซุต โอซิล
(เรอัล มาดริด ไป อาร์เซน่อล 50.25 ล้านยูโร)

เป็นรายที่ไม่น่าเชื่อมากที่สุดแล้วว่าจะย้ายทีมจริงๆ แถมดันมาเกิดขึ้นในวันสุดท้ายของตลาดนักเตะอีกต่างหาก ดาวเตะทีมชาติเยอรมันซึ่งยอดทำประตูเกือบครึ่งหนึ่งของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มาจากการแอสซิสต์ของเขานั้นน่าจะช่วยให้ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ หรือแม้แต่กับ นิคลาส เบนท์เนอร์ กลายเป็นหัวหอกตีนคมขึ้นมาได้

*** หมายเหตุ ยอดแอสซิสต์จะถูกนับต่อเมื่อนักเตะที่ผ่านบอลไปให้นั้น "ทำประตู" ได้ และนั่นหมายความว่าสถิติของ โอซิล มีสิทธิ์ลดลงด้วยเช่นกัน (ฮา)

4. เนย์มาร์
(ซานโตส ไป บาร์เซโลน่า 57 ล้านยูโร)

"อภิมหาอัครโคตรเทพฟ้าประทานสุดยอดดาวรุ่งพรสวรรค์สูงแห่งศตวรรษ" หรือที่รู้จักกัน (ดีกว่า) ในนาม "เทพยูทูบ" ย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลน่า อย่างที่ลือกันจริงๆ แม้จะมาก่อนจากที่เคยประกาศไว้ว่าจะย้ายทีมหลังจบ ฟุตบอลโลก 2014 แต่หลายฝ่ายเชื่อว่ายิ่งมาดูดวิชาจากทีมต่างดาวเร็วเท่าไหร่ เจ้าตัวก็จะยิ่งเก่งขึ้นและสลัดภาพ "เก่งแต่ในคลิป" ออกไปได้เร็วขึ้นเท่านั้นด้วย

 

3. ราดาเมล ฟัลเกา
(แอตเลติโก มาดริด ไป โมนาโก 60 ล้านยูโร)

กองหน้าที่มีค่าเฉลี่ยยิงประตูได้ดีที่สุดในโลกเมื่อฤดูกาลที่แล้วหากไม่นับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ลิโอเนล เมสซี่ เลือกย้ายทีมครั้งสุดช็อกด้วยการไป โมนาโก น้องใหม่ซึ่งเพิ่งจะเลื่อนชั้นขึ้นมาจาก ลีก เดอซ์ และด้วยเหตุผลว่ามาเพื่อความก้าวหน้าล้วนๆ เรื่องเงินไม่เกี่ยวววว... ไม่เกี่ยวเลยสักนี้ด

2. เอดินสัน คาวานี่
(นาโปลี ไป ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 63 ล้านยูโร)

หัวหอกทีมชาติอุรุกวัยเนื้อหอมมาตั้งแต่ก่อนจะปิดฤดูกาลแล้วเพียงแต่ นาโปลี อดีตต้นสังกัดใน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ยืนกระต่ายขาเดียวไม่มีทางปล่อยตัวอย่างแน่นอนหากไม่ได้ค่าตัวเท่ากับค่าฉีกสัญญา สโมสรอื่นๆ เลยถอยกรูดกันหมด เหลือแค่ เปแอสเช เท่านั้นที่พอจะดูดีและมีเงินมากพอที่จะดึง คาวานี่ ไปร่วมทีมด้วยได้ สุดท้ายก็เลยได้ย้ายมาอยู่กับทีมนี้จริงๆ

1. แกเร็ธ เบล
(ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไป เรอัล มาดริด 100 ล้านยูโร)

ความอยากล้วนๆ สำหรับดีลนี้ หากวัดฝีเท้ากันอย่างเดียวเพียวๆ คงไม่มีใครเถียงว่า เบล "แพงเกินไป" กับตัวเลขที่เคาะกันออกมา แต่ในเมื่อ สเปอร์ส ไม่อยากขาย ทางเดียวที่จะได้ตัวมาก็ต้องเป็นข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้เท่านั้น แต่ด้วยความเร็วระดับสิบล้อเมายาบ้าเบรกแตกและผลงานเด็ดดวงที่เกือบจะแบก ไก่เดือยทอง ซิวโควต้า ชปล.ได้แล้วนั้นก็น่าจะการันตีฝีเท้าของเจ้าตัวว่ามีดีไม่แพ้ใครเขาเหมือนกัน

เรื่องโดย "นนท์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook