ไขปริศนากับป๋า

ไขปริศนากับป๋า

ไขปริศนากับป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : โลกลูกหนังเงียบงันไปชั่วขณะเมื่อ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ประกาศขอ วางมือหลังจบฤดูกาล 2012-13 เพื่อเพิ่มเวลาให้กับคุณป้าเคธี่ ภรรยาสุดที่รัก

26 ปีกว่าๆ ในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มีเรื่องราวหลายอย่างเกิดขึ้นมากมาย บ้างก่อให้เกิดความตื่นเต้น บ้างหัวใจสลาย บ้างสุขล้น และมีบ้างที่สร้างความงุนงง

แน่ล่ะว่า เฟอร์กี้ ไม่ปล่อยให้ทุกคนต้องมืดแปดด้านว่าใครจะมาสานงานต่อจากเขา เมื่อ เดวิด มอยส์ คือชื่อที่ปรากฏต่อสาธารณะชนให้หลังไม่นาน

กระนั้นก็ยังมีอีกหลายข้อสงสัยที่หลายคนไม่เข้าใจ

จนกระทั่งวันที่หนังสือ My Autobiography วางแผง

ปริศนาข้อที่ 1 เดวิด เบ็คแฮม

ใครจะคิดว่า 1 ในลูกหม้อที่ก้าวขึ้นมาจากฝูงลูกนกหัดบิน หรือ คลาส ออฟ 92 ชุดเดียวกับ พอล สโคลส์, 2 พี่น้องเนวิลส์, นิคกี้ บัตต์ (ไรอัน กิ๊กส์ ขึ้นมาก่อนนั้น) และเป็นเทพบุตรลูกหนังที่ดึงดูดความสนใจทั่วทุกสารทิศ จะถูกปล่อยออกจากทีม ทั้งที่เมื่อพิจารณาจากฝีเท้าและอายุ (28 ในเวลานั้น) ยังมีค่ามหาศาลทั้งในและนอกสนาม

มีการคาดการณ์ไปต่างๆ นานา บ้างก็ว่า เบ็คส์ ขอย้ายเอง เนื่องจากไม่พอใจที่โดน ป๋า ปั่นสตั๊ดแม่นเป๊ะห่างจากดวงตาของเขาไม่ถึงนิ้ว บ้างบอก กุนซือสกอต สุดจะทนกับพฤติกรรมนอกลู่นอกทางอันมี เจ๊วิค ณ สไปซ์ เกิร์ลส์ เป็นตัวเสี้ยม จนสุดหล่อไม่มีสมาธิในเรื่องลูกหนัง และอื่นๆ อีกมากมายก่อนที่ความจริงจะปรากฏในวันนี้

"เขาอยู่ห่างจากผมราวๆ 12 ฟุต ตรงพื้นที่ว่างระหว่างเรามีรองเท้ากองอยู่หลายคู่ เดวิด สบถอะไรหลายๆ อย่างออกมา ผมเลยปรี่ไปหาเขา ระหว่างเดินผมเตะรองเท้าที่กองอยู่ออกไป และมันก็พุ่งตรงไปบริเวณเหนือตาขวาของเขา"

"แน่นอนมันทำให้เขาโกรธมาก เขาปรี่จะเขามาเอาเรื่องผม จนนักเตะคนอื่นๆ ต้องเข้ามาห้าม ผมตะคอกบอกให้เขานั่งลง เขาทำให้ทีมตกต่ำ ผมเปิดช่องให้เขาเถียงได้ตามที่ต้องการ หลังจากวันนั้นผมบอกบอร์ดบริหารว่า ถึงเวลาต้องปล่อย เดวิด ไปแล้ว เขาเป็นนักเตะคนเดียวที่ผมเคยคุมที่เลือกเข้าหาชื่อเสียง เขามีเป้าหมายอยู่ที่การถูกพูดถึงในเรื่องอื่นๆ นอกจากเรื่องฟุตบอล"

"วินาทีที่นักเตะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่กว่าผู้จัดการทีม มันก็ถึงเวลาที่เขาจะต้องย้ายออกไป เดวิด คิดว่า เขายิ่งใหญ่กว่า อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มันไม่สำคัญว่าจะเป็น อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน, เปเล่ หรือ ใครก็ตาม เขาต้องเคารพคนที่เป็นผู้จัดการทีม คุณไม่สามารถปล่อยให้นักเตะมีอิทธิพลเหนือคุณในห้องแต่งตัวได้ นั่นถือเป็นลางหายนะของเขา"

ปริศนาที่ 2 รอย คีน

ขุนเอกคู่กาย ผู้เป็นเสาหลักของทีมยามอยู่ในสนาม กลับกลายเป็นอดีต ทั้งที่อีกไม่นานก็จะได้ฤกษ์ยุติอาชีพค้าแข้งอย่างงดงามในยูนิฟอร์ม "อสูรแดง" ที่เขายึดมั่นมาตลอด กระนั้น เซอร์ อเล็กซ์ ก็ยอมรับว่า ต้องขาย คีโน่ ออกไป จากการวิจารณ์รุ่นน้องในทีมแบบไม่ไว้หน้านั่นเอง

"ผลในครั้งนั้นทำให้ดาวรุ่ง 2 คนถูกกองเชียร์รุมโห่ก่อนที่เกมต่อมาจะเริ่มขึ้น นั่นเป็นเรื่องที่เกินจะควบคุมแล้ว หากผมปล่อยผ่านไป ผมคิดว่าคนอื่นๆ ก็คงจะมองผมในด้านอื่นเป็นแน่ รอย ล้ำเส้นเกินไป"

ปริศนาที่ 3 เวย์น รูนี่ย์

ฉากอำลาของยอดคนผู้สร้างตำนานให้กับทัพ "ปีศาจแดง" มาอย่างยาวนาน กลับไม่มีดาวเตะผู้ที่เขาฟูมฟักปลุกปั้นจนโด่งดังมานานกว่า 10 ปีอย่าง เวย์น รูนี่ย์ ที่อย่าว่าแต่เป็นตัวจริงในเกมบุกเสมอ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 5-5 เมื่อปลายซีซั่นก่อน กระทั่งสำรองยังไร้เงาหัวเขาเช่นกัน

เรื่องราวลุกลามใหญ่โตเมื่อ ป๋า แฉว่า รูนี่ย์ ขอย้ายทีมจริง จนทำให้แฟนบอลบางส่วนไม่พอใจ พร้อมกับสาปส่งตลอดช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก่อนดาวยิงร่วงอวบจะสำนึกผิดและกล่าวขอโทษ ซึ่งก็ได้การให้อภัยเป็นอย่างดี กระนั้น การที่หนังสือเล่มนี้ออกมา ก็ยังสร้างความกลัวว่าจะมีเบื้องลึกดำมืดที่ยังไม่ถูกขุดออกมาเผยแพร่อีก จนทำให้สามีสุดเลิฟของ คอลลีน ต้องเจอกับวิบากกรรมอีกครั้ง

แต่ เซอร์อเล็กซ์ กลับพูดเพียงว่า "เขาเข้ามาที่ออฟฟิศของผมหลังจากที่เราคว้าแชมป์ลีก และบอกว่าอยากย้ายทีม ความจริงแล้ว เวย์น เล่นไม่ดีเลย แต่คุณคิดหรือว่าผมจะดร็อปเขาจากฟอร์มในเวลานี้ ไม่มีทาง ตอนนี้เราได้เห็นเขาในแบบอื่น เขาที่เป็นยอดนักเตะ"

นี่ยังแค่ออร์เดิร์ฟเท่านั้นสำหรับการเฉลยคำถามที่หลายๆ คนตั้งข้อสงสัย ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับ อริตัวเอ้อย่าง ราฟาเอล เบนิเตซ ที่เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของสงครามน้ำลายในหนนั้น จนลากยาวมาถึงความสัมพันธ์นอกสนามของทั้งคู่

อย่ารีรอ หากคุณยังมีปริศนาที่ต้องการคำตอบจากชายคนนี้

มะงิ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook