จับตา 'ซูเปอร์ดาวรุ่ง' ในแซมบ้า'14

จับตา 'ซูเปอร์ดาวรุ่ง' ในแซมบ้า'14

จับตา 'ซูเปอร์ดาวรุ่ง' ในแซมบ้า'14
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโลกเป็นหนึ่งในเวทีแจ้งเกิดของซูเปอร์สตาร์อายุน้อยเสมอ เหมือนที่เราเคยได้เห็นดาวดวงใหม่แจ้งเกิดมากมายในมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ

หนึ่งในนั้นคือ "ไข่มุกดำ" เปเล่ ที่พาบราซิลเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1958

หรือเมื่อปี 1998 ที่โลกได้ตะลึงกับความมหัศจรรย์ของ ไมเคิล โอเว่น

ในฟุตบอลโลกครั้งนี้เองก็มีสตาร์รุ่นเยาว์มากมายที่น่าจับตามอง ซึ่งในบรรดาดาวดวงน้อยที่จะกล่าวถึงหลังจากนี้ อาจจะมีสักคนหรือสองคนที่ชะตาชีวิตพลิกผันกลายเป็นดาวฤกษ์เปล่งประกายสุกสกาวบนท้องฟ้าทะเลดาวลูกหนัง

และคุณคิดว่าเด็กคนไหนที่จะเป็นสุดยอดดาวรุ่งในฟุตบอลโลกครั้งนี้?

ปอล ป็อกบา (ฝรั่งเศส)
อายุ: 21
สโมสร: ยูเวนตุส
ตำแหน่ง: กองกลาง

ถ้ายาย่า ตูเร่ เป็นกองกลางที่สมบูรณ์แบบที่สุดของโลกในเวลานี้ ปอล ป็อกบา ก็เป็นอนาคตกองกลางที่สมบูรณ์แบบที่สุดของโลกในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน

ด้วยทักษะการเล่นที่เหนือชั้นเกินหน้าเกินตาใครต่อใคร รวมถึงมันสมองในการเล่นที่ปราดเปรื่อง ทั้งๆที่รูปร่างสูงยาวเก้งเก้ง เวลาดูเจ้าหนูมหัศจรรย์รายนี้ลงสนามนั้นให้ความรู้สึกไม่ต่างอะไรจากการได้เห็น ซีเนอดีน ซีดาน กับปาทริก วิเอร่า "ฟิวชั่น" รวมร่างเป็นหนึ่งเดียวเลยทีเดียว เพียงแต่เกมรับอาจจะไม่เหนียวแน่นเท่า "ปั๊ต" เท่านั้น

ความจริงป็อกบา เป็นสุดยอดกองกลางดาวรุ่งที่มีชื่อเสียงอยู่ระดับหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีเวทีไหนที่จะดีไปกว่าฟุตบอลโลกที่เขาจะได้แจ้งเกิดในฐานะซูเปอร์สตาร์อย่างเต็มตัว เหมือนที่เคยพาฝรั่งเศส เป็นแชมป์ฟุตบอลโลกรุ่นยู 20 มาก่อน

เจมส์ โรดริเกวซ (โคลอมเบีย)
อายุ: 22
สโมสร: โมนาโก
ตำแหน่ง: เพลย์เมคเกอร์

โคลอมเบีย ไม่ได้มีแค่ราดาเมล ฟัลเกา เพราะพวกเขายังมีเพลย์เมคเกอร์ตัวกลั่นของทีมชาติโคลอมเบีย เป็นหนึ่งในขุมกำลังหลักด้วย

นักเตะเจ้าของสมญา "El Nuevo Pibe" หรือแปลเป็นไทยว่า "เจ้าหนูคนใหม่" ซึ่งเป็นชื่อที่้ตั้งขึ้นเพื่อล้อกับ คาร์ลอส วัลเดอร์รามา ตำนานจอมทัพหัวฟูที่เคยได้สมญาว่า El Pibe หรือ "เจ้าหนู" อันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงระดับความสามารถของโรดริเกวซ ได้เป็นอย่างดี

จอมทัพจากสโมสรโมนาโกรายนี้ สามารถเปล่งประกายได้เสมอทุกครั้งที่ลงสนาม ซึ่งในฤดูกาลที่ผ่านมามีการพูดกันว่าเขาดูเด่นกว่าฟัลเกา หรือซูเปอร์สตาร์พันล้านรายอื่นๆในทีมด้วยซ้ำไป ดังนั้นต่อให้ไม่มี "เอล ติเกรส" (ฟัลเกา) เราก็ยังต้องจับตาดูเพลย์เมคเกอร์รายนี้มากกว่าอยู่ดี

โรเมลู ลูคาคู (เบลเยี่ยม)
อายุ:  21
สโมสร: เชลซี
ตำแหน่ง: ศูนย์หน้า

"มหันภัยสีดำ" จากเบลเยี่ยม ลุคาคู เป็นหนึ่งในผลผลิตของระบบเยาวชนที่ยอดเยี่ยมของทีม "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ที่่วางรากฐานเอาไว้อย่างดี

ถึงจะเป็นกองหน้าที่มีรูปร่างสูงใหญ่ ดูยังไงก็ทรงบอลน่าจะคล้ายดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ฮีโร่ในดวงใจของเขา แต่ลุคาคู ไม่ใช่กองหน้าในสไตล์ "หอคอย" ที่จะปักหลักยืนรอบอลในเขตโทษอย่างเดียว เพราะนอกจากการพักบอลแล้ว เขายังมีความเร็ว ความคล่องตัวในระดับที่น่าเหลือเชื่อ รวมถึงทักษะการเล่นที่พลิ้วไหวอย่างน่าอัศจรรย์

มากกว่านั้นคือลุคาคู เล่นได้ทั้งแบบข้ามาคนเดียว สาดบอลให้ลุยเดี่ยว หรือจะเล่นเป็นทีมประสานกับเพื่อนก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งผลงาน 2 ฤดูกาลที่ผ่านมากับเวสต์ บรอมฯ และเอฟเวอร์ตัน เข้าตาอย่างมาก เพียงแต่สิ่งที่ขาดไปคือการพิสูจน์ตัวเองในเวทีระดับใหญ่ และไม่มีเวทีไหนดีกว่าฟุตบอลโลกอีกแล้ว

คริสเตียน อัตซู (กานา)
อายุ: 22
สโมสร: เชลซี
ตำแหน่ง: ปีก

"เมสซี่แอฟริกา" คือสมญาของปีกจอมลุยของทีม "ดาวดำ" กานา ที่เคยเป็นที่หมายปองของหลายต่อหลายทีม จนสุดท้ายเป็นเชลซี ที่คว้าตัวไปครองก่อนปล่อยให้ วิเทสส์ อาร์เนม ยืมใช้งาน

จุดเด่นของอัตซู อยู่ที่ความเร็วระดับ "สายฟ้าสีดำ" และทักษะการเล่นที่ไม่ธรรมดา สมญาเมสซี่แอฟริกา ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยอย่างแน่นอน เพียงแต่เขาอาจจะยังไม่ได้แสดงให้โลกได้เห็นพรสวรรค์ของเขาเพราะเชลซี ส่งตัวให้วิเทสส์ ยืมไปใช้งานทันทีหลังย้ายมาจากปอร์โต้

หากจอห์น บาร์นส เคยได้รับการชื่นชมจากคนบราซิล จากตำนานเกมกระชับมิตรระหว่างอังกฤษ และบราซิล จนได้สมญา "ปีกนิลกาฬ" ก็มีโอกาสเช่นกันที่คริสเตียน อัตซู จะได้รับการยอมรับเช่นนั้นหากเขาเล่นได้เต็มศักยภาพ

ราฮีม สเตอร์ลิง (อังกฤษ)
อายุ: 19
สโมสร: ลิเวอร์พูล
ตำแหน่ง: ปีก

หนึ่งในซูเปอร์สตาร์ดาวรุ่งที่ดังอย่างรวดเร็วที่สุดหนีไม่พ้น ราฮีม สเตอร์ลิง ปีกมากพรสวรรค์จากทีม "หงส์แดง" จากผลงานที่โดดเด่นโดยเฉพาะในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังที่เจ้าหนูจอมพลิ้วค้นพบสไตล์การเล่นของตัวเอง และเป็นสไตล์ที่ไม่มีใครเล่นได้เหมือน

สเตอร์ลิง เปลี่ยนจากกองหน้ากึ่งปีกที่ถนัดใช้แต่ความเร็วในการเข้าทำ กลายเป็นกองกลางตัวทำเกมที่มีความสามารถโดดเด่นหลากหลาย ทั้งสามารถเลี้ยงกระชากลากเลื้อย หรือออกบอลได้เสียแบบมีลุ้นไม่ต่างอะไรจากตัวทำเกมชั้นดี ซึ่งมาจากคุณสมบัติใหม่ที่ "อินสตอล" เข้ามาคือเรื่องไหวพริบ และการอ่านเกม

ที่ผ่านมาสื่ออังกฤษ อาจตื่นเต้นกับแอนดรอส ทาวด์เซ่น, รอสส์ บาร์คลีย์ หรืออดัม ลัลลานา แต่ถ้าถามหานักเตะดาวรุ่งในทีมที่่น่าจับตามองมากที่สุด ร้อยทั้งร้อยต้องยกให้สเตอร์ลิง คนเดียวเท่านั้น และน่าจับตาว่าเขาจะเป็นความหวังใหม่ของทีมสิงโตคำรามได้หรือไม่


ดาวรุ่งที่น่าจับตามองรายอื่นๆ

อัดนัน ยานาไซ (เบลเยี่ยม)
วิลเลียม คาร์วัลโญ่ (โปรตุเกส)
ลอเรนโซ่ อินซิเญ่ (อิตาลี)
ราฟาเอล วาราน (ฝรั่งเศส)
เชร์ดาน ชาคิรี่ (สวิตเซอร์แลนด์)
รอสส์ บาร์คลีย์ (อังกฤษ)
เซิร์จ ออเรียร์ (ไอวอรี่โคสต์)
แมตธิว ไรอัน (ออสเตรเลีย)
ริคาร์โด้ โรดริเกวซ (สวิตเซอร์แลนด์)
อองตวน กรีซมันน์ (ฝรั่งเศส)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook