5 นักเตะ (ไม่น่า) ไปบอลโลก!

5 นักเตะ (ไม่น่า) ไปบอลโลก!

5 นักเตะ (ไม่น่า) ไปบอลโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีหลายต่อหลายคอลัมน์พูดถึงผู้เล่นที่ชวดไปลุยศึก "เวิลด์คัพ" มาแล้ว วันนี้เราจะไปดูผู้ที่ได้ไปฟุตบอลโลก 2014 กันบ้าง

แต่ไม่ไปจะดีกว่า!!!!
 
เหลืออีกแค่วันเดียว ก็จะถึงมหกรรมลูกหนังสุดยิ่งใหญ่ ฟุตบอลโลก 2014 กันแล้ว นักเตะ 736 คนที่ถูกกุนซือ 23 ท่านเรียกติดทีมชาติไป มีหลายต่อหลายรายที่เป็นแกนหลักของทีมอยู่แล้ว และมีอีกหลายรายที่ใครๆ ก็ต่างมองว่า "มันมาทำไมแว๊!!" อยู่เหมือนกัน
 
วันนี้ ผมจะขอหยิบยกนักเตะ 5 คนที่เข้ามาลุยศึกฟุตบอลโลกชนิด "ไม่ควรมา" โดยนักเตะทั้งหมดนั้น เป็นความเห็นของผมล้วนๆ นะครัช....
 
1. ปาทริซ เอวร่า (ฝรั่งเศส)

สนิทกันขนาดนี้ฟอร์มดีไม่ดี ยังไง เดเด้ ก็ต้องเอาไปด้วย

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าหมอนี่ขาลงขนาดไหน แม้จะยังคงเป็นตัวจริงอย่างต่อเนื่องให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ไม่ได้ทำให้ เอวร่า กลับไปเป็นเหมือนเมื่อ 3-4 ปีก่อนได้เลย ด้วยวัย 33 ปี แก่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทีม เป็นรองแค่ มิกกาแอล ล็องโดร้ ผู้รักษาประตูมือ 2 เท่านั้น
 
แต่ก็เข้าใจอยู่ว่าอายุ มันเป็นเพียงแค่ตัวเลข แต่ตัวเลขพอเอามาใส่หลังชื่อของ เอวร่า มันทำให้แฟนๆ ฝรั่งเศสนั่งปาดเหงื่อกันเป็นแถว!!
 
ด้วยฟอร์มการเล่นที่ผมไม่ขอพูดถึงแล้ว มาดูกันว่ามีแบ็กซ้ายคนไหนที่น่าจะไปเล่นฟุตบอลโลกแทนเฮียแกบ้าง เริ่มจาก เบอนัวต์ เทรมูลินาส ฟูลแบ็กฟอร์มเยี่ยมจาก แซงต์-เอเตียน ดูแค่ผลหลังจบซีซั่นก็เห็นกันแล้วว่าคู่ควรมากกว่าขนาดไหน กับอีกทีมที่ได้อันดับ 4 ของลีก ไปเล่นฟุตบอลยุโรป กับอีกทีม "บอลอบต." ยังไม่ได้ไป!!!
 
แล้วไหนจะมีผู้เล่นประสบการณ์สูงอีกรายที่มีดีกรีเป็นแชมป์ลีกสูงสุดแดนผู้ดีอย่าง กาแอล กลิชี่ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แม้จะไม่ได้เป็นตัวจริงของทีมเท่าใดนัก แต่อย่างน้อยก็มีผลงานเวลาลงสนามที่ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ เพราะได้สลับกับ อเล็กซานเดอร์ โคลารอฟ ลงสนามกันตลอด และแน่นอน ความฟิตมีอยู่เต็มเปี่ยม
 
2. คริส สมอลลิ่ง (อังกฤษ)

วิลเชียร์ เอาน้ำล้างตาเพราะไม่อยากจะเชื่อว่าหมอนี่ติดทีมมาด้วยได้ไง ฮาาา

นี่เป็นอีกหนึ่งรายที่ผมตามด่าเช้า-เย็น หลังจากที่ได้ชื่อว่าอยู่ใน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จึงทำให้หมอนี่ติดทีมชาติอังกฤษ ไปบราซิลในครั้งนี้ด้วย และถ้าไปย้อนดูผลงาน เขาคือบ่อน้ำมันของ "ปีศาจแดง" อย่างแท้จริง โดยเฉพาะยามถูกจับไปเล่นเป็นแบ็กขวา ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังสงสัยว่าอะไรเข้าสิง รอย ฮ็อดจ์สัน ให้เลือกกองหลังทื่อๆ รายนี้ไป ทั้งๆ ที่มีตัวเลือกน่าสนใจอีกหลายต่อหลายคน
 
หาก "ปู่รอย" แกตั้งใจจะเอา "น้องเล็ก" ไปเล่นเป็นแบ็กขวาสำรองของ เกล็น จอห์นสัน ลองดูถึงแบ็กขวาอังกฤษรายอื่นๆ อย่างเช่น จอห์น ฟลานาแกน ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับ ลิเวอร์พูล ในซีซั่นที่ผ่านมา แม้แรกๆ จะมีเหวอๆ อยู่บ้าง แต่หลังจากนั้นมา เจ้าตัวก็กลับมามีฟอร์มการเล่นเกมรุกอันน่ากลัว และโดดเด่นระดับหนึ่งเลยทีเดียว
 
แถมหากจะมองดาวรุ่งทัพ "สิงโตคำราม" ก็ยังมี จอห์น สโตน ของ เอฟเวอร์ตัน ที่ดูแล้วร้อนแรงในปีนี้มากๆ แม้จะไม่มีประสบการณ์ แต่ไหนๆ "ปู่รอย" แกก็เรียกดาวรุ่งไปเยอะแยะแล้ว จะดึงเด็กไปอีกคนก็คงไม่เสียหายอะไรหรือเปล่า??
 
3. ชโครดาน มุสตาฟี่ (เยอรมัน)

ส้มหล่นทับทั้งตลาดจริงๆ ถ้ามาร์โก รอยส์ ไม่เจ็บก็ไม่น่าจะได้ไปหรอกคนนี้

คนนี้ต้องบอกว่าได้รับส้มหล่นจาก มาร์โค รอยส์ ล้วนๆ เพราะเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บ จนต้องถอนทัพ "อินทรีเหล็ก" ไป ส่งผลให้ โยอัคคิม เลิฟ เรียกดาวรุ่งรายนี้มาติดทีมแทน แต่ที่มันน่าแปลกและไม่น่าจะมีชื่อเขาก็คือ การที่ตัวรุกถอนตัว แต่ดันเรียกเซ็นเตอร์แบ็ก มาแทน ซึ่งมันทำให้เสียโควต้านักเตะตัวรุกออกไป โดยด้านของ เลิฟ ให้เหตุผลว่าเขาต้องการที่จะเรียกกองหลังมาเสริมทัพจริงๆ เรียกง่ายๆ ว่า ตั้งใจที่จะเรียกเลยนะ ไม่ได้นึกใครไม่ออกแล้วดึงๆ มาติด
 
แต่หากมองดูรายชื่อที่ติดมาอยู่แล้ว ชุดนี้มีเซ็นเตอร์แบ็กถึง 5 คน ไล่ตั้งแต่ มัทธิอัส กินเทอร์, เบเนดิก โฮเวเดส, มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์, แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ และ เยอโรม บัวเต็ง หากบวก มุสตาฟี่ ไปอีกหนึ่ง ก็เป็น 6 ราย ซึ่งผมมองว่ามันเยอะเกินไปจริงๆ และถ้าเป็นอย่างนั้น ทำไมไม่เรียก แบ็กซ้ายหรือขวาเข้ามาล่ะ? หรือเรียกมิดฟิลด์มาแทน.....
 
ส่วนผลงานการเล่นกับต้นสังกัด จริงๆ แล้วก็ถือว่าไม่ได้แย่มากมายนัก แต่ต้นสังกัดอย่าง ซามพ์โดเรีย นั้นมีผลงานที่ไม่สวยหรูเท่าไหร่ แถมช่วงหลังๆ ยังเสียประตูเยอะอีกด้วย นี่เป็นจุดบกพร่องหนึ่งที่ทำให้เจ้าตัวถูกวิจารณ์กับการติดทัพครั้งนี้
 
4. อัดนาน ยานาไซ (เบลเยี่ยม)


การไม่ได้ร่วมเล่นรอบคัดเลือกทำให้เกิดกระแสยินดีและต่อต้านพอๆ กัน

แม้ว่า ยานาไซ จะแจ้งเกิดกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ได้ แต่การที่ มาร์ค วิลม็อตส์ เลือกเขามาติดทีมชาติหลังจากตัวนักเตะประกาศเล่นให้กับเบลเยี่ยมนั้น มันค่อนข้างชัดเจนไปหน่อย เพราะถ้ามองกันอย่างแง่ลบเลยคือทางสมาคม ต้องการกั๊กตัว ยานาไซ ไว้ไม่ให้ไปติดธงชาติอื่นๆ (กลัวนักเตะเปลี่ยนใจ) และมันจะไม่มีกระแสวิพากย์วิจารณ์อะไรออกมาเลย หากทีมที่เจ้าตัวไปติดทัพด้วยนั้น ไม่ใช่เบลเยี่ยมที่ปัจจุบันมีซูเปอร์สตาร์ล้นทีม
 
นักเตะอย่าง รัดย่า เนียงโกลัน ของ อาแอส โรม่า ซีซี่นที่ผ่านมา เจ้าตัวก็แจ้งเกิดให้กับทีม และสามารถพา "หมาป่าเหลืองแดง" เป็นรองแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ได้อย่างสมเกียรติ แต่กลับไม่มีรายชื่อในทีมชุดนี้ หรือแม้แต่ ธอร์ก็อง อาซาร์ ที่ได้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของลีกเบลเยี่ยม กับสโมสร ซูลเต้ วาเลเกรม เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา และต้องย้ำด้วยว่าเป็นลีกประเทศตัวเองแท้ๆ!!
 
ต้องรอดูว่า ยานาไซ จะได้ลงสนามให้กับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" สักกี่นัด เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าบรรดามิดฟิลด์ของ เบลเยี่ยม มีให้เลือกใช้งานมากโขอยู่
 
5. เฟร์นานโด ตอร์เรส (สเปน)

กลายเป็นนักเตะคู่บุญของทัพกระทิงดุไปแล้วสำหรับ ตอไม้ เอ่ย! ตอร์เรส

หากถ้านี่เป็นฟุตบอลโลก 2013 ชื่อของ เฟร์นานโด ตอร์เรส กับทีมชาติสเปน คงไม่เป็นเรื่องแปลก แต่มันดันเป็นฟุตบอลโลก 2014 ที่กองหน้ารายนี้ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ตลอดฤดูกาล 2013-14 ตอร์เรส ลงสนามรวม 28 นัดในลีก แต่กลับทำได้แค่ 5 ประตูเท่านั้น เรียกได้ว่าต่ำกว่ามาตรฐานอย่างสุดฤทธิ์ และถ้ามองดูบรรดาหัวหอกของทีมชาติสเปน ต้องบอกว่ามีผู้เล่นอีกหลายคนที่พร้อมลุยกับทัวร์นาเมนต์นี้
 
กองหน้าผู้พา ยูเวนตุส เถลิงแชมป์ลีกเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันอย่าง เฟร์นานโด ยอเรนเต้ ก็ไม่น่าจะมีดีกรีด้อยกว่า ตอร์เรส ตรงไหน ส่วนผู้เล่นที่พา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยิงทะลุ 100 ประตู และเป็นแชมป์ลีกในบั้นปลาย แม้ครึ่งฤดุกาลหลังจะดรอปลงไป แต่ก็มีดีพอที่จะเป็นหนึ่งใน 23 ขุนพล "กระทิงดุ" ชุดนี้
 
แม้ว่า บิเซนเต้ เดล บอสเก้ กุนซือของทีมดูจะเห่อกับ ดีเอโก้ คอสต้า แต่ก็มั่นใจว่าจะต้องมีช่วงเวลาที่ ตอร์เรส จะได้ลงสนาม เพราะอย่าลืมว่าเขาก็เป็นผู้ที่ทำประตูสำคัญๆ ให้กับทีมได้ทุกครั้งที่เข้าแข่งในรายการสำคัญๆ

P.D.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook