รู้หรือไม่?มีคนไทยในฟุตบอลโลก

รู้หรือไม่?มีคนไทยในฟุตบอลโลก

รู้หรือไม่?มีคนไทยในฟุตบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยของเราจะไม่เคยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่อย่างน้อยที่ผ่านมาเราก็มีบุคลากรในวงการฟุตบอลไทยเข้าไปมีส่วนร่วมกับการแข่งขันอยู่ไม่น้อย รวมไปถึงฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ครั้งนี้ด้วย

ดังนั้นเพื่อให้เข้ากับฟุตบอลโลกฟีเวอร์ที่กำลังจะมาถึง รอบรั้วบอลไทยวันนี้เราจึงอยากนำเสนอเรื่อง "คนไทยในฟุตบอลโลก"

"บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

สำหรับฟุตบอลโลกที่บราซิลครั้งนี้ เรามี "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่เป็นถึงบอร์ดฟีฟ่า หรือฟีฟ่าเมมเบอร์ ที่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่เป็นประธานควบคุมการแข่งขันในฟุตบอลโลกครั้งนี้ โดยจะทำหน้าที่ในเกมที่ลงเล่นที่สนามฟอนเต้ โนว่า อารีน่า เมืองซัลวาดอร์ ทั้งหมด 6 แมตช์ ด้วยกัน แบ่งเป็นรอบแรก 4 นัด และรอบ 16 ทีม 1 นัด และรอบ 8 ทีมสุดท้ายอีก 1 นัด
 
ซึ่งในรอบแรก "ฟีฟ่ายี" จะได้ดูแลการแข่งขันแมตช์ใหญ่ๆ ที่น่าสนใจอย่างเกมคู่ระหว่าง สเปน แชมป์เก่า ที่จะรีแมตช์นัดชิงกับฮอนแลนด์ รองแชมป์เก่า ซึ่งเป็นเกมแรกของกลุ่มบี อีกคู่ที่เป็นบิ๊กแมตช์ก็คือเกมระหว่าง เยอรมันนี พบกับ โปรตุเกส ในกลุ่มจี และอีก 2 นัดที่เหลือในรอบแรกก็จะเป็นเกมระหว่าง สวิตเซอร์แลนด์ พบกับ ฝรั่งเศส ในกลุ่มอี และ บอสเนีย พบกับ อิหร่าน ในกลุ่มเอฟ
 
โดยการเข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานควบคุมการแข่งขันฟุตบอลโลกของนายกสมาคมฟุตบอลไทยฯ นั้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะสองครั้งที่ผ่านมาในปี 2006 ที่เยอรมันนี และครั้งล่าสุดปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ "บังยี" ก็เคยทำหน้าที่นี้มาแล้ว ดังนั้นถือว่าเรื่องของประสบการณ์ไม่ต้องพูดถึงเลยทีเดียว

และนอกจากคุณวรวีร์ มะกูดี ที่ถือเป็นคนไทย ได้ไปทำหน้าที่สำคัญในฟุตบอลโลกแล้ว ที่ผ่านมาเราก็ยังมีผู้ตัดสินชั้นเยี่ยมของไทย 2 ท่านด้วยกันที่ไปโลดเล่นอยู่ในฟุตบอลโลกมาแล้ว

 

"อาจารย์อั๋น" ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ

คนแรกก็คือ "อาจารย์อั๋น" ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ หรือที่รู้จักกันก่อนหน้านี้ว่า "เปาอั๋น" ซึ่งถือเป็นผู้ตัดสินคนไทยคนแรกที่ได้ทำหน้าที่ตัดสินเกมในฟุตบอลโลก โดย อ.อั๋น ได้ทำหน้าที่ในปี 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยลงตัดสินทั้งหมด 2 นัดในรอบแรก คือเกมระหว่าง นอร์เวย์ พบกับ โมร็อคโค และ ไนจีเรีย พบกับ ปรารากวัย อีกทั้งยังได้ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินที่ 4 อีกหนึ่งแมตช์ด้วย ซึ่งครั้งนั้นถือว่าทำให้ "อ.อั๋น" ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ เป็นที่รู้จักของแฟนบอลชาวไทย โดยเอกลักษณ์สำคัญในการทำหน้าที่ก็คือรอยยิ้ม ไม่ว่าจะเป่าฟาวล์ หรือให้ใบแดงนักเตะ อ.อั๋น ก็จะยิ้มให้กับนักเตะตลอดเวลา

อีก 1 เกมระดับนานาชาติในรายการคอนเฟเดอเรชั่น ที่เป่าอั๋นทำหน้าที่

ซึ่งก่อนที่ "อ.อั๋น" จะได้มาทำหน้าที่ในฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศสนั้น แกเคยได้ลงเป่าในนัดชิงชนะเลิศศึกคอนเฟเดอเรชันส์คัพ 1997 ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย มาแล้ว ซึ่งเป็นเกมระหว่าง บราซิล พบกับ ออสเตรเลีย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ฟีฟ่าจะเลือก "อ.อั๋น" ให้ทำหน้าที่ในฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศส

"เปาแป๊ก" ปรัชญา เพิ่มพานิช

คนที่สองคือ "เปาแป๊ก" ปรัชญา เพิ่มพานิช ซึ่งได้รับเลือกให้ไปทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสิน หรือที่รู้จักกันว่า "ไลน์แมน" ภาษาไทยก็คือผู้กำกับเส้น โดย "เปาแป๊ก" ได้ไปทำหน้าที่ในฟุตบอลโลกปี 2006 ที่เยอรมันนี โดยลงสะบัดธงทั้งหมด 2 นัดในรอบแรก เกมคู่ระหว่าง สวีเดน กับ ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก และ คอสตาริกา พบกับ โปแลนด์

ด้วยความที่เป็นเพียงแค่ผู้ช่วยผู้ตัดสินจึงทำให้ "เปาแป๊ก" ไม่ค่อยได้ออกหน้าจอทีวีเท่าไหร่ ต่างกับ "เปาอั๋น" ที่ทำหน้าที่ผู้ตัดสินในสนาม ก็จะได้ออกจอมากหน่อย แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองคนถือเป็นผู้ตัดสินที่บุกเบิกการไปทำหน้าที่ในเวทีระดับโลกให้รุ่นน้องๆ ได้เจริญรอยตาม แต่ในฟุตบอลโลก 2010 และครั้งนี้ที่บราซิล 2014 ก็ไม่มีผู้ตัดสินไทยที่ได้รับเลือกให้ไปทำหน้าที่เลย ก็หวังว่าในอนาคตข้างหน้าคงจะได้เห็นแน่นอน แต่ถ้าพูดถึงผู้ตัดสินในในปัจจุบันก็คงต้องทำใจกันพอสมควร
 
นี่ก็เป็นทั้งหมดสำหรับบุคลากรในวงการฟุตบอลไทยที่มีส่วนร่วมในการแข่งขันฟุตบอลโลก สุดท้ายก็หวังแค่ว่าวันนึงจะได้เห็นทีมชาติไทยไปเตะบอลโลกกับเขาบ้าง แต่ไม่รู้ว่าชีวิตนี้ผมจะได้เห็นหรือเปล่า
 
แต่อย่างน้อยไม่ได้เห็นทีมชายไปเล่น ได้ดูทีมฟุตบอลหญิงก็ยังดี ซึ่งในปีหน้า 2015 ทีมแม่เนื้ออ่อนของเราจะได้ไปลุยศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกที่แคนาดา ก็ถือเป็นการกรุยทางให้ทีมชายได้เห็นเป็นตัวอย่าง ถ้าอนาคตข้างหน้าหากฟีฟ่าเขาเพิ่มทีมในรอบสุดท้ายฟุตบอลโลก และเอเชียของเราได้ทีมเพิ่มจากเดิม 4 ทีมครึ่ง เป็น 10 ทีม ไทยของเราก็คงจะมีโอกาสน่ะครับ

"มูซาชิ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook