ท่าดีใจฟุตบอลโลกแห่งความทรงจำ

ท่าดีใจฟุตบอลโลกแห่งความทรงจำ

ท่าดีใจฟุตบอลโลกแห่งความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากสกู๊ปนี้ได้กำลังผ่านดวงตาที่กำลังประมวลผลไปให้สมองของคุณเพื่อตีความออกมาให้ผู้คนเข้าใจ นั่นแสดงว่า ฟุตบอลโลก 2014 ประเทศบราซิล กำลังจะเริ่มขึ้น โดยกินเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง เท่านั้น

เสน่ห์อย่างหนึ่งของ "เวิลด์ คัพ" ที่เรียกว่าเป็นสีสันประจำทัวร์นาเมนต์ นอกซะจาก "พิธีเปิด", "มาสคอต", เอกลักษณ์กองเชียร์แต่ละชาติ ฯลฯ ก็คงหนีไม่พ้น อิริยาบถของนักเตะที่แสดงออกมา หลังซัลโวให้กับชาติบ้านเกิดเมืองนอน และผมเชื่อว่า ฟุตบอลโลก 2014 ครั้งนี้ เมื่อผู้พากย์ แหกปากด้วยเสียงว่า "โกลลลลล" หรือ เข้าไปแล้วคร้าบบบบบ .. แหม่ จะมีต้องท่าแปลกใหม่จะนักเตะรุ่นใหม่มาเช่นเดียวกัน

"แต่" เมื่อ ฟุตบอลโลก 2014 มันยังไม่เริ่มขึ้น ดังนั้นผมขอย้อนวันเวลารำลึกไปถึงความทรงจำ "ท่าดีใจ" ของ "เวิลด์ คัพ" ในอดีต เพราะเมื่อก่อนมีทั้งแหวกแนว ท่าทีใจต่าง ๆ ทั้งแหวกแนวบ้างล่ะ ความคิดสร้างสรรค์บ้างล่ะ กวนโอ้ยบ้างล่ะ บางท่าก็แสนจะธรรมดา แต่มันก็แสดงออกมาจากหัวจิตหัวใจแท้ๆ!

เกริ่นมาพอสมควร ผู้อ่านอาจจะนึกคิดในใจว่า จะพร่ำเพ้ออะไรเยอะแยะ ! เอาเป็นว่าเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปเริ่มกันเลยแล้วกัน ผมขอเลือกมา 5 ท่า แล้วกันนะ

1. เบเบโต้ - หัวหอกทีมชาติบราซิล (1985–1998)

ผ่านมาแล้ว 20 ปี หลังเสร็จสิ้น "เวิลด์ คัพ 1994" เบเบโต้ เป็นหนึ่งในนักเตะทัพ "แซมบ้า" ที่คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก ครั้งนั้น และได้จารึกท่าดีใจสุดคลาสสิคเอาไว้ ด้วย "ท่าไกวเปลอุ้มลูก" ต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ หลังยิง 1 ประตู เกมชนะ ฮอลแลนด์ 3-2 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย เพื่อต้องบ่งบอกว่า ตัวเขาเองได้กลายเป็น "คุณพ่อมือใหม่" เรียบร้อย ! โดยปัจจุบัน ท่าดีใจนี้ กลายเป็น 'สัญลักษณ์' ให้กับนักเตะที่กำลังกลายเป็น 'พ่อคน'

2. มาร์โก ทาร์เดลลี่ - มิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติอิตาลี (1976–1986)

เป็นอีกหนึ่งในท่าดีใจคลาสสิคตลอดของศึก ฟุตบอลโลก คนที่ผมจะพูดถึงนั่นก็คือ มาร์โก ทาเดลลี่ หนึ่งนักเตะทัพ "อัซซูรี่" ชุดแชมป์โลกปี 1982 โดย "เวิลด์ คัพ" ครั้งนั้น เจ้าตัวก็เป็นยิงประตูพาบ้านเกิด เอาชนะ เยอรมันตะวันตก 3-1 พร้อมแสดงอาการดีใจด้วยการปลดปล่อยวิ่งแหกปากตะโกนสุดเสียงแถมมีน้ำตาคลอในเบ้าตา เล่นเอาตราตรึงใจผู้คนตราบถึงทุกวันนี้ ซึ่งท่าดีใจของ ทาร์เดลลี่ ยังถูกตั้งชื่อด้วยว่า L'urlo di Tardelli หรือแปลความหมายไทยได้ประมาณว่า "เสียงตะโกนของ ทาร์เดลลี่"

3. โรเจอร์ มิลล่า - ดาวยิงทีมชาติแคเมอรูน (1973–1994)

"เวิลด์ คัพ 1990" โรเจอร์ มิลล่า แสดงให้คอหนังทั่วโลกได้ประจักษ์แล้วว่า "อายุเป็นเพียงแค่สายลมผ่านพัดไป" หลังซัลโว 2 ประตู พา แคเมอรูน เฉือนชนะ โรมาเนีย 2-1 จากนั้นก็แสดงท่าดีใจกวนโอ้ยวิ่งไปมุมธงพร้อมส่ายสะบัดเอวอย่างพริ้วไหว อารมณ์ประมาณ'แม้ 38 ปี แต่ยังไหวนะเฟ้ย' แถมเจ้าตัวยังสถาปนาจารึกลงในประวัติศาตร์ "ฟุตบอลโลก" เป็นนักเตะที่มีอายุมากสุดที่ทำประตูได้ใน "เวิลด์ คัพ" ก่อน มิลล่า จะมาทำลายสถิติตนเองศึก ฟุตบอลโลก 1994 ด้วยการพังตาข่ายใส่รัสเซีย ซึ่งขณะนั้นอายุ 42 ปี

/// ผ่านมาแล้ว 3 คนนะครับ ซึ่งถือเป็นท่าดีใจสุดคลาสสิคในตำนาน
อันดับ 4 อันดับ 5 ผมขอเป็นความชอบส่วนตัวนะครับ ! ไม่รู้ว่าจะชอบเหมือนผมเปล่า ///

4. จูเลียส อกาโฮว่า - ศูนย์หน้าทีมชาติไนจีเรีย (2000-2007)

คนนี้เป็นคนที่ผมประทับใจส่วนตัว หากใครเป็นคอ "วินนิ่ง" น่าจะเคยเห็นผ่านสายตากันบ้างกับ'ภาพ' ก่อนจะกด "เอ็นเทอร์" เข้าสู่หน้าหลัก คนที่ผมกำลังจะพูดถึงนั่นก็คือ จูเลียส อกาโฮว่า แม้ในศึก "เวิลด์ คัพ 2002" แมตช์ที่เขายิงได้ ต้องปราชัยต่อ สวีเดน 1-2 แต่ช็อตหลังจากที่เขาซัลโวประตูได้ ยังคงเป็นที่จดจำของผู้คนทั่วโลก หลังเจ้าตัวดีใจด้วยท่า "ตีลังกานับ 10 ตลบ" ชนิดคนดูแล้วยังเวียนหัวแทน เป็นการเฉลิมฉลอง

5.ซิฟิเว่ ชาบาลาล่า - มิดฟิลด์ริมเส้นทีมชาติแอฟริกาใต้ (2006 - ปัจจุบัน)

หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูกับชื่อของ ซิฟิเว่ ชาบาลาล่า มากนัก แต่ผมเชื่อว่าหลายคนๆคงจำนักเตะคนนี้ได้ เพราะในศึก "เวิลด์ คัพ 2010" ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นเจ้าภาพ เขาคนนี้นี่แหละเป็นผู้เบิกสกอร์แรกให้กับทัวร์นาเมนต์ นัดพบ เม็กซิโก พอหลังจากที่ ชาบาลาล่า ยิงประตูได้ ตะโกนแหกปากสุดเสียง วิ่งไปมุมธงพร้อมออกท่าทางดีใจกับเพื่อนร่วมทีม ออกสเต็ปท่าทางคล้ายเหมือนคนพื้นเมืองแอฟริกาใต้ !

และนี่เป็น 5 อันดับ ท่าดีใจ "ฟุตบอลโลก" แห่งความทรงจำ ที่ผมนำมาให้ผู้อ่านย้อนรำลึกถึงความทรงจำกัน!

แล้วของคุณล่ะ ตรงกับผมบ้างไหม .... ที่จริงยังมีท่าใจดีสุดคลาสสิคอีกหลายคนนะ ไม่ว่าจะเป็น "ราชิดี้ เยกินี่" (ไนจีเรีย 1994), ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป (เดนมาร์ก 1998) เป็นต้น

แต่เอาเป็นว่าผมไม่ขอย้อนมาก แค่อยากมาเรียกน้ำย่อยเฉยๆ เดี๋ยวคอยดูซิ ในศึก "ฟุตบอลโลก 2014" ต้องมีท่าเต้น ท่าดีใจใหม่ๆแน่ จับตา เนย์มาร์ (บราซิล), คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (โปรตุเกส), แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ (อังกฤษ) ให้ดีๆ ! ขอให้สนุกกับ "เวิลด์ คัพ" ครั้งนี้นะครับ

HaiiHowdy-

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook