จริงหรือเท็จ ครัวไทยจัดอาหารแบบนี้ให้นักกีฬา

จริงหรือเท็จ ครัวไทยจัดอาหารแบบนี้ให้นักกีฬา

จริงหรือเท็จ ครัวไทยจัดอาหารแบบนี้ให้นักกีฬา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวที่เกิดขึ้นที่พม่า นอกเหนือการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ก็มีประเด็นร้อนไม่เบาเมื่อมี จนท. จากไทย ตัดพ้อถึงอาหารจาก"ครัวไทย"

ว่ามีแต่ป้ายสปอนเซอร์ แต่อาหารดูเหมือนจะไม่พออิ่ม จนทำให้เกิดเรื่องราวดราม่าในโลกออนไลน์ ผมจะพามาหาความจริงกันครับ

ครั้งที่แล้วผมได้แชร์รูปอาหารกล่องของนักกีฬาซีเกมส์ที่พม่า จากการอ่านข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ที่ไปปฎิบัติหน้าที่ที่นั้น และ ได้พูดถึงเรื่องอาหาร


ประเด็นคือเขาบอกว่าสปอน์เซอร์เยอะ แต่อาหารด้านในน้อย "นี่คือสิ่งที่ผมได้รับข้อมูลมา" ใจที่นำเสนอคือ เห้ยกินกันแค่นี้จริงๆหรือ....
 
   นี่คือภาพที่นำมาแชร์ครั้งแรก จนมีคนเข้ามาต่อว่าเพียบเลยว่าอาหารทำไมมันน้อยแบบนี้
 
แต่ ว่าในมุมกลับกันทีมข่าวของ SMMTV ที่ได้ทราบเรื่องดังกล่าว และ รับประทานอาหารในกล่องแบบเดียวกันกับนักกีฬาก็มีความรู้สึกตรงกันข้ามกับ สิ่งที่ถูกนำเสนอมาก่อนหน้านี้ 
 
โดย คุณนุ่มนิ่ม NoomNiim SportCaster พิธีกรของช่อง SMMTV ได้เดินทางไปที่ "ครัวไทย" เพื่อจะนำคำตอบมาให้กับคนที่เข้าใจผิด หลังจากที่มีการแชร์และแสดงข้อคิดเห็นไปในทางลบ
 
       "นุ่มนิ่มบอก อาหารแจ่มมาก อร่อยสุดๆ อิ่มท้องทุกมื้อ"
 
คุณ นุ่มนิ่มให้ข้อมูลว่า การเดินทางมาทำหน้าที่ของครัวไทยมากันแค่ 11 คนเท่านั้น ต้องทำอาหารตอนตี 4 และ ได้นอนตอนตี 1 ( 2 ชั่วโมง คือเวลานอน) นอกจากจะต้องทำอาหารแล้ว ยังต้องวิ่งส่งไปตามสนามต่างๆ บ้านพักนักกีฬา ที่กระจายกันอยู่ห่างกัน และ ที่สำคัญต้องให้ทันเวลาที่จะต้องรับประทานด้วย (เช้า,กลางวัน,เย็น) 
 
เท่า นั้นยังไม่พอ ผู้สื่อข่าว,เจ้าหน้าที่,และตลอดจนทีมงานคนไทย ต่างก็ได้รับการดูแลจากครัวไทยเป็นอย่างดี ในการหาอาหารมารับรอง ซึ่งในกล่องข้าวของทุกคนจะมีขนาดเท่ากัน มีคุณภาพเท่ากันหมด ในรูปที่แชร์มาตอนแรกมันดูเหมือนน้อย แต่คุณนุ่มนิ่มยืนยันว่าข้าวเยอะ และ กับข้าวก็เยอะด้วยเช่นกัน 
 
          "คุณนุ่มนิ่ม(ขวา) และ พี่กิ่ง แม่ครัวคนไทยที่ดูแล "ครัวไทย"
 
นี่ คือบทการสนทนาที่คุณนุ่มนิ่มส่งมาให้ผม "วันนี้พี่กิ่งผู้ดูแลครัวไทยเค้าน้ำตาคลอเลย ที่เราอุตส่าห์มานำเสนอข่าวอีกแง่มุมให้ พวกเค้าทุ่มเทมาก ไปเห็นกับตาว่าทุกคนทำงานหนักตลอด เพราะบุกไปแบบไม่ได้นัดด้วย พวกเค้าทำงานกันแบบ ข้าวยังแทบไม่มีเวลากิน แล้วเงินงบประมาณที่ได้ ก้อไม่ได้เยอะอย่างที่ใครคิด พี่เค้าแจงให้ฟัง บางคนที่ขึ้นโลโก้ให้ ก้อไม่ได้สนับสนุนเงิน ให้มาเป็นของ เงินทุกอย่างที่เกินจำนวนมา ก้อต้องออกเอง คนด่าคิดนิดนึง ฝากด้วยแล้วกัน ชีวิตนึงเคยทำเพื่อคนอื่นได้อย่างเค้าไหม เสียสละได้เท่าเค้าไหม ถ้าไม่ทีครัวไทย นักกีฬาหลายคนต้องทนกินอาหารเจ้าภาพที่ถูกจัดมาให้ ไม่มีทางเลือก กินได้ไม่ได้ไม่รู้ เหมือน ประเทศอื่นๆเค้า ครัวไทยทำด้วยใจ แค่อยากได้กำลังใจบ้างเท่านั้นเอง พี่เค้าฝากบอกมา"
 
        "อาหารกล่องที่จนท.ทีมวอลเลย์บอลหญิงบอกว่า แฮปปี้ค่ะ"
 
อีก 1 มุมมองของ"หมอเนตร" เจ้าหน้าที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย "คืออาหารมันไม่ได้แย่เลย กล่องใหญ่ค่ะ ข้าวก็พอดีๆ ไก่สองน่องใหญ่พอดี แกงอีกถุง ปกติก็สั่งเกินจำนวนนักกีฬาเผื่อกินกันเยอะ แต่ที่นี่พม่า ก็ต้องเข้าใจหลายๆเรื่อง ทั้งการขนส่งเพราะนักกีฬามีหลายร้อย พนักงาน ทั้งสต้าฟอีก จะหาของ หาวัตถุดิบ หรือหารถส่งมันก็ยาก คนครัวไทยก็ทำงานหนัก และมีแค่ประเทศไทยประเทศเดียวที่เวลานักกีฬาไปแข่งต่างประเทศจะต้องนำครัว ไทยไปด้วยทุกครั้ง เพราะกลัวนักกีฬามีปัญหากับอาหารบางประเทศ "
 
ผม ในฐานะคนที่ได้แชร์รูปที่นำเสนอมาก่อนหน้านี้ ต้องขอแสดงความรู้สึกเสียใจต่อการกระทำที่แชร์(ต่อจากเขา)โดยไม่คิด และ ต้องขอบคุณสำหรับ"ครัวไทย" มา ณ ที่นี้ด้วยครับ ส่วนใครที่แชร์กันไปเยอะแยะลองอ่านและพิจรณาอีกทีว่าพวกเราที่นั่งอยู่ต่อ หน้าคีย์บอร์ดควรจะทำอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นครับ ???? 
 
 
เอก ประวิตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook