One man show , No champion

One man show , No champion

One man show , No champion
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางทีการจะเป็นแชมป์โลก เก่งอย่างเดียวไม่พอนะครับ มันต้องมีวาสนา ได้อยู่ใน ทีมเก่งด้วย เพราะว่า ในฟุตบอลโลกนั้นคุณไม่ได้เลือกทีมได้แบบสโมสร แม้คุณจะเก่งระดับหล่อเลือกได้ก็ตาม

สตาร์หลายๆ คน มีฝีเท้าอันเอกอุ แต่ก็ไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับการเป็นแชมป์โลก ไม่แม้แต่จะเฉียด หรือแม้แต่บางราย แค่ได้สัมผัสเกมฟุตบอลโลก ก็ยังไม่มีด้วยซ้ำ อย่าง พวก จอร์จ เวอาห์ หรือ จะเป็น จอร์จ เบสต์, ไรอัน กิ๊กส์ และอีกหลายๆ คน
 
คนที่กำลังจะเจอกับชะตาคล้ายๆ กัน ก็คงจะหนีไม่พ้น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุเปอร์สตาร์ชาวโปรตุเกส ที่ยามเล่นทีมชาตินั้นช่างแต่ต่างยามลงรับใช้สโมสรต้นสังกัดอย่าง เรอัล มาดริด เป็นอย่างยิ่ง

โปรตุเกส คือ โรนัลโด้ เมื่อ โด้ เล่นไม่ออกก็เท่ากับ โปรตุเกส ไม่มีอะไรจะสู้จริงๆ

โรนัลโด้ ยามที่อยู่กับ เรอัล มาดริด นั้นเขาสามารถเล่นได้อย่างเต็มที่ไร้กังวล ทำให้ระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ อย่างในปีนี้ ก็ยิงเป็นว่าเล่น ช่วยให้ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองได้สำเร็จ
 
CR7 นั้นมีฝีเท้าสุดยอดอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อมีดาวเตะระดับพระกาฬอย่าง แกเรธ เบล , คาริม เบนเซม่า , อังเคล ดิ มาเรีย , ชาบี อลอนโซ่ หรือจะเป็น ลูก้า โมดริช ทุกอย่าง มันก็เลยง่ายสำหรับเขา ในการสำแดงฝีเท้าของเองออกมาอย่างเต็มที่และผลก็ออกมาอย่างที่เห็น

เรอัล มาดริด มีองค์ประกอบที่ส่งเสริมให้ โรนัลโด้ กลายร่างเป็น "โคตรโรนัลโด้"

ในทางกลับกัน ยามที่เล่นให้กับทีมชาติโปรตุเกส โรนัลโด้ ต้องเจอกับเพื่อนร่วมทีมอย่าง อูโก้ อัลเมดา, หลุยส์ นานี่ , เอลเดอร์ ปอสติก้า ซึ่งมันคนละเรื่องกับ การเล่นที่ เรอัล มาดริด โดยสิ้นเชิง
 
เห็นได้ชัดในเกมกับทีมชาติเยอรมัน ที่กลายเป็น โรนัลโด้ ต้องพยายามอยู่คนเดียว จะเห็นว่า หลายครั้งที่เหมือน โรนัลโด้ ฝืนเล่นเอง แต่ไม่ยอมจ่ายให้เพื่อน แต่ประเด็นคือ เขาจะจ่ายให้ใครล่ะครับ

ลองถามแฟนแมนฯยูฯ ทุกคนจะบอกว่า หลุยส์ นานี่ คือนักเตะที่โชว์อย่างเดียวไร้ซึ่งประสิทธิภาพ

กองหน้าอย่าง อัลเมดา มีทุกอย่างยกเว้นประโยชน์, นานี่ พลิ้ว ทักษะดี แต่เน้นโชว์อย่างเดียว ไม่ได้คำนึงถึงทีมเวิร์ค จึงเห็นได้ว่า บอลที่โรนัลโด้ จ่ายไปให้เพื่อน เขาแทบไม่ได้มันกลับมาทำเกมต่อเลย
 
ยิ่ง เปเป้ ดันไปโชว์โง่ ทำให้ตัวเองโดนใบแดงอีก แบบนี้ก็เท่ากับว่า มีแต่เละกับเละล่ะครับ เมื่อเจอกับทีมอย่างเยอรมัน
 
การเล่นฟุตบอลโลกนั้น ไม่เคยมีมาก่อนว่า ฟุตบอลแบบวันแมนโชว์ เก่งคนเดียว แล้วจะทำให้ทีมประสบความสำเร็จได้ อย่าง ในฟุตบอลโลกปี 1986 หลายคนอาจจะมองว่า อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์ได้ด้วยการ ฉายเดี่ยวของ ดีเอโก้ มาราโดน่า ซึ่งมันก้ไม่ถูกซะทีเดียว

แม้ ฟ้า-ขาว จะคว้าแชมป์โลกด้วยฝีเท้าของ มาราโดน่า แต่องค์ประกอบของอาร์เจนติน่า ไม่ธรรมดานะครับ

อาร์เจนติน่า ในชุดนั้น นอกจาก มาราโดน่า แล้วยังมี นักเตะที่พึ่งพาได้ อย่าง ฮอร์เก้ วัลดาโน่, ฮอร์เก้ บูร์รูชาก้า หรือจะเป็นตัวตัดเกมอย่าง เซร์คิโอ บาติสต้า คอยประสานงานกับ "เสือเตี้ย" ยามอยู่ในภาวะคับขัน ทำให้ ตัวของ มาราโดน่า รายเพลงแข้งได้อย่างเต็มที่ ด้วยการทำ 5 ประตู กับ 5 แอสซิสต์ ในฟุตบอลโลกคราวนั้น
 
เอาง่าย ๆ ลอง เอากองหน้าอย่าง อัลเมดา หรือ ปอสติกา ไปแทนที่ของ วัลดาโน่ ทีม "ฟ้าขาว" ก็คงไม่มีทางได้แชมป์โลก ในคราวนั้นอย่างแน่นอน
 
สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก็คือ ต่อให้ โรนัลโด้ เก่งขนาดไหน ฟุตบอลโลก ก็เหมือนกับว่า ไม่ใช่เวทีของเขา บางทีก็คิดเล่น ๆ เหมือนกันว่า ถ้าหากว่า โรนัลโด้ เกิดเป็นคนบราซิล มันคงจะเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบมาก ๆ เพราะว่า จะทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่พร้อมจะยิ่งใหญ่ได้ในทุก ๆ เวที
 
เพราะว่า สำหรับฟุตบอลโลก นั้น การฉายเดี่ยว, เก่งคนเดียว ไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

The Nut

 

 ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
 http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook