อวสาน Tiki Taka

อวสาน Tiki Taka

อวสาน Tiki Taka
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โยฮัน ครัฟฟ์ เคยพูดเอาไว้ว่า วงจรของทีมฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จ จะอยู่ได้ไม่เกิน 5 ปี หลังจากนั้นมีแต่จะดาวน์ลง ๆ จนไม่เหลือลายเดิม หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง

คำกล่าวนี้ ไม่ใช่คำพูดที่เกินเลยแม้แต่น้อย เมื่อพิจารณาจาก ทีมชาติสเปน ที่ครองเมืองมาตลอดหลายปีหลัง จนกระทั่งในฟุตบอลโลกคราวนี้ ที่พวกเขาต้องพลาดท่า ตกรอบแรก ฟุตบอลโลกไปแบบสุดช็อก หลังจากที่พ่ายให้กับทีมชาติ ชิลี 0-2 กลายเป็นแชมป์เก่าทีมที่ 4 ที่ต้องจอดป้ายเพียงแค่รอบแรก

สเปน นั้นครองความยิ่งใหญ่ มาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี 2008 พร้อมกับ ซึ่งมาพร้อมกับ ยุคทองของ สโมสร บาร์เซโลน่า กับการเล่นในรูปแบบที่ เรียกว่า ติกี้ ตาก้า ช่วยให้ บาร์ซ่า ภายใต้การคุมทัพของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นั้นประสบความสำเร็จเป็นว่าเล่น ซึ่ง ทีมชาติสเปน ที่มีนักเตะตัวหลัก มาจาก บาร์ซ่า ก็ได้ผลประโยชน์ตรงนี้ไปด้วย
 
ด้วย นักเตะจาก แคมป์ อาซุลกราน่า ทั้ง ชาบี เอร์นานเดซ , เซอร์จิโอ บุสเก็ตส์ , อันเดรส อิเนียสต้า , เคราร์ด ปิเก้ และอีกหลาย ๆ คน ทำให้ สเปน ครองความยิ่งใหญ่ ในโลกลูกหนัง ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ฟุตบอล ยูโร 2008 ฟุตบอลโลก 2010 และ ยูโร 2012

พูดตรงๆ เป็นสภาพที่ไม่เหมาะกับ อิเนียสต้า เลย

อย่างไรก็ตาม วงจรของทีมฟุตบอล ถ้าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มันก็อยู่ได้ไม่เกิน 5 ปี
 
จริง อยู่ที่ว่า นักเตะของ สเปน ก็ยังเป็นหน้าเดิมๆ จากที่ประสบความสำเร็จร่วมกันมา แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไป คือสังขาร ของนักเตะที่แต่ละคน เมื่ออายุมากขึ้นเรื่อย ๆ เข้าสู่วัยโรยรา ฟอร์มก็เริ่มดรอป ลงไป อย่าง ชาบี หรือ จะเป็น อิเนียสต้า
 
ที่สำคัญ นักเตะทุกคนในชุดนี้ ต่างประสบความสำเร็จกันมามากมาย ดังนั้นเมื่ออิ่มเอมกับความสำเร็จมากขนาดนี้ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างแรงกระตุ้นให้กับตัวเอง ในการเรียกความกระหายที่จะประสบความสำเร็จ

อีกหนึ่งหัวใจของ ติกี้ ตาก้า แต่ไม่ได้ลงสเปนจึงขับเคลื่อนได้ไม่ 100%

ก่อนหน้านี้ เราก็ได้แต่มีคำถามว่า ฟุตบอลระบบติกี้ ตาก้า ของ บาร์ซ่า รวมไปถึงทีมชาติสเปน นั้นจะถูกหยุดได้อย่างไร เพราะนี่คือระบบการเล่นฟุตบอลที่สมบูรณ์แบบ ครองบอลจนคู่แข่งไม่มีโอกาสบุก แต่เหมือนโลกหมุนไป ศาสตร์ลูกหนังก็ต้องหมุนตาม จนอย่างที่เห็นในปีนี้ว่า ระบบนี้ ก็ไม่ใช้ระบบไร้เทียมทานอีกต่อไป
 
บาร์เซโลน่า ต้องจบฤดูกาลด้วยมือเปล่า บาเยิร์น มิวนิค ภายใต้การคุมทัพของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็โดน เรอัล มาดริด เขียตกรอบแบบหมดท่าในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จนมาถึง ทีมชาติสเปน ที่ตกรอบแรกฟุตบอลโลก
 
บิเซนเต้ เดล บอสเก้ เทรนเนอร์ของ สเปน นั้นพยายามที่จะเอาตัวใหม่ๆ เข้ามา แต่ก็เหมือนกับว่า อาจจะไม่เข้ากับสไตล์นี้ เพราะว่านี่เป็นระบบที่ใช้กันมานานหลายปี จึงเป็น สาเหตุที่ทำให้ พวกหน้าใหม่อย่าง โกเก้ และ ดีเอโก้ คอสต้า ที่มาจากระบบอื่นนั้นเล่นไม่ออก
 
ใน รายของ คอสต้า เชื่อว่ากลับประเทศไป มีโอกาสสูงที่จะเป็นแพะ เพราะว่า การมาเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกของเขา ทีมที่ประสบความสำเร็จ ตลอด 3 ทัวร์นาเมนต์ หลัง ต้องจอดป้ายเพียงแค่รอบแรก

คอสต้าจะกลายเป็นแพะเพราะเขาไม่ใช่กระทิงโดยสายเลือด

แต่จริงๆจะโทษเขาก็คงไม่ได้ เพราะว่า ปัญหาแรกก็คือ สภาพร่างกายของเขาไม่สมบูรณ์ และที่สำคัญก็คือ ระบบมันดูไม่ค่อยเอื้อสำหรับเขาสักเท่าไหร่ เพราะ การเล่นของทีมชาติสเปน นั้น รูปแบบจะต่างกับ แอตเลติโก มาดริด ต้นสังกัดของเขาอยู่พอสมควร
 
คำถามต่อมาก็คือ ถึงเวลาแล้วหรือยัง สำหรับการผลัดใบของทัพ กระทิงดุ สตาร์หลายคนวัยแตะเลข 3 ไม่ว่าจะเป็น ชาบี เอร์นานเดซ , เฟร์นานโด ตอร์เรส , ชาลี อลอนโซ่ และอีกหลายๆ คน
 
บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ที่แม้ว่าจะต่อสัญญาคุมทีมไปถึงศึกยูโร 2016 จะยังอยู่คุมทีมอีกหรือไม่ หรือจะเลือกวางมือ เพราะถึงตอนนี้ เขาก็ประสบความสำเร็จมาทุกอย่างแล้ว
 
แม้ ว่า ยุคทองของ สเปน จะถูกมองว่าได้ปิดฉากลง จากการตกรอบแรกฟุตบอลโลกในคราวนี้ แต่สิ่งที่พวกเขาสร้างมาใน 3 ทัวร์นาเมนต์ล่าสุด คือตำนาน และไม่มีทางจะถูกลบเลือนไปได้ ว่าพวกเขาคือทีมที่แข็งแกร่งที่สุด ช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโลกลูกหนัง

The Nut

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook