น็อคเอาท์หรือ 16 ทีมสุดท้าย อาถรรพ์ ที่ จังโก้ ไม่เคยผ่านได้นอกถิ่น

น็อคเอาท์หรือ 16 ทีมสุดท้าย อาถรรพ์ ที่ จังโก้ ไม่เคยผ่านได้นอกถิ่น

น็อคเอาท์หรือ 16 ทีมสุดท้าย อาถรรพ์ ที่ จังโก้ ไม่เคยผ่านได้นอกถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลงาน 3 นัดแรกของทีม ‘จังโก้’ เม็กซิโก ในรอบแรก มันมากมายเหลือเฟือที่จะทำให้แฟนบอลในบ้านเกิดฉลองกันอย่างมีความสุข รวมถึงนัดบุกไปเสมอ บราซิล เจ้าภาพถึงถิ่นแบบไร้สกอร์มีไม่กี่ทีมที่ทำได้  อย่างไรก็ตามความสุขทั้งหลายทั้งมวลที่ว่านั้นมลายหายไปอย่างรวดเร็ว หลังแฟนบอลแดนจังโก้ทราบว่า เพชรฆาตในรอบหน้าหรือ 16 ทีมสุดท้ายที่ทีมโปรดของพวกเขาเจอคือ ‘อัศวินสีส้ม’ เนเธอร์แลนด์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แฟนบอล จังโก้ ได้อิ่มเอมเปรมใจที่เห็นทีมรักทำสำเร็จกับการเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ แต่ตลอด 20 ปีหลังที่ผ่านมา ความสุขทั้งหลายทั้งมวลที่ว่ามันจะยุติลงเมื่อถึงรอบนี้หรือเกมที่ 4 เสมอ ในบอลโลกปี 1994 เม็กซิโก ยุติเส้นทางบอลโลกครั้งนั้นด้วยน้ำมือของ บัลแกเรีย จากนั้นในอีก 4 ปีถัดไป 1998 คราวนี้เป็น ‘อินทรีเหล็ก’ เยอรมัน ที่ส่งพวกเขากลับบ้าน จากนั้นในปี 2002 คราวนี้เป็นเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง สหรัฐ ที่สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้บ้าง และล่าสุดเมื่อ  4 ปีที่แล้วก็ถึงคราวของ ‘ฟ้าขาว’ อาร์เจนตินา ที่สาปส่ง เม็กซิโก กลับบ้านไป

อย่างไรก็ตามใน 3 เกมแรกที่ก่อเกิดฮีโร่ไม่ว่าเป็น จีโอวานี่ ดอส ซานโต๊ส ในเกมแรกที่ชนะแคเมอรูน มาแบบหวุดหวิด ตามด้วยผู้รักษาประตู กุยเลอร์โม่ โอชัว ที่ดับฝันเจ้าภาพด้วยป้องกันประตูแบบเหลือเชื่อได้หลายครั้ง และสุดท้ายเป็น ราฟาเอล มาร์กูซ ซึ่งเป็นคนยิงประตูสุดท้ายส่ง โครเอเชีย ลงหลุม ยังไม่นับรวมนักเตะคนอื่น ๆ อาทิเช่น เฮ็คเตอร์ เฮอร์เรร่า,พอล อกุยญาร์ หรือโฮเซา ฮวน วาซกูซ ทั้งหมดที่กล่าวมาโชว์ฝีเท้าไม่แพ้ซูเปอร์สตาร์ระดับโลกแต่อย่างไร นั้นทำให้แฟนบอลจังโก้ เม็กซิโก มีความหวังเล็ก ๆ ที่จะได้เห็นทีมโปรดผ่านอาถรรพ์ด่านนี้ไปให้ได้

กุนซือ มิเกล เฮอร์เรร่า ยังมีเวลาที่จะขบคิดหาทางพา เม็กซิโก ผ่านด่านโหดที่สุดของพวกเขาไปให้ได้ ขณะเดียวกันเจ้าตัวก็ยอมรับว่าแม้ เม็กซิโก ชุดนี้จะได้พิสูจน์ให้ชาวโลกได้เห็นแล้วว่าพวกเขามีดีพอที่จะต่อกรกับทีมชั้นนำของโลกได้ แต่การลงแข่งในรอบน็อคเอาท์ อารมณ์และความรู้สึก มันแตกต่างจากรอบแรกอย่างสิ้นเชิง เขาเกรงว่านักเตะ เม็กซิโก อาจจะไม่สามารถรับความกดดันนี้ได้และนั้นจะทำให้ ‘สมาธิ’ เสียไปซึ่งจะเกิดผลร้ายต่อทีมในภายหลัง

ก่อนหน้าการแข่งขันจะเริ่มแฟนบอลและสื่อแดน จังโก้ ต่างมองว่าทีมรักของพวกเขาคงต้องไปแย้งชิงตั๋วใบสุดท้ายของกลุ่มกับทีม ‘ตราหมากรุก’ โครเอเชีย ที่จะเจอกันในเกมสุดท้าย แต่สถานการณ์กลับไม่เป็นอย่างที่พวกเขาคิดไว้เมื่อ เม็กซิโก กลับทำสถิติเดินหน้าเข้าสู่รอบ 2 แบบไม่แพ้ใครเลยแม้ต้องเจอกับเจ้าภาพก็ตาม ดังนั้นเมื่อถึงเกมตัดสินอนาคต do or die  แม้รู้ดีว่าเป็นรองอดีตรองแชมป์โลก 2 สมัยอย่าง เนเธอร์แลนด์ อยู่มาก กุนซือ เฮอร์เรร่า เรียกนักเตะรวมพลวัดดวงเป็นหนสุดท้ายถ้าทำสำเร็จผ่านด่านหินนี้ไปได้ เม็กซิโก ก็คงไม่ต้องกลัวใครหน้าไหนอีกต่อไป

“ถึงตรงนี้แล้วเราไม่มีอะไรต้องเสีย เรามาถึงเป้าที่เราวางไว้ก่อนหน้ามาที่ บราซิล ที่เหลือนับแต่นี้ต่อไปมันคือ โบนัส สำหรับนักเตะและแฟนบอล เม็กซิโก ทุกคนที่จะได้เป็นทีมโปรดของพวกเขาโลดแล่นอยู่บนเวทีฟุตบอลโลกต่อไป” กุนซือ เฮอร์เรร่า กล่าว

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook