ผลงานเอกอุของโซน คอนคาเคฟ การันตี 4 ทีมบอลโลกครั้งหน้า

ผลงานเอกอุของโซน คอนคาเคฟ การันตี 4 ทีมบอลโลกครั้งหน้า

ผลงานเอกอุของโซน คอนคาเคฟ การันตี 4 ทีมบอลโลกครั้งหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่คือ ผลงานที่ดีสุดเท่าที่ทีมจาก อเมริกาเหนือ และกลาง ทำได้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่าน ๆ  มา เมื่อ เม็กซิโก และคอสตาริกา เข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยสถิติไม่แพ้ใครเลยแม้นัดเดียว นอกเหนือจาก สหรัฐ ที่ตามเข้ารอบมาเป็นทีมที่ 3 แม้แพ้ต่ออดีตแชมป์โลกอย่าง เยอรมัน ก็ตามและถึงแม้ ฮอนดูรัส จะเป็นเพียงทีมเดียวที่ตกรอบไป แต่ความพ่ายแพ้ทั้ง 3 นัดของพวกเขาก็เป็นการแพ้ทางด้านแท็คติคเท่านั้น

“นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทีมจากกลุ่มหรือโซน คอนคาเคฟ ที่เข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ถึง 3 ทีมด้วย” เจฟฟรี่ย์ เว็บบ์ ประธานสมาคมฟุตบอลโซน คอนคาเคฟ กล่าว “น่าจะกล่าวได้ว่า นี่คือ ผลงานที่ดีสุดของโซนเราเท่าที่เคยทำได้” และความสำเร็จที่ว่าน่าจะช่วยให้โซน คอนคาเคฟ  ได้สิทธิลงแข่งบอลโลกรอบสุดท้ายปี 2018 ที่ รัสเซีย ครบ 4 ทีม “ผลงานครั้งนี้น่าจะทำให้เราได้สิทธิ 4 ทีมแน่ หลังครั้งนี้เราได้สิทธิแค่ 3 ทีมทำให้ เม็กซิโก ต้องไปเล่นเพลย์ ออฟ กับทีมจากโซน โอเซียเนีย กับ นิวซีแลนด์” เว็บบ์ กล่าว “เรื่องนี้จะมีการประชุมกันอีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย.และธ.ค.ในการประชุมบอร์ดของฟีฟ่า”

เป้าหมายของสมาชิกในโซน คอนคาเคฟ   ไม่ได้อยู่แค่การได้สิทธิเข้าร่วมรอบสุดท้ายแค่ 4 ทีมเท่านั้น แต่พวกเขาตั้งเป้าร้องขอการเป็นเจ้าภาพบอลโลกด้วย หลังชาติสุดท้ายในโซนที่ว่าได้สิทธิเป็นเจ้าภาพบอลโลกคือ สหรัฐ ในปี 1994 “ทุกคนต่างทราบว่าเราสมควรที่จะได้เป็นเจ้าภาพบอลโลกในปี 2026” เว็บบ์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ขณะอยู่ที่บ้านบนเกาะ เคย์แมน เกมที่ เม็กซิโก เอาชนะ โครเอเชีย ไป 3-1 เม็กซิโก เคยได้สิทธิเป็นเจ้าภาพบอลโลกมาแล้ว 2 หนในปี 1970 และ 1986 และ สหรัฐ วาดหวังจะเป็นชาติที่ 2 อย่างไรก็ตามยังมี แคนาดา อีกชาติที่แสดงเจตจำนงของเป็นเจ้าภาพบอลโลกปีที่ว่าด้วยเช่นกัน

ซึ่งถ้าเป็นไปตามหมายกำหนดการณ์เจ้าภาพบอลโลกที่ ฟีฟ่า กำหนดไว้ปี 2026 ที่ว่าสมควรที่จะถึงโอกาสของชาติในโซน คอนคาเคฟ ที่จะได้สิทธิเป็นเจ้าภาพ หลังทวีป แอฟริกา ได้สิทธิไปในครั้งที่แล้ว ก่อนข้ามฝากมาที่ทวีป อเมริกาใต้ ในครั้งนี้ก่อนกลับไปสู่ทวีป ยุโรป อีกครั้งในอีก 4 ปีข้างหน้า  “ผลงานของโซน คอนคาเคฟ ในบอลโลกครั้งนี้ดีจนเหลือเชื่อ” เว็บบ์ กล่าว “และผมหวังว่า 1 ใน 3 ทีมน่าจะมีสักทีมหนึ่งหลุดจากรอบ 16 ทีมสุดท้ายเข้าสู่รอบควอเตอร์ไฟนอลหรือ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป”

แต่ไม่ว่ามีทีมจากโซน คอนคาเคฟ หลุดเข้าสู่รอบควอเตอร์ไฟนอลได้หรือไม่ คอสตาริกา และสหรัฐ ที่ถูกจับให้อยู่ในกลุ่มแห่งความตายก็ได้พิสูจน์ให้แฟนบอลทั่วโลกได้เห็นแล้วว่า พวกเขาไม่ใช้ทีมรองบ่อนอีกต่อไป หลังผ่านด่าน 3 แชมป์โลกอย่าง อุรุกวัย,อิตาลี และอังกฤษ มาได้ด่านต่อไปที่รอให้ คอสตาริกา พิสูจน์ตนเองก็คือ กรีซ ขณะที่ทางด้าน สหรัฐ ที่ปล่อยโอกาสเข้ารอบ 2 ไปในช่วง 30 วินาทีสุดท้ายก่อนมาแก้ตัวในเกมเจอ เยอรมัน ด้วยการแพ้แค่ประตูเดียวแต่ก็เหลือเฟือที่จะทำให้พวกเขาเข้าไปพบกับ ‘ปีศาจแดง’แห่งยุโรป เบลเยี่ยม ต่อไป

งานนี้ไม่ว่าเส้นทางของทีมโซน คอนคาเคฟ จะจบอยู่ที่รอบไหนก็ตาม เว็บบ์ ที่ต่อสู้ให้ฟีฟ่าไฟเขียวให้ทีมจากกลุ่มของเขาได้สิทธิลงแข่งรอบสุดท้าย 4 ทีม เชื่อว่า ฟีฟ่า จะต้องยอมอ่อนให้สิทธิตามที่เขาเรียกร้องหลังจากทีมจาก ทวีป เอเชีย ที่มีชาติสมาชิก 47 ประเทศ แต่กลับไม่มีชาติไหนในจำนวน 4 ทีมผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook