ทีมยอดเยี่ยม เวิลด์ คัพ 2014 รอบแบ่งกลุ่ม

ทีมยอดเยี่ยม เวิลด์ คัพ 2014 รอบแบ่งกลุ่ม

ทีมยอดเยี่ยม เวิลด์ คัพ 2014 รอบแบ่งกลุ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้ศึกใหญ่ระดับโลกอย่าง ฟุตบอลโลก 2014 ก็จบรอบแรกหรือรอบแบ่งกลุ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเราก็ได้รู้กันไปแล้วว่าทีมไหนตกรอบไปบ้างและทีมไหนผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จบ้าง

แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นในช่วงตลอดระยะเวลาที่หลายๆ ชาติลงเตะในรอบแบ่งกลุ่มนั้นมันก็มมีผู้เล่นหลายคนเลยที่ฉายแววได้อย่างโดดเด่น รวมไปถึงการมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ชาติเกิดของพวกเขาผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ ซึ่งบางคนนั้นเป็นแค่นักเตะโนเนม แต่ตอนนี้หลายคนคงจะคุ้นหูชื่อของนักเตะบางคนนี้กันบ้างแล้วล่ะ

และวันนี้ผมก็ได้เอาข้อมูลจากเว็บไซต์ "Skysports" ของทางต่างประเทศที่ได้จัด 11 ผู้เล่นทีมยอดเยี่ยมออกมา โดยคัดสรรผลงานมาจากรอบแบ่งกลุ่ม นำมาเผยแพร่ให้ทุกๆ ท่านได้ติดตามรับทราบกันถ้วนหน้า

11 ผู้เล่นเหล่านี้มีใครกันบ้างเดี๋ยวเราไปไล่ดูกันเลยดีกว่า ซึ่งทาง "Skysports" ก็จัดมาในระบบแผน 4-2-3-1 โดยมีผู้เล่นดังนี้

ผู้รักษาประตู : กีเยร์โม่ โอชัว (เม็กซิโก)

ในช่วงรอบแบ่งกลุ่มนั้นผมเชื่อเลยว่าหลายๆ คนคงไม่มีใครที่ไม่พูดถึงนายทวารรายนี้ โดยผลงานของเขานั้นไล่จากการรักษาคลีนชีทได้ในเกมที่ชนะ แคเมอรูน แต่ไฮไลท์สำคัญเลยอยู่ที่เกมถัดมาที่เจอกับเจ้าภาพ บราซิล ซึ่งเจ้าตัวนั้นเซฟเป็นพัลวันมือหงิกมืองอเลยทีเดียว โดยช็อตสำคัญช็อตหนึ่งที่ผมจำได้คือใช้มือเดียวปัดลูกโขกของ เนย์มาร์ ซึ่งถ้าไม่ได้เขานะพูดได้เลยว่าวันนั้น เม็กซิโก โดน บราซิล อัดจนยุ่ยแน่นอน และด้วยความหนึบที่เข้าตาของนายทวารตัวสั้นรายนี้ทำให้หลายทีมยักษ์ใหญ่นั้นกำลังให้ความสนใจ

แบ็กขวา : ฟาเบียน จอห์นสัน (สหรัฐอเมริกา)

ในตำแหน่งแบ็กขวานั้นมีหลายคนนะที่โชว์ฟอร์มได้ดีในรอบแบ่งกลุ่ม อย่างเช่น ดานี่ อัลเวส ของ บราซิล ซึ่งแน่นอนว่าเขาคนนี้เล่นได้โดดเด่นทีเดียวทั้งเติมเกมบุก รวมไปถึงการเปิดบอลและมีส่วนร่วมสำคัญกับประตูที่เพื่อนๆ ยิงได้ แต่เขานั้นมักจะมีปัญหาอยู่บ่อยครั้งเหมือนกันในการลงมาเล่นเกมรับ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นเรื่องของอายุอานามที่มากแล้ว

และฟาเบียน จอห์นสัน นั้นก็ถือว่าได้แจ้งเกิดเหมือนกับในทัวร์นาเมนต์นี้ ถ้าสังเกตดูดีๆ ตลอด 3 เกมที่ผ่านมาเขาวิ่งไม่หยุดเลย เขาเป็นนักเตะที่มีระบบทางเดินหายใจที่ดีจริงๆ เหมือนกับหุ่นยนต์ แถมยังมีส่วนสำคัญอีกด้วยที่ทำให้ทีมได้ลูกเตะมุม และเป็นที่มาของประตูชัยในเกมที่พลิกชนะ กาน่า 2-1

แต่ไม่ใช่แค่เรื่องนี้เรื่องเดียว จอห์นสัน ยังมีอะไรหลายๆ อย่างที่ดีกว่าฟูลแบ็กคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็ว ความคล่องตัว การผ่านบอล แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือการวิ่งได้แบบไม่มีหยุดนี่แหละ ซึ่งถ้าไม่ได้เขาในเกมนั้นไม่แน่ทัพ "พญาอินทรี" ของเขาอาจจะต้องตกรอบไปก็เป็นได้

เซ็นเตอร์แบ็ก : ราฟาเอล มาร์เกวซ (เม็กซิโก)

คุณอาจจะได้เห็นกัปตันทัพ "จังโก้" หนนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้วก็เป็นได้ ซึ่งตลอด 3 นัดที่ผ่านมา มาร์เกวซ เล่นเกมรับได้อย่างเหนียวแน่นจริงๆไม่ว่าจะเป็นลูกกลางอากาศหรือการเสียบสกัดแย่งบอลที่ค่อนข้างแม่นยำ ถึงแม้ว่าร่างกายของเขานั้นจะไม่ได้ใหญ่หรือหนาเหมือนกับปราการหลังชาติอื่นก็ตาม แถมนอกนี้ มาร์เกวซ นั้นยังเป็นยิ่งกว่าผู้เล่นเซ็นเตอร์แบ็ก เพราะบางทีเขาก็ดูเหมือนยืนเป็นเพลย์เมคเกอร์ในแนวลึกของทีม

เซ็นเตอร์แบ็ก : แกรี่ เมเดล (ชิลี)

หลายคนคงจะงงว่าทำไมชื่อของผู้เล่นปราการหลังยอดเยี่ยมไม่มีชื่อของ ดีเอโก้ โกดิน ที่โขกพา อุรุกวัย ชนะ อิตาลี พาทีมผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ และประตูที่เขาทำได้นั้นก็เป็นประตูที่ 3 ที่เมื่อไหร่เวลาเขายิงได้ ทีมของเขาจะได้แชมป์หรือไม่ก็ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป แต่กลับกลายเป็น แกรี่ เมเดล ของ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้
 
แต่เขานั้นเหมาะสมที่สุดแล้ว เพราะผู้เล่นและระบบทีมของ ชิลี จำเป็นต้องมีผู้เล่นแบบเขาอยู่ในทีม ถึงแม้จะไม่ใช้ผู้เล่นที่สูงใหญ่ล่ำหนา แต่เขาเป็นคนที่มีความดุดันสูงมาก ซึ่งในเกมที่ชนะ สเปน แชมป์เก่า 2-0 นั้นเขาทำให้ผู้เล่นตัวอันตรายอย่าง ดีเอโก้ คอสต้า เล่นบอลไม่เป็นเลย นอกจากนี้เขายังมีสกิลผ่านบอลและโยนบอลไกลได้อย่างแม่นยำอีกด้วย รวมไปถึงการเข้าสกัดบอลที่เด็ดขาดแน่นอน ซึ่งตอนนี้เขาถูกจัดว่าเป็นผู้เล่นกองหลังที่ดีที่สุดใน "เวิลด์ คัพ 2014"

แบ็กซ้าย : ดาลี่ย์ บลินด์ (ฮอลแลนด์)

นักเตะจากค่าย อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เพิ่งได้เปิดตัวในทัพ "กังหันสีส้ม" ชุดใหญ่เมื่อปีที่แล้ว แต่เขาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงฝีเท้าอันยอดเยี่ยม โดยผลงานของเขานั้นโดดเด่นมากให้เกมที่เจอกับ สเปน ซึ่งเขาผ่านให้เพื่อนร่วมทีมยิงได้ถึง 2 ประตู และนั่นก็คือลูกที่ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ โขกท่าปลาโลมาตุงเข้าตาข่ายไป และก็ลูกยิงของ อาร์เยน ร็อบเบน และด้วยผลงานที่เข้าตาตอนนี้ทำให้เขาได้รับความสนใจจากสโมสรชั้นนำหลายทีมเลยทีเดียว

กองกลางตัวรับ : ชาร์ลส์ อรานกิซ (ชิลี)

ในฟุตบอลโลก 2014 รอบแบ่งกลุ่มนั้นมีผู้เล่นในทีม ชิลี หลายคนที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งนอกจาก อาร์ตูโร่ วิดัล และ อเล็กซิส ซานเชซ แล้ว ชาร์ลส์ อรานกิซ ผู้นี้คือคีย์แมนสำคัญในแดนกลางของทีมเลย เนื่องด้วยสไตล์การเพรสซิ่งสูงและการเร่งจังหวะของเขานับว่าทำได้สุดยอดจริงๆ และเราก็ได้เห็นแล้วว่าเขาสร้างปัญหาให้กับผู้เล่นของ สเปน ได้มากเลย และส่งผลให้ทีมแชมป์เก่านั้นต้องตกรอบไปอีกด้วย

กองกลางตัวรับ : แบลส มาตุยดี้ (ฝรั่งเศส)

ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่ ฝรั่งเศส ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมกว่าทีมอื่นๆ ใน ฟุตบอลโลก 2014 ครั้งนี้มาจาก มาตุยดี้ ผู้นี้นะ เพราะแต่ละประตูที่ทีมยิงได้นั้นเขาคือคนที่มีส่วนร่วมมากที่สุด และนอกจากนี้ยังผ่านบอลมากที่สุดอีกด้วยในเหล่าบรรดาผู้เล่นของ ฝรั่งเศส แถมยังยิงประตูสุดสวยได้อีกด้วยในเกมที่ถล่ม สวิตเซอร์แลนด์ 5-2

กองกลางตัวรุก : ฮาเมส โรดริเกซ (โคลอมเบีย)

ฮาเมส โรดริเกซ คือขุมกำลังสำคัญของ "โคเคน" ในชุดนี้เลย ซึ่งบางทีเขาอาจจะเป็นผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นที่สุดในกลุ่ม ซี ก็เป็นได้ เนื่องด้วยการสร้างสรรค์โอกาสและหาช่องในการยิงประตูได้ดี เขายิงประตูได้ทุกเกมในรอบแบ่งกลุ่ม โดยภายในระยะเวลา 225 นาที เขายิงได้ 3 ประตู และ ทำ 2 แอสซิสต์ เฉลี่ยแล้วทำอย่างละ 45 นาที ฉะนั้นเราขอยกให้เขาต้องติดทีมยอดเยี่ยมในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก

ปีกขวา : อาร์เยน ร็อบเบน (ฮอลแลนด์)

ดาวเตะหัวไข่วัย 30 ปีถือว่าเป็นนักเตะที่ดูดีราศีจับมากที่สุดแล้วใน ฟุตบอลโลก ครั้งนี้ ด้วยลีลาการกระชากลากเลื้อยและความเร็วที่ยากจะหาคู่ต่อสู้ตามประกบทัน โดยเฉพาะเกมที่ถล่ม แชมป์เก่า สเปน แบบถล่มทลาย 5-1 เขาทำให้แนวรับคู่แข่งปั่นป่วนเลยทีเดียว เรียกได้ว่า เคราร์ด ปิเก้ กับ เซร์คิโอ รามอส นี่หลังหักกันเลยทีเดียว และตอนนี้เจ้าตัวก็ซัลโวไปแล้ว 3 ตุงด้วยกัน

ปีกซ้าย : เนย์มาร์ (บราซิล)

เนย์มาร์ เป็นหนึ่งนักเตะที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดทัวร์ใน ฟุตบอลโลก 2014 และเขาก็โชว์ฟอร์มได้ตั้งความคาดหวังของแฟนๆ เลย โดยตอนนี้ซัดไปแล้ว 4 ประตูด้วยกัน นำเป็นดาวซัลโวร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ เพื่อนร่วมค่าย บาร์เซโลน่า เขาอายุแค่ 22 ปีแต่กลับเป็นผู้เล่นตัวความหวังของชาว บราซิล ทั้งประเทศในการพาทีมคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 ในแผ่นดินของตัวเอง

กองหน้า : ลิโอเนล เมสซี่ (อาร์เจนติน่า)

สำหรับตำแหน่งกองหน้าก็คงไม่พ้นเขาคนนี้ สำหรับ ลิโอเนล เมสซี่ ก็ไม่ต่างอะไรจาก เนย์มาร์ ในการแบกความกดดันและความหวังของเหล่าบรรดาผู้เล่นในทีมและแฟนบอลในการพา "ฟ้า-ขาว" คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ในดินแดนของคู่อริตัวเอง โดยผลงานของเขานั้นก็ยอดเยี่ยมสมกับเป็นนักเตะอันดับ 1-2 ของโลก จากผลงานรอบแรกอัดไปแล้ว 4 ประตูนำเป็นดาวซัลโวร่วมอยู่ในขณะนี้

โดยไฮไลท์สำคัญเลยคือประตูชัยในเกมที่เฉือนชนะ อิหร่าน ที่ตั้งใจมาเน้นรับอย่างเดียวจนหาช่องเจาะเข้าไม่ได้เลย แต่ช่วงท้ายเกม เมสซี่ ก็เลี้ยงจากขวาตัดเข้ากลางและบรรจงปั่นง่ายๆ หนีมือผู้รักษาประตูไป พาทีมเก็บ 3 แต้มได้สำเร็จ

HaMu

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook