Outstanding | จิตกร ศรีคำเครือ : จดหมายถึงคุณวิชัย

Outstanding | จิตกร ศรีคำเครือ : จดหมายถึงคุณวิชัย

Outstanding | จิตกร ศรีคำเครือ : จดหมายถึงคุณวิชัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา

แม้อยู่ในโลกกีฬามาตลอดชีวิต แต่ผมไม่เคย "เฉียด" เข้าใกล้คุณแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะด้วยทางตรงหรือทางอ้อม ฉะนั้นเมื่อรับทราบข่าวอันแสนเศร้า ผมจึงทำได้เพียงรับทราบและเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

เพียงแค่เวลาไม่นาน ข้อมูลแง่งามต่างๆของคุณประดังเข้ามาไม่ต่างจากสายน้ำไหลที่ไม่วันหยุดนิ่ง ผมนั่งอ่านตัวหนังสือเหล่านั้นด้วยความรู้สึกเปลี่ยนไป พร้อมคำถามเพิ่มเติม มนุษย์คนหนึ่งสร้างความยิ่งใหญ่ได้มากขนาดนี้ได้อย่างไร?

โครงการ "ฟ๊อกซ์ฮันท์" ที่คิง เพาเวอร์ ของคุณทุ่มงบประมาณปีละ 300 ล้านบาท มอบโอกาสก้อนโตให้เด็กไทย 20 คนไปฝึกฟุตบอลกับสโมสรเลสเตอร์ แม้หนทางจะเห็นแข้งไทย สักคนทะลุขึ้นทีมชุดใหญ่มันยากเย็นแสนเข็ญ


ผมรู้ว่ากฎหมายแรงงานอังกฤษไม่ได้เปิดกว้างขนาดนั้น เงื่อนไขเต็มไปหมดกว่านักฟุตบอลจากโลกที่สามอย่างเราจะได้เล่นพรีเมียร์ลีก มองด้วยสายตาความจริง มันแทบไม่มีลุ้นด้วยซ้ำ แต่คุณก็ยังลงทุนต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ต่อให้ยังไปไม่ถึงฝันสูงสุด เด็กๆรุ่นแรกเริ่มออกดอกออกผลจาก 20 คน มี 16 คนกลับมาเล่นไทยลีก ได้สัญญาจากสโมสรชั้นนำเรียบร้อย เหลืออีก 4 คนไปฝังตัวอยู่ โอเอช ลูเวิน ถือเป็นอีกช่องทางเติบโตบนแผ่นดินยุโรป

ถ้าอยู่ในฐานะเด็กๆกลุ่มนี้ ผมคงเร่งมุ่งมานะ พยายามทุกวันเพื่อประสบความสำเร็จบนเส้นทางนี้ให้ได้ อย่างน้อยเพื่อไม่ให้เสียโอกาสจากแรงลงทุนของคุณ

kingpow3
โครงการ "ก้าว" ของ "พี่ตูน" ดังฟุ้งทั่วประเทศ ยอดเงินบริจาคแตะ 1,300 ล้านบาท ในส่วนนั้น คุณวิชัยบริจาคเพิ่มไปด้วย 100 ล้านบาท ผมจำได้ว่า คุณโดนแซะข้อหา "เกาะกระแส" ไม่มากก็น้อย

ผมไม่รู้ว่าคุณคิดยังไง แต่สำหรับคนวงนอกมองภาพรวมทั้งหมด ถ้าเงิน 100 ล้านบาท ช่วยชีวิตผู้ป่วยได้สัก 100 คน ผมว่ายังไงก็คุ้ม ไม่ต้องกังวลเลยครับ มีคนอีกมากมายจะได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินก้อนนี้แน่ๆ

ความยิ่งใหญ่สุด หนีไม่พ้นเทพนิยายเลสเตอร์ คุณสร้างความสุขมหาศาลให้แฟนบอล ตลอด 132 ปีแห่งการก่อตั้งสโมสร ไม่มีซัมเมอร์ไหนที่ "เดอะฟ๊อกซ์" มีความสุขเท่าปี 2016

แต่สิ่งที่ผมทึ่งมากกว่านั้นคือแนวทางจัดการของคุณครับ ผมรู้ว่าฐานะคนไทยเข้าไปบริหารคนต่างชาติ ย่อมมีเครื่องหมายคำถาม, ถ้าเราไม่โลกสวยเกินไป มุมมองฝรั่งต่อคนไทย ต่อให้คุณประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ในสายตาเขาเราก็เป็นแค่คนเอเชียธรรมดา

เท่าที่อ่านในหนังสือ "The Fairy Tale of Underfox"  มีช่วงยากลำบากไม่น้อยในการชนะใจคนท้องถิ่น วิธีทำงานแบบฝรั่งจ๋า ต่างคนต่างรับผิดชอบบทบาทตัวเอง แต่ขาดการเชื่อมโยง ซึ่งตรงนี้คนไทยทำได้ดีกว่าแน่ๆ

kingpow2
คุณเลือกใช้วิถีไทยง่ายๆแก้ปัญหา ละลายพฤติกรรมทุกภาคส่วน กลมกลืนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน และเดินหน้าโดยมีเป้าหมายชัดเจน ฝรั่งเจอแบบนี้งงทุกราย

ไม่เพียงแค่สโมสร สังคมเมืองเลสเตอร์ยังได้รับการแบ่งปันจากคุณอีกมากมาย ตลอดสองสามปีหลัง คุณมอบเงินมากกว่า 3 ล้านปอนด์เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลท้องถิ่นและงานการกุศลอีกนับไม่ถ้วน อีกครั้งที่ทำให้ฝรั่งทึ่ง คนเทคโอเวอร์สโมสรฟุตบอลไม่จำเป็นต้องทำอะไรแบบนี้ แต่คุณทำ ... ผมว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุดไม่แพ้การพาเลสเตอร์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

ได้ข่าวว่าล่าสุดสภาเมืองเลสเตอร์เพิ่งอนุมัติโครงการสร้างศูนย์ฝึกซ้อมแห่งใหม่มูลค่า 100 ล้านปอนด์ เรียบร้อย นี่คงเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายที่คุณมอบให้คนเลสเตอร์  

ยังมีอีกหลายเรื่องที่คุณสนับสนุนแบบไม่ได้ฉาบหน้าด้วยข่าวประชาสัมพันธ์ เช่น สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆในรายการ "ซูเปอร์เท็น", โครงการสร้างสนามฟุตบอลให้โรงเรียนทั่วไทย, แจกลูกฟุตบอลให้เด็กไทยทั่วประเทศ

ผมรู้ครับว่าส่วนหนึ่งเพราะคุณร่ำรวยระดับอันดับห้าของไทย เม็ดเงินเหล่านี้ไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงอะไร กระนั้นต่อให้มีเงินมากแค่ไหนแต่ไม่ได้ลงมือทำ มันก็เท่านั้นครับ ผมให้น้ำหนักตรงนี้มากกว่า

คุณคือผู้สร้างโอกาสให้คนอื่น จนผมแอบสงสัยว่าหัวใจคุณทำด้วยอะไรถึงใหญ่ขนาดนี้  

kingpow4
แน่นอน ผมเชื่อว่าขวากหนามบนเส้นทางธุรกิจที่คุณเริ่มก่อตั้งตอนอายุ 31 คงใช้พลังมหาศาลกว่าจะขึ้นมายืนจุดนี้ได้ ซึ่งมันหล่อหลอมให้คุณพร้อมเป็นผู้ให้ในวันยืนบนแท่นบัลลังก์

ด้วยความสัตย์ ตลอดสองปีหลัง เวลาเจออุปสรรคหรือมีปัญหาให้ขบคิด บางครั้งผมนึกเลสเตอร์ของคุณครับ

ถ้าสุนัขจิ้งจอกตัวนี้ ซึ่งไม่เคยอยู่ในสารบบเต็งแชมป์ ยังคว้าถ้วยพรีเมียร์ลีกได้ .... บนโลกเส็งเคร็งใบนี้ก็ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้แล้วครับ

ด้วยความเสียใจและเคารพครับ คุณวิชัย ... แต่อย่างน้อยคุณทำให้ผมรู้ว่า มนุษย์เราสามารถเป็นทั้งนักสู้และผู้ให้ในเวลาเดียวกันได้

ขอบคุณสำหรับทุกสิ่ง จากนี้จะมีคนอีกหลายชีวิตได้เติบโตจากการลงทุนของคุณ .... ขอบคุณจริงๆครับ

จิตกร ศรีคำเครือ

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ ของ Outstanding | จิตกร ศรีคำเครือ : จดหมายถึงคุณวิชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook