ขุนพลยังบลัด! 5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับทีมชาติ ติมอร์-เลสเต

ขุนพลยังบลัด! 5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับทีมชาติ ติมอร์-เลสเต

ขุนพลยังบลัด! 5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับทีมชาติ ติมอร์-เลสเต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6. ติมอร์ สร้างประวัติศาสตร์MOHD RASFAN/GettyImages
ติมอร์-เลสเต เพิ่งจะเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเป็นทางการภายใต้ ฟีฟ่า เป็นครั้งแรกในปี 2003 ในศึก เอเชียนคัพ 2004 รอบคัดเลือก

พวกเขาต้องรอถึงเกือบ 10 ปีให้หลังกว่าที่จะพบกับชัยชนะนัดแรกเมื่อสามารถคว่ำ กัมพูชา 5-1 ในรายการ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2012 รอบคัดเลือก

ล่าสุดพวกเขายังทำได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมกระชับมิตรเมื่อเดือนตุลาคมเมื่อบุกไปเสมอกับ กัมพูชา ถึง พนมเปญ 2-2 ชนิดที่เกือบชนะได้หากไม่เสียประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

ทั้งนี้ การผ่านเข้ามาเล่นใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รอบสุดท้ายสำเร็จในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขา

5. ขุนพลยังบลัดImage by Tomorn
ทีมชาติ ติมอร์ ชุดนี้มีผู้เล่นอายุไม่เกิน 21 ปีร่วมลุยศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ถึง 17 รายโดย 7 คนในนั้นยังอายุไม่ถึง 20 ปี

4. คีย์แมนดาวรุ่งTIMUR MATAHARI/GettyImages
ชอร์เช ซาบาส วิกตอร์ กองหลังวัย 20 ปีได้รับมอบหมายให้สวมปลอกแขนกัปตันทีม ขณะที่ความหวังในเกมรุกของพวกเขาอยู่กับ เอนริเก้ ครูซ เพลย์เมคเกอร์ในวัยเดียวกัน โดยในรายของ เอนริเก้ นั้นเจ้าตัวยังเป็นคนทำ 2 ประตูพาทีมเอาชนะ บรูไน มาได้สำเร็จใน เอเอฟเอ ซูซูกิคัพ รอบคัดเลือก 3-1 พาทีมทะลุเข้ามาสู่รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

3. ลูกหม้อ ยู-19AFP Contributor/GettyImages
ด้วยความที่ โนริโอะ สึกิทาเตะ เคยคุมทีมชาติ ติมอร์-เลสเต ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี มาก่อนในปี 2013 และพวกเขาทะลุไปคว้าอันดับที่ 3 ในรายการ เอเอฟเอฟ แชมเปี้ยนชิพ ในปีดังกล่าวทำให้เขาคุ้นเคยกับผู้เล่นของ ติมอร์ ไม่น้อย และมีนักเตะถึง 8 รายในชุดดังกล่าวก้าวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่สู้ศึก ซูซูกิคัพ สมัยนี้ ได้แก่ ฟาชิโอ ออกุสโต้ ดา ซิลวา เปเรย์รา, กานดิโด มอนเตโร เด โอลิเวียรา, ชอร์เช ซาบาส วิกตอร์, นาทาเนียล เรย์ส, เอนริเก้ ครูซ, โชเซ ดอส ซานโตส อัลเมย์ดา, รูฟิโน วอลเตอร์ กามา และ โดมิงกอส รามอส เฟรย์ตาส

2. ประเด็นที่ยังค้างคาของ สึกิทาเตะPower Sport Images/GettyImages
ก่อนหน้านี้ระหว่างที่เจ้าตัวคุมทีมชาติ ภูฎาน ลุยศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกกับ มัลดีฟส์ โนริโอะ สึกิทาเตะ ได้โต้เถียงกับ อิสชี เฌอริง ผู้มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการทีมชาติควบรองประธานสหพันธ์ฟุตบอล ภูฎาน ระหว่างกำลังแข่งขันในประเด็นที่ กุนซือชาว ญี่ปุ่น ไม่ได้จัดตัวผู้เล่นตามตำแหน่งถนัด

สึกิทาเตะ กล่าวว่า เฌอริง พยายามก้าวก่ายอำนาจของเขาก่อนที่จะลาออกจากทีมในช่วงพักครึ่งกับสกอร์ที่ตามหลัง 4-0 อย่างไรก็ตาม ภูฎาน เกือบจะสร้างปาฎิหาริย์คัมแบ็คได้สำเร็จเมื่อรัวยิงในครึ่งหลัง 3 ประตูรวดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ผู้เล่นขยับไปเล่นในตำแหน่งถนัดหรือด้วยคู่แข่งของพวกเขาอ่อนล้าก็ตาม

1. นายใหญ่จอมพเนจรมากประสบการณ์KARIM JAAFAR/GettyImages
ติมอร์-เลสเต ใช้กุนซือชาว ญี่ปุ่น วัย 58 ปี โนริโอะ สึกิทาเตะ คุมทัพ โดยหลังจากที่เจ้าตัวประเดิมงานคุมทีมกับ นาโกยา แกรมปัส เอท ต่อด้วยทีมเยาวชนของ ชิมิสึ เอส-พัลส์ ระหว่างปี 1992-1994 และ 2002-2005 ตามลำดับ และนับจากนั้นเป็นต้นมา สึกิทาเตะ ก็ไม่เคยจับงานที่บ้านเกิดอีกเลย

เขาเริ่มต้นจากกุมบังเหียนทีมชาติ กวม ระหว่างปี 2005-2009 พา กวม ผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นในทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์เอเชียตะวันออกเมื่อปี 2010, ต่อด้วยการคุมทัพ ติมอร์ ยู-19 ซิวอันดับที่ 3 ในรายการ เอเอฟเอฟ ยู-19 ในปี 2013, รับงานทีมชาติหญิงของ บังกลาเทศ ในเวลาต่อมา ตามด้วยทีมชาติ ภูฎาน และ กลับมาคุมทีมชุดใหญ่ของ ติมอร์ ในเวลานี้

ขอบคุณข้อมูล : 90min

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook