รางวัลแด่คนช่างฝัน

รางวัลแด่คนช่างฝัน

รางวัลแด่คนช่างฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลโลก ฉบับแซมบ้าร้องไห้กระจายทั้งประเทศ เดินทางมาถึงนัดที่ 64 กันแล้วนะครับในวันอาทิตย์นี้

นัดชิงชนะเลิศ หรือศึกชิงเจ้าโลกปีนี้ เป็นการพบกันของทีมชาติเยอรมัน ฝันแชมป์โลกสมัยที่ 4 ไล่บี้กับทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่ไล่ล่าแชมป์โลกสมัยที่ 3 เรียกว่าทั้งสองทีมมีเป้าหมายที่ไม่แตกต่างกันนั่นก็คือตำแหน่งแชมป์โลก(อีกครั้ง) ที่รอคอยมานานพอ ๆ กันกว่า 20 ปีด้วยกันทั้งคู่

แน่นอนว่าความห่างกันสำหรับการซิวถ้วยแชมป์โลกห่างกันแค่ 4 ปีให้หลัง ดังนั้นเยอรมันรอถ้วยแชมป์โลกมานาน 24 ปีจากปี 1990 ส่วนอาร์เจนติน่าไม่ได้แชมป์มานาน 28 ปี นับตั้งแต่ปี 1986

เยอรมันที่เป็นตะวันตกห้อยท้ายด้วยชิงแชมป์ฟุตบอลโลก 2 สมัยติด ๆ กันก็คือในปี 1986 และ 1990 ผลัดกันแพ้-ชนะแบบสุดเร้าใจ กลายเป็นสองนัดชิงที่เข้าขั้นคลาสสิกตลอดกาล

พอมาชิงชนะเลิศกันอีกครั้งในปีนี้ระหว่างมันทำให้กลายเป็นตัวเลข 24 หรือ 28 ตัวเลขแห่งการรอคอยที่ยาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ ใครจะสมหวังก่อนกันถือว่าน่าติดตามมาก ๆ ใครพลาดนัดชิงชนะเลิศก็เหมือนไม่ได้ดูฟุตบอลโลกมาตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์

ย้อนดูจากสถิติที่ทั้งสองทีมนับเป็นอีกคู่รักคู่แค้นประจำวงการลูกหนังโลกเลยก็ว่าได้หลังจากปะทะกันมาแล้วทั้งหมด 20 หน ที่ฟากของนักเตะฟ้าขาวมีสถิติที่ดีกว่า เก็บชัยชนะได้ 9 นัดส่วน เยอรมันชนะ 6  อีก 5 หนเจ๊ากันไป

กระนั้นหากว่านับเฉพาะในรายการของฟุตบอลโลกกันแล้ว อินทรีเหล็กทำผลงานได้ดีกว่า 6 นัดที่ผ่านมาพ่ายแพ้ต่ออาร์เจนตินาไปเพียงหนเดียว เท่านั้นก็คือปี 1986

นอกจากนั้นในหนเก่า ๆ ที่ไม่ใช่การเจอกันในนัดชิงชนะเลิศนั้น สองทีมนี้พบกันอีกครั้งในฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพ  ที่เกมนั้นเสมอกัน 1-1 ใน 90 นาที ก่อนเยอรมันเอาชนะจุดโทษ 4-2 หลังจากที่ โรเบร์โต้ อยาล่า และเอสเตบัน กัมบิอัสโซ่ หวดไปติดเซฟเยนส์ เลห์มันน์ ขณะที่นักเตะ "อินทรีเหล็ก" ทั้ง 4 คนแรกหวดไม่พลาดเลยแม้แต่คนเดียว

หนล่าสุดที่คู่นี้พบกันเกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้วในฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ที่หลังจากที่ไล่ถล่งอังกฤษมา 4-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เยอรมัน ก็ต้องเข้ามาพบกับ อาร์เจนตินา ในรอบก่อนรองชนะเลิศ โดยเหล่าอินทรีเหล็กที่อยู่ในทีมชุดนั้น เป็นชุดเดียวกับทีมปัจจุบันกว่า 99 เปอร์เซนต์

คราวนี้ก็จะเป็นการย้ำแค้นอีกครั้งของเยอรมัน หรือการล้างตาของทัพฟ้าขาวอีกไม่นานก็ได้รับรู้กันแล้ว

ที่ผ่านมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่ทั้งเยอรมันและอาร์เจนตินา ได้ห่างหายจากการเป็นเจ้าแห่งลูกหนังมานานพอสมควร ในฐานะแชมป์โลก คราวนี้มันใกล้เคียงที่สุดอีกครั้งของทั้งคู่แล้ว เหลือแค่ก้าวเดียวที่สำคัญมากๆ

การต่อสู้ตัดสินแชมป์โลกหนนี้มาราคาน่าจึงเป็นเกมที่คู่ควรต่อการติดตามอย่างไม่มีข้อแม้อื่นมาบดบังอย่างเด็ดขาด แม้ว่าจะเป็นคืนวันอาทิตย์ก็ตามที

ด้วยปูมหลังที่ผ่านมาและการช่วงชิงความยิ่งใหญ่ของทั้งสองทีมนี้ มันจะทำให้เกมนี้ต้องเต็มไปด้วยเรื่องราวสารพัดสารพันอย่างแน่นอนที่สุด และจะเป็นการต่อสู้กันที่ดุเดือดแน่ ๆ ทั้งในและนอกสนาม

ใครได้ที่ 2 ก็ไม่แตกต่างจากที่ 4 กับการต้องลงเตะนัดชิงอันดับ 3 ที่ไร้ความหมายสิ้นดี ไม่มีเกียรติยศอะไรให้น่าจดจำ ไม่น่าจะต้องเตะให้เมื่อยตุ้ม ต้อม ตุ๋ย ต่าย อรทัย (ที่เฮียนอสชอบมากมายเป็นพิเศษ)

ทุกคนจะจำได้แต่เพียงแค่...ทีมที่คว้าแชมป์เท่านั้น !?

เพลย์เมคเกอร์

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook