10 ผลงานน่าผิดหวังนักกีฬาไทย ตลอดปี 2018

10 ผลงานน่าผิดหวังนักกีฬาไทย ตลอดปี 2018

10 ผลงานน่าผิดหวังนักกีฬาไทย ตลอดปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดปี 2018 นักกีฬาสมัครเล่น และนักกีฬาอาชีพของไทย ร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ผิดหวังบ้าง สมหวังบ้าง นั่นก็เป็นเรื่องเกมกีฬา แต่วันนี้เราจะมาดูกันว่า นักกีฬาจากสยามประเทศรายไหนกันบ้างที่ทำผลงานไม่ได้ตามเป้า และต้องรีบปรับปรุง เพื่อสู้ต่อในปี 2019

5
1. ฟุตบอลไทยผลงานย่ำแย่แทบทุกรายการ  

ต้องบอกว่าหากไม่นับการได้ผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกของทีมสาวไทย ผลงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลในแต่ละรายการไม่เป็นไปตามเป้าเลย ไม่ว่าจะเป็น

- ฟุตบอลในเอเชียนเกมส์
- ฟุตบอล U23 ชิงแชมป์เอเชีย
- ฟุตบอล U19 ชิงแชมป์เอเชีย

และล่าสุดกับผลงานภารกิจป้องกันแชมป์อาเซียน อย่าง ซูซูกิคัพ ก็ดันตกรอบไปแบบเจ็บปวด แฟนบอลผิดหวัง, นักฟุตบอลก็ผิดหวัง

และโจทย์สำคัญที่สมาคมฟุตบอล ต้องเร่งกู้สถานการณ์ คือทำยังไงให้ศรัทธาคืนกลับมาสู่ทีมชาติอีกครั้ง แน่นอนว่า ทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่าง เอเชียนคัพ ในต้นเดือนมกราคมปีหน้า ที่ยูเออี คือตัวชี้วัดว่า ทีมชาติไทยอยู่ในระดับไหนกันแน่ของเอเชีย

1
2. เมย์ รัชนก ผลงานแผ่ว   

น้องเมย์ รัชนก ความหวังสูงสุดในทุกรายการของไทย โชว์ฟอร์มตลอดปี 2018 ได้ไม่ดีเอาซะเลย เธอผ่านเข้ารอบลึกๆ สลับกับตกรอบแรกอยู่บ่อยครั้ง ความแน่นอนในการเล่นยังไม่สามารถดึงฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาได้ นอกเหนือไปกว่านั้นคือ ปัญหาของสภาพร่างกายที่ยังฟิตไม่พอ ในยามที่เจอคู่ต่อกรที่ลากยาวทีไร มีอันปราชัยทุกที และโจทย์นี้น้องเมย์ต้องรีบคัมแบ็ก และกลับมาเป็นผู้เล่นที่แกร่งให้ได้ในปี 2019

7
3. กำปั้นไทย ต้องรีบยกระดับนักมวย 

วงการมวยสากลสมัครเล่นของไทย ยังคงวนเวียนอยู่ในที่เดิม ขาดความต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น นักมวยรุ่นเก่าเริ่มโรยรา นักมวยใหม่ๆ ก็ขึ้นมาทดแทนไม่ได้ ความล้มเหลวแบบไร้เหรียญทองติดมือ ผลงานในเอเชียนเกมส์กลางปีที่ผ่านมา ทำได้ 1 เงิน 5 ทองแดง นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 44 ปี ที่มวยชายไม่ได้เข้าชิง ซึ่งนั่นเอง สร้างความเจ็บปวดให้กับแฟนมวยเป็นอย่างยิ่ง

อย่าลืมนะว่ามวยสากลสมัครเล่น คือกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับไทยมาตลอดไม่ว่าจะเป็นรายการแข่งขันใดก็ตาม แต่มาทุกวันนี้ กติกาใหม่แบบนี้ บอกเลยว่าผู้บริหารสมาคมมวยฯ ต้องรีบสะสางปัญหาและสร้างนักมวยใหม่ๆ เพื่ออนาคตในวันข้างหน้า ไม่เช่นนั้นกีฬาความหวังของไทยอย่างมวยสากล จะเป็นที่เบือนหน้าหนีของแฟนกีฬา

sa
4. ยกน้ำหนักไทยต้องแกร่งกว่านี้

อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ต้องบอกว่า เป็นความหวังสูงสุดในการลงสู้ศึกในมหกรรมกีฬาใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เอเชียนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ แต่ปัจจุบันการก้าวกระโดดของคู่แข่งของชาติมหาอำนาจของวงการยกน้ำหนักโลก ทำให้สมาคมยกน้ำหนัก มีการบ้านกองโต หากยังปรารถนาเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ ญี่ปุ่น ในปี 2020

3
5. ว่ายน้ำไทย นับวันยิ่งลุ้นยาก

วงการว่ายน้ำไทยเวลานี้ ช่างซบเซาเหลือเกิน ผลงานแบบไร้เหรียญทองในเอเชียนเกมส์ คือผลลัพธ์ที่มาจากปัญหาในสมาคม ที่สะสมมานาน ฉลามหนุ่ม เงือกสาว นับวันยิ่งหายอดฝีมือมาช่วยกู้วิกฤติยากเต็มที อย่าลืมนะว่า กีฬาว่ายน้ำ มีชิงชัยมากที่สุดเป็นอันดับสองในมหกรรมกีฬาโลก ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือซีเกมส์ ที่เราโดนทั้ง สิงคโปร์, มาเลย์, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม ทิ้งไปไกลจนแทบไม่เห็นฝุ่น

n
6. วงการเทนนิสไทย ยังคงไร้ซึ่งคนสานต่อ

หากจะบอกว่า กีฬาเทนนิส คืออีกหนึ่งชนิดกีฬาที่คนไทยเคยติดตามเป็นอันดับต้นๆ แต่หลังจากการแขวนแร็กเกตของ "ซูเปอร์บอล" ภราดร ศรีชาพันธุ์ และ "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ประเทศไทยก็หานักเทนนิสระดับเดียวกันได้ยากเหลือเกิน แม้โดยรวมจะมีทัวร์นาเมนต์ระดับเยาวชน เพื่อเฟ้นหาดาวโรจน์ขึ้นมาทดแทน แต่จนถึงป่านนี้เกือบ 10 ปีเต็มๆ ที่เราไม่เห็นวี่แววว่าจะมีนักเทนนิสคนไหนขึ้นมาโดดเด่นระดับโลกได้เลยสักคน

4
7. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง วลีเด็ดทิ่มแทงตัวเอง

"ใครไม่อาย...ผมอาย" ยังคงเป็นวลีที่ตามมาหลอกหลอนทุกครั้งที่ผลงานของทีมชาติไทยไม่ดี หรือไม่ได้ดั่งใจแฟนบอล ซึ่งบิ๊กอ๊อดก็รู้ดีว่าตอนนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลกำลังเผชิญกับวิกฤติศรัทธา ทีมชาติไทยภายใต้การบริหารงานของท่านนายกสมยศ

ในแง่บริหารองค์กรไม่มีใครติดใจอะไร ทำงานเป็นระบบ สร้างโน่นนี่นั่นตามแบบแผนมาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่อย่าลืมว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือผลงานของทีมชาติไทย เพราะเมื่อใดก็ตามที่ผลงานทีมชาติไทยไม่เป็นไปตามเป้าแบบนี้ บอกได้คำเดียว อยู่ยากครับ!!!

2
8. โค้ชโย่ง กับเสียงวิจารณ์

"โค้ชโย่ง" วรวุฒิ ศรีมะฆะ กับผลงานการคุมทัพทีมชาติไทย ชุดเอเชียนเกมส์ ต้องบอกว่าไม่เป็นไปตามเป้า ทีมลูกหนังรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีของไทยผลงานสุดห่วย เสมอ กาตาร์ ตามมาด้วย บังกลาเทศ และนัดสุดท้าย แพ้ อุซเบกิสถาน ตกรอบไปแบบเละเทะ  พร้อมทั้งมีเสียงวิจารณ์ตามมาถล่มผู้คุมทัพอย่างโค้ชโย่งชนิดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทำไงได้ครับ ภาพที่ออกมา ผลงานที่จบลงไป มันยากที่จะหาคำแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเราทำได้ไม่ดีพอจริงๆ


tha
9. ภาพรวมของกีฬาไทยในเวทีโลก

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 จาการ์ตา-ปาเล็มบังเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศจีน ที่ครองเจ้าเหรียญทองเป็นสมัยที่ 10 ติดต่อกัน ได้ 132 เหรียญทอง ตามมาด้วย ญี่ปุ่น 75 เหรียญทอง และอันดับ 3 เกาหลีใต้ 49 เหรียญทอง

ขณะที่ไทยอยู่อันดับ 12 มี 11 เหรียญทอง 16 เหรียญเงิน และ  46 เหรียญทองแดง ซึ่งจากผลงานดังกล่าวถือว่านักกีฬาไทยทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 20 เหรียญทอง โดยสมาคมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือเซปักตะกร้อ 4 เหรียญทอง ขณะที่มีอีกกว่าครึ่งที่ต้องบอกว่าสอบตก และต้องรีบแก้ไขโดยด่วน มิเช่นนั้นเราจะยิ่งโดนประเทศต่างๆ ฉีกหนีด้วยระยะห่างที่ไกลออกไปเรื่อยๆ

tha2
10. คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ปัญหาเพียบ

การบ้านของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย หลังจากจบเอเชียนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย ดูจะเพียบเหลือเกิน การส่งนักกีฬาไปมากเป็นอันดับ 3 แต่ไม่ติดท็อป 10 ได้เหรียญน้อยกว่าครั้งที่แล้วอีก แพ้ไต้หวัน เกาหลีเหนือ บาห์เรน คาซัคสถาน

แบบนี้ต้องบอกว่าสอบตก และคำว่า "ต่ำกว่ามาตรฐาน" ก็น่าจะชัดเจนว่าต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว บางชนิดกีฬาถึงกับต้องส่ายหัวให้กับผลงานแบบสุดล้มเหลว แล้วใครล่ะที่ต้องรับผิดชอบในเมื่อสิ่งที่เป็นอยู่มันเหมือนย่ำอยู่กับที่ ในขณะที่ชาติอื่นกลับพัฒนาไปเรื่อยๆ  

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook