"ชัยฤกษ์" มั่นใจ VAR จะเป็นประโยชน์กับทุกทีมในไทยลีก ฤดูกาล 2019

"ชัยฤกษ์" มั่นใจ VAR จะเป็นประโยชน์กับทุกทีมในไทยลีก ฤดูกาล 2019

"ชัยฤกษ์" มั่นใจ VAR จะเป็นประโยชน์กับทุกทีมในไทยลีก ฤดูกาล 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 27 มกราคม 2562 เวลา 18.00 น. ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ทดสอบการใช้งานจริงเทคโนโลยี VAR หรือ Video Assistant Referee ในการแข่งขันฟุตบอลรายการ “J-League Asia Challenge 2019” คู่ระหว่าง ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด พบกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร ที่สนามเอสซีจี สเตเดียม

ภายหลังการทดสอบระบบ นายชัยฤกษ์ งามสม ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ กล่าวว่า “วันนี้ถือว่าโอเคมากสำหรับการทดสอบระบบ VAR เครื่องมือการสื่อสารที่ใช้มีความชัดเจน เราสามารถย้อนกลับไปดูภาพช้าได้ทันที่ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนาม ไม่ว่าจะเป็นจังหวะที่ล้ำหน้า หรือผู้เล่นมีการทำฟาวล์ก่อนที่จะได้ประตู มันจะทำให้เหตุการณ์ทุกอย่างเคลียร์แน่นอน ขอให้ทุกสโมสรมีความมั่นใจในการตัดสินในฤดูกาลหน้า”

“ระบบที่ใข้มีความพร้อมมากกว่าปีที่แล้ว อย่างจังหวะล้ำหน้าเราจะมีตารางทำให้เห็นชัดเจนว่ามีการล้ำหน้าจริงๆ ผมว่ามันเป็นมิติใหม่ของวงการฟุตบอล ทุกเหตุการณ์ใช่ก็คือใช่ ไม่ใช่คือไม่ใช่ ไม่มีขาวเป็นดำแน่นอนซึ่งจะทำให้ผู้ตัดสินได้รับการยอมรับขึ้น และมีมาตรฐานที่สูงขึ้นแน่นอนครับ ขอให้ทุกสโมสรมีความมั่นใจ”

สำหรับเทคโนโลยี VAR หรือ Video Assistant Referee ที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2019 จะเป็นระบบเดียวกันที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซีย และฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยระบบ VAR ใช้เครื่องมือยี่ห้อ EVS และระบบสื่อสารผู้ตัดสิน ใช้ยี่ห้อ VOKKERO ส่วนระบบการทำงานจะส่งสัญญาณผ่านระบบ Network โดยภาพและเสียงจะถูกถ่ายจากกล้องภายในสนามไปยังห้องควบคุมส่วนกลาง ซึ่งจะทำให้ผู้ตัดสินในสนามไม่ถูกเจ้าที่ทีม หรือ นักเตะ เข้ามากดดัน ขณะดู VAR

ทั้งนี้ เทคโนโลยี VAR จะใช้ตัดสินสถานการณ์จำนวน 4 สถานการณ์ อันประกอบไปด้วย

1. เป็นประตู/ไม่เป็นประตู (ข้ามเส้นไม่ข้ามเส้น, มีการฟาวล์ก่อน, ล้ำหน้า, ลูกบอลออกสนามก่อนเข้าประตู)

2. จุดโทษ/ไม่จุดโทษ (ตำแหน่งของการฟาวล์, ฝ่ายรุกทำฟาวล์ก่อน, ลูกบอลออกนอกสนามก่อนการฟาวล์, การที่ผู้รักษาประตูหรือผู้ยิงประตู ทำผิดกติกาขณะเตะจุดโทษ)

3. ใบแดงโดยตรง (เจตนาป้องกันประตูผิดกติกาอย่างตั้งใจ, การทำผิดกติกาอย่างร้ายแรง เช่น ถ่มน้ำลาย, ดูหมื่น และ ใช้วาจาไม่สุภาพ)

4. ระบุตัวผู้เล่นผิดพลาด (เมื่อผู้ตัดสินคาดโทษหรือไล่ออกผู้เล่นผิดคน)

*หมายเหตุ : เนื่องจากเป็นการทดสอบเจ้าหน้าที่สมาคมฯ จึงสามารถเข้าบันทึกภาพและร่วมสังเกตการณ์ระหว่างการทำหน้าที่ได้ ซึ่งในการใช้ VAR ในเกมการแข่งขันจริงนั้นจะมีเพียง ผู้ตัดสิน ผู้ช่วยผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่ระบบ 3 คนเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook