"โอลิมปิก 2020" คอนเฟิร์ม "มวยสมัครเล่น" ยังอยู่แต่ให้องค์กรอื่นดูแล

"โอลิมปิก 2020" คอนเฟิร์ม "มวยสมัครเล่น" ยังอยู่แต่ให้องค์กรอื่นดูแล

"โอลิมปิก 2020" คอนเฟิร์ม "มวยสมัครเล่น" ยังอยู่แต่ให้องค์กรอื่นดูแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่กลายเป็นข่าวดังสะเทือนวงการกำปั้นสมัครเล่นทั่วโลก เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีแนวโน้มว่าจะตัดกีฬามวยสากลสมัครเล่น ออกจากการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

โดยปัญหาใหญ่ที่ทางไอโอซี กำลังกังวลก็คือ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) มีการล็อกผลการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ ริโอ เดอจาเนโร ที่ผ่านมา แถมการบริหารงานของสหพันธ์ก็มีปัญหามาอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องของผู้ตัดสิน และเรื่องสารกระตุ้น

chingguaz3
ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ ที่เข้าร่วมการประชุม ได้เปิดเผยถึงกรณีของมวยสากล ว่าจะได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หรือไม่

โดยเผยทาง ไอโอซี ได้มอบให้ เนนาด ลาโลวิช เป็นประธานในการสอบสวนถึงเรื่องดังกล่าว และคณะทำงานชุดนี้จะรายงานให้ไอโอซีรับทราบภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะมีการตัดสินในการประชุมสามัญประจำปี ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ช่วงเดือนมิ.ย.นี้

"กีฬามวยสากล จะถูกบรรจุในโอลิมปิก 2020 แต่อาจจะเป็นองค์กรอื่นที่ไม่ใช่ ไอบ้า ที่เข้ามารับผิดชอบจัดการแข่งขันเนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ทั้งเรื่องของผลการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม ความไม่โปร่งใสทางการเงิน และเรื่องนักกีฬาใช้สารกระตุ้น"

chingggg
"ซึ่งเรื่องเหล่านี้อยู่ในกระบวนการสอบสวนทั้งหมด ซึ่งล่าสุด กาฟูร์ ราคิมอฟ ประธานไอบ้าชาวอุซเบกิสถานคนใหม่ ที่เข้ามารับตำแหน่งเพียงแค่ 1 เดือน ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว” คุณหญิงปัทมากล่าว

สำหรับ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) ถือเป็นองค์กรณ์ที่มีปัญหามาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัย ชิง-กั๊วะ วู ประธานคนก่อนดำรงค์ตำแหน่งเมื่อปี 2006 ซึ่งมีเสียงครหาถึงความไม่โปร่งใสในการตัดสินมากมาย แถมมีปัญหาทั้งใน และนอกสนามอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้ชัดคือในการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook