ไม่มีมือหนึ่งถึงสองคน

ไม่มีมือหนึ่งถึงสองคน

ไม่มีมือหนึ่งถึงสองคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้เหมือนจะเป็น เทรนด์ซะแล้ว สำหรับทีมสโมสรระดับชั้นนำที่มักจะมี ผู้ รักษาประตูมือดีถึงสองคนอยู่ในทีม แม้ว่าจะส่งลงสนามได้เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น

เรอัล มาดริด มี อิเคร์ กาซิยาส และ เคย์เลอร์ นาบาส , บาร์เซโลน่า มี มาร์ค อังเดร แทร์ ชเตเก้น , อาร์เซน่อล มี วอยเชียค เชสนี่ และ ดาวิด ออสปิน่า , แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มี โจ ฮาร์ท และ วิลลี่ กาบาเยโร่ หรือจะเป็น เชลซี ที่ล่าสุด พวกเขามีทั้ง ปีเตอร์ เช็ก และ ธิโบต์ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตู ดาวรุ่งชาวเบลเยี่ยม

การแข่งขันของผู้รักษาประตูในทีมใหญ่จากในภาพ เปเป้ เรน่า กับ ดิเอโก้ โลเปซ พ่ายแพ้ไปแล้ว

ต้องบอกว่า สถานการณ์มือหนึ่งแห่งถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในคราวนี้ ถือว่าได้รับความสนใจจากหลาย ๆ ฝ่าย เพราะว่า เช็ก เอง ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาตลอดนับตั้งแตย้ายมาจาก แรนส์ เมื่อปี 2004 และที่สำคัญ ด้วยวัย 32 ปี นั้นมันก็ไม่ได้มากเกินไปสำหรับตำแหน่งมือโกล์

ในขณะที่ กูร์กตัวส์ แม้ว่าจะเซ็นสัญญาย้ายมาร่วมทีมเชลซี ตั้งแต่ 3 ปีก่อน แต่เขากลับไม่ได้โอกาสลงสนามให้กับทีมเลยแม้แต่เกมเดียว เนื่องจากว่าไม่มีทางที่เขาจะเบียดแย่งตำแหน่งมือ 1 จากเช็ก ที่มีดีกรีมากมาย รวมถึงตำแหน่งแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เขาจึงถูกปล่อยตัวไปให้กับ แอตเลติโก มาดริด ในสเปน

ยังไม่ทันจะชูเสื้อกับเชลซีเจ้าตัวก็ถูกปล่อยตัวให้ตราหมียืมเพื่อแทนที่ เด เคอา ที่ย้ายไปแมนฯ ยูฯ

และที่ในถิ่น บิเซนเต้ กัลเดร่อน นี่เอง ที่กูร์กตัวส์ ได้ยกระดับตัวเอง จากผู้รักษาประตูดาวรุ่ง มาเป็นผู้รักษาประตู ระดับโลก เมื่อเขากวาดแชมป์ทุกอย่างกับ ทีม "ตราหมี" ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ ยูโรปา ลีก, โกปา เดล เรย์ หรือจะเป็น ลา ลีกา ในฤดูกาลล่าสุด ซึ่งอันที่จริง น่าจะเพิ่มตำแหน่งแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปด้วยซ้ำ หากว่าไมโดน เซร์คิโอ รามอส โหม่งตีเสมอในนาทีสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศที่ลิสบอน กับ เรอัล มาดริด

จากผลงานอันน่าประทับใจ ทำให้ กูร์กตัวส์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เก่งที่สุดในโลก และ ทำให้ เชลซี ตัดสินใจ ไม่ให้ แอตเลติโก มาดริด ยืมไปใช้งานเป็นฤดูกาลที่สี่ แม้ว่าตอนนี้พวกเขาจะมี เช็ก ที่ยังฟอร์มดี ได้รางวัลถุงมือทองคำ ของศึก พรีเมียร์ ลีก เมื่อซีซั่นที่แล้วมาหยกๆ ก็ตาม

หลังได้แชมป์ลา ลีกา สเปนก็ถึงเวลากับมารับใช้ต้นสังกัดที่แท้จริงสักที

ถ้าหากว่าคุณไปถาม 10 คน ว่าใครเหมาะสมจะเป็นมือ 1 ของเชลซี ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ ก็คงจะได้คำตอบคนละแบบ บางคนคงตอบว่า เช็ก แต่บางคนคงตอบว่า กูร์กตัวส์ เพราะว่าถ้าจะให้ถามว่า สองคนนี้ใครเก่งกว่ากัน ก็เป็นเรื่องที่ตอบยากมากๆ ถึงมากที่สุด

และที่สำคัญ ยิ่งฝีมือระดับทั้งคู่ คงไม่มีใครยอมรับสภาพเป็นมือสองอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นเป็นปัญหาที่เชลซี ต้องขบคิด โดยเฉพาะ โชเซ่ มูรินโญ่ เทรนเนอร์ของทีม "สิงโตน้ำเงินคราม"

เรียกได้ว่า เชลซี ในตอนนี้ มีคนที่จะเป็นมือสองอยู่แล้ว นั่นก็คือ มาร์ค ชวาเซอร์ นายด่านวัย 40 ปี ชาวออสเตรเลีย แต่ตอนนี้ ใครล่ะจะเป็นมือหนึ่ง ?

ต้องบอกว่า ถือว่า ตัวของกูร์กตัวส์ นั้นมีภาษีเหนือกว่า พอสมควร แม้ว่าเพิ่งจะลงเล่นเกมอุ่นเครื่องให้กับ เชลซี ไปเพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น ในเกมที่ พ่ายให้กับ แวร์เดอร์ เบรเมน 0-3 แต่นัดนั้น เขาก็มีช็อตเซฟสวยๆ ให้ฮือฮา ก่อนจะมาโดนลูกโทษ และเปิดโอกาสให้เช็กลงในครึ่งหลัง

บรรดานายด่านสำรองของ เชลซี โดยมี ปีเตอร์ เช็ก เป็นตัวเต็งในการยึดตำแหน่งคืน

สิ่งที่ทำให้ กูร์กตัวส์ ได้เปรียบเช็ก ก็คงจะเป็นเรื่องของอายุ ซึ่งแม้ว่าจะเก่งพอ ๆ กัน คนที่อายุน้อยกว่า มักจะได้เปรียบ เพราะอย่างว่า ผู้รักษาประตูยุคนี้เก่งๆ หายาก ยิ่งอายุน้อย แบบกูร์กตัวส์ คนอย่าง มูรินโญ่ ไม่ปล่อยให้หลุดมือแน่ ซึ่งก็ต้องบอกว่า มันถึงเวลาแล้วสำหรับเขา ในการขึ้นมาเป็นตัวจริง

ให้เปรียบเทียบ ก็คงจะเหมือนกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2010 ที่ตอนนั้น พวกเขามี โจ ฮาร์ท ที่โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมกับ เบอร์มิงแฮม ในรูปแบบสัญญายืมตัว กับ เชย์ กิฟเว่น มือหนึ่งประจำทีม ที่ทำผลงานได้คงเส้นคงวามาโดยตลอด

แต่ว่าสุดท้าย โรแบร์โต้ มันชินี่ ก็เลือก โจ ฮาร์ท ด้วย วัยที่สดกว่า กิฟเว่น ทั้งที่ความสามารถในชั่วโมงนั้นก็ไม่ได้ต่างกันมาก เช่นเดียวกับ กรณีของ เช็ก กับ กูร์กตัวส์

ใช่ว่า มูรินโญ่ เอง ไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้ ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน เขาเป็นคนนำ เช็ก ในวัย 22 ปี เข้ามาแทนที่ของ คาร์โล คูดิชินี่ ผู้รักษาประตูคนเก่งชาวอิตาเลียน ที่โชว์ฟอร์มโดดเด่น เพิ่งเป็นผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของศึก พรีเมียร์ ลีก ในปีก่อนหน้า ซึ่งถ้าจะให้พูดในตอนนั้น ดีกรีของ คูดิชินี่ จะเหลื่อมๆ กว่า เช็กด้วยซ้ำ

ครั้งนึง ปีเตอร์ เช็ก สมัยยังละอ่อนก็เคยทำให้ คูดิชินี่ เจ้าของฉายา "สไปเดอร์แมน" ต้องนั่งเป็นตัวสำรอง

สุดท้าย มูรินโญ่ ก็เลือกเช็ก ซึ่งก็ไม่ทำให้เขาผิดหวัง และก็ยืนหยัดเป็นมือหนึ่งของทีมในตอนนี้

มาตอนนี้ สถานการณ์ แทบจะไม่ต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อน จะเปลี่ยนก็คือ เช็ก กำลังจะเสียมือ 1 ไปให้กับ กูร์กตัวส์ ทั้ง ๆ ที่ฟอร์มก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร ซึ่ง มันก็เป็นเรื่องของวัฏจักรของ เกมลูกหนัง ที่ต้องมีคนรุ่นใหม่เข้ามาทดแทน

โดยเฉพาะในตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่ยังไงซะ ก็มีเพียงแค่คนเดียว ที่จะได้ลงสนาม

The Nut

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook