ทีมชาติบราซิล ได้เวลาคัมแบ็ค?

"บราซิล" ได้เวลาคัมแบ็ค? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"บราซิล" ได้เวลาคัมแบ็ค? (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้บอลโคปา อเมริกา เริ่มขับเคี่ยวกันอย่างถึงพริกถึงขิง มาตรฐานไม่ได้ห่างชั้นกันเหมือนสมัยก่อนแล้วนะครับ ล่าสุดบราซิลยังกินเวเนซูเอล่าไม่ลง อาร์เจนติน่าเองก็ยังเรียกฟอร์มเก่งไม่ได้นัดแรกแพ้โคลัมเบียเฉยเลย

พูดถึงทีม "แซมบ้า" นั้นมาแบบมุ่งมั่นเต็มที่ ทั้งในฐานะ "เจ้าภาพ" และต้องการลบล้างความผิดหวังจากศึกฟุตบอลโลก 2 ครั้งล่าสุด ที่พวกเขาเป็นตัวเต็งทั้งสองหน โดยเฉพาะเมื่อปี 2014 นั้นได้เปรียบเรื่องเสียงเชียร์ แต่ก็ล้มเหลวได้แค่ที่ 4

นี่คือโอกาส "แก้ตัว" อีกครั้งของบราซิล และกุนซือ "ติเต้" ที่ได้สานงานต่อ ด้วยขุมกำลังอันเต็มไปด้วยนักเตะเลื่องชื่อคับทีม ไล่มาตั้งแต่โกล์ อลิสซอน เบ็คเกอร์, กองหลังกัปตันทีม ดานี่ อัลเวส, กลาง คาเซมิโร่, เฟลิปเป้ คูตินโญ่, หน้า โรเบอร์โต้ ฟีร์มีโน่ และ กาเบรียล เชซุส รวมกับตัวสำรองระดับเป็นตัวจริงชาติอื่นได้อีกหนึ่งทีมเลยทีเดียว

ปัญหาคือพวกเขาจะผสมผสานรวมตัว รวมการเล่นอย่างไร ให้ทีมประสบความสำเร็จในเที่ยวนี้ให้จงได้?

r

จากการติดตามผลงานมาสองนัด ทีมจากแดนกาแฟนั้นเรื่อง "ป้อ" หายห่วง ต่อบอลสวยงามกดดันเขาไปเรื่อย แต่บทเผด็จศึกนั้นยังขาดความเฉียบคม ปัญหานี้มีมาตั้งแต่เวิลด์คัพแล้วแต่แก้ไม่หาย พอเจาะเขาไม่ได้นานๆเข้า ทีนี้เพลินจนจะพลาดเสียประตูเอง

ไม่ว่า ฟีร์มีโน่ หรือ เชซุส ไม่ได้อยู่ในฟอร์มสุดยอดของตัวเองทั้งคู่ ทั้งยังต้องพยายามปรับพยายามจูนกับผู้เล่นด้านริมเส้นทั้งสองข้างซึ่งเที่ยวนี้ "ติเต้" ไม่ได้ใช้ วิลเลี่ยน จากเชลซี หรือ เนย์มาร์ ที่บาดเจ็บ เป็นตัวจริง แต่ให้โอกาส ริชาร์ลิซอน ของเอฟเวอร์ตันทางกราบขวา และ เดวิด เนเรส ดาวรุ่งวัย 22 ของ อาแจ็กซ์ ทางซ้าย สลับกับเอเวอร์ตัน

การไม่มี "เนย์มาร์" ไม่น่าจะส่งผลอะไรมาก ขาดตัวเรียกฟรีคิกเท่านั้นเอง แต่แลกกับการขับเคลื่อนเกมที่เร็วขึ้น เพื่อนๆไม่ต้องโอ๋เอาใจคอยฝากบอลไว้ที่เขาคนเดียว ทำเป็นฟุตบอลชายเดี่ยวไปได้ บวกลบคูณหารดูแล้วไม่น่าขาดทุน

q

บราซิล ชุดนี้ห่างไกลความสำเร็จมานานพอสมควรแล้ว แชมป์บอลโลกหนล่าสุด 2002 ก็ 17 ปีมาแล้ว คว้า โกปา อเมริกาครั้งสุดท้าย 1989 รวมระยะเวลารอคอย 30 ปี มีคอนเฟดเดอเรชั่นคัพ เท่านั้นที่พอจะกอบกู้หน้าตาได้ล่าสุด ค.ศ. 2013 กับเหรียญทองโอลิมปิก 2016

จะว่าไปแล้วมาตรฐานทีมจากอเมริกาใต้โดยรวมในเวทีลูกหนังระดับอินเตอร์นั้นก็หรี่แสงลงไปมากทีเดียว บอลโลกหนล่าสุดไม่สามารถทะยานเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้เลยแม้แต่ทีมเดียว

ทั้งอาร์เจนติน่า, อุรุกวัย ก็ต้องพิสูจน์ตัวเอง แต่หนักสุดคือ บราซิล เพราะพวกเขาเองเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเม้นต์ หากเที่ยวนี้ไม่ได้แชมป์อีกเห็นที "somebody gonna get hurt"

ไม่ใครก็ใครได้เดือดร้อนกันแน่ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook