เอเชียนเกมส์ เเละ ชิงเเชมป์โลก ???

เอเชียนเกมส์ เเละ ชิงเเชมป์โลก ???

เอเชียนเกมส์ เเละ ชิงเเชมป์โลก ???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลเเห่งประเทศไทย ออกมาเเสดงท่าทีก่อนหน้านี้ว่า ทีมชุดที่ดีที่สุด จะถูกส่งไปเเข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2014 โดยวางเป้าหมายไว้ที่ เหรียญรางวัล

‘นับเป็นช่วงเวลาสำคัญของ ทีมลูกยางสาวไทย ที่ต้องพบกับโปรเเกรมเเข่งขัน 2 รายการใหญ่อย่าง เอเชียนเกมส์ 2014 "อินชอนเกมส์" ที่ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19 กันยายน - 4 ตุลาคม เเละ รายการชิงเเชมป์โลก ที่ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 12 ตุลาคม เเต่ด้วยเวลาที่คาบเกี่ยวกันส่งผลให้ ทีมสาวไทย ต้องเเบ่งออกเป็น 2 ชุด เพื่อเดินทางไป เกาหลีใต้ เเละ อิตาลี ในเวลาไล่เลี่ยกัน ดังนั้น ทีมที่ดีที่สุด จึงอาจมีเพียงเเค่ ชุดเดียว สำหรับรายการใดรายการหนึ่งเท่านั้น

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลเเห่งประเทศไทย ออกมาเเสดงท่าทีก่อนหน้านี้ว่า ทีมชุดที่ดีที่สุด จะถูกส่งไปเเข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2014 โดยวางเป้าหมายไว้ที่ เหรียญรางวัล เเละจะเป็น เหรียญเเรกในประวัติศาสตร์ของ สมาคมฯ เพราะเมื่อ 4 ปีที่เเล้ว ทีมสาวไทย ในฐานะ เเชมป์เอเชีย ปี 2009 กลับทำได้เพียง อันดับ 5 เท่านั้น ในการเเข่งขัน "กว่างโจวเกมส์ 2010" หลังพลาดท่าพ่ายพลิกล็อคต่อ เกาหลีเหนือ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ

กระเเสตอบรับของ เเฟนลูกยางชาวไทย เเบ่งเเยกเป็น 2 ฝั่งชัดเจน ฝ่ายหนึ่งเห็นด้วยกับการตัดสินใจของ สมาคมฯ เนื่องจากอยากเห็น ทีมสาวไทย ประสบความสำเร็จสักครั้งใน เอเชียนเกมส์ ก่อนที่นักกีฬาจะเริ่มอำลาทีมกันไปในอนาคตอันใกล้ เเต่อีกฝ่ายค้านหัวชนฝาพร้อมเหตุผลว่า ทีมชุดใหญ่ สมควรไปเเข่งที่ อิตาลี เพราะเป็น รายการระดับโลก ไม่ใช่หวังเพียงเเค่ความสำเร็จระดับเอเชียเท่านั้น

ในที่สุด สมาคมฯ ได้ทำการประกาศ รายชื่อนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดลงเเข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2014 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ประกอบด้วย นุศรา ต้อมคำ, ปริญญา พานแก้ว, อรอุมา สิทธิรักษ์, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, ทัดดาว นึกแจ้ง, แก้วกัลยา กมุทะลา, มลิกา กันทอง, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี, คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ, เอมอร พานุสิทธิ์ เเละ ปิยะนุช แป้นน้อย


หน่อง-กิ๊ฟ กำลังสำคัญของ ชุดเอเชียนเกมส์

หมายความว่า นักกีฬาชุด เอวีซีคัพ ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน ที่ประกอบด้วย จะรับหน้าที่เดินทางไปลุย รายการชิงเเชมป์โลก ที่ประเทศอิตาลี เเละเป็นไปตามที่ สมาคมฯ เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า ทีมที่ดีที่สุด จะถูกส่งไปเเข่ง เอเชียนเกมส์ ซึ่งรายชื่อ ทีมชุดผสม ประกอบด้วย วรรณา บัวแก้ว, ยุพา สนิทกลาง, หัทยา บำรุงสุข, สินีนาฏ โพธิ์เจริญ, ชัชชุอร โมกศรี, วณิชยา หล่วงทองหลาง, จรัสพร บรรดาศักดิ์, พรพรรณ เกิดปราชญ์, กัตติกา แก้วพิน, อัจฉราพร คงยศ, กรรณิการ์ ธิปะโชติ เเละ โสรยา พรมหล้า


สองคู่หูฝีมือดีของไทย จากชุดชิงเเชมป์โลก

ความหวังของ ทีมชาติไทย ในการเเข่งขันชิงเเชมป์โลก 2014 ที่ประเทศอิตาลี ไม่ใช่การจบอันดับสูงๆ หรือการลุ้นเเชมป์อย่างเเน่นอน เพราะศักยภาพของทีมโดยรวมถือว่าเป็นรองชาติอื่นๆอยู่หลายช่วงตัว เเต่สิ่งที่ สมาคมฯ ต้องการได้รับคือ "ประสบการณ์อันล้ำค่า" ที่มีความสำคัญกับ บรรดาดาวตบรุ่นใหม่ เป็นอย่างมาก รวมทั้งยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการต่อยอดพัฒนาฝีมือของ นักตบสาวดาวรุ่ง ต่อไปในอนาคต

"โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หัวหน้าผู้ฝึกสอนคนเก่งของทีมสาวไทย กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า "การสร้างทีมชุดบี ต้องลงทุนในการหาเกมระดับนานาชาติต่างๆให้ได้เล่น ตั้งแต่กันต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ระดับอาเซียน ระดับเอเชีย หรือ ระดับโลก เพื่อพัฒนาขีดความสารถของ นักกีฬารุ่นใหม่ ให้ใกล้เคียงกับ ดาวตบรุ่นพี่ และมีความสามารถในระดับโลก ซึ่งต้องมีการวางแผนในการบริหารจัดการเพื่อขอความร่วมมือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง การเก็บตัวฝึกซ้อม การส่งทีมเข้าแข่งขัน การพัฒนาขีดความสามารถของนักกีฬา, สตาฟฟ์โค้ช และ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อร่วมพัฒนาทีมร่วมกัน"

ส่วนในการเเข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2014 เป้าหมายเดียวที่ต้องทำได้ของ ทัพสาวไทย คือการคว้า เหรียญรางวัล มาครอง เพราะจากประสบการณ์เเละความสำเร็จที่ผ่านมา ทีมสาวไทย ต้องเป็นตัวเต็งร่วมกับ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น เเละ จีน อย่างไม่ต้องสงสัย รวมทั้งจากข่าวที่หลุดออกมาว่า จีน เเละ ญี่ปุ่น จะส่ง ชุดผสม เข้าเเข่งขัน "อินชอนเกมส์" เเละเอา ชุดใหญ่ ไปลุยชิงเเชมป์โลก ส่งผลให้ ทีมไทย ต้องคิดถึง รอบชิงชนะเลิศ สถานเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ ร.ท.จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมฯ ยังได้เผยในงานเเถลงข่าว "มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์" ก่อนเดินทางไปเเข่งขันว่า สมาคมฯ ตั้งเป้าที่จะคว้า 2 เหรียญทอง จากมหกรรมกีฬา "อินชอนเกมส์ 2014" เหรียญเเรก มาจาก วอลเลย์บอลชายหาดหญิง เเละ เหรียญที่ 2 มาจาก วอลเลย์บอลในร่มหญิง

จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย จะว่ายากก็ไม่ยาก สำหรับโอกาสของ ทัพนักตบลูกยางสาวไทย ในการเเข่งขัน "อินชอนเกมส์" โดยเฉพาะในรายของ "เจ้าภาพ" เกาหลีใต้ ที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องเอา เหรียญทอง มาครองให้ได้ เเละยิ่งกว่านั้น "สาวกิมจิ" จะลงเล่น เอเชียนเกมส์ ด้วยสภาพทีมที่ดีที่สุด เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมเเข่งขัน รายการชิงเเชมป์โลก ที่ประเทศอิตาลี ดังนั้นจึงเป็น "กระดูกชิ้นโต" ที่คอยขวางทาง ทีมสาวไทย

ติดตามกันต่อไปว่า เเนวคิดของสมาคมฯ ในการส่ง ทีมชุดใหญ่ ไปเเข่งขัน เอเชียนเกมส์ 2014 จะเป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้หรือไม่? หากว่า ทีมสาวไทย สามารถคว้าเหรียญรางวัลกลับมาได้ คงไม่มีใครสงสัยกับการตัดสินใจครั้งนี้ เเต่ถ้า "สาวไทย" กลับบ้านมือเปล่าเหมือน 4 ปีที่เเล้ว เชื่อเหลือเกินว่า สมาคมฯ เเละ ผู้เกี่ยวข้อง คงต้องหาคำตอบกันจนปวดหัวเเน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook