จดหมายจากเมืองเชสกีกรุมลอฟ

จดหมายจากเมืองเชสกีกรุมลอฟ

จดหมายจากเมืองเชสกีกรุมลอฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวครั้งล่าสุดของฉันเป็นทริปโรแมนติกที่อยากเล่าให้ใครต่อใครได้ฟัง... โดยเฉพาะลูกชายสองคนของฉัน (ปาล์มกับปั้น)เผื่อว่าสักวันหนึ่งลูกทั้งสองจะพาคนรักมาทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติก ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ เชสกีกรุมลอฟ


ถึง ปาล์ม กับ ปั้น...Cesky Krumlov เมืองที่ใครๆ เปรียบเปรยว่าเป็นเมืองแห่งเทพนิยาย หมู่บ้านใจกลางเมือง Vltava ในเขตเซาท์โบฮีเมีย สาธารณรัฐเช็ก ครั้งนี้ พ่อกับแม่จูงมือกันเที่ยวตามประสาคนมีอายุ ที่อยากหาเวลาพักผ่อนให้กับตัวเอง บ้างเมื่อมีเวลาว่าง ซึ่งโดยปกติลูกจะเห็นได้ว่างานของทั้งพ่อและแม่นั้นมากเหลือเกินและเมื่อเวลาของเราทั้งคู่ตรงกันก็ถึงเวลาออกเที่ยวสักที แม่เลือกเมือง Cesky Krumlov เพราะเห็นว่าเป็นเมืองเล็กๆ และสามารถเดินดูอะไรสวยๆ ได้โดยรอบในเวลา ไม่นานนัก บวกกับพ่อเขาก็ชอบเหลือเกินที่จะเก็บภาพในเมืองที่มากไปด้วยเรื่องราวแห่งนี้ ซึ่งแม่ก็หวังว่าลูกทั้งสองคนจะชอบเหมือนเราจ้ะ

Cesky Krumlov เป็นเมืองเก่าที่มีอายุมากกว่าพันปี... อยู่ห่างจากปรากมาทางใต้ ซึ่งใช้เวลาในการนั่งรถจากปรากประมาณ 3-4 ชั่วโมง เป็นเมืองมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำวัลตาวา ผู้คนที่นี่อิงแอบกับธรรมชาติและดูไม่วุ่นวายเหมือนเมืองที่เราเคยอยู่ ไม่มีความหรูหราเข้ามาให้เห็นมากนักและเขายังใช้ชีวิตกันแบบช้าๆ ไม่เร่งรีบ ในเมืองมีปราสาทสวยรูปทรงโบราณตั้งอยู่ (ปราสาทกรุมลอฟ) ว่ากันว่าเป็นที่อยู่ของขุนนางตระกูลเก่า แม่ว่าปราสาทแห่งนี้

เมื่อครั้งที่ก่อตั้งคงสวยจับใจ เพราะเมื่อเวลาผ่านมานานหลายร้อยปีก็ยังดูดี ไม่ต่างไปจากเดิมนัก ไม่ว่าจะเป็นสวนดอกไม้ ลานน้ำพุ หรือแม้แต่ลวดลายต่างๆ ที่แลดูแปลกตา อีกทั้งยังมีหอคอยสีชมพูตั้งเด่นเป็นสง่า สามารถมองเห็นเมืองทั้งเมืองด้วย ปัจจุบันเป็นที่เก็บรวบรวมเฟอร์นิเจอร์สไตล์พีเรียดของอังกฤษ สิ่งทอของชาวเฟลมิช รวมถึงอาวุธทางประวัติศาสตร์และมีหอศิลป์ภาพด้วยจ้ะ

ออกเดินตามถนนเส้นเล็กๆ ผ่านจัตุรัสสโวร์โนสติ Svornosti Square... ที่มีเสาศิลา และน้ำพุกลางจัตุรัส (Marian Plague Column) ซึ่งสร้างในปี 1715 โดยมาร์ตูอัส์ แจ็กแคว์ส มุมนี้เป็นมุมโปรดอีกมุมหนึ่งของพ่อเขาล่ะ เพราะสวยไปซะทุกมุม โดยเฉพาะเวลาที่ค่ำลงหน่อย ได้ท้องฟ้าสีเข้มมาช่วยยิ่งทำให้ภาพสวยเข้าไปใหญ่ ส่วนร้านค้ากับตึกสวยๆ นั้นมีให้เห็นทั่วเมืองเลย และโรงแรมเล็กๆ แบบยุคกลางก็เช่นกัน ภายในโรงแรมเหล่านี้มักตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้ม เลยทำให้ดูขลังเข้าไปอีก หลังจากที่เดินเหนื่อยมาทั้งวันพ่อกับแม่ขอหยุดพักด้วยอาหารแบบชนบท เป็นเนื้อย่างแบบสปิทไฟร์ กับปลาเทราต์สดจากแม่น้ำ ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มร้อนๆ ที่มีส่วนผสมของซินนามอนหอมๆ อยากจะบอกเหลือเกินว่ามันอร่อยจนหยุดไม่อยู่จริงๆ

เดินชมเมืองยามเช้าของเมืองแห่งสีสันที่น่าหลงใหล... สีของหลังคาบ้านเรือนโดยส่วนใหญ่เป็นสีแดงอมน้ำตาล ตัดกับอาคารสีอ่อนและต้นไม้ที่โอบล้อมไว้โดยรอบ และมีแม่น้ำไหลผ่านโค้งเหมือนรูปตัว S ไปตามเส้นขอบเมือง
บ้านเรือนของที่นี่มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี เป็นอาคารแบบเรอเนซองส์และบาโรก และเนื่องจากไม่ถูกทำลายจากสงครามโลกทั้งสองครั้ง หมู่บ้านแห่งนี้จึงยังคงสภาพไว้ได้ดีไม่มีที่ติ แถมช่วงที่ปกครองโดยคอมมิวนิสต์แทบจะไม่มีคนต่างถิ่นเข้ามาเยือนเลย ทำให้คงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ได้ทั้งหมด และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ในปี ค.ศ.1992 สิ่งที่พ่อกับแม่ปลื้มอีกอย่างคือที่นี่เขามีเทศกาลดนตรีให้ชมกันตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลดนตรีแชมเบอร์ เทศกาลดนตรียุคเริ่มแรก เทศกาลดนตรีแจ๊ส และเทศกาลดนตรีนานาชาติใหญ่ๆ คนที่รักโอเปร่าและบัลเล่ต์ไม่ควรพลาดเด็ดขาด

ถึงแม้ว่าเมืองแห่งนี้จะเล็กมากจนสามารถเดินเที่ยวได้รอบภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แต่ก็แนะนำว่าให้นอนค้างสัก 1 คืนนะจ๊ะ โดยแพ็คกระเป๋าใบเล็กมา แม่ไม่แนะนำให้ใช้กระเป๋าแบบล้อลาก เนื่องจากพื้นทางเดินโดยส่วนใหญ่เป็นหิน อาจทำให้กระเป๋าพังได้ ส่วนเรื่องของอากาศที่นี่ไม่แน่นอนเท่าไหร่ ควรเช็คให้ละเอียดด้วยก่อนออกเดินทาง เพื่อจะได้ตระเตรียมเสื้อผ้ามาให้เหมาะกับอากาศ แต่ถ้าไม่อยากนอนค้างคืนก็ได้จ๊ะ เพราะเขามีทัวร์แบบเช้าไปเย็นกลับให้เลือกด้วย ลองถามได้กับโรงแรมที่พักในปรากได้เลย เพราะโดยส่วนใหญ่คนที่มาเที่ยวปราก ก็จะมาที่กรุมลอฟด้วยเหมือนกันจ้ะ

จาก พ่อ กับ แม่ และเมืองน่ารักๆ นามว่า Cesky Krumlov

การเดินทาง: วิธีที่สะดวกในการเดินทางมาเชสกีกรุมลอฟ คือทางรถ มีรถบัสระหว่างกรุงปรากกับเมืองเชสกีกรุมลอฟ ของบริษัท Student Agency ให้บริการหลายเที่ยวต่อวัน เข้าไปดูได้ที่http://www.studentagency.cz/express/vnitro/?&enส่วนการเดินทางไปยังเมืองอื่นในออสเตรีย เช่นเวียนนา ลินซ์ ฮอลชตัดต์ ซาลส์บวร์ก สามารถใช้บริการรถส่วนบุคคลได้ราคาไม่แพงมาก เมื่อเทียบกับระยะเวลาและความสะดวก ที่เมืองเชสกีกรุมลอฟ มีหลายบริษัทที่ให้บริการดังกล่าว อาจจะเป็นรถเก๋งหรือรถตู้ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสาร ลองติดต่อโรงแรมหรือ Hostel ที่ไปพัก ควรติดต่อล่วงหน้าสัก 1 วัน ก่อนเดินทาง


(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ จดหมายจากเมืองเชสกีกรุมลอฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook