เที่ยวสนุกเมืองเลย ชมสีสันการละเล่นผีตาโขน

เที่ยวสนุกเมืองเลย ชมสีสันการละเล่นผีตาโขน

เที่ยวสนุกเมืองเลย ชมสีสันการละเล่นผีตาโขน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ผีตามคน" หรือ "ผีตาโขน" ที่เราเรียกกันจนติดปากกันมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นประเพณีอันดีงามและถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไปแล้ว ถ้าหากพูดถึงที่นี่หลายคนก็จะนึกถึงประเพณีผีตาโขนเป็นอันดับแรก

อำเภอด่านซ้ายอ.ด่านซ้าย

งานแห่ผีตาโขน เป็นงานบุญที่มีความสวยงาม สนุกสนานสอดแทรกคติสอนใจในการแสดงของขบวนแห่ นักท่องเที่ยวหรือช่างภาพทั้งมือโปร และมือสมัครเล่นจึงให้ความสนใจถ่ายภาพขบวนแห่ไม่น้อยกว่าเหล่า ผีตาโขน กันเลยทีเดียว

ผีตาโขน

การไปชมผีตาโขน เราเดินททางผ่าน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ แล้วแวะเติมพลังกันระหว่างทางกันที่ ร้านบุญมีขนมจีน เส้นขนมจีน 7 สี อยู่ตรงข้ามกับ อบต.นาแซง ที่นี่จะทำการลวกเส้นขนมจีนให้ดูกันแบบสดๆ และมีน้ำยาที่รสชาติเข้มข้นให้เลือกกันหลายอย่าง อีกทั้งกินเสร็จแล้วก็ล้างปากด้วยน้ำใบเตยกลิ่นหอม รสชาติหวานชื่นใจ อิ่มอร่อยจนฟินสุดๆ

บุญมีขนมจีน

หลังจากนั้นเดินทางอีกประมาณ 45 นาทีก็ถึง จุดแรกที่นักท่องเที่ยวต้องแวะ วัดเนรมิตวิปัสสนา มีโบสถ์สร้างจากศิลาแลง อีกทั้งพระพุทธชินราชจำลองประดิษฐ์สถานอยู่ภายในเหมาะแก่การสักการะบูชา เมื่อได้มาถึง อ.ด่านซ้าย

วัดเนรมิตวิปัสสนา

ใกล้เข้าเมืองอีกนิด จะถึงจุดที่ไม่ควรพลาด มาขอพรจากสิ่งศักศิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองด่านซ้ายที่ พระธาตุศรีสองรัก สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ชาวบ้านที่นี่ให้การนับถือและมักนำต้นผึ้งมาสักการะ ข้อห้ามของพระธาตุศรีสองรัก จะห้ามไม่ให้มีเครื่องแต่งกายสีแดงขึ้นไปไหว้นะครับ

พระธาตุศรีสองรัก

เมื่อเดินทางเข้าไปถึงบริเวณที่จัดงานของวันซ้อมใหญ่ เราก็จะเริ่มเห็นความคึกคักของชาวด่านซ้าย จากเมืองที่มีความสงบอยู่ท่ามกลางของภูเขาล้อมรอบ แต่วันนี้เราได้เห็นสีสันของผีตาโขนที่เริ่มออกมาเดินตามถนนให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมและถ่ายภาพกันแล้ว นักแสดงเหล่านางรำ ก็มาซ้อมเรียกน้ำย่อยให้ดูกันก่อนเบาๆ 

งานผีตาโขน

ในปีนี้แม้ "เจ้าพ่อกวน"ผู้ที่เป็นคนกำหนดวันการจัดงานของทุกปี ได้กำหนดวันตรงกับวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2556 ซึ่งตรงกับวันธรรมดา แต่นักท่องเที่ยวก็ยังเยอะจนไม่มีที่พักในตัวเมือง ผมจึงต้องได้ออกไปพักที่ อ.ภูเรือ แต่ก็เป็นที่โชดดีมากครับ ที่ในยามเช้าได้ขึ้นไปยัง อช.ภูเรือ สัมผัสกับหมอก และ " ดอกเปราะภู " ที่กำลังบานชูช่อรอนักท่องเที่ยวได้มาชื่นชม

ดอกเปราะภู

ลงจากภูเรือมาเป็นที่เรียบร้อย ใช้ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ก็กลับมายังงาน ผีตาโขน กันต่อ ก็จะเห็นผีตาโขนตัวน้อยๆ นั่งเรียงรายเพื่อทำการเปิดพิธี แม้ว่าวันนั้นแดดจะค่อนข้างร้อน แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคใดๆ กับนั่งท่องเที่ยวที่รอคอยชมขบวนอย่างใจจดใจจ่อ โดยใช้ร่มที่นำมาด้วยกางออกท่ามกลางฝูงชนมากๆ สร้างสีสันดูสวยงามไปอีกแบบ 

งานบุญหลวง

เมื่อทำการเปิดงานบุญหลวง และการละเล่นเป็นที่เรียบร้อย คณะแสนและนางแต่งก็จะทำการแห่ เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม โดยมีเหล่าผีตาโขนเดินไปในขบวนเพื่อไปยัง วัดโพนชัย เวียนรอบโบสถ์ 3 รอบ ซึ่งเหล่าบรรดาผีตาดขนก็จะเที่ยวถ่ายภาพและหยอกล้อเล่นกันกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงเป้นประเพณีที่มีสีสันและวัฒนธรรมที่ควรรักษาเป็นอยางยิ่ง 

เจ้าพ่อกวน

แม้ในปีนี้ประเพณีแห่ ผีตาโขน จะผ่านไปแล้วปีหน้าหากมีโอกาสก็ควรไปสัมผัสประเพณีอันงดงามกันดูสักครั้งนะครับ

เรื่องและภาพ : ทศพร สุภาพ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ เที่ยวสนุกเมืองเลย ชมสีสันการละเล่นผีตาโขน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook