UNESCO ประกาศรายชื่อ มรดกโลก 27 แห่งใหม่

UNESCO ประกาศรายชื่อ มรดกโลก 27 แห่งใหม่

UNESCO ประกาศรายชื่อ มรดกโลก 27 แห่งใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงบ่ายของวันที่ 5 กรกฎาคม 2558  ทางยูเนสโก ได้ประกาศรายชื่อสถานที่ 27 แห่งทั่วโลก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ ส่วนจะมีที่ไหนกันบ้างไปดูกันเลย

1. สถานที่การปฏิวัติอุตสาหกรรมเมจิของญี่ปุ่น-อุตสาหกรรมเหล็ก เหล็กกล้า การต่อเรือและเหมืองถ่านหิน (Sites of Japan’s Meiji Industrial Revolution: Iron and Steel, Shipbuilding and Coal Mining) ประเทศญี่ปุ่น

ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เป็นอุตสาหกรรมที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว จากกลางของศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ให้เข้ากับความต้องการและประสบความสำเร็จ

2.เมืองกรีกโบราณเอฟีซัส  ประเทศตุรกี  Ephesus (Turkey)

ชาวกรีกและโรมัน ได้ค้นพบสถานที่แห่งนี้และตั้งเป็นอาณาจักรของตัวเอง ใช้ชื่อว่าเอฟีซัส  และในเอฟีซัส ยังมีวัดที่เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญของการมาแสวงบุญของคนที่นับถือศาสนาคริสต์


3.สะพานส่งน้ำระบบไฮดรอลิกบาทหลวงเทมเบิลคิว (Aqueduct of Padre Tembleque Hydraulic System) ประเทศเม็กซิโก

ตั้งอยู่ระหว่างรัฐของเม็กซิโกและอีดัลโก อยู่บนที่ราบสูงภาคกลางเม็กซิกัน โดยสะพานนี้มีระบบไฮโดรลิคส่งน้ำทำให้น้ำกระจายไปภายในระแวกนั้นเป็นเหมือนการแลกเปลี่ยนซึ่งทำกันมาจนเป็นประเพณี

4.ภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมเฟรย์ เบนโตส (Fray Bentos Cultural-Industrial Landscape) ประเทศอุรุกวัย

ตั้งอยู่บนที่ดินที่ยื่นลงไปในแม่น้ำอุรุกวัยทางตะวันตกของเมือง Fray Bentos เป็นอุตสาหกรรมที่ทำเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ทุกขั้นตอนจนกลายเป็นโรงงานอุตสาหกรรมส่งออกเนื้อสัตว์

5.เส้นทางแห่งนครซานเตียโกเดกอมโปสเตลา: คามิโน ฟรานเซส และนอร์ธเทิร์น สเปน (Routes of Santiago de Compostela: Camino Francis and Routes of Northern Spain) ประเทศสเปน

ตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางของคามิโน ฟรานเซสเชื่อมต่อกับทางทิศเหนือของสเปน เป็นระยะทางเกือบ 1,500 กิโลเมตร เสมือนเป็นศูนย์รวมของผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ตลอดระยะทางมีทั้งมหาวิหารคริสตจักรและสถานที่ต่างๆ ของนักแสวงบุญอีกมากมาย

6.เขตอุตสาหกรรมรยูกัน-นอทอดเดน (Rjukan–Notodden Industrial Heritage Site) ประเทศนอร์เวย์

ตั้งอยู่ในรยูกัน-นอทอดเดน มีภูมิทัศน์ที่เป็น ภูเขา, น้ำตก และแม่น้ำในหุบเขา เป็นอุตสาหกรรมที่มีภูมิทัศน์เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและเป็นตัวอย่างของอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จในช่วงต้นศตวรรษที่ 20

7.อาคารสถาปัตยกรรมเขตคอนทอร์เฮาส์และชีเลเฮาส์ (Speicherstadt and Kontorhaus District with Chilehaus) ประเทศเยอรมนี

สร้างขึ้นที่บริเวณใจกลางเมืองฮัมบูร์ก โดยอาคารสถาปัตยกรรมเขตคอนทอร์เฮาส์ ได้พัฒนาสร้างขึ้นใหม่ในช่วงปี1949-1967 ส่วน ชีเลเฮาส์ ได้ใช้เวลาสร้างขึ้นจากปี 1920-1940 โดยสร้างเป็น office complexes มีขนาดใหญ่ และต่อมา ชีเลเฮาส์ ได้กลายเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศ

8.ป่าช้าเบทชีอาริม สถานที่สำคัญแห่งการเริ่มต้นใหม่ของชาวยิว (Necropolis of Bet She’arim: A Landmark of Jewish Renewal) ประเทศอิสราเอล

ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองไฮฟา โดยป่าช้าหรือสุสานแห่งนี้เป็นที่ฝังศพของชาวยิวที่ประท้วงต่อต้านการปกครองของโรมัน แต่สุสานนี้ได้กลายเป็นที่จารึกงานศิลปะของชาวกรีกอราเมอิกและฮิบรู 

9.สะพานรถไฟเดอะโฟร์ท บริค์จ (The Forth Bridge) สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ

ตั้งอยู่บน Forth River เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในโลก เปิดให้บริการในปี 1890 โดยใช้ในการเดินทางและขนส่งสินค้า

10.สถานสอนศาสนาซาน อันโตนิโอ (San Antonio Missions) สหรัฐอเมริกา

ตั้งอยู่ตามแนวของลุ่มแม่น้ำซานอันโตนิโอยาว 37 กิโลเมตรไปทางทิศใต้ของเมืองเท็กซัส สถานที่แห่งนี้ยังมีสถาปัตยกรรมขั้นสูงและมีการตกแต่งแบบผสมผสานอีกด้วย

11.คริสเตียนเฟลด์-สถานที่ตั้งของคริสตจักรโมราเวียน (Christiansfeld, a Moravian Church Settlement) ประเทศเดนมาร์ก

สถานที่แห่งนี้ค้นพบในปี 1773 ทางใต้ของ Jutland เป็นสถานที่เก่าแก่ที่เอาไว้ชุมนุมและเป็นศูนย์กลางของ Herrnhut, Saxony เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนไม่มีคู่ครอง หรือหญิงม่ายมาขอพร

12.ภูมิทัศน์อุทยานล่าสัตว์ในเมืองนอร์ท ซีแลนด์ (The par force hunting landscape in North Zealand) ประเทศเดนมาร์ก

ตั้งอยู่ประมาณ 30 กม. ทางตะวันออกเฉียงเหนือของโคเปนเฮเกน สถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่ฝึกล่าสัตว์ของกษัตริย์ Danish ประเทศเดนมาร์ก

13.ไคลเมตส์-ไร่องุ่นเบอร์กันดี (Climats, terroirs of Burgundy) ประเทศฝรั่งเศส

สถานที่ไร่องุ่นตั้งอยู่บนเชิงเขา C?te de Nuits และ C?te de Beaune อยู่ทางใต้ของ Dijon ประเทศฝรั่งเศส ที่นี่จะมีคนดูแลควบคุมผลผลิตขององุ่นให้ออกมาตามความต้องการและนำไปทำไวน์ที่มีประสิทธิภาพจนเป็นที่ยอมรับ

14.หมู่บ้านและห้องใต้ดินชายเขาแชมเปญ (Champagne Hillsides, Houses and Cellars) ประเทศฝรั่งเศส

เป็นสถานที่สำหรับผลิตไวน์ มีห้องใต้ดินไว้ทำการผลิตไวน์ทุกขั้นตอนและเป็นจุดศูนย์กลางในการขายไวน์ที่มีประสิทธิภาพ

15.ป้อมปราการไดยาร์บาเกียและสวนภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมเฮฟเซล (Diyarbak?r Fortress and Hevsel Gardens Cultural Landscape) ประเทศตุรกี

ตั้งอยู่บนที่สูงชันของพื้นที่ลุ่มน้ำ Upper Tigres มีกำแพงเมืองยาว  5.8 กม. เป็นพื้นที่สำคัญในยุคกรีกจนถึงยุคโรมัน ที่คนต่างศาสนามาอาศัยอยู่รวมกัน

16.ดินแดนชนเผ่าโบราณตูซี (Tusi Sites) ประเทศจีน

ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สถานที่นี้เคยเป็นที่ที่หลายชนเผ่ามาอยู่รวมกันจนกลายเป็นดินแดนชนเผ่าตูซี เมื่อศตวรรษที่ 13 ถึงต้นศตวรรษที่ 20

17.เมืองโบราณซูซา (Susa) ประเทศอิหร่าน 

ตั้งอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่านในระดับที่ต่ำกว่าภูเขา Zagros เคยเป็นเมืองหลวงในยุคเก่า มีพระราชวังที่มีความหรูหรา โดยเมืองนี้ผู้คนมีการแบ่งชนชั้นกันอย่างชัดเจน

18.ภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมของเมมานด์ (Cultural Landscape of Maymand) ประเทศอิหร่าน

สถานที่ตั้งมีพื้นที่แห้งแล้ง อยู่ตรงกลางของหุบเขาทางตอนใต้ของประเทศอิหร่าน ชาวบ้านจะมาตั้งถิ่นฐานชั่วคราวในช่วงในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงเพื่อทำการเกษตรเลี้ยงสัตว์แต่ช่วงฤดูหนาวจะย้ายไปในถ้ำ จนกลายเป็นวัฒนธรรมของเมมานด์ 

19.สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ (Singapore Botanical Gardens) ประเทศสิงคโปร์

สถานที่นี้เป็นเหมือนหัวใจของเมืองสิงคโปร์ เพราะช่วยแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการและการพัฒนาของพืชสวนที่มีระดับและยังเป็นศูนย์กลางของการศึกษาวิจัย อนุรักษ์พืช

20.เขตพื้นที่ประวัติศาสตร์ของอาณาจักรแพ็กเจ (Baekje Historic Areas) ประเทศเกาหลีใต้

ตั้งอยู่ในภูเขาภาคกลางตะวันตกของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ มีสถานที่สำคัญๆ ตั้งอยู่ที่นี่และมีศิลปะ ศาสนา วัฒนธรรมต่างๆ เข้ามาจนกลายเป็นอาณาจักรโบราณในเอเชียตะวันออกของเกาหลีจีนและญี่ปุ่น

21.พื้นที่และบริเวณศักดิ์สิทธิ์รอบภูเขาเบิร์กฮัน คอลดูน (Great Burkhan Khaldun Mountain and its surrounding sacred landscape) ประเทศมองโกเลีย

ตั้งอยู่ที่ภูเขา Khentii ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีความเชื่อในการสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธ์ในภูเขาและแม่น้ำ

22.อาหรับปาแลร์โมนอร์แมนและคริสตจักรมหาวิหารของเซฟาลูและมอนเรล (Arab-Norman Palermo and the Cathedral Churches of Cefal? and Monreale) ประเทศอิตาลี

23.สถานที่บัพติศมาหรือล้างบาปในหมู่บ้านเบธานี จอร์แดน (Baptism Site “Bethany Beyond the Jordan” (Al-Maghtas)) ประเทศจอร์แดน

24.ศิลปะหินของภูมิภาคเฮลในซาอุดีอาระเบีย (Rock Art in the Hail Region of Saudi Arabia) ประเทศซาอุดีอาระเบีย

25.เขตพื้นที่คุ้มครองพันธุ์ดอกไม้ (Cape Floral Region Protected Areas) ประเทศแอฟริกาใต้

26.อุทยานแห่งชาติฟ็องญา-แก๋บ่าง (Phong Nha – Ke Bang National Park) ประเทศเวียดนาม

27.เทือกเขาสีฟ้าจอห์นโครว์ (Blue and John Crow Mountains) ประเทศจาเมก้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook