"มาเลเซีย" ดินแดนหลากวัฒนธรรม..กับความงามที่ซ่อนอยู่

"มาเลเซีย" ดินแดนหลากวัฒนธรรม..กับความงามที่ซ่อนอยู่

"มาเลเซีย" ดินแดนหลากวัฒนธรรม..กับความงามที่ซ่อนอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



มาเลเซีย หนึ่งในดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์ที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ ณ ใจกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเป็นแดนสวรรค์เขตร้อนที่เปี่ยมไปด้วยความสวยงามนี้เองที่ทำให้มาเลเซียเป็นสถานที่พักผ่อนวันหยุดในฝัน ที่พร้อมเปิดทุกประสบการณ์ให้ได้สัมผัสอย่างประหลาดใจ มาเลเซียคือขุมทรัพย์ที่แท้จริงของการท่องเที่ยว เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการหลอมรวมทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย ผู้คนที่เป็นมิตร อาหารเลิศรส เทศกาลสุดประทับใจ หมู่บ้านเก่าแก่จนถึงตึกสูงเสียดฟ้าทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมทั้งการต้อนรับและการบริการระดับ World Class รวมถึงโครงสร้างอาคารต่างๆ ที่สร้างด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

กัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงอันเปี่ยมด้วยพลังของมาเลเซีย เป็นที่ตั้งของตึกแฝดเปโตรนาส หนึ่งในตึกที่สูงที่สุดในโลก เมืองหลวงอันทันสมัยนี้มีแหล่งช้อปปิ้งมากมาย และยังมีสถาปัตยกรรมที่งดงามอย่างพิพิธภัณฑ์ ห้องภาพ หรือแม้แต่บาร์ที่เต็มไปด้วยสีสัน ภัตตาคารระดับโลก ที่พักหรูในราคาย่อมเยา ตลอดจนระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีแหล่งมรดกโลกยูเนสโกอย่างเมืองมะละกาและเมืองจอร์จทาวน์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เต็มไปด้วยถนนโบราณ มัสยิด วัด และร้านค้าต่างๆ ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

หากใครต้องการฟื้นฟูจิตใจท่ามกลางขุนเขา ขอแนะนำเทือกเขาคาเมรอนและเฟรเซอร์สฮิลล์ ซึ่งเป็นทางเลือกที่เหมาะเจาะในการหลบหนีความวุ่นวายจากในเมือง รวมทั้งเกาะต่างๆ ที่โอบล้อมไปด้วยน้ำทะเลใสแจ๋ว และวิถีชีวิตชาวเลที่เต็มไปด้วยสีสันอย่างเกาะเรดัง เกาะเปอร์เฮินเตียน เกาะปังกอร์ และเกาะลังกาวีนับเป็นแหล่งพักผ่อนที่ดีที่สุดของมาเลเซีย คุณสามารถเลือกได้ว่าจะพักในกระท่อมแบบเรียบง่ายหรือพักในรีสอร์ตสุดหรู 

จากการเป็นหนึ่งในสิบสองประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดของโลก มาเลเซียจึงมีทั้งป่าฝนเก่าแก่ที่อุดมไปด้วยพืชและสัตว์นานาชนิด ยกตัวอย่างเช่น ป่าตามัน เนอกาเรอ หนึ่งในป่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่นี่มีสัตว์ป่ามากมายให้เราได้ชมตามที่อยู่อาศัยจริงในธรรมชาติสำหรับการผจญภัยและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซาบาฮ์ตอบโจทย์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปีนเขาคินาบาลู ยอดเขาที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การสำรวจป่าฝนเขียวชอุ่มที่หุบเขาดานัม ไปดูลิงจมูกยาวที่แม่น้ำคินาบาตางัน หรือการเยี่ยมชมแหล่งที่อยู่อาศัยของลิงอุรังอุตังที่เซอปิลก ซาบาฮ์คือดินแดนมหัศจรรย์แห่งเขตร้อนอย่างแท้จริง

ซาราวัก รัฐที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซียก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เชิดหน้าชูตาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวชมถ้ำมูลูเพื่อดูระบบการขยายตัวของถ้ำที่ใหญ่ที่สุด และห้องลับใต้ถ้ำที่กว้างใหญ่ที่สุดของโลก และยังมีกลุ่มถ้ำไนอาห์ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ทางโบราณคดีที่สำคัญที่สุดของโลก เนื่องจากมีการพบโครงกระดูกมนุษย์ที่เก่าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นี่ 

ไม่เพียงนวัตกรรมการสร้างแหล่งทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย อย่างสวนสาธารณะ สวนดอกไม้ต่างๆ โฮมสเตย์ และทัวร์เฮลิคอปเตอร์ มาเลเซียยังเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางเอาต์เลตระดับพรีเมียมแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสวนสนุกเลโก้แลนด์แห่งแรกของเอเชีย

ไฮไลต์เด่น

นักท่องเที่ยวสามารถตั้งตารอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่จะตามมาอีกมากมายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตัวอย่างเช่น 

มิตซูอิ เอาต์เลต ปาร์ก KLIA ซึ่งเปิดตัวไปแล้วเมื่อ 30 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา อยู่ห่างจาก KLIA เพียง 6 กิโลเมตร ที่นี่เป็นช้อปปิ้งมอลล์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีบริการรถรับส่งระหว่างมิตซูอิ เอาต์เลต ปาร์กและสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ (KLIA) และสนามบิน KLIA2 จึงเปิดประสบการณ์การช้อปปิ้งที่น่าประทับใจเพราะอยู่ห่างจากสนามบินเพียงไม่กี่นาที

สวนมิตรภาพจีน มาเลเซีย สร้างขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ที่เมืองปุตราจายา เมืองที่บริหารโดยรัฐบาลกลางของมาเลเซีย ที่นี่กลายเป็นสถานที่สำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศทั้งสอง การออกแบบสวนเป็นสไตล์สวนหลิงหนาน ที่เน้นองค์ประกอบของภูเขา แม่น้ำ หิน อาคาร ศิลปะการเขียนตัวอักษร และพืชพันธุ์ต่างๆ 

สำหรับกิจกรรมครอบครัว รีสอร์ต เวิร์ลด์ เจนทิง มีกำหนดการเปิดสวนสนุกกลางแจ้ง ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ เวิร์ลด์ ภายในปลายปี 2559 สวนสนุกแห่งนี้จะมีตัวละครจากเรื่องต่างๆ เครื่องเล่น และกิจกรรมต่างๆ จากภาพยนตร์ของทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ ตั้งแต่เรื่อง  Epic, Rio ไปจนถึง Planet of the Apes และ Alien vs Predator   

อิโปห์ บนคาบสมุทรมาเลเซีย กำลังจะเป็นที่ตั้งของสวนสนุกแห่งแรกของโลกที่อุทิศให้แก่แอนิเมชันเพียงอย่างเดียว ชื่อว่า มูฟวี่ แอนิเมชัน ปาร์ก สตูดิโอ แอนิเมชันจำนวนมากจะถูกวาดโดยพันธมิตรกับดรีมเวิร์กส์ ตัวละครบางตัวในสวนสนุกแห่งนี้ เช่น ครู้ดส์ เมกกะมายด์ แคสเปอร์ ผีน้อยน่ารัก และตัวละครจากภาพยนตร์เรื่องล่าสุด มิสเตอร์พีบอดี้ และเชอร์แมน

นอกจากนี้ เมืองประวัติศาสตร์มะละกา ยังมีโครงการใหญ่ภายในปี 2561 ชื่อว่า มะละกา เกตเวย์ บนพื้นที่กว่า 609 เอเคอร์ที่ปูเลา มะละกา สิ่งก่อสร้างในโครงการนี้มีทั้ง มาเลเซีย อาย โรงแรมสองแห่ง รีสอร์ตหลายแห่ง ทางเดินมรดก เขตแฟชั่น และท่าจอดเรือ

มาเลเซีย ในสายตาของชาวโลก

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมาเลเซียยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศตามนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจ (ETP) เพื่อจะนำมาเลเซียเข้าสู่การเป็นประเทศรายได้สูงในปี 2563 

ปีที่ผ่านมา ประเทศมาเลเซียเฉลิมฉลองความสำเร็จของปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย (Visit Malaysia Year or VMY 2014) สร้างรายได้มวลรวมประเทศถึง 610 ล้านริงกิตมาเลเซีย ทำให้การท่องเที่ยวกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินให้กับประเทศเป็นลำดับที่ 5 และเป็นลำดับที่ 2 ของรายได้จากต่างประเทศ เป็นจำนวนถึง 720 ล้านริงกิต

หลังจากปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย (Visit Malaysia Year or VMY 2014) มาเลเซียยังเดินหน้าต่อด้วยแคมเปญ ปีแห่งเทศกาล (มายเฟสต์) 2015 ซึ่งเป็นแคมเปญต่อเนื่องจาก ปีแห่งการท่องเที่ยวมาเลเซีย ด้วยมุ่งหวังจะสร้างประสบการณ์อันแสนวิเศษให้แก่นักท่องเที่ยว โดยเน้นย้ำความหลากหลายทางเทศกาลในฐานะที่มาเลเซียคือแหล่งรวมความหลากหลายทางสังคม ธีม “การเฉลิมฉลองแบบไม่มีสิ้นสุด” ที่นำเสนอเทศกาลหลัก 50 รายการ และเทศกาลอื่นๆ อีกกว่า 200 รายการ ที่จะจัดเฉลิมฉลองกันทั่วประเทศ

มาเลเซียติดอันดับที่ 12 ของแหล่งท่องเที่ยวที่น่าเยือนที่สุดของโลกโดยองค์กรการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) ด้วยสถิตินักท่องเที่ยว 27.4 ล้านคนในปี 2557 และมาเลเซียยังเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่น่าเที่ยวที่สุดในปี 2557 จัดการสำรวจโดย Lonely Planet และกัวลาลัมเปอร์ยังได้รับการโหวตให้เป็นอันดับที่ 4 ของเมืองช้อปปิ้งที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปี 2557 โดย CNN Travel นอกจากนี้ มาเลเซียยังมีสวนสนุกระดับโลกและแหล่งท่องเที่ยวมากมายสำหรับครอบครัว จึงไม่น่าแปลกใจที่มาเลเซียได้รับการโหวตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวที่ดีที่สุดของ Lonely Planet ในปี 2557

นอกจากนี้ มาเลเซียยังได้รับรางวัลจุดหมายปลายทางของกีฬากอล์ฟที่ดีที่สุดของเอเชียในงานประกาศรางวัลกอล์ฟโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศโปรตุเกส และในงานเดียวกันนี้สนามกอล์ฟ Els Club Teluk Datai ในลังกาวียังได้รับรางวัลสนามกอล์ฟใหม่ที่ดีที่สุดในโลก ในขณะที่สนาม Kota Permai Golf & Country Club ได้รับรางวัลสโมสรกอล์ฟที่ดีที่สุดในเอเชีย

ยิ่งไปกว่านั้น มาเลเซียยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของชาวมุสลิมในปี 2558 จัดอันดับโดย Singapore-based Crescentrating ในขณะที่ Internationalliving.com จัดให้มาเลเซียเป็นสวรรค์สำหรับผู้เกษียณอายุอันดับ 4 ของโลกในปีนี้เช่นกัน  ด้วยการยอมรับจากสากลและรางวัลต่างๆ แสดงให้เห็นว่ามาเลเซียคือจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ในปีนี้ มาเลเซียอัดแน่นไปด้วยสีสันแห่งการเฉลิมฉลองทั้งเทศกาล พาเหรด การแสดง การประชุม และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายตั้งแต่กิจกรรมเชิงวัฒนธรรม กีฬา ศิลปะ ดนตรี สะท้อนวิถีชีวิตที่หลากหลายอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนแห่งสวรรค์บนดินที่ชื่อ มาเลเซีย 

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวมาเลเซียประจำประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook