รู้จักให้ลึก…ในทุกมุมมอง ของ “ Masaharu” เชฟกระทะเหล็กชื่อดัง แห่งร้าน Morimoto

รู้จักให้ลึก…ในทุกมุมมอง ของ “ Masaharu” เชฟกระทะเหล็กชื่อดัง แห่งร้าน Morimoto

รู้จักให้ลึก…ในทุกมุมมอง ของ “ Masaharu”   เชฟกระทะเหล็กชื่อดัง แห่งร้าน Morimoto
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของเชฟกระทะเหล็กเจ้าของร้าน Morimoto สาขาใหม่ในกรุงเทพฯ

ใครที่ชื่นชอบอาหาร ตามเทรนด์ฟู้ดซีนกันอย่างจริงจังหรือชอบการแข่งขันการทำอาหาร น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับเซเลบริตี้เชฟชาวญี่ปุ่นชื่อดังระดับโลกอย่าง Masaharu Morimoto เป็นอย่างดี ในฐานะเชฟกระทะเหล็กอาหารญี่ปุ่นในอเมริกาแถมยังมีร้านอาหารญี่ปุ่นฟิวชั่นกว่า 10 ร้านทั่วโลกพร้อมมิชลินสตาร์การันตีจนเป็นที่ยอมรับทั่วโลก หลังจากที่หลายคนตั้งตารอคอยจะลองชิมฝีมือเชฟกันสักครั้ง วันนี้ก็จะมีโอกาสทำฝันให้เป็นจริง เพราะเชฟบินตรงมาเปิดสาขาแรกในไทยกันบนชั้น 4 ตึกมหานคร คิวบ์ แถมยังให้โอกาส iPick มานั่งพูดคุยกับเชฟระดับโลกกันวันนี้ 

ทำไมถึงมาเปิดสาขาที่กรุงเทพฯ?

ผมเปิดร้านอาหารมาแล้วหลายร้าน หลายเมือง หลายประเทศ ซึ่งผมเองก็เคยได้มาที่ไทย แล้วก็ชอบความเป็นไทย วัฒนธรรมไทย การมาเยือนของร้าน Morimoto ครั้งแรกนี้ ผมตั้งใจให้มันเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ อยากจะแชร์ความเป็น Morimoto ให้กับประเทศไทยเสียมากกว่า 

อาหารและเมนูของที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง?

จากที่ผ่านมาที่ได้เปิดร้านในหลาย ๆ ประเทศ ทั้งในซิดนีย์ แคลิฟอร์เนีย ฟิลาเดเฟีย และฮาวาย ผมจึงได้เลือกเอาวัตถุดิบที่ดีที่สุดที่ได้จากประสบการณ์การเปิดร้านในแต่ละที่มารวมไว้ที่นี่ด้วยเช่นกัน เราพยายามทำทุกอย่างกันเองเพื่อให้ได้สิ่งที่แตกต่างและดีที่สุด อย่างข้าวที่เป็นวัตุดิบสำคัญของอาหารญี่ปุ่น เราก็สีข้าวกันเองแบบวันต่อวันในครัว ซึ่งคนที่มาทาน ก็จะสามารถรู้ถึงความแตกต่างนี้ได้เมื่อเทียบกับร้านอาหารญี่ปุ่นอื่น ๆ ในกรุงเทพฯ เอง หรือแม้แต่กับ Morimoto ในประเทศอื่น ๆ ด้วย

Morimoto ที่ไทยเป็นร้านแบบไหน?

สำหรับผมมันเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น ครัวเราอาจจะไม่ได้เป็นสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมอย่างที่คุ้นเคยกัน แล้วเราก็ไม่ได้เสิร์ฟแค่วัตถุดิบญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่มันก็ยังเป็นอาหารญี่ปุ่นอยู่ แต่เป็นอาหารญี่ปุ่นแบบที่ถ้าได้มาลองก็จะรู้ว่ามันเป็นประสบการณ์การทานอาหารที่แตกต่างจากทั่วไป

เชฟเคยเป็นนักเบสบอลมาก่อน แล้วมาเป็นเชฟได้อย่างไร?

เมื่อก่อนมีความฝันหลัก ๆ สองอย่างคืออยากเป็นนักเบสบอลและอยากเป็นเชฟซูชิ ตอนหนุ่ม ๆ ผมเคยอยู่ในทีมเบสบอลของญี่ปุ่นมาก่อน แต่ตอนหลังมาบาดเจ็บที่หัวไหล่ขวาก็เลยทำผันตัวมาทำอีกความฝันในฐานะเชฟซูชิ

เชฟได้ประสบการณ์อะไรบ้างจากรายการ Iron Chef?

ความกดดันและความเครียดจนบางทีเราอยากจะเลิกทำ แต่ในอีกด้านหนึ่ง เราก็ภูมิใจที่ได้อยู่ในจุดนี้ นับว่าเป็นประสบกาณ์ที่ดี ในทีวีผมจะเฮี้ยบหน่อย แต่จริง ๆ ผมใจดีนะ (ยิ้มพร้อมโพสต์สองนิ้ว)

เชฟชอบอาหารไทยมั้ย?

แน่นอน ถึงผมจำชื่อแต่ละจานแน่นอนไม่ได้ เพราะมาแต่ละครั้งก็จะมีคนพาไปทานร้านนู้นร้านนี้ แต่ถ้ามีคนถามว่าชอบอาหารอะไร ผมจะตอบว่าชอบอาหารญี่ปุ่นที่สุด แต่ถ้านอกจากอาหารญี่ปุ่น อาหารไทยกับอาหารจีนเป็นอาหารที่ผมทานได้ทุกวันนะ ถึงจะเผ็ดไปหน่อยก็เถอะ

เชฟคิดอย่างไรกับวงการอาหารในกรุงเทพฯ?

กรุงเทพฯ มีร้านระดับท็อป ๆ ของโลกหลายร้านตามกันมาเปิด ร้านระดับสูง ๆ ก็มีการแข่งขันกันสูง แต่ผมเชื่อว่าร้านของเราแตกต่าง ก่อนที่จะมาเปิดเราได้คุยกับเชฟหลาย ๆ คน ส่วนใหญ่ก็ตื่นเต้นแล้วก็สนใจกันมากอยู่นะ

เชฟคิดว่าการเข้ามาของร้านอาหารต่าง ๆ จะเป็นเทรนด์ไปเรื่อย ๆ อีกไหม?

มันก็มีช่วงหนึ่งที่ร้านราเมนมาเปิดเยอะจนเป็นเทรนด์แล้วก็ดูได้รับความนิยมมาก ผมเองก็มีร้านหนึ่งเหมือนกัน ชื่อ Momo San  แต่จริง ๆ แล้ว ผมไม่ได้ตามเทรนด์แบบนั้น การที่ผมเข้ามาเปิด Morimoto ในไทย หรือจะทำอะไรขึ้นมาก็ตามแต่ ผมทำเพราะผมพร้อม ผมจึงเปิด ไม่ได้เปิดเพราะว่าเป็นเทรนด์ 

มีโปรเจ็คอะไรใหม่ ๆ ให้น่าติดตามเร็ว ๆ นี้อีกบ้างไหม?

เท่าที่ค่อนข้างมั่นใจตอนนี้ก็มีแพลนจะเปิดร้านเพิ่มอีกในปีหน้า ทั้งในลาสเวกัส โดฮา ดูไบ แล้วก็ฮาวาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook