ตามหาหมอกแรกของปี ที่กิ่วแม่ปาน

ตามหาหมอกแรกของปี ที่กิ่วแม่ปาน

ตามหาหมอกแรกของปี ที่กิ่วแม่ปาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิทรรศการธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ตลอดระยะทางกว่า 3 กิโลเมตรบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน จะสวยงามขนาดไหนกันนะ..

กล้จะหมดปีแล้วสินะ ทำตามสิ่งที่ตั้งใจจะทำได้ครบหรือยังมีบางสิ่งที่เรารอที่จะได้ทำได้พบคือการพบเจอระหว่างเราและหมอกแรกของปี…

เราถึงทางเข้ากิ่วแม่ปานประมาณ หกโมงกว่า แดดบาง ๆ ตอนเช้า กับอากาศเย็น ๆ ทุกครั้งที่พูดจะมีควันออกจากปาก เสื้อสามชั้นที่ใส่ไว้กันหนาวจช่วยให้ร่างกายอุ่นขึ้นมาหน่อย แต่อุณภูมิความเย็นยังคงลอดเข้ามาได้ ให้ตายเถอะ คนขี้หนาวอย่างเราแต่ชอบมาเจออากาศหนาวแบบนี้ ไม่ชินสักที 

1
10
2

หลังจากที่ทำธุระอะไรกันเสร็จ เราก็มุ่งหน้าไปลงทะเบียนเพื่อเข้าไปเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน การเดินในกิ่วแม่ปานนั้นจะต้องมีไกด์ทุกครั้ง ซึ่งจะเป็นชาวบ้านท้องถิ่นพาเราเดินและให้ความรู้ตลอดเส้นทาง เราเริ่มเดินตอน 07.20 น. จากจุดเริ่มต้นจะมีไม้ วางไว้เต็มไปหมด ไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวได้ใช้พยุงระหว่างเดิน ซึ่งบอกไว้เลยว่าหยิบไปเถอะ ได้ใช้แน่นอน


3

อากาศข้างในเย็นและชื้นกว่าข้างนอกมาก คงเป็นเพราะต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นสูงเต็มไปหมด เดินมาได้สักพักก็เจอน้ำตกเล็ก ๆ และลำธาร มอส เฟิร์น ที่ขึ้นอยู่สองข้างทางบ่งบอกถึงความชุ่มชื้นของที่นี่ได้อย่างดี ระหว่างทางจะมีฐานให้ความรู้ทั้งหมด 21 จุด และถือเป็นจุดพักเหนื่อยไปในตัวด้วย


4
5
6
7
8

ลังจากออกมาจากบริเวณป่าเราก็จะมาถึงทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ ที่วิวตรงหน้านั้นคือภูเขาไกลสุดลูกหูลูกตา ความสวยงามของสิ่งที่อยู่ตรงหน้าทำให้เราเดินช้าลงและหยุดถ่ายรูปบ่อยมากขึ้น สีฟ้าอ่อน ๆ กับทิวเขาสีเขียว คงแบบภาพที่เราไม่ได้มาพบเห็นบ่อยนัก อากาศบริเวณนี้จะโปร่งสบายกว่าข้างในป่า ลมที่พัดมาเรื่อย ๆ ทำให้อากาศเย็นลงไปอีก


9 11
12
13
14
15
16

ช่วงเก้าโมงเราเดินกันจนใกล้ถึงทางออกจากทุ่งหญ้า คุณลุงไกด์ได้ถามกับเราว่า จะแวะไปอีกที่ไหม เป็นจุดชมวิวที่เห็นพระมหาธาตุเจดีย์ นภเมทนีดล – นภพลภูมิสิริ ด้วย เราตอบกันทันทีว่าไป! ทางไปชมพระมหาธาตุนั้นจะเป็นลานกว้าง ที่มองเห็นพระมหาธาตุได้อย่างชัดเจน และตอนนั้นสิ่งที่พิเศษอีกอย่างที่เราตามหาคือ หมอกแรกของปี หมอกหนาที่อยู่ตรงหน้าเหมือนรู้ว่าเรากำลังจะไป เลยมาส่งเราก่อนกลับ


17
18
19
20
21

ตลอดเวลาบนกิ่วแม่ปาน เหมือนเราได้มาชมนิทรรศการธรรมชาติขนาดใหญ่ ทั้งแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศ แหล่งกำเนิดสายน้ำ และอีกหลายสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้ และเสียงของธรรมชาติตลอดการเดิน เสียงลมพัดกิ่งไม้ใบไม้กระทบกัน เสียงน้ำในลำธารที่ไหลผ่าน เสียงนกร้องเหมือนกำลังพูดคุยกัน ที่ทำให้ใจของเรานั้นสงบกว่าที่เคยเป็น


22

CONTACT
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
เปิดบริการทุกวัน 08.00-16.30 น.
เดือนธันวาคม–มกราคม
0 5328 6730, 0 5328 6728
เจ้าหน้าที่นำทางในเส้นทางกิ่วแม่ปาน 200 บาท ต่อหนึ่งกลุ่ม (ไม่เกิน 10 คน)

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ตามหาหมอกแรกของปี ที่กิ่วแม่ปาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook