สบตาผู้คนผ่านผลงานแห่งชีวิต ที่ “A Lifetime of Work Exhibition by Steve McCurry”

สบตาผู้คนผ่านผลงานแห่งชีวิต ที่ “A Lifetime of Work Exhibition by Steve McCurry”

สบตาผู้คนผ่านผลงานแห่งชีวิต ที่ “A Lifetime of Work Exhibition by Steve McCurry”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับปีใหม่ที่ใกล้เข้ามาในอีกไม่กี่วัน เชื่อว่าหลายคนคงมี New Year’s Resolution ที่ตั้งใจจะทำในปีหน้าหลายอย่าง ดังนั้น Sanook! Travel ก็ขอนำเสนอพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ

โดยการเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก ผ่านภาพถ่ายที่แฝงไปด้วยเรื่องราว และฝีมืออันเหนือชั้นของช่างภาพ ที่นิทรรศการ “A Lifetime of Work Exhibition by Steve McCurry” นิทรรศการแรกสุดของ “House of Lucie (Center for Photography)” แกลเลอรี่น้องใหม่ในย่านเอกมัย

จัดแสดงผลงานภาพถ่ายทั้งภาพขาวดำไปจนถึงงานภาพฟิล์มสีของสตีฟ แมคเคอร์รี ช่างภาพข่าวชื่อดังผู้คร่ำหวอดในวงการถ่ายภาพมากว่า 30 ปี

 

ในบรรยากาศที่คลอไปด้วยเสียงเพลงพื้นเมืองจากตะวันออกกลาง นิทรรศการจัดแสดงผลงานจากชีวิตการทำงานและการเดินทางกว่า 30 ปีของแมคเคอร์รี

นับตั้งแต่การเหยียบลงบนพรมแดนปากีสถาน และพบกับผู้อพยพชาวอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะออกเดินทางไปยังบ้านเกิดของพวกเขา ที่ถูกยึดครองโดยกองทัพรัสเซีย แมคเคอร์รีแปลงโฉมเป็นชาวอัฟกันพื้นเมือง แฝงตัวอยู่กับกลุ่มมูจาฮีดีน และคอยเก็บภาพในพื้นที่

ภาพถ่ายของแมคเคอร์รีเป็นภาพชุดแรกๆ ที่ได้แสดงความโหดร้ายของกองทัพรัสเซียให้โลกได้เห็น หลังจากนั้น เขาก็ออกเดินทางไปทั่วโลก เพื่อถ่ายภาพและตีแผ่ความขัดแย้ง วัฒนธรรมที่สูญหาย ประเพณีโบราณ และวัฒนธรรมร่วมสมัย

วิถีชีวิตของผู้คนทั้งจากอินเดีย อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และทิเบต ถูกสะท้อนผ่านเลนส์ และกลายมาเป็นภาพที่สวยงามและเปี่ยมด้วยเนื้อหาอันทรงพลังให้เราได้เรียนรู้

นอกจากนี้ สตีฟ แมคเคอร์รี ยังเปิดเผยถึงความรู้สึกนึกคิดที่ซุกซ่อนอยู่ในดวงตาหลากหลายรูปทรง ผ่านภาพถ่ายพอร์ตเทรต ที่ดูเหมือนจะจ้องมองเราตลอดเวลา จนอดไม่ได้ที่จะมองกลับเข้าไป และค้นหาความหมายในสีหน้าและแววตาเหล่านั้น

แต่ดวงตาที่สะกดคนทั่วโลกและเป็นที่กล่าวขวัญถึงมากที่สุด กลับเป็นดวงตาของเด็กสาวชาวอัฟกันธรรมดาคนหนึ่ง ที่แมคเคอร์รีไปพบโดยบังเอิญในค่ายผู้อพยพในประเทศปากีสถาน เมื่อปี 1984

ขณะที่ทำงานเป็นช่างภาพของเนชันแนลจีโอกราฟิก เขาใช้ความพยายามอยู่นานกว่าจะทำให้เธอคุ้นเคยและยอมเป็นแบบถ่ายภาพให้

และในที่สุด แมคเคอร์รีก็สามารถจับภาพดวงตาสีฟ้าใส พร้อมสายตาที่จริงจังและตึงเครียดไว้ได้ และภาพนี้ก็กลายเป็นผลงานภาพถ่ายชื่อก้องโลก “Afghan Girl” ที่เราคุ้นตากันบนปกนิตยสารเนชันแนลจีโอกราฟิก ฉบับเดือนมิถุนายน 1985 โดยที่เด็กสาวเจ้าของดวงตานั้นไม่เคยล่วงรู้เลย

เรื่องราวของสาวอัฟกันผู้นี้ยังคงเป็นปริศนา จนกระทั่งในปี 2002 แมคเคอร์รีก็ได้พบเธออีกครั้งที่บ้านเกิดของเธอเอง

นิทรรศการ “A Lifetime of Work Exhibition by Steve McCurry” และภาพ Afghan Girl จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนมีนาคม 2560 ผู้ที่สนใจเรียนรู้ด้านการถ่ายภาพ วิถีชีวิตของผู้คน รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจ สามารถเยี่ยมชมได้ ที่ House of Lucie เอกมัยซอย 8 ใกล้บิ๊กซี เอกมัย โดยแกลเลอรีจะเปิดวันอังคาร – วันศุกร์ เวลา 11.00 - 18.00 น. และวันเสาร์ เวลา 12.00 - 17.00 น.

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ สบตาผู้คนผ่านผลงานแห่งชีวิต ที่ “A Lifetime of Work Exhibition by Steve McCurry”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook