รู้ไหม ทำไมเราไม่ควรให้อาหารปลา ?!

รู้ไหม ทำไมเราไม่ควรให้อาหารปลา ?!

รู้ไหม ทำไมเราไม่ควรให้อาหารปลา ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้การให้อาหารปลาดูๆไปแล้วจะสร้างความบันเทิงให้กับนักท่องเที่ยวที่ออกไปดำน้ำ แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วการให้อาหารปลาสร้างผลกระทบอะไรให้กับ ปลา ธรรมชาติ และ มนุษย์บ้าง

1. ทำลายระบบนิเวศ จากเดิมปลาที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ จะเรียนรู้วิธีหากิน แต่การให้อาหารปลา จะทำให้ปลาเหล่านั้นเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีหาอาหารได้เองตามธรรมชาติ เป็นรออาหารจากนักท่องเที่ยวแทนไม่ยอมออกหาอาหารเองตามธรรมชาติ ทำให้ห่วงโซ่อาหารถูกทำลาย อาจจะก่อให้เกิดการเพิ่มของสัตว์ หรือพืชที่อยู่ในห่วงโซ่อาหาร และก่อให้เกิดผลกระทบได้

2. ทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโดยธรรมชาติสัตว์ทะเลเค้าจะทางพืชที่เกาะอยู่ตามประการัง แต่การให้อาหารปลาทำให้พฤติกรรมปลาเปลี่ยนไปไม่ยอมหาอาหารเอง แล้วปลาที่มากินขนมปังจนเป็นนิสัย จะไม่กินพืชที่ปกคลุมปะการัง ส่งผลให้ปะการังตายได้ในที่สุด

3. ทำร้ายปลาทางอ้อม เนื่องจากอาหารที่เรานำมาให้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผลไม้บ้าง ขนมปังบ้าง อาหารเหล่านี้ไม่มีคุณค่าทางอาหารกับปลาเหล่านั้น นานๆเข้า ปลาที่ได้รับอาหารจากมนุษย์ก็จะขาดสารอาหารที่ควรจะได้รับและตายในที่สุด

4. นอกจากจะผิดด้วยเหตุผลทางธรรมชาติแล้ว ยังมีความผิดทางกฏหมายด้วยนะคะ โดยกรมอุทยานแห่งชาติได้ประกาศห้ามให้อาหารปลาในเขตอุทยานฯ อย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วย ประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2555 มีโทษจับและปรับ 500 – 1,000 บาท รวมทั้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งก็ได้ประกาศห้ามให้อาหารปลาด้วยเช่นกัน

ถ้ารู้เช่นนี้แล้วลูกเพจของแอดทั้งหลายของแอดโปรดช่วยกัน ดูแลสัตว์ทะเล และทะเลไทย จะได้มีทะเลสวยๆ ให้เราไปเที่ยวกันได้อีกนานๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook