“ถ้ำสีฟ้าแห่งโอกินาว่า” เป็นสถานที่แบบไหนกันนะ? และเพราะอะไรถึงมองเห็นเป็นสีฟ้า?

“ถ้ำสีฟ้าแห่งโอกินาว่า” เป็นสถานที่แบบไหนกันนะ? และเพราะอะไรถึงมองเห็นเป็นสีฟ้า?

“ถ้ำสีฟ้าแห่งโอกินาว่า” เป็นสถานที่แบบไหนกันนะ? และเพราะอะไรถึงมองเห็นเป็นสีฟ้า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงสถานที่ยอดนิยมที่ถูกขนานนามว่าเป็น “ถ้ำสีฟ้า” หลายคนคงจะนึกถึง “Blue Grotto” หรือถ้ำสีฟ้าคริสตัลในประเทศอิตาลี และ “Ao no Doukutsu” (青の洞窟) หรือถ้ำสีฟ้าของโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

วันนี้เราจึงจะพาคุณไปรู้จักกับ “ถ้ำสีฟ้าของโอกินาว่า” แบบเจาะลึก รวมถึงเหตุผลที่ทำให้ถ้ำสีฟ้ามองเห็นเป็นสีฟ้า และแนะนำสถานที่อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนจะไปดำน้ำอีกด้วย

rapz20170620-3

สำหรับ “Ao no Doukutsu” หรือถ้ำสีฟ้า เป็นจุดดำน้ำที่ถือเป็นตัวแทนของจังหวัดโอกินาว่าเลยก็ว่าได้ และยังเป็นสถานที่ที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงอย่างแพร่หลายทั้งในนิตยสารท่องเที่ยวและรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ และยิ่งไปกว่านั้น

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติที่แวะเวียนมากันทุกปี มากสุดถึงวันละ 1,000 คน อีกทั้งในช่วงฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนที่ถ้ำสีฟ้ากันอย่างคับคั่งเป็นพิเศษ

โอกินาว่ามีโขดหินที่เรียกกันว่า “หินปูนริวกิว” อยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นโขดหินที่เกิดจากการทับถมของปะการัง ด้วยคุณสมบัติที่อ่อนนุ่มและถูกกัดกร่อนได้ง่าย จึงเกิดเป็นถ้ำจำนวนมากในโอกินาว่านั่นเอง

และถึงแม้จะมีถ้ำจำนวนมากในโอกินาว่า แต่ส่วนใหญ่มักเป็นถ้ำที่อยู่บนพื้นดินและในท้องทะเล ส่วนถ้ำที่อยู่กึ่งกลางระหว่างทะเลและพื้นดินอย่างถ้ำสีฟ้าที่เรากำลังพูดนี้ ถือเป็นถ้ำที่พบเห็นได้ยากเลยก็ว่าได้

และในบรรดาถ้ำที่หาดูได้ยากนั้น ถ้ำสีฟ้าแห่งนี้ยังมีรูปลักษณ์ที่งดงามหาชมที่ไหนอีกไม่ได้ จนถึงอาจเรียกได้ว่าเป็น “ถ้ำแห่งความมหัศจรรย์”

rapz20170620-2

มื่อไม่นานมีการค้นพบถ้ำที่เรียกกันว่าเป็น “ถ้ำสีฟ้า” ทั้งในเกาะมิยาโกะและเกาะอิชิกากิ ซึ่งทั้งสองถ้ำที่เอ่ยมานั้นล้วนแต่งดงามไม่แพ้กัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงถ้ำสีฟ้าที่มีสามารถมองเห็นวิวได้สวย ๆ และมีความกว้างใหญ่ที่สุดก็คงหนีไม่พ้นถ้ำสีฟ้าในเขต “อนนะซอน” (恩納村) ที่แห่งนี้มีความลึกของน้ำภายในถ้ำที่น่าท้าทายและภูมิประเทศที่ตั้งอันโดดเด่นเฉพาะตัว

อีกทั้ง ด้านนอกของถ้ำยังมีความโดดเด่นอยู่ที่ฝูงปลาจำนวนมากอีกด้วย และเนื่องจากทั้งหมดล้วนแต่เรียกกันว่า “Ao no Doukutsu” หรือถ้ำสีฟ้า อาจทำให้เกิดปัญญาผิดพลาดในการจองทัวร์

เพราะยังมีถ้ำสีฟ้าอีกจำนวนมากที่นอกเหนือจากในเกาะหลักโอกินาว่า เขตอนนะซอนที่เราได้กล่าวไป เพราะฉะนั้นจึงควรให้ตรวจสอบกับทัวร์ให้แน่ใจเสียก่อน

rapz20170620-1

ในการอธิบายเหตุผลที่ทำให้ถ้ำสีฟ้ามองเห็นเป็นสีฟ้านั้นค่อนข้างมีความยุ่งยากเล็กน้อย เราจึงขอนำเสนอโดยอธิบายอย่างง่าย ๆ ดังนี้

ถึงแม้ว่าแสงจากดวงอาทิตย์ที่ส่องมายังโลกจะมองเห็นเป็นสีขาว (ไม่มีสี) แต่ความเป็นจริงแล้ว แสงดังกล่าวปะปนอยู่กับแสงหลากหลายสีสัน

ให้ลองนึกภาพของ “รุ้งกินน้ำ” อาจทำให้ผู้อ่านมองเห็นภาพของสิ่งที่เราได้กล่าวไปข้างต้นได้ง่ายขึ้น ความแตกต่างของสีสันจากแสงขึ้นอยู่กับความแตกต่างของความยาวคลื่นแสงด้วย

โดยความยาวคลื่นแสงจะเรียงเป็นสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน, สีเขียว และสีแดงตามลำดับ เมื่อคลื่นแสงที่มีความยาวมากถูกส่งลงไปยังใต้น้ำจะทำให้แสงถูกดูดซับและจางหายไปทีละน้อย แต่ในทางกลับกัน

คลื่นแสงสีฟ้าที่มีความยาวสั้นจะถูกดูดซับได้ยากทำให้แสงที่ส่องผ่านน้ำสามารถผ่านได้แค่สีฟ้าเท่านั้น จึงทำให้มองเห็นเป็นสีฟ้านั่นเอง ซึ่งคำอธิบายดังกล่าวเป็นหลักการเดียวกันกับเหตุผลที่ท้องฟ้าที่มีสีฟ้านั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้แสงที่ส่องผ่านน้ำสามารถมองเห็นเป็นสีฟ้าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโลกก็ตาม

ต่อไปเราจะมาพูดถึงเหตุผลที่ว่า เพราะเหตุใดถ้ำสีฟ้าจึงได้รับความนิยมเช่นนี้ ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับความโดดเด่นเฉพาะตัวของที่ตั้งภูมิประเทศด้วย ในบริเวณที่ตั้งของถ้ำสีฟ้าเราจะสามารถมองเห็นผิวน้ำเป็นสีฟ้าได้อย่างชัดเจน

นั่นก็เพราะบนพื้นดินจะมีบรรยากาศมืดครึ้มทำให้แสงจากดวงอาทิตย์ลอดผ่านโขดหินหนาทึบได้ยาก แต่ทว่า โขดหินในน้ำมักจะมีลักษณะเป็นรูเปิดกว้างทำให้แสงจำนวนมากสามารถลอดผ่านได้นั่นเอง

ถึงแม้ว่าบนพื้นดินจะมีบรรยากาศมืดครึ้ม แต่ในน้ำยังมีความสว่างจึงทำให้เกิดเป็นประกายแวววาวราวกับแสงไฟถูกสาดส่องไปยังบนผิวน้ำ ประกายแวววาวของแสงดังกล่าวถูกสาดส่องลงไปยังใต้ท้องทะเล

ซึ่งมีแค่สีฟ้าเท่านั้นที่สามารถลอดผ่านน้ำได้อย่างที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผิวน้ำถูกย้อมไปด้วยสีฟ้าเพียงสีเดียว และนั่นก็คือเหตุผลที่ทำให้ถ้ำสีฟ้าสามารถมองเห็นเป็นสีฟ้าประกายแวววาว

ซึ่งคล้ายคลึงกับหลักการที่อธิบายว่าทำไมตอนที่เราดำน้ำอยู่ในน้ำจึงมองเห็นเป็นสีฟ้าเช่นกัน ส่วนที่ลึกเข้าไปในถ้ำสีฟ้าแสงแทบจะส่องเข้าไม่ถึงจึงเกิดเป็นความมืด แต่หากมองออกมาจากในถ้ำสีฟ้า

จะทำให้เรามองเห็นแสงเปล่งประกายที่ส่องลงมาในทะเลได้ชัดเจน จึงไม่แปลกหากเราจะเรียก “ถ้ำสีฟ้าของโอกินาว่า” ว่าเป็นผลงานศิลปะที่เกิดขึ้นอย่างบังเอิญโดยธรรมชาติ

หากผู้อ่านยังมองไม่เห็นภาพแล้วล่ะก็ เราอยากให้ลองจินตนาการภาพของถ้ำสีฟ้าเอาไว้ในหัวและลองมาสัมผัสมุมมองใหม่ที่จะได้เห็นด้วยตัวเอง

rapz20170620-4

สิ่งก่อสร้างที่ตั้งอยู่บนพื้นดินในแหลมมาเอดะ (真栄田岬) บริเวณถ้ำสีฟ้านั้น ถูกปรับปรุงพื้นที่ให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับสวนสาธารณะ มาพร้อมกับห้องอาบน้ำและห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าทำให้ผู้ที่มาดำน้ำได้รับความสะดวกสบาย

อีกทั้ง ยังมีสถานที่ชมวิวทิวทัศน์อีกมากมายคอยต้อนรับผู้ที่ไม่ได้มาดำน้ำอีกด้วย บริเวณรอบ ๆ จะเป็นถนนสำหรับเดินเล่น คุณจึงสามารถเดินชมวิวรอบ ๆ แหลมมาเอดะได้

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่ขึ้นชื่อทางฝั่งตรงข้ามของแหลม (ฝั่งทิศตะวันตก) ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีสถานีตำรวจใกล้ ๆ คอยดูแลความปลอดภัยของทุกท่านจึงสามารถสนุกสนานได้อย่างไร้กังวล โดยสถานที่ดังกล่าวเปิดให้ทุกคนสามารถเข้าใช้ได้ เพียงแต่จะคิดค่าบริการจอดรถแทนค่าใช้บริการสถานที่

ราคาก็ย่อมเยาเพียง 1 ชั่วโมงละ 100 เยนเท่านั้น การจอดรถฟรีในบริเวณใกล้ ๆ สถานที่ดังกล่าวเป็นเขตของเกษตรกรผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น

เนื่องจากจะก่อให้เกิดความรบกวนผู้อยู่อาศัยจึงขอความร่วมมือให้มาใช้บริการที่จอดรถของแหลมมาเอดะกันนะคะ นอกจากนี้ ยังมีข้อควรระวังในการใช้สถานที่อีกมากมาย

และเนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวแวะวเวียนมาจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือในการรักษากฎและศีลธรรมด้วย

rapz20170620-5
rapz20170620-6

ข้อมูลเพิ่มเติม

ค่าบริการลานจอดรถ : ชั่วโมงละ 100 เยน สามารถจอดรถได้สูงสุด 180 คัน รถขนาดใหญ่ต้องทำการจองล่วงหน้าและมีค่าบริการเพิ่มเติม

ค่าบริการห้องอาบน้ำ : ครั้งละ 200 เยน เป็นห้องอาบน้ำแยกชาย-หญิง อย่างละ 10 ห้อง

ตู้ฝากสัมภาระ : ครั้งละ 100 เยน

สถานที่ดังกล่าวมีให้บริการห้องน้ำ, เครื่องเป่าผม และกล้องส่องทางไกล นอกจากนี้ ยังมีสนามหญ้าลานกว้าง, ถนนสำหรับเดินเล่น และร้านค้าที่เปิดจำหน่ายอาหารว่าง

อีกทั้ง ยังมีการติดตั้งเครื่องมือช่วยชีวิตหรือ AED, เปลาหามคนเจ็บ และกล่องปฐมพยาบาล สำหรับเหตุฉุกเฉินด้วย

สำหรับเวลาเปิดทำการของสถานที่และลานจอดรถนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล นอกจากนี้ ทางสถานีตำรวจอาจมีการออกคำสั่งห้ามว่ายน้ำอันเนื่องมาจากสภาพความแปรปวนของน้ำทะเล จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ “ถ้ำสีฟ้าแห่งโอกินาว่า” เป็นสถานที่แบบไหนกันนะ? และเพราะอะไรถึงมองเห็นเป็นสีฟ้า?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook