ของดีเมืองกาญจน์ “กุ้งถังรสเด็ด” ถังใหญ่ ให้เยอะ

ของดีเมืองกาญจน์ “กุ้งถังรสเด็ด” ถังใหญ่ ให้เยอะ

ของดีเมืองกาญจน์ “กุ้งถังรสเด็ด” ถังใหญ่ ให้เยอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     นึกถึงเมนูเด็ดประจำเมืองกาญจน์ คุณนึกถึงอะไร? ถ้าไม่ใช่อาหารป่า หรือปลาแม่น้ำที่ถือเป็นเมนูเด่นประจำอำเภอทองผาภูมิและสังขละบุรี ซึ่งเป็นแลนมาร์คหลักของนักท่องไพร เชื่อว่าคุณแทบจะนึกไม่ออกว่า ถ้าไปเยือนสะพานข้ามแม่น้ำแคว แวะเที่ยวสุสานสัมพันธมิตรในอำเภอเมืองคราวหน้า สั่งอะไรมากินดีถึงจะได้ชื่อว่ามาถึงกาญจนบุรีแล้ว

     นี่จึงเป็นจุดกำเนิดของ กุ้งถัง เมนูใหม่ประจำร้านกริลส์ซิล่า ที่นอกจากทางร้านตั้งใจจะให้เป็น “เมนูห้ามพลาด” ประจำจังหวัดแล้ว ยังช่วยพลิกชีวิตใหม่ให้เจ้าของร้านได้อย่างเหลือเชื่อ

     ก่อนที่ วันใหม่ – นลินี ม้าเทศ จะลงทุนเข้าครัวจับตะหลิวผัดซีฟู้ดลงถังด้วยตัวเอง เธอเคยทำสลัดผักออแกนิกส์ส่งขายในห้างสรรพสินค้า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมาก่อน จนเมื่อสามีอยากลงทุนหุ้นกับเพื่อนเปิดร้านปิ้งย่างขึ้นเป็นแห่งแรกๆ ในเมืองกาญจน์ เธอจึงร่วมหัวจมท้ายด้วย แต่แล้วทั้งคู่ก็ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจอย่างหนัก ทั้งจากหุ้นส่วนและลูกจ้างในร้าน จนแทบหมดตัวภายในเวลาไม่กี่เดือน วันใหม่จึงต้องหาทางออกให้กับร้านด้วยการคิดเมนูกู้หน้าขึ้นมาให้ได้

     “ใหม่ไม่เคยไปกินกุ้งถังร้านดังในกรุงเทพฯ แต่ด้วยความที่ชอบดูรายการทำอาหารของต่างประเทศ เลยรู้ว่าเราควรใส่อะไร และปรุงรสชาติออกมายังไงให้ถูกใจคนไทย จนเกิดเป็นเมนูพลิกชีวิตเมนูนี้ขึ้นมา”
หนี้สินเกือบล้านบาท ทำให้วันใหม่ไม่รอช้า รีบคว้าผ้ากันเปื้อนมาผูก แล้วนำเอากุ้ง หมึก หอย และวัตถุดิบสดใหม่ในมือ มาโยนลงผัดกับเนยและกระเทียมในกระทะจนหอม ตามด้วยน้ำพริกเผา กะทิ และมันกุ้ง ออกแรงผัดทุกส่วนผสมให้เข้ากันจนได้ซีฟู้ดรสเข้มถึงเครื่อง จากนั้น บรรจงตักทุกส่วนผสมลงถังเป็นกิมมิกสำคัญในการเสิร์ฟ

     “ใหม่ไม่รู้หรอกว่ากุ้งถังต้องมีรสชาติแบบไหน รู้แค่นี่คือรสชาติที่เราเสนอให้คุณกิน” ด้วยฝีมือการปรุงรสที่ถึงเครื่อง การคัดเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพอย่างของทะเลที่ทั้งสดและตัวใหญ่มาทำอาหาร และวิธีเสิร์ฟที่แปลกใหม่ ด้วยการเทกุ้ง หอย หมึก ทั้งถังลงบนโต๊ะ แล้วค่อยๆ แกะกินแกล้มโรตีเนื้อนุ่มหนึบไปเรื่อยๆ ทำให้กุ้งถังกลายเป็นเมนูแปลกใหม่ที่ทุกโต๊ะต้องสั่งมากิน ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจึงค่อยๆ ลดจำนวนหนี้ของสองสามีภรรยาลงเรื่อยๆ จนปัจจุบันทั้งคู่เริ่มกลับมาตั้งตัวได้อีกครั้ง

     และเพื่อเป็นการต่อยอดความรู้ด้านการธุรกิจร้านอาหารเพิ่มเติม เมื่อวันใหม่เห็นรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ ปรุงชีวิต พิชิตฝัน จึงไม่รีรอที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการทันที จนได้เป็น 1 ใน 10 นักปรุงอาหารพิชิตฝัน ที่จะเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ โดยเธอได้สร้างสรรค์เมนูใหม่ล่าสุดอย่าง กุ้งบอมบ์ เพื่อส่งเข้าประกวด

     “ใหม่คิดเมนูใหม่ให้มีความอินเตอร์ผสมกับความเป็นไทย เลยนึกถึงตะไคร้เป็นวัตถุดิบแรกๆ แล้วต่อยอดจนออกมาเป็นกุ้งบอมบ์ โดยนำเนื้อหมูหมักมาปั้นเป็นก้อน ยัดไส้กุ้งทั้งตัวเข้าไป พันห่อด้วยตะไคร้ ก่อนนำไปทอดจนเหลืองกรอบนอกนุ่มใน กินกับซอสที่ใช้สูตรเดียวกับซอสกุ้งถัง ที่นำไปผัดกับแม่ซอส ซึ่งเป็นเคล็ดลับใหม่ที่เพิ่งเรียนรู้จากการไปอบรมในโครงการนี้ ก่อนเสิร์ฟก็โรยหน้าด้วยมอซซาเรลล่าชีส เพิ่มความกลมกล่อมยิ่งขึ้น”

     ใครถูกอกถูกใจหัวคิดสร้างสรรค์ของแม่ครัวมือสมัครเล่นผู้มีใจสู้ชีวิตคนนี้ ร่วมโหวต U3 ให้ วันใหม่ แห่งร้านกริลส์ซิล่า ได้ก้าวไปถึงฝั่งฝันอีกครั้งหนึ่ง

 

 




[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ของดีเมืองกาญจน์ “กุ้งถังรสเด็ด” ถังใหญ่ ให้เยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook