10 ที่เที่ยวโครงการหลวง ตามรอยพ่อ ด้วยความคิดถึง

10 ที่เที่ยวโครงการหลวง ตามรอยพ่อ ด้วยความคิดถึง

10 ที่เที่ยวโครงการหลวง ตามรอยพ่อ ด้วยความคิดถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้บ้านเรา(ประเทศไทย) เริ่มจะเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวกันแล้ว…ช่วงนี้ กทม. เย็นๆ ก็มีลมหนาวพัดผ่านเบาๆ เหมือนกันนะ และถือว่านับจากนี้เป็นต้นไปถือเป็นช่วงเวลาที่ควรค่าแก่การออกเดินทางท่องเที่ยวที่สุด

อากาศเย็นสบาย พร้อมกับธรรมชาติอันสมบูรณ์ รอต้อนรับคุณอยู่ในช่วงนี้

วันนี้พวกเราทีมงาน Sanook! Travel ทุกคนขอพาทุกคนไป ตามรอยพ่อ ด้วยความคิดถึง กับโครงการหลวงตามแนวพระราชดำริของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” พ่อหลวงของเรากันครับ

1.“สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง”

โครงการหลวงสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เกิดขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) ทรงห่วงใยเกษตรกรชาวไทยภูเขาที่มีการปลูกฝิ่นเป็นอาชีพหลัก

มาทดลองปลูกพืชผักเมืองหนาวคุณภาพดีแทนป่าฝิ่นดั้งเดิม สตรอว์เบอร์รี เป็นพืชพันธุ์ชนิดแรกๆ ที่นำมาทดลองปลูกที่นี่ จนได้พันธ์ุที่เหมาะสมกับเมืองไทย โดยใช้ชื่อว่า “พันธุ์พระราชทาน”

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ปัจจุบันสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

เป็นแหล่งจำหน่ายพืชผักผลไม้เมืองหนาวคุณภาพดีให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านที่สร้างรายได้และชุมชนที่แข็งแรงให้กับชาวไทยภูเขาอีกด้วย

ในแต่ละปีเมื่อลมหนาวมาเยือน ภาพของดอกไม้ เมืองหนาวสีสวย รวมทั้งดอกซากุระเมืองไทยที่บานสะพรั่ง ที่ช่วยแต่งแต้มภูเขาสีเขียวให้สวยงาม รวมทั้งพืชผักผลไม้นานาชนิด

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแม่เหล็กสำคัญที่ดึงดูดใจ นักท่องเที่ยวจำนวนมากให้มาเยือนดอยอ่างขางในแต่ละปี

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตั้งอยู่ที่  ม.5 ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

2.โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อม “แหลมผักเบี้ย” อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

โครงการหลวง แหลมผักเบี้ย เป็นพื้นที่แปลงทดลองเกี่ยวกับการพัฒนาและฟื้นฟูป่าชายเลน และสถานีบำบัดน้ำเสียชุมชน

โดยยึดหลักการ “ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ” นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านในพื้นที่ใช้เป็นแหล่งประกอบอาชีพอื่นๆ จากผลผลิตจากสภาพธรรมชาติที่ดีอันเนื่องมาจากโครงการฯ และยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย

โครงการหลวง แหลมผักเบี้ย

ใครที่ชื่นชอบในการเดินชมสำรวจเส้นทางธรรมชาติ เดินชมป่าชายเลน มากันที่ได้ “โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย” ตั้งอยู่ที่ ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี สามารถเข้าชมได้ทุกวัน

โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย

3.“ปิดทองหลังพระ”

คือ การเพียรทำดี โดยไม่มุ่งเน้นประโยชน์ส่วนตน” มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เริ่มต้นแปรแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามพระราชดำริมาสู่การปฏิบัติ

ด้วยโครงการบูรณาการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดน่านเป็นพื้นที่ต้นแบบปิดทองหลังพระฯ

โครงการหลวงปิดทองหลังพระ

ชมนาขั้นบันได ชมทุ่งข้าวสีเขียวชจีในฤดูฝน กลายเป็นทุ่งข้าวสีทองในฤดูเก็บเกี่ยว สัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิด โครงการหลวงปิดทองหลังพระ ตั้งอยู่ที่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

โครงการหลวงปิดทองหลังพระ

4.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์

ตั้งอยู่ในอำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดลุยเดช เพื่อช่วยให้สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ราษฎร เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โครงการหลวงวัดจันทร์

โดยพื้นที่โครงการหลวงวัดจันทร์ ที่คุ้นเคยของนัก ท่องเที่ยวคือ ที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อปป) และอีกหนึ่งจุดคือ ที่ตั้งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวง วัดจันทร์ จะตั้งอยู่คนละพื้นที่ แต่ทั้งสองแห่งอยู่ในพื้นที่ดูแลของโครงการหลวงเช่นกัน

ในช่วงฤดูหนาว จะถูกปกคลุมไปด้วยม่านหมอกและสายลมอันหนาวเย็น ใครที่ได้มาเยือนที่นี่จะต้องหลงเสน่ห์กับความงาม ที่มองเห็นอยู่ตรงหน้า ที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อปป) กับภาพสายหมอกลอยพริ้วปกคลุม ทิวสน และอ่างเก็บน้ำ

โครงการหลวงวัดจันทร์

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ ตั้งอยู่ที่บ้านเด่น อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

5.ขุนวาง

โครงการหลวง ขุนวาง

“บริเวณนี้ยังมีพืชเสพติดอยู่มาก น่าจะได้รับการพัฒนาให้มีพืชอื่นที่มีรายได้ทัดเทียมหรือดีกว่านี้” จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวางจึงได้ก่อกำเนิดขึ้นจากพื้นที่ปลูกฝิ่นจำนวนมากแปรเปลี่ยนเป็นปลูกพืชผักผลไม้เมืองหนาว สร้างรายได้ให้ชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขุนวาง” ถือเป็นจุดชมดอกพญาเสือโคร่งที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ มีกิจกรรมในโครงการมากมาย เช่น การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมแปลงดอกไม้ พันธุ์ไม้ฤดูหนาว

ใครกำลังอยากพักผ่อน รับอากาศดี ชมพืชพันธุ์ดอกไม้ ไปเที่ยวกันที่ “โครงการหลวงขุนวาง” หมู่12 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ กันน่ะครับ

โครงการหลวง ขุนวาง

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงอินทนนท์ ได้ดำเนินการในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์เพื่อช่วยชาวเขา ให้มีพื้นที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง

6.สถานีเกษตรหลวงอินนทนนท์

สถานีเกษตรหลวงอินนทนนท์ ตั้งอยู่ในบริเวณดอยอินทนนท์ ภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นสถานีวิจัยดอกไม้เมืองหนาวเป็นหลัก

สถานีเกษตรหลวงอินนทนนท์

นอกจากสถานีเกษตรหลวงอินนทนนท์ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงที่ขึ้นชื่อ เช่น บ้านแม่กลางหลวง  น้ำตกสิริภูมิ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ กิ่วแม่ปาน น้ำตกแม่ยะ

ช่วงเวลาท่องเที่ยวที่เหมาะสม ฤดูฝนและฤดูหนาว หากใครกำลังมีแพลนไปเที่ยวเชียงใหม่ อย่าลืมแวะไปชมงานวิจัยกันนะครับ

สถานีเกษตรหลวงอินนทนนท์

7.อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

แม่ลาน้อย หนึ่งในอำเภอเล็กๆบนดอยสูงที่น้ำพระราชหฤทัยยังคงส่งถึง จากไร่เลื่อนลอย และถางเผาป่า จากภูเขาไร่ฝิ่น … สู่นาขั้นบันไดอันกว้างใหญ่ติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

แม่ลาน้อย

ภายใต้การดูแลของ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย” ที่นี่มีกิจกรรมมากมาย อย่างเช่นการทดสอบสาธิตปลูกกาแฟ ข้าวต้นเดียว และเลี้ยงหมูหลุม ปลูกผัก ไม้ผล กาแฟ พืชไร่ ปศุสัตว์

งานหัตถกรรมชุมชนผ้าทอขนแกะบ้านห้วยห้อมและผ้าฝ้ายทอมือละว้าบ้านดง เป็นต้น นักท่องเที่ยวสามารถมาชมขั้นตอนการเพาะกล้าพืชผัก ดอกไม้ ผลไม้ เที่ยวในชุมชน ชิมอาหารท้องถิ่น

มีโฮมสเตย์ ลานกางเต็นท์ บ้านพักของศูนย์ฯ ให้ค้างคืนได้

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย บ้านดง ม.5 ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน 58120 โทร. 093-167-1649, 083-324-3062 โฮมสเตย์บ้านห้วยห้อม โทร. 089-555-3900

8.โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กลายมาเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่เผยความงดงามทั้งทัศนียภาพ และวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสาน

โครงการพัฒนาดอยตุง

จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนแวะเวียนมาสูดอากาศบริสุทธิ์ ชมนานาพรรณไม้ที่งอกงาม และสัมผัสทัศนียภาพอันร่มรื่นสบายตาอย่างไม่ขาดสาย

หาเวลาไปฟังเรื่องราวความเป็นมาของโครงการ ไปชื่นชมดอกไม้นานาพรรณ ซึบซับอากาศเย็นสบาย กันที่ โครงการพัฒนาดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กันนะครับ

สวนแม่ฟ้าหลวง

9.อ่าวคุ้งกระเบน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) มีพระราชดำริแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เมื่อ พ.ศ. 2524 ความว่า ให้พิจารณาพื้นที่เหมาะสม จัดทำโครงการพัฒนาอาชีพการประมงและการเกษตรในเขตที่ดินชายฝั่งทะเลจันทบุรี

“ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน” เป็นศูนย์กลางในการอบรมเผยแพร่ผลการศึกษา การจัดการทรัพยากรชายฝั่ง พัฒนาด้านการประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อเพิ่มผลผลิต

อ่าวคุ้งกระเบน

ตลอดจนพัฒนากิจกรรมอื่นๆ พร้อมทั้งอนุรักษ์ฟื้นฟูและจัดการทรัพยากรชายฝั่งทะเลให้เกิดความสมดุลในระบบนิเวศ

อ่าวคุ้งกระเบน

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน ตั้งอยู่ที่ ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

10.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2517 ในพื้นที่อุทยาแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารปัญหาชาวเขาได้ทำลายป่าเพื่อเปิดที่ทำกินใหม่ ปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย

จึงตั้งเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพของเกษตรกร โดยแนะนำพืชเศรษฐกิจใหม่ๆทดแทนการปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย ยกระดับความเป็นอยู่ของชาวเขาให้ดีขึ้น

ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียว ยังมีสถานเที่ยวแบบชมวิวบนสันเขาแบบ 360 องศา “ม่อนแจ่มสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในหน้าหนาว อยู่ในพื้นที่ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย

สามารถมาชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ท่ามกลางหมอกและอากาศเย็นๆ กันได้

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่ที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ทุกสิ่งทุกอย่างที่นี่เป็นภาพที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว มนุษย์อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ดั่งเจตนารมณ์พ่อหลวงของเรากันนะครับ

อัลบั้มภาพ 65 ภาพ

อัลบั้มภาพ 65 ภาพ ของ 10 ที่เที่ยวโครงการหลวง ตามรอยพ่อ ด้วยความคิดถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook