อันซีนทะเลหมอกใกล้กรุงเทพ อุทยานแห่งชาติพุเตย

อันซีนทะเลหมอกใกล้กรุงเทพ อุทยานแห่งชาติพุเตย

อันซีนทะเลหมอกใกล้กรุงเทพ อุทยานแห่งชาติพุเตย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอกลาการขับรถไกลๆ เพื่อไปสัมผัสอากาศหนาวสักที ใครที่ไม่อยากขับรถ เมื่อบรรยากาศหนาวอยู่ใกล้แค่นี้...อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี

ซึ่งมีเส้นทางเดินป่าท้าทายผู้ชอบผจญภัยทั้งหลายกับการชมน้ำตกตะเพินคี่ใหญ่ พักค้างแรมที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ 3 ตะเพินคี่ ท่ามกลางค่ำคืนที่มีหมู่ดาราสว่างไสว  

ก่อนจะตื่นเช้ามืดไปชมแสงแรกของวันใหม่และม่านหมอกที่ยอดเขาเทวดา แลนด์มาร์กที่สูงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี  

putier4

อุทยานแห่งชาติพุเตยตั้งอยู่อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ผืนป่าแห่งนี้ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติในปี พ.ศ.2541  และนับเป็นผืนป่าอันสำคัญของป่าตะวันตก  

นอกจะเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์และแหล่งต้นน้ำอันสำคัญของห้วยกระเสียวแล้ว  ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

ตะเพินคี่ใหญ่ น้ำตกสวยกลางผืนป่า อช.พุเตย  

รถกระบะเคลื่อนจากที่ทำการอุทยานผ่านถนนคดเคี้ยวที่พาดผ่านป่าหนาทึบมาสักพักก็หยุดจอดกลางใจป่า มีป้ายไม้เขียนอยู่ข้างทางว่า “น้ำตกตะเพินคี่ใหญ่” บอกเป็นนัยให้พวกเรารู้ว่าเส้นทางข้างหน้ามีการผจญภัยและธรรมชาติอันสวยงามรอให้เข้าไปสัมผัส

putier14

putier15
putier13

เดินหลบหลีกเถาวัลย์และแมกไม้ไปตามทางไม่ไกลก็พบน้ำตก “ตะเพินคี่ใหญ่” อยู่เบื้องหน้า  โดยชื่อนี้มาจากหมู่บ้านตะเพินคี่ชุมชนชาวกระเหรี่ยงซึ่งห่างจากน้ำตกตะเพินคี่ใหญ่ประมาณ 10 กม.(นับจากจุดที่เราแวะลงตรงป้าย)  หลังจากเก็บภาพจนพอใจแล้วพวกเราปีนข้ามน้ำตกเดินต่อไปข้างหน้า  เราเดินเลาะไปตามลำธารอย่างระมัดระวังเนื่องจากโขดหินที่ลื่นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

putier12

พวกเราหยุดพักกินข้าวกลางใจป่า  แกะห่อใบตองออกมาเปิปข้าวเหนียวไก่กระเทียมพร้อมน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บอย่างไม่รีรอ  มื้อนี้อร่อยหรือไม่ดูจากความเวิ้งว้างที่เหลือแต่ใบตองเปลือยเปล่าตอบได้คำเดียวว่ารสแซ่บ  

putier10
putier11

หลังจากกินข้าวและพักเหนื่อยเรียบร้อยก็เดินลุยต่อจนมาถึง “น้ำตกตะเพินคี่กลาง”  ปราการด่านสุดท้ายของวันนี้ เมื่อไม่กี่ปีก่อนที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่โรยตัวของผู้ชอบผจญภัย แม้ปัจจุบันไม่มีการโรยตัวให้พวกเราได้ลองความท้าทายแต่การปีนน้ำตกฝ่าขึ้นไปถึงยอดก็มอบความตื่นเต้นเร้าใจไม่น้อยเลย 

ยอดเขาเทวดา สวรรค์ที่ใครๆ ก็เหยียบถึง

หลังปีนข้ามน้ำตกตะเพินคี่กลาง  พวกเราเดินต่อไปยัง “หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ 3 ตะเพินคี่” ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางไร่ข้าวโพดโดยมีภูเขาโอบล้อม ค่ำคืนนี้ผมและคณะจะค้างแรมกันที่นี้ โดยมีฉากหลังคือ “ยอดเขาเทวดา” จุดหมายแห่งสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ 

putier
putier6

1,123 เมตรคือความสูงจากระดับน้ำทะเลของยอดเขาเทวดา ยอดเขาซึ่งสูงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี  เราเริ่มขึ้นเขาเวลา 05.24 น. ท่ามกลางความมืดมิดมีเพียงแสงจากไฟฉายเป็นตัวนำทาง กว่าจะก้าวถึงยอดที่ทั้งชันและขืนแรงโน้มถ่วงของร่างกาย  แม้จะเหนื่อยไม่น้อย แต่ผมมั่นใจเลยว่าความเหนื่อยนั้นจะหายเป็นปลิดทิ้ง

putier2
putier3
putier5

เมื่อได้มาเห็นแสงแรกแห่งดวงตะวัน และสายหมอกที่ล้อมทิวทัศน์รอบๆ บริเวณนี้  รับรองเลยว่าคุณจะต้องเก็บความประทับใจและความทรงจำนี้ไว้นานเท่านาน 

 อ่านก่อนเที่ยว

>>>การเดินป่าเส้นทางนี้ใช้เวลาประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง ฉะนั้นนักท่องเที่ยวควรเตรียมมื้อเที่ยงและน้ำดื่ม รวมถึงสวมรองเท้าหุ้มส้นเพื่อจะได้เดินป่าสะดวก  

>>>พุเตยยังมีที่เที่ยวเชิงธรรมชาติอีกหลายแห่งรอให้นักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวเข้าไปสัมผัส ควรมาช่วงกลางเดือน พ.ย.-ม.ค รับลมหนาวบรรยากาศไอหมอก 

>>>ที่ทำการอุทยานแห่งชาติพุเตย ตั้งอยู่ที่ บ้านห้วยม่วงแป ตำบลวังยาว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ติดต่อ(เวลาราชการ)  โทร. 08-1934-2240 , 0-3544-6237  

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ อันซีนทะเลหมอกใกล้กรุงเทพ อุทยานแห่งชาติพุเตย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook