ไปปั่นจักรยานฟรีเที่ยวไทเปกันเถอะ

ไปปั่นจักรยานฟรีเที่ยวไทเปกันเถอะ

ไปปั่นจักรยานฟรีเที่ยวไทเปกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“Youbike” คือสิ่งที่เราชอบที่สุดในการไปไต้หวันครั้งแรก เป็นจักรยานสาธารณะที่มีสถานีอยู่ทั่วไทเป ตามสถานี MRTเกือบทุกที่ รวมถึงสถานที่ราชการและที่เที่ยวยอดนิยมหลายๆที่ด้วย ถึงจะให้ยืมฟรี แต่จักรยานไม่ไก่กานะ ใช้จักรยานอย่างดียี่ห้อ Giant มีไฟ มีเกียร์ มีเบรก และที่ล็อคจักรยานติดมากับรถด้วย ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดเลย

สถานีyoubikeทั่วไทเป
สถานีyoubikeทั่วไทเป

เราว่า Youbike เป็นขนส่งสาธารณะที่เติมเต็มช่องว่างของ MRT ได้ดีมาก ด้วยความที่มีสถานี Youbike เกือบ200สถานีทั่วไทเป และจักรยานกว่า 5,000คัน เราสามารถยืมและคืนที่จุดไหนก็ได้ ที่เที่ยวที่ไม่ได้ติดกับ MRT แทนที่จะเดินหรือต่อรถt Taxiไป เราปั่น Youbikeจาก MRTไป ทุ่นแรงและประหยัดกว่ากันเยอะ ไม่แปลกใจที่คนไต้หวันนิยมใช้ Youbikeกันในชีวิตประจำวันจนตอนนี้เก็บสถิติได้เกิน 46ล้านครั้งแล้วนะ

วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังคร่าวๆว่าเราปั่นเที่ยวที่ไหนมาบ้าง เผื่อเป็นไอเดียให้ลองปั่นกัน ลงรูปเรียกน้ำย่อยที่ละนิดหน่อยพอเนาะ(ถ่ายจากมือถือทั้งหมด อย่าคาดหวังคุณภาพรูป ฮ่าๆ) ส่วนรายละเอียดไว้มารีวิวอีกทีนะคะ บอกก่อนว่าทั้งหมดนี้ไม่ได้ไปในวันเดียว เนื่องจากว่ารอบนี้เราติดภารกิจ ทำให้เที่ยวได้วันละนิดละหน่อย จริงๆสามารถเที่ยววันเดียวได้หมดนี่เลยค่ะ

ซุ้มประตูอลังการของchiangkaicheck memorial hall
ซุ้มประตูอลังการของ chiangkaicheck memorial hall

เราเริ่มจากนั่ง MRT มาเที่ยว Chiangkaicheck memorial hall ปรากฏว่าทางเข้าhallปิดซ่อม เราก็ดั๊นไม่อ่านป้ายว่าเค้าให้ลงลิฟด้านล่างแทน ก็เลยได้แต่ชมความอลังการ แล้วก็ยืม Youbikeปั่นไป Ximending
นี่คือการยืมครั้งแรก ไม่ยากนะ แต่กว่าจะลงทะเบียนเสร็จจักรยาน 4คันโดนพี่ๆไต้หวันแย่งไปหมดแล้ว! อัตราหมุนเวียนเร็วมากก ต้องยืนรอแย่งชิงจักรยานที่มีคนมาคืนใหม่ เราดูแผนที่เห็นอีกสถานีอยู่ไม่ไกล เลยเลือกเดินเล่นไปอีกที่แทน (จริงๆสถานีไหนคนไปคืนเยอะจนที่จอดเต็ม เค้าจะมีรถไปขนออกมาไว้ที่สถานีอื่นที่ว่างอยู่ด้วยนะ)
ckh ubike
จะบอกว่าปั่นจักรยานในไทเปนี่คนละเรื่องกับปั่นที่กทมเลยนะ ที่นี่ง่ายกว่ามากๆ ฟุตบาทกว้าง ปั่นบนฟุตบาทได้เลย รถเก๋งรถมอไซค์ก็ไม่เยอะวุ่นวายเหมือนกทม. แถมรถที่นี่จะให้สิทธิคนเดินกับจักรยานก่อนด้วย ดีจริงๆ

เราปั่นตามแผนที่ไปมั่วๆ  5นาทีก็ถึง Ximending จอดคืนที่สถานี ไม่ทันได้เสียเงินเลย

สถานีyoubike ximending
สถานีyoubike ximending

จากสถานี เดินต่ออีกนิดก็เจอตึกแดงแลนด์มาร์กหนึ่งของย่านนี้ วันนี้ข้างหน้าตึกมีตลาดขายของindyพอดีเลย ส่วนข้างในก็มีร้านแนว creative ขายไอเดีย ใครชอบนี่เดินเพลินเลยล่ะ

ตึกแดงximending
ตึกแดงximending

เดินเหนื่อยแล้วก็ตะลุยกิน&ช๊อป ย่านXimending

ตามรอยหนังสือจื้อไจ้ไทเปมา ไว้จะมารีวิวนะ
ตามรอยหนังสือจื้อไจ้ไทเปมาร้านอาหารญี่ปุ่นเก่าแก่ ไว้จะมารีวิวนะ
11749461_10153455790247930_1318305515_n
หมี่อาจง อร่อยมัก

อีกโซนที่น่าปั่น Youbikeมากๆ คือย่าน Xinyi มีสถานีใหญ่อยู่ที่ MRT Taipei city hall มีที่จอดจักรยานเป็นร้อยคันเลย แต่เห็นแบบนี้เผลอแป๊ปๆหายไปครึ่งนึงเลยนะ เค้านิยมกันมากจริงๆ

11733243_10153455749637930_60968246_n

 

11748826_665439903556200_1800165589_n

ระหว่างทางไปตึก101
ระหว่างทางไปตึก101

เราปั่นเที่ยวร้านหนังสือแถวนี้ แล้วต่อไปเที่ยว Moon forget busที่หน้าตึก Taipei101 ด้วย แฟนๆ Jimmy liaoห้ามพลาดเด็ดขาด เข้าฃมข้างในรถบัสได้ด้วยนะ มีแกลอรี่ย่อมๆ แล้วก็ตกแต่งน่ารักมาก ถ่ายรูปสนุกเลยล่ะ

สถานีyoubike อยู่ตรงข้าม moon forget busเลย
สถานี youbike อยู่ตรงข้าม moon forget busเลย
11751068_10153455789552930_1409415454_n
เราปั่นมา2รอบเลย เพราะอยากเห็นพระจันทร์ส่องสว่างตอนมืดด้วย

ต่อจากMoon forget bus แนะนำให้ปั่นไปเที่ยวหมู่บ้านทหารผ่านศึก ซื่อซื่อหนานชุนต่อ อยู่ใกล้มาก 5นาทีถึงค่ะ วันเสาร์อาทิตย์จะมีตลาด Simple market ขายของhandmade, ของมือสองด้วย

มุมบังคับที่หมู่บ้านทหารผ่านศึก
มุมบังคับที่หมู่บ้านทหารผ่านศึก

ต่อจากซื่อซื่อหนานชุน สามารถปั่นไปจุดชมวิวเขาเซี่ยงซาน(Elephant mountain) ต่อได้เลยค่ะ เป็นจุดที่ชมวิวตึก101 และเมืองไทเปได้สวยสุดๆ

เสียดายมากที่เราไม่ได้ไป  เนื่องจาก คืนสุดท้ายขี่ Ubikeไปดู Moon busตอนกลางคืนอีกรอบ ตอนจอดคืนที่สถานีไม่ทันสังเกตว่าไฟที่สถานีดับ จักรยานโดนล็อค แต่ตี๊ดบัตรคืนไม่ได้ วุ่นวายโทรหา call center ก็มีแต่ระบบอัตโนมัติภาษาจีนโช้งเช้งฟังไม่รู้เรื่อง เลยขอให้เจ้าหน้าที่ที่ MRTช่วยต่อสายให้ จนได้คุยกับ call centerที่พูดภาษาอังกฤษได้เก่งมาก! คุยกันจนเงินในมือถือหมด call centerก็โทรกลับมา สรุปว่าต้องรอวันรุ่งขึ้นถึงจะแก้ระบบให้ได้  สุดท้าย call centerคนเดิมก็โทรมาแจ้งผลว่า ใช้บัตรได้ตามปกติแล้ว ไม่โดนหักเงินในบัตรด้วย^^

เอ้อ รอบนี้เราพักแถวMRT  Yongchun มีสถานี Youbike อยู่ใกล้ๆ เลยได้โอกาสปั่น Youbike เที่ยวละแวกที่พักด้วย ย่านนี้เหมาะสำหรับปั่นจักรยานเที่ยวมาก เพราะมีที่เที่ยวหลายที่อยู่ไม่ไกล

ที่เราปั่นไปทุกวันคือ Roahe night market ตลาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่ของกินอร่อยมาก

11749398_10153455790202930_674244717_n

เห็นไหมว่า Youbike ช่วยเราประหยัดค่าเดินทางไปเยอะมากก แถมได้เที่ยวซอกแซกสนุกขึ้นเยอะเลย

ขั้นตอนการยืมUbike

1.ลงทะเบียนที่ตู้ Kiosk ข้างสถานี มีภาษาอังกฤษให้เลือก เค้าจะให้ใส่เบอร์โทร แล้วจะมี SMS รหัสเข้ามือถือ ให้กรอกรหัส แล้วจะให้แตะบัตร Easy cardแปะแช่ไว้จนกว่าจะขึ้นว่าให้เอาบัตรออกได้ค่ะ จะผูกกับบัตรกี่ใบก็ทำได้เลย แต่ไม่เกิน5ใบ

ลองดูนะคะ ไม่ยากค่ะ

**เบอร์โทร1เบอร์ลงทะเบียนeasycardได้5ใบ คือยืมจักรยานได้5คันในเวลาเดียวกัน!

ตู้kioskบริเวณสถานีubike
ตู้kioskบริเวณสถานีubike

2.เอาบัตร Easy cardที่ลงทะเบียนแล้ว มาแตะที่ sensorตรงที่จอดจักรยาน จะมีเสียงตี๊ด คือปลดล็อคจักรยานให้เราดึงออกมาได้วิธียืมubike

3.ปั่นไปไหนก็ได้ตามใจเรา ควรดูแผนที่สถานี ubikeและวางแผนให้ดีก่อน

4.เวลาคืนจักรยาน ให้เอาไปจอดให้เข้าล๊อคก่อน แล้วค่อยเอาEasy cardไปตี๊ดที่ sensor สามารถคืนสถานีไหนก็ได้ แต่พอคืนแล้วถ้าจะยืมที่สถานีเดิมต้องรอ15นาที

**สถานีubikeเปิด 24ชั่วโมง  หลังเที่ยงคืนMRT ปิด ถ้ากลับที่พักไม่ทัน ก็ปั่น Ubikeกันแทนนะค้าวิธีคืนubike

วิธีล็อคจักรยานนอกสถานี
วิธีล็อคจักรยานนอกสถานี

ค่าเช่า youbike

ค่าเช่า Youbike

รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่ลิ้งนี้เลยนะคะ http://taipei.youbike.com.tw/en/index.php

แผนที่สถานีในเว็บ แอบดูยาก เราชอบ เวอร์ชั่นปักหมุดในgoogle map มากกว่า ส่วนใครที่ใช้ Smart phoneแนะนำให้โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ มีให้เลือกหลายแอพมากกก สามารถเชคได้เลยว่าสถานีไหนมีว่างกี่คัน ที่จอดว่างกี่ที่ ห่างจากที่ๆเราจะไปกี่กิโล ใช้เวลากี่นาที ถึงขั้นนั้นเลยนะ!

App UBike-Taipei
App UBike-Taipei

ใครไม่ถนัดของไฮเทคก็แนะนำให้หยิบแผนที่ UbikeตามสถานีMRTมาด้วย ดูง่ายดีค่ะ ไปเที่ยวไทเปอย่าพลาด Ubikeนะคะ มีอะไรสอบถามได้ค่ะ

HAPPY & SAFETY RIDING

 

ระหว่างรอตอนต่อไป ติดตามได้ทางเพจ https://www.facebook.com/earnonabudget
และบล็อก https://earnonabudget.wordpress.com/ นะค้า^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook