[Hongkong] 7 ร้านกาแฟห้ามพลาดในฮ่องกง

[Hongkong] 7 ร้านกาแฟห้ามพลาดในฮ่องกง

[Hongkong] 7 ร้านกาแฟห้ามพลาดในฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮ่องกงถือเป็นหนึ่งในประเทศที่จริงจังเรื่องกาแฟกันมากๆค่ะ การแข่งขัน world barista championship หลายๆครั้งก็มีผู้เข้าแข่งขันจากฮ่องกงเข้าไปถึงรอบสุดท้าย รวมทั้งปีล่าสุด ที่ Chan Kwun Ho จากร้าน cupping room ได้อันดับที่ 4 มาครอง

ในฐานะที่เราเป็นคนชอบกาแฟ และได้ไปชิมมาหลายร้านทั้งจากฝั่ง kowloon และ hong kong ค่ะ วันนี้ขอแนะนำ 7 ร้านเด็ดค่ะ

PicsArt_1405258553801

 

1. Cupping Room

Kapo Chiu เจ้าของร้านเป็นแชมป์ Hongkong Barista Championship สองสมัย และอันดับสองของ World Barista Championship เมื่อปีที่แล้ว เปิดร้านนี้เมื่อปี 2013 ปีนี้ยังเป็นร้านที่ปั้นอันดับ 4 ของการแข่งขันระดับโลกอีกด้วย  ถ้าใครอยากเจอระดับต้นๆของโลกกาแฟ นี่คือหนึ่งในร้านที่พลาดไม่ได้ค่ะ

ร้านนี้ใช้กาแฟที่คั่วโดย Andy Sprenger ที่นับเป็นปรมาจารย์คนหนึ่งในวงการคั่วกาแฟ และเป็นเจ้าของ Sweet bloom coffee ซึ่งเป็นโรงคั่วที่มีชื่อเสียงมากในอเมริกา ไม่หลุดจากคอนเซป ระดับโลก เลยสักนิด

เมนูนอกจากกาแฟ ก็มีทั้งอาหารง่ายๆอย่าง พาสต้า(คาร์โบนาราอร่อยมากกกก) หรือแซนด์วิช รวมทั้งเบเกอรี่ด้วย แต่ราคาอาจจะแรงสักหน่อย แหะๆ

นอกจากร้านแรกที่ Sheung Wan ซึ่งเป็นย่านที่เดินกินกาแฟได้ทั้งวัน ร้านกาแฟดีๆเยอะมากกกกก Cupping Room เพิ่งเปิดอีกสาขาที่ Wan Chai ด้วย และจะเปิดร้านหลักที่ Central เร็วๆนี้ ใครสะดวกแถวไหนไปตรงนั้นได้เลยนะคะ

พิกัดสาขา Sheung Wan : https://goo.gl/tunnDY

สาขา Wan Chai : https://goo.gl/0dzVvb

แวะไปติดตามได้ที่เพจของร้านค่ะ   https://goo.gl/3wFKyK

 

PicsArt_1405258232345

2. Knockbox Coffee Company

ร้านสีเขียวสดใสซ่อนอยู่ในย่าน Mongkok เป็นร้านของ Patrick Tam Q-grader คนแรกๆของฮ่องกงค่ะ และเป็นถือว่าเป็นร้านบุกเบิกของวงการกาแฟอิสระยุคใหม่ในฮ่องกงเลยทีเดียว

Q-grader คือผู้ที่ผ่านการสอบเป็นคนประเมินคุณค่าของเมล็ดกาแฟ ซึ่งมีองค์กรระดับโลกรับรองค่ะ แต่ละปีก็จะมีการจัดสอบกันทั่วโลก รวมทั้งเพิ่งมีการสอบไปในบ้านเราด้วย ซึ่งตอนนี้ทั่วโลกมีคนที่ผ่านการรับรองอยู่มากกว่า 3500 คน รวมทั้งหลายๆคนก็อยู่ในบ้านเรา เอ่อ หลายนี่คือหลักสิบนะคะ แหะๆ

กาแฟที่นี่นอกจากจะคั่วเอง ยังได้เมล็ด เรียกว่ามาจากสวนเลยทีเดียว เพราะเจ้าของร้านเดินทางไปทั่วโลกเพื่อหาเมล็ดกาแฟดีๆมานำเสนอในร้านค่ะ

ใครไปร้านนี้วันอังคารสุดท้ายของเดือน จะมีการจัด workshop ชิมกาแฟเบื้องต้น (Cupping) ในราคาที่ไม่แพงเลย ใครไปเที่ยวช่วงนั้นพอดีไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

ครั้งหน้าจะพาชิมร้านของ Q-grader ในบ้านเราบ้างดีกว่าเนอะ

พิกัดร้าน : https://goo.gl/0KCn1Y

ติดตาม event ต่างๆได้ที่เวปของร้านค่ะ http://goo.gl/u69QPN

IMG_2938

3. N1 Coffee & Co.

เห็นชื่อร้านตอนแรกเราแปลกใจว่า ตั้งชื่อจากอะไรกันน้าาา มารู้เอาก็ตอนไปที่ร้านค่ะ เพราะร้านนี้ตั้งอยู่ที่ทางออก N1 ของสถานี Tsim Sha Tsui พอดี

El Au และ Felix Wong ผู้ก่อตั้งร้าน เป็นบาริสต้าระดับต้นๆของฮ่องกง และเป็นกรรมการของ Hongkong barista championship อีกด้วย เข้ามาในร้านจะเห็นทั้งถ้วยรางวัล และใบ certified เต็มร้านจนงงเลยค่ะ ซึ่งก็การันตีได้เลยว่ารสชาติกาแฟจะเป็นยังไง ครั้งแรกที่ไปได้คุยกันด้วย เขาเล่าว่าเพิ่งกลับมาจากทริปขึ้นไร่กาแฟในบ้านเรานี่เอง

Black Eagle!!! ปีที่แล้วยังเป็น Aurellia T3 อยู่แล้ว พี่เปลี่ยนเร็วจัง
Black Eagle!!! ปีที่แล้วยังเป็น Aurellia T3 อยู่เลย พี่เปลี่ยนเร็วจัง

ร้านนี้เป็นร้านที่สวยที่สุดในสายตาเรา มีรูปวาดบนกำแพงสวยๆ และมีถ้วยกาแฟสีสดใส ชนิดที่เรียกว่า เห็นใครถ่ายรูปลงเฟสก็บอกได้เลยว่า มาร้านนี้แน่ๆ แม้จะค่อนข้างคับแคบตามสไตล์ฮ่องกง แต่ก็ใจดีค่ะ เห็นหลายๆคนมานั่งอ่านหนังสือ ทำงาน ก็นั่งได้สบายๆ มี wifi ให้ใช้

สาวๆคนไหนมาช็อปปิ้งย่าน Tsim Sha Tsui ให้แฟนไปนั่งรอที่นี่ได้นะคะ อิอิ

พิกัดร้าน : https://goo.gl/8NqA71

เข้าไปเยี่ยมชมเพจของร้านได้ที่นี่ค่ะ https://goo.gl/R1L3Fk

IMG_2901
วงกลมสามวงเหนือคำว่า CRAFT มีความหมายนะคะ วงทางซ้ายแทนเมล็ดเชอรี่กาแฟ ที่เพิ่งเก็บจากต้น วงกลางคือเมล็ดที่คั่วแล้ว วงขวาสุดคือกาแฟในแก้วค่ะ ความหมายคือทางร้านใส่ใจในทุกขึ้นตอนตั้งแต่เก็บจากต้นเลย

4. Craft Coffee Roaster

อยู่ในย่าน west kowloon ติดกับถนน Tai Kok Tsui ค่ะ ย่านนี้เป็นย่านที่อยู่อาศัย ที่ใกล้กับ Mongkok ในระยะที่เดินถึงกันได้ หรือถ้าเดินทางด้วย MTR ก็อยู่ไม่ไกลจากสถานี Olympic ค่ะ

เช่นเดียวกับร้านกาแฟอิสระอื่นๆ ที่นี่สรรหา และคั่วกาแฟเอง โดยร่ำเรียนจากฝั่ง สมาคมกาแฟพิเศษของยุโรป SCAE ค่ะ หน้าร้านเป็นมุม Filter coffee ที่มีแท่น Ice drip ขนาดใหญ่โชว์อยู่

ใครอยากชิมเบเกอรี่ ที่นี่มีทั้ง สโคน มัฟฟิน และเค้ก ให้ลองชิมกันมากมาย ใครชอบดื่มชา ก็มี full leaf tea คุณภาพดีให้ชิมด้วย

ราคามาตรฐานค่ะ espresso shot เริ่มที่ 24 HKD
ราคามาตรฐานค่ะ espresso shot เริ่มที่ 24 HKD

พิกัดร้าน : https://goo.gl/BLkZdo

เข้าไปดูเพจของร้านได้ที่   https://goo.gl/TiolJE

Jpeg

5. The Brew Job

ร้านน้องใหม่ในวงการ ตั้งอยู่ติดๆกับรุ่นพี่อย่าง Craft Coffee Roaster เรียกว่า หันหลังชนกันทีเดียว แต่แค่เดินผ่านเราก็รู้ค่ะ ว่าเค้าจริงจังประมาณนึง ด้วยเครื่องคั่วกาแฟที่ตั้งต้อนรับเราอยู่หน้าร้านเลยทีเดียว

Toper 1kg หน้าร้าน Alvin บอกว่า ต้องคั่วตอนดึกมากๆๆเท่านั้น ไม่งั้นควันเยอะจนโดนด่าค่ะ
Toper 1kg หน้าร้าน Alvin บอกว่า ต้องคั่วตอนดึกมากๆๆเท่านั้น ไม่งั้นควันเยอะจนโดนด่าค่ะ

เข้าร้านไปก็จะพบเคาท์เตอร์บาร์อยู่ด้านใน ด้านบนมีถุงใส่เมล็ดกาแฟคั่วจากโรงคั่วทั่วโลก รวมทั้งของบ้านเราก็มีกาแฟจาก Roots ที่ผ่านมือ Alvin เจ้าของร้านนี้มาแล้ว

ร้านนี้ค่อนข้างน่าสนใจในแง่ที่มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้งๆที่พื้นที่ก็เล็กนิดเดียวนะเนี่ย ล่าสุดก็มีเวิร์คชอปการจัดดอกไม้แห้ง ต้อนรับคริสต์มาส หรือตอนที่ได้เมล็ดกาแฟคั่วจากโรงคั่วต่างๆในยุโรปมา ที่ร้านก็มีการจัด cupping test ให้ลูกค้าด้วยค่ะ น่าสนุกมากๆ นอกจากกาแฟดีๆแล้ว ยังมี Bagel ทำเองที่อร่อยมากๆอีกด้วย

พิกัดร้าน : https://goo.gl/RYV7ZU

ติดตาม workshop ต่างๆ ได้ที่เพจร้านเลยค่ะ   https://goo.gl/hEvMUr

Jpeg

6. The Coffee Academics

เป็นร้านกาแฟพิเศษ ที่เปิดตัวแยกมาจาก chain store เจ้าใหญ่ของกาแฟฮ่องกงอย่าง Habitu เมื่อปี 2012 ค่ะ ถ้าใครไปสาขา flagship ที่ Causaway bay ก็จะมี Probat ขนาด 12 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นเครื่องคั่วกาแฟที่ได้รับการยอมรับ (และแพง) มากที่สุดเจ้าหนึ่งในโลก ตั้งโชว์อยู่หน้าร้าน นอกจากนี้ยังมีสาขาทั้งที่ Tsim Sha Tsui, Repulse bay และ Morrison hill ล่าสุดกำลังขยายสาขามาที่สิงค์โปรด้วยค่ะ

เวลาสั่งกาแฟที่นี่ เลือก blend ต่างๆแล้ว ก็จะมีแผ่นพับเล็กๆ ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟที่เรากินว่า มาจากไหนบ้าง ฟาร์มไหน และมีคาแรกเตอร์เป็นอย่างไร ซึ่งเป็นแผ่นพับที่ยาวที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมาเลยค่ะ หยิบมาดูแล้วตกใจ ข้อมูลแน่นมากกกกกกก ซึ่งการให้ข้อมูลนี้  ก็เป็นที่มาของชื่อร้านค่ะ คือ Academics นั่นเอง

แผ่นพับ รายละเอียดเยอะจริงๆ
แผ่นพับ รายละเอียดเยอะจริงๆ

ถ้าใครอยู่ยาวๆอยากลง barista class ที่นี่ก็มีบริการค่ะ แต่ดูชื่อชั้นแล้ว ก็ไม่ใช่เรียนกันขำๆนะเนี่ย จริงจังมากทีเดียว มีทั้ง section ที่เป็น basic barista, latte art, brewing และ cupping เรียกว่าครบทุกด้านเลย

พิกัดร้าน flagship store ที่ causaway bay : https://goo.gl/w0MWRw

สนใจสาขาไหน แวะดูได้ที่เวปของร้านเลยค่ะ    http://goo.gl/8FCrtW

PicsArt_1405099061158

7. Barista Jam

หนึ่งในหลายๆร้านในฮ่องกง ที่เจ้าของร้าน(William) ไปเติบโตในเส้นทางสายกาแฟที่ออสเตรเลีย ก่อนจะกลับมาเปิดร้านที่บ้านเกิด ในย่าน Sheng Wan ค่ะ

มองจากหน้าร้านเห็นอุปกรณ์กาแฟมากมายจนงงว่า ร้านขายอุปกรณ์ หรือ Cafe กันนะ พอเข้ามาก็ต้องตกใจว่า ร้านอะไรเนี่ย ทำไมมี La Marzocco  ตั้งสองตัว!! (Strada และ GB5 คือมีตัวเดียวหนูก็ชาบูแล้วจ้าาาาา) พร้อมกับเครื่องบดอีกเพียบค่ะ หันไปที่ชั้นวางด้านหลังก็มีอุปกรณ์อีกมากมายเต็มกำแพง ชั้นบนของร้านยังเป็นโชว์รูมสำหรับอุปกรณ์กาแฟมากมายหลากหลายอีกด้วย แต่ราคาค่อนข้างแพงค่ะ เราว่าไปซื้อไต้หวันถูกกว่า

House blend ของที่นี้ใช้กาแฟจากเจ้าใหญ่ผู้แทนจำหน่าย La Marzocco ในฮ่องกงคือ Caffair ค่ะ โดย William เป็นคนดูแลการ blend เอง ส่วน Guest coffee ก็มีมากมายหลากหลายจากทั่วโลก รวมทั้งกาแฟ single origins ที่ทางร้านคั่วเองอีกด้วย

ที่โดดเด่นคือ บาริสตาที่นี่น่ารัก ตั้งใจให้ข้อมูลและคำแนะนำ ชวนคุย และ...แซ่บ ค่ะ 555555 แต่อาจจะแล้วแต่ช่วงเวลาที่ไปนะคะ ตอนที่เราไปใช้ได้ทุกโคนนนนนน

พิกัดร้าน : https://goo.gl/dWxZnU

เพจของร้านค่ะ : https://goo.gl/iI1M03

 

กาแฟพิเศษแบบที่แนะนำมานี้ ราคาจะเริ่มประมาณ 20 กว่า HKD จนถึง 30 HKD สำหรับเมนูที่เป็น espresso based ค่ะ (ถ้าเป็น filter ก็จะอยู่ประมาณ 40-50 HKD) ซึ่งคูณ 4 เป็นเงินไทยอาจจะรู้สึกว่าแพง แต่จริงๆแล้ว เมื่อเทียบกับร้านกาแฟแบบดั้งเดิม หรือที่เรียกว่า Cha Chaan Teng ซึ่งเครื่องดื่มราคาเกือบๆ 20 HKD ก็ถือว่าห่างกันไม่มากนัก สำหรับเราแล้ว ร้านทั้งสองแบบก็มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และไม่ควรพลาดเมื่อไปถึงที่ค่ะ

ฮ่องกงยังมีร้านกาแฟที่น่าสนใจอีกมากมาย แต่ละร้านก็มีจุดเด่น และสเน่ห์ของตัวเองแตกต่างกันไป ยังไงไปเที่ยวครั้งหน้า จะเก็บมาฝากกันอีกนะคะ

ใครมีร้านเด็ดๆอย่าลืมแนะนำกันบ้างน้าาา

ติดตามตอนต่อไปได้ทาง http://travel.sanook.com/blog/author/earnonabudget/

และอย่าลืมแวะมาคุยกันที่เพจ www.facebook.com/earnonabudget นะค้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook