ตะลุยแดนมัมมี่ III ชมวิหาร Deir al-Bahri วิหารของฟาโรห์หญิงผู้เกรียงไกร

ตะลุยแดนมัมมี่ III ชมวิหาร Deir al-Bahri วิหารของฟาโรห์หญิงผู้เกรียงไกร

ตะลุยแดนมัมมี่ III ชมวิหาร Deir al-Bahri วิหารของฟาโรห์หญิงผู้เกรียงไกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเปิดทริปวันแรกไปอย่างอลังการด้วยการพาเที่ยวเมือง Memphis (เมมฟิส) เมืองหลวงของอิยิปต์สมัย Old Kingdom และได้ชมพิรามิดมากมายไม่ว่าจะเป็นพิรามิดขั้นบันได พิรามิดแดง รวมไปถึงพิรามิดแห่งกิซ่าอันเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคเก่า วันที่สองนี้เราก็ยังมีของดีที่ตระการตาไม่แพ้กันรออยู่อีกค่ะ

อ่านตอนก่อนได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้เลยค่า

"ตะลุยแดนมัมมี่ I ชมพีระมิดเมือง Dashur - Saqqara ตื่นตากับพิพิธภัณฑ์เมือง Memphis"

"ตะลุยแดนมัมมี่ II สัมผัสความอลังการของพีระมิดแห่งกิซ่า...หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก"

 

วันนี้เราจะได้ไปเยี่ยมเยือนเมือง Thebes (ธีบส์) หรือที่ตอนนี้รู้จักกันดีในนามเมือง Luxor (ลักซอร์) เมืองหลวงอันเป็นศูนย์กลางแห่งความเจริญของอารยธรรมอิยิปต์มายาวนานตั้งแต่สมัย Middle Kingdom ไปจนถึงสมัย New Kingdom

ด้วยความที่ลักซอร์รุ่งเรีองยาวนานเกือบพันปี ลักซอร์จึงเป็นแหล่งรวบรวมวิหารและสุสานมากมาย อีกทั้งเป็นแหล่งรวมงานศิลป์อันวิจิตรบรรจงที่แสดงถึงจุดสูงสุดของศิลปวัฒนธรรมแห่งอาณาจักรอิยิปต์อีกด้วย เกริ่นอย่างนี้แล้ว อยากไปชมกันหรือยังคะ

 

 Deir al-Bahri, Egypt
Deir al-Bahri, Egypt

 

วันที่สองนี้เราออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ เช้าแค่ไหนน่ะหรอคะ ตีสามเท่านั้นเองค่า

กว่าจะได้ขึ้นเครื่องก็ย่ำรุ่ง ฟ้าเริ่มสว่างรำไร เราก็นอนบ้างดูวิวบ้างไปตามเรื่องทิวทัศน์ที่เห็นดูช่างแปลกตา บางที่ก็เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง บางที่กลับเป็นทุ่งหญ้าเขียวชอุ่ม

ที่ชอบเป็นพิเศษก็เห็นจะเป็นหุบเขาอันสลับซับซ้อนดูลึกลับมีสเน่ห์ใต้ม่าน หมอก เข้าใกล้เมืองลักซอร์ก็จะเห็นไร่อ้อยมากมาย มีการเผาทุ่งเป็นหย่อมๆเพื่อเตรียมดินสำหรับการเพาะปลูกรอบใหม่

นอนบนเครื่องแป๊บเดียวก็ถึงลักซอร์ สนามบินลักซอร์เล็กๆน่ารัก ไม่มีงวงมีแต่รสบัสลำเลียงผู้โดยสารไปที่เทอร์มินัล ลงมาปุ๊บก็มีหนุ่มใหญ่ใส่สูทเนี๊ยบกริบมารอรับ ขึ้นรถมาถึงได้รู้ว่าเค้าไม่ใช่ไกด์ (ที่แน่ๆ แต่งหรูขนาดนี้คงไม่ใช่คนขับรถ) จริงๆแล้วพี่สูทเค้าเป็นคนมาเก็บตังค์ค่า

 

Luxor, Egypt
Luxor, Egypt

 

พี่สูทพาเอากระเป๋าไปหย่อนที่โรงแรมแล้วก็พาหาอาหารเช้า แนะนำมาแต่ละอย่างเนี่ย เจ็บปวดใจมาก แมคโดนัลเอย เคเอฟซีเอย ม่ายน้า เราก็เลยแจ้งความจำนงว่า อยากกินอาหารพื้นเมืองอ่ะค่ะ พี่สูทก็มองหน้า แบบว่าแน่ใจหรอ เราต้องยืนยันกันตั้งหลายรอบกว่าที่พี่เค้าจะยอมแพ้ ตบท้ายด้วยการบอกว่า จู๊ดๆพี่ไม่รับผิดชอบน้า

ไปถึงร้านแล้วก็แสนดีใจ แค่เห็นก็น่ากินเหลือหลาย ของกินก็มีหลากหลายแต่เราไม่รู้จักชื่อสักอย่าง ก็เลยส่งคุณเสื้อสูทไปจัดการคุยให้จนได้ขนมปังอิยิปต์มาตระกร้าเบ้อเริ่ม มีฮัมมัสจิ้มๆสองสามแบบ มีมะเขือม่วงเปรี้ยวๆของโปรด ไข่ต้มฝาน ถั่วต้มน้ำมะนาว แล้วก็เฟรนช์ฟราย กินกันเปรมปรีด์มาก กินเสร็จก็อยากดื่มชากาแฟแต่ร้านนี้ไม่มีขาย คนขายก็น่ารักส่งเด็กวิ่งออกไปซื้อร้านไหนก็ไม่รู้มาให้ บริการประทับใจจริงๆ

กาแฟที่นี่เป็นกาแฟตุรกี มีบริการมาเทให้ถึงที่ ที่นี่เค้าคงไม่ได้กรอง ผงตกตะกอนข้างล่างเป็นชั้นเลย เห็นอาหารเช้ามื้อใหญ่โตขนาดนี้ แถมมาหลายชุด เราก็กะๆไว้ว่า ราคาน่าจะประมาณหนึ่ง ตอนคิดเงินนี่แทบช็อก ทั้งหมดที่เห็นกินแปดคนแทบจุกนั่นน่ะค่ะ หกสิบห้าาาาา หกสิบห้าปอนด์อิยิปต์เท่านั้น โอ้ว แม่เจ้า กรี๊ด อะไรมันจะถูกปานนั้น ไม่ถึงห้าร้อยบาทไทยเลยอ่ะประทับใจอย่างแรงจริงๆ

 

Local meal, Egypt
Local meal, Egypt

 

อิ่มแปล้กันเต็มที่เราก็ร่ำลากับคุณเสื้อสูทแล้วก็ได้ทักทายกับ Esra (เอสรา) ไกด์สาวคนใหม่ของเรา

วันนี้เราลุยฝั่งตะวันตกกันก่อน สต็อปแรกของเราก็คือวิหาร Deir al-Bahri (เดียร์ อัล บาห์รี) วิหารของฟาโรห์หญิง Hatshepsut (ฮัทเชปชัท)

 

Deir al-Bahri, Luxor, Egypt
Deir al-Bahri, Luxor, Egypt

 

วิหารนี้ถือเป็น Funerary temple คือวิหารที่ใช้ในการทำมัมมี่ของฟาโรห์ก่อนที่จะนำไปฝังนั่นเอง ฟาโรห์แต่ละคนอาจมีหลายวิหารแต่จะมี Funerary temple คนละอันเท่านั้นเพื่อให้นักบวชใช้ในการประกอบพิธีกรรมทำมัมมี่ ตามประวัติศาสตร์ สมัยที่ฮัทเชปชัทครองราชย์เป็นสมัยที่รุ่งเรืองมาก ทั้งการรบพุ่งก็แกร่งกล้าสามารถขยายอาณาจักรออกไปยึดครองกว้างขวาง การค้าก็มั่งคั่ง เชื่อกันว่าเธอครองราชย์อยู่นานราวยี่สิบสองปี

ฮัทเชปชัทเป็นฟาโรห์ที่เก่งกาจ เธอจะสวมเคราปลอมและชุดแบบชายเพื่อให้ประชาชนนับถือเธอดั่งฟาโรห์คนหนึ่ง เธอออกคำสั่งให้สร้างวิหารและรูปปั้นของเธอมากมาย รวมไปถึงวิหาร Deir al-Bahri แห่งนี้

วิหารนี้เข้าไปจากทางเข้าลึกหน่อยก็เลยมีรถรางให้นั่งชิลๆเข้าไป พอเราขึ้นปุ๊บก็มีคนวิ่งตามขึ้นมาตื้อขายของขายโปสการ์ดมากมาย มีวิ่งเอาวิทยุขึ้นมาด้วย กลัวคิดเงินค่าเพลงจริงๆ

 

Deir al-Bahri, Luxor, Egypt
Deir al-Bahri, Luxor, Egypt

 

วิหารนี้ออกแบบให้มีสามชั้น มีพื้นลาดเอียงเชื่อมต่อเป็นทางเดินขึ้น

 

Deir al-Bahri, Luxor, Egypt
Deir al-Bahri, Luxor, Egypt

 

เมื่อเราฝ่าฝูงชนขึ้นไปได้ก็พบว่าข้างบนมีรูปสลักอยู่ตามผนังมากมาย หลายรูปยังสีสันสดใส แม้เวลาจะผ่านไปหลายพันปี รูปสลักตามผนังนั้นส่วนใหญ่เป็นการเล่าเรื่องราว เช่นรูปฟาโรห์บวงสรวงเทพเจ้าหรือแสดงแสนยานุภาพออกบุกรุกอาณาจักรอื่นๆอย่างโซมาเลีย นูเบีย หรือพันต์

เนื่องด้วยชาวอิยิปต์มีความเชื่อในเทพเจ้า ตามผนังจึงมีรูปเทพเจ้าต่างๆมากมายหลายองค์ งานนี้เราเลยได้เรียนหลักสูตรเทพปกรณัมอิยิปต์แบบรวบรัดโดยไกด์ชี้ตามภาพสอนไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของเทพ Anubis (อนูบิส) เทพแห่งการทำมัมมี่ ที่มีหัวเป็น jackal (หมาไน) หรือเทพ Horus (โฮรัส) เทพเจ้าเหยี่ยวเทพผู้ปกปักษ์รักษา เทพี Nut (นูท) เทพีแห่งท้องฟ้า อันมีสัญลักษณ์แทนตัวเป็นท้องฟ้าและดาวห้าแฉกสีเหลือง อีกทั้งเทพี Hathor (ฮาเธอร์) ซึ่งบางทีจะแสดงอยู่ในรูปวัวหรือผู้หญิงที่มีหูใหญ่ยาวคล้ายวัว ชั้นบนสุดของวิหารมีรูปปั้นยืนเรียงรายอยู่

เห็นอย่างนี้ทุกคนคงเดาได้ว่าท่าสุดฮิตของนักท่องเที่ยวจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากไปยืนเอามือไขว้กันเลียนแบบเพื่อถ่ายรูป

 

Deir al-Bahri, Luxor, Egypt
Deir al-Bahri, Luxor, Egypt

 

ครึ่งวันแรกในลักซอร์ก็ทำให้เราได้ตื่นตาตื่นใจกับประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของฟาโรห์หญิงผู้เกรียงไกรอันมีพระนามว่าฮัตเชปชัต อีกทั้งได้ความรู้เกี่ยวกับเทพเทพีหลายองค์ในเทพกรณัมอิยิปต์มาเต็มเปี่ยม

ส่วนตัวนั้นรู้สึกว่าอิยิปต์ช่างมีมนต์ขลังและเมื่อได้ไปเหยียบย่างในสถานที่จริงตำนานและเรื่องราวที่เล่าขานก็เสมือนจะกลับมามีชีวิตโลดแล่นอยู่ต่อหน้า

อย่างไรตอนหน้าอย่าลืมมาติดตามชมวิหารต่างๆ ในลักซอร์กันต่อนะคะ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

ปกติแล้วจะเป็นบล็อกเกอร์สายรีวิวอาหารค่ะ ติดตามผลงานได้ที่ www.mevblog.com และเพจ www.facebook.com/mevblog

ซึ่งถึงจะเน้นรีวิวอาหารแต่ก็มีรีวิวท่องเที่ยวต่างประเทศบ้างเผื่อใครสนใจตามไปลองอ่านกัน

ต่อไปคงทยอยเขียนท่องเที่ยวให้มากขึ้นด้วยค่ะ ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ

 

สำหรับช่องทางอื่นๆ มี IG : FoodiesJournie ที่ผู้เขียนบันทึกอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวจากเรื่องราวประจำวัน

ส่วนของ Mevblog นั้นยังสามารถติดตามได้ทั้ง IG, Twitter และ Pinterest ในนาม “MEVBLOG” นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook