เที่ยวชมความสวยงาม.."นาขั้นบันได" ที่ "แม่แจ่ม" by มาเรีย ณ ไกลบ้าน

เที่ยวชมความสวยงาม.."นาขั้นบันได" ที่ "แม่แจ่ม" by มาเรีย ณ ไกลบ้าน

เที่ยวชมความสวยงาม.."นาขั้นบันได" ที่ "แม่แจ่ม" by มาเรีย ณ ไกลบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ หน้าฝนแบบนี้คิดถึงไอดินกลิ่นหญ้า สายฝนพรำ สายหมอกจางๆที่ต่างจังหวัด ใครเบื่อเมืองกรุงหรือกำลังอ่อนล้ากับอะไรก็ตามอยู่ตอนนี้ ไปบำบัดกับธรรมชาติด้วยความสดชื่นเขียวขจีของทุ่งนาขั้นบันไดที่เชียงใหม่ด้วยกันค่ะ จขกท.ไปมาเมื่อปลายเดือนตค.นะคะ ปีที่แล้วทุ่งนาเหลืองประมาณกลางเดือนพย. ใครที่สนใจจะไปชมในปีนี้ก็ต้องอัพ้เดทข่าวสารกันใหม่ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทุกปี จะได้ไม่พลาดชมกันค่ะ
22-27 ตค.

ทริปนี้เป็นทริปที่ลงทุนนั่งรถทัวร์ไปเชียงใหม่คนเดียวเพื่อจะขึ้นไปชมทุ่งนาขั้นบันไดโดยเฉพาะ แต่ไปเจอพี่ที่เชียงใหม่เลยชวนไปเที่ยวทุ่งนากันแถมใจดีขับรถให้อีกต่างหาก ขอบคุณพี่ปูมากค่ะ
สองสามวันที่ออกนอกเมืองก็เก็บได้ค่อนข้างมากทั้งแม่กลางหลวง แม่แจ่ม บ้านผาหมอน บ้านกองกาน บ้านตีนผาและป่าปงเปียง โดยที่นอนค้างที่แม่แจ่ม 2 คืน ใครที่มีเวลาน้อยก็สามารถพอจะจัดกันได้นะคะ แต่ช่วงที่ไปฟ้าฝนไม่ค่อยเป็นใจเท่าที่ควร ทุ่งนาเขียวแซมเหลืองยังไม่เหลืองทองสะพรั่งอย่างที่คาดหวัง แต่ก็ได้สูดอากาศดีๆมาเต็มปอดและเสพบรรยากาศสดชื่นสมใจที่ดั้งด้นไปค่ะ

ทุ่งนาทุกที่เดินทางไม่ลำบากมากค่ะ ยกเว้นป่าปงเปียงที่ต้องใช้รถ 4WD หรือไม่ก็รถกำลังแรง กะบะ หรือคนขับชำนาญทางก็จะขับรถขึ้นไปได้ แต่เราเช่ามอเตอร์ไซด์ไปกับน้องไกด์จากแม่แจ่ม แต่ได้ข่าวว่าตอนนี้เส้นทางดีขึ้นแล้ว จริงหรือปล่าวน๊าาา เพราะไปมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ภาพชุดนี้ใช้ Nikon D7100 กับเลนส์ 18-105, 55-300, 10-20 ค่ะ ถ่ายง่ายๆไม่ต้องประดิดประดอยอะไรมาก บรรยากาศเป็นใจถ่ายง่ายจริงๆ ♥ และสำหรับคนที่สนใจติดตามทริปก็ไปอัพเดทกันได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/MariaNaKlaibaanTrip นะคะ

1 บ้านแม่กลางหลวง

2
บ้านผาหมอน

3แม่แจ่ม

4 บ้านกองกาน

5 บ้านตีนผา
6บ้านป่าปงเปียง
7
บ้านแม่กลางหลวง ตั้งอยู่ในหุบเขานาขั้นบันไดริมทางระหว่างขึ้นดอยอินทนนท์ มีการทำนาขั้นบันไดและการปลูกพืชเมืองหนาวตามฤดูกาล กิจกรรมการทำนาจะอยู่ระหว่างเดือนมิถุนายน – เดือนพฤศจิกายน แต่สิงหาคมจนถึงราวกลางเดือน ตุลาคม เป็นช่วงฤดูฝนที่เริ่มปลูกข้าว ชุ่มช่ำด้วยฝน และสีเขียวของต้นข้าว และช่วงปลายเดือนตุลาคม -เดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงที่นาข้าวเริ่มเปลี่ยนเป็นสีทอง และเป็นช่วงการเกี่ยวข้าว ใครที่ต้องการไปชมทุ่งนาสีเขียวขจีหรือไปชมทุ่งรวงทองก็สามารถเลือกเวลาไปเที่ยวชมได้ตามใจเลยค่ะ แต่ปีที่แล้วทุ่งรวงทองจะอยู่ราวกลางเดือนพย.นะคะ หรือใครสนใจไปชมไร่กาแฟอินทรีย์ ซึ่งเป็นการทำไร่กาแฟแบบผสมผสาน ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง และมีกาแฟสดให้ชิมฟรี ก็ไปชมได้ที่บ้านพี่สมศักดิ์ค่ะ (ถามชาวบ้านได้ค่ะ รู้จักกันทุกคน)

สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงใหม่ เส้นทางเชียงใหม่-ฮอด ผ่านอำเภอหางดง สันป่าตอง มาถึงอำเภอจอมทอง แล้วขับต่อไปยังดอยอินทนนท์ ประมาณกิโลเมตรที่ 26 จะถึงแม่กลางหลวง

หรือถ้าเดินทางโดยรถขนส่ง ให้ขึ้นรถที่หมอชิต เส้นหมอชิต-จอมทอง สามารถจองตั๋วรถออนไลน์ได้ที่ www.busticket.in.th
เมื่อลงที่จอมทองแล้วก็ต่อรถประจำทาง จอมทอง-แม่แจ่ม (สีเหลือง) คิวรถแม่แจ่มใกล้กับจุดลงรถกรุงเทพจอมทอง มาที่แม่กลางหลวง และเราสามารถเดินลงไปเที่ยวชมได้สะดวกเลยค่ะ

ถ่ายวิดิโอมาฝากให้เห็นภาพโดยรวมกันค่ะ

10
11
12
13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

24

25

บ้านผาหมอน เป็นหมู่บ้านขนาดกลางตั้งอยู่กลางหุบเขาล้อมรอบ ซึ่งตั้งอยู่ก่อนถึงบ้านแม่กลางหลวง ดอยอินทนนท์ ที่น่าสนใจของที่นี่คือเป็นทุ่งนาในหุบเขาที่เป็นเวิ้ง อยู่ในหุบเขา ที่เราสามารถชมทุ่งนาได้โดยรอบและมีบ้านพักแบมบู พิงค์ (Bamboo Pink House) ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่บนเนินมองเห็นทิวทัศน์สวยงามตกแต่งได้อย่างลงตัว ติดนาขั้นบันไดเลยค่ะ ส่วนตัวชอบที่นี่มากๆเงียบสงบและนักท่องเที่ยวยังไม่พลุกพล่านมากนัก

การเดินทาง เป็นเส้นทางเดียวที่ขึ้นดอยอินทนนท์ ก่อนถึงบ้านแม่กลางหลวงจะมีทางแยกให้เลี้ยวขวาเข้าไป ถนนเป็นดินแดงสลับกับคอนกรีตเป็นบางช่วง ช่วงหน้าฝนคนเที่ยวน้อย เปลี่ยวหน่อย ถนนก็เละเป็นหลุมร่องลึกบางช่วง รถท้องเตี้ยต้องขับด้วยความระมัดระวังนะคะ ส่วนฤดูอื่นก็น่าจะเข้าไปได้สะดวกหน่อย

เก็บภาพบรรยากาศเป็นวิดิโอง่อยๆมาฝากค่ะ อิอิ

ข้อมูลติดต่อ

นายสุรสิทธิ์ ดลใจไพรวัลย์ (ฝ่ายประสานและติดตามงาน.CBT.ชุมชน)
บ้านเลขที่ 29/1 ม.8 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 50160
E-mail: surasitd@hotmail.com

นายติ๊ดี พนากำเนิดสกุล (ผู้จัดการ การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านผาหมอน)
บ้านเลขที่ 98/1 ม.8 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 50160
โทร. 082-191-7895

(ขอบคุณที่มาข้อมูลติดต่อ : สถานบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน www.cbt-i.org)
28
29
ตอนไปไม่เจอใครซักคน เลยไม่ได้คุยอะไรเกี่ยวกับบ้านชมพู รอนำรายละเอียดจากเวบไปด้วยกันมาฝากเผื่อคนที่สนใจนะคะ

บ้านพัก Bamboo Pink House รองรับคนได้ 6 แบบสบายๆ - 10 คนแบบแน่นนิดๆ
ราคาบ้านพัก 1-2 คน 1,700 บาท/คืน ราคาบ้านพัก 3-5 คน 2,500 บาท/คืน
ราคาบ้านพัก 6-10 คน 3,500บาท/คืน
ค่าธรรมเนียมชุมชน 20 บาท/คนค่าบริการคนดูแลและอำนวยความสะดวก 1,000 บาท สำหรับการมาพักที่บามบูฯที่ต้องมีค่าบริการ 1000 บาท คือบ้านพักดังกล่าวมิใช่เป็นธุระกิจส่วนบุคคล แต่ชุมชนร่วมกันเป็นเจ้าของดังนั้นเวลามีผู้มาพักก็ต้องหาคนมาดูแล เลยมีค่าใช้จ่ายตรงนี้เพิ่มและ บ้านพักที่ผาหมอนจะเป็นบ้านพักแบบส่วนตัว หากใครจองแล้วไม่ว่าจะมากันกี่คนแม้บ้านจะว่าอีกกี่ห้องทางชุมชนจะไม่รับนักท่องเที่ยวเพิ่มอีก จะสงวนสิทธิ์ให้ท่านที่จองเท่านั้น และจะไม่มัดรับจำใดๆ หากท่านที่จองและต้องการยกเลิกต้องโทรมายกเลิกก่อนสองอาทิตย์หรือมากกว่านั้น
ค่าอาหาร (สำหรับพี่น้องคนไทย) จ่ายตามจริงบิล หรือเราจะเลือกจ่ายแบบต่างชาติ 120บาท/มื้อ

ค่าบริการหากมากี่คนให้เอามาบวกกับ ราคาบ้าน+ค่าธรรมเนียมชุมชน+ค่าบริการคนดูแลอำนวยความสะดวก + ค่าอาหาร

หมายเหตุ : หากมามากว่าสิบคนทางที่พักไม่สามารถรับผิดชอบได้ และขอไม่รับเพราะไม่สามารถรองรับได้ตามขีดความสามารถของที่พักรองรับได้
สามารถติดต่อบ้านพักได้ที่ คุณสุรสิทธิ์ 081-1664344

(ขอบคุณที่มา: http://www.paiduaykan.com )

30
31
32

33

34

35

36

37

แม่แจ่ม เป็นเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่ในอ้อมกอดของภูเขา ที่ยังคงธรรมชาติที่สวยงามและมีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีวัดวาสวยๆมากมายที่มีชื่อเสียงมากคือวัดยางหลวง วัดพุทธเอ้น วัดกองกาน และวัดป่าแดดที่มีทุ่งนาอยู่ด้านหลังวัดอย่างสวยงาม จขกท.เคยเห็นรูปตามกระทู้และสื่อต่างๆมากมาย และขึ้นไปเที่ยวดอยอินทนนท์หลายครั้งแต่คราวนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ไปเยือนเมืองเล็กๆที่มีเสน่ห์แห่งนี้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวแม่แจ่มในช่วงทำนา ที่จะพบทุ่งนาเขียวขจีเต็มไปทั้งหุบเขาให้มาในช่วงเดือนกย.ถึงตค. ลักษณะเป็นทุ่งนาขั้นบันไดลดหลั่นเล่นระดับอย่างสวยงาม ทุ่งนาสีทองก็จะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนตค.ไปจนถึงกลางเดือนพย. แหล่งชมทุ่งนาที่สวยงามคือจุดแม่ปาน และบ้านกองกานซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 7 กม.

การเดินทางมาแม่แจ่มสามารถทำได้ 2 เส้นทางคือ เส้นอำเภอจอมทอง ไปดอยอินทนนท์ หลังจากผ่านด่านที่ 2 ก็จะมีป้ายให้เลี้ยวซ้าย ขับไปเรื่อยๆจนถึงอ.แม่แจ่ม เส้นทางนี้ราดยางตลอดแต่อาจจะคดเคี้ยวและชันเป็นช่วงๆ อย่าขับไปชมวิวไปนะคะ ^^

เส้นทางที่ 2 ให้ใช้เส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง ผ่านออบหลวง และขับตามเส้นไปเรื่อยๆจนถึงป้ายทางแยกเลี้ยวขวาไปอ.แม่แจ่ม เส้นทางนี้เหมาะสำหรับคนที่อาจจะขับมาจากแม่สะเรียงแล้วแวะเที่ยวได้ก่อนจะเข้าเมืองเชียงใหม่ โดยไม่ต้องผ่านฮอด

ถ้าเป็นรถสาธารณะจากกทม. ให้นั่งรถสายกรุงเทพ-จอมทอง จากนั้นก็ต่อรถสองแถวที่อ.จอมทอง ไปแม่แจ่ม เป็นรถสองแถวสีเหลือง คิวรถอยู่ที่ข้างวัดพระธาตุศรีจอมทองค่ะ หรือจะขึ้นรถแดงจากประตูเชียงใหม่ ไปจอมทอง แล้วต่อรถไปแม่แจ่มก็ได้ค่ะ

แผนที่ท่องเที่ยวในอ.แม่แจ่ม
38

ตอนแรกแวะหาที่พัก เพื่อนแนะนำให้ไปพักที่มนต์เมืองแจ่ม ก็แวะไปดูบรรยากาศกัน จริงๆก็ชอบมากค่ะ เพราะเป็นที่พักที่ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงที่สามารถชมวิวของแม่แจ่มได้ทั้งเมืองเลย แต่ตอนนั้นไม่ม่ีแขกอื่นพักเลย เรื่องอาหารการกินไม่ค่อยสะดวกนักเพราะมนต์เมืองแจ่มอยู่ไกลจากตัวเมืองพอสมควร เลยตัดสินใจกลับลงไปหาที่พักในเมืองกันจะสะดวกกว่า

39

40

41

42

43

44

45

46

47แม่แจ่มยามเย็น ฟ้าสวยมากๆ

48
49แม่แจ่ม
50
51
52
53
54
55
56
57
58แม่แจ่ม

59
60

61

บ้านกองกาน แม่แจ่ม เป็นจุดชมทุ่งนาขั้นบันไดที่สวยมากอีกแห่งหนึ่งของแม่แจ่ม ให้ใช้เส้นไปทางวัดพุทธเอ้นแล้วใช้ถนนเส้นหลักขับต่อไปเรื่อยๆจนถึงวัดกองกานค่ะ

62
63
64

65

66

67

68

69

70

บ้านตีนผา แม่แจ่ม เป็นหมู่บ้านเล็กๆระหว่างไปขึ้นไปบ้านป่าปงเปียง ซึ่งเราเช่ามอเตอร์ไซด์พร้อมไกด์นำเที่ยวของแม่แจ่มพาไป ซ้อนมอเตอร์ไซด์ขึ้นเขาทางวิบาก สนุกตื่นเต้นมากๆ เส้นทางนี้ไม่เหมาะสำหรับรถเก๋งนะคะ ต้องขึ้นด้วยกะบะแรงดีๆที่คนขับชำนาญทางหรือรถ 4WD เท่านั้นค่ะ

ถ้าใครสนใจจะซ้อนท้ายน้องไกด์ขึ้นไปเที่ยวป่าปงเปียงก็ลองติดต่อน้องหนึ่งได้ที่เฟสบุ๊คนี้ค่ะ https://www.facebook.com/pipat.boontiam เบอร์โทร 0850413446 น้องเป็นสารวัตกำนันอยู่ที่แม่แจ่ม เพราะฉะนั้นไว้ใจได้แน่นอนค่ะ แถมยังรู้จุดถ่ายรูป จุดชมวิวที่สวยงามด้วยนะคะ

เป็นสก๊อยเลย อิอิ

71

เส้นทางไปป่าปงเปียงจากแม่แจ่มสวยงามค่ะ ซ้อนมอเตอร์ไซด์สัมผัสลมเย็น ผมปลิวสะบัด ชมวิวไปพลาง ลุ้นกล้องตกไปพลาง สนุกมากกกค่ะ

72
ทุ่งนาระหว่างทางขึ้นป่าปงเปียง เขียวชะอุ่มสดชื่นไปหมด

73
น้องไกด์ 2 คนกับพี่ปูที่ไปด้วยกันจากเชียงใหม่

74
75

76

77

78

79

80

บ้านป่าปงเปียง เป็นจุดชมทุ่งนาขั้นบันไดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย ของสวยๆแบบนี้ก็ต้องดั้นด้นกันหน่อย ซึ่งการเดินทางมาที่นี่ค่อนข้างลำบากค่ะ รถเก๋งมาไม่ได้ ต้องใช้มอเตอร์ไซด์หรือรถกะบะแรงดีพร้อมคนขับชำนาญทางเท่านั้น และยังไม่มีที่พักให้บริการมากนัก ยกเว้นเห็นกระท่อมที่พักอยู่หลังเดียว (ช่วงเดือนตค.ปีที่แล้ว) และมีจุดกางเต็นท์ได้นิดหน่อย นักท่องเที่ยวที่จะมาชมความงามของทุ่งนาสีเขียวขจีหรือทุ่งนาสีเหลืองทองก็ต้องแปลนการเดินทางและช่วงเวลาให้ดีๆนะคะ ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดก็คือช่วงเดือนตค.ถึงกลางพย. เพราะฝนเริ่มน้อย เส้นทางไม่เละไม่วิบากจนเกินไป และเป็นช่วงที่ทุ่งนากำลังสวยเชียวค่ะ

สำหรับการเดินทางมาที่บ้านป่าปงเปียงสามารถทำได้ 2 เส้นทางคือเส้นแรก ขึ้นทางดอยอินทนนท์ แล้วแยกเข้าแม่แจ่มที่ด่านเก็บเงินที่ 2 หลังจากนั้นก็ขับไปประมาณ 12 กม. จะเห็นป้ายน้ำตกแม่ปาน ระหว่างจะผ่าน น้ำตกห้วยทรายเหลือง, น้ำตกแม่ปาน, และน้ำตกผาสำราญ ขับเรื่อยไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านป่าปงเปียง หากไม่มีรถส่วนตัวสามารถใช้ บริการรถสองแถวนำเที่ยวสีเหลืองจากจอมทอง หรือรถกระบะนำเที่ยวพี่สีทอง บ้านแม่กลางหลวง 085 723 4957 ราคา 1500 บาท (ข้อมูลส่วนนี้จากเวบ paiduaykan.com ค่ะ)

และเส้นที่ 2 จากตัวเมืองแม่แจ่มซึ่งจะใกล้กว่า น้องไกด์พาซิ่งใช้เส้นทางจากตัว อ. ไปป่าบงเปียงวิ่งเส่นแม่แจ่ม-ขุนยวม ผ่านหมู่บ้านต่อเรื่อ ผ่านน้ำออกอู เข้าที่สามแยกวัดบ้านทุ่งยาว ที่วัดจะเป็นสามแยกให้ไปทางช้ายไปทางหลังวัดตามเส้นนั้นไป ผ่านหมู่บ้านป่าตึ้งจากชุ้มประตูไปอีกชักไม่เกิน 200 เมตรทางโค้งเลี้ยวช้าย (ในหมู่บ้าน) วิ่งตามเส้นจากนั้นก้อวิ่งตามทางไปเรื่อยๆ ผ่านหน่วยอนุรักษ์ต้นน้ำแม่อวม ไปเรื่อยๆจนเจอหมู่บ้านแม่มิ้งหรือแม่หมิง สังเกตชุ้มประตูจะเขียนว่าหมู่บ้านคาทอลิกตรงหน้าป้ายจะเป็นสามแยกให้เลียวช้ายขึ้นไปเรือยๆ จะถึงบ้านตีนผา และวิ่งไปเรื่อยๆจนถึงบ้านป่าปงเปียงค่ะ
81
82
83
84
85
ดูออกแนววิตกจริตไปซักนิด แต่โดนขู่มาให้ระวังงูเงี้ยวในคันนาและกลัวตัวคุ่น เลยถอยบู๊ทปร้าดาจากตลาดแม่แจ่มมาใส่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ อิอิ
เพราะฉะนั้นใครที่อยากจะไปเดินลุยทุ่งนาจนติดช่วงเย็นค่ำและเป็นคนแพ้มดแมลง แนะนำให้แต่งตัวให้รัดกุมซักนิดนะคะ เพราะตัวคุ่นจะออกมาช่วงค่ำๆตอนอากาศเย็น เคยโดยกัดแล้วแพ้มาก คันเกาเป็นเดือนเป็นแผลเป็นเลยค่ะ

ไปคราวนี้เลยแวะซื้อรองเท้าบู๊ทจากตลาด 160 บาท เพราะใส่กางเกง 5 ส่วนไปกลัวจะอยู่ที่ปงเปียงจนมืดค่ำ ใส่เสื้อแขนยาว ใช้ผ้าพันคอปิดมิดชิดเหมือนหนาวซัก 10 องศา อิอิ ชุดรัดกุม (ออกดูระแวงไปซักนิดด้วยซ้ำ อิอิ) เข้าไว้ดีที่สุดแถมได้ป้องกันจากงูเงี้ยวที่รองับได้อีกต่างหาก

86

87

88

89

90

91

92

93

94

95

96

97

98

99

100

101

102

103

104

105

106

107

108

รูปนี้ทำ HDR จากกล้องในคลิกเดียวค่ะ ไม่ต้องรวมภาพด้วย ใช้ภาพเดียวแล้วตั้งค่าจากกล้องก็เสร็จเลย

109

110

111

112

113

114

115

116

117

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook