[Guide สอนเที่ยว] 1 วันในเมลเบิร์น..ไปเที่ยวไหนได้บ้าง

[Guide สอนเที่ยว] 1 วันในเมลเบิร์น..ไปเที่ยวไหนได้บ้าง

[Guide สอนเที่ยว] 1 วันในเมลเบิร์น..ไปเที่ยวไหนได้บ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

0

วันนี้พามารู้จักประเทศออสเตรเลีย   ประเทศในตำนานที่แปลความจากภาษาละตินได้ว่า “ดินแดนทางใต้ที่ไม่มีใครรู้จัก”  ทวีปที่ถูกค้นพบชาวยุโรปผู้บุกเบิก ก่อนจะใช้ออสเตรเลียเป็นแผ่นดินอาณานิคมแห่งนักโทษ  (Penal Colony) ในสมัยหลายร้อยปีก่อน

1

มีโอกาสได้ตะลอนทัวร์ในเมือง เมล์เบิร์น 1 วัน  เมืองหลวงของรัฐวิคตอเรีย  และเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากนครซิดนีย์   อีกทั้งยังเป็นเมืองที่ถูกจัดอันดับ 1 ใน 10 เมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก  ขอแอบตั้งชื่อให้ว่าเป็น “เมืองแห่งไลฟ์สไตล์” เลยก็แล้วกัน : )

(รูปภาพ Head จาก google)

 

 

เพราะฉะนั้น มีเวลา 1 วันในเมลเบิร์น  เที่ยวที่ไหนได้บ้าง  !!!  เริ่มกันเลย

3

หากเราแบ่งเมลเบิร์นเป็น 4 โซนง่ายๆ จะแบ่งได้เป็น

  1. Carlton
  2. Melbourne Docklands
  3. East Melbourne
  4. South Bank

ขอบคุณรูปภาพแผนที่และข้อมูล ตามรอยมาจากคุณ พงพาเพลิน สมาชิก Pantip ด้วยค่ะ

ทริปนี่เราสามารถเอนจอยเมลเบิร์น เมืองแห่งไลฟ์สไตล์ได้ด้วย  “การเดิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์และง่ายมากที่สุด” 

 

เริ่มต้นการเดินทางด้วยการนั่ง Tram เข้าเมือง (สาย 1,3,5,6,8,16,64 ,67,72)

ลงสถานี  Melbourne Central Station(เลข 4 ) 

- เดินเที่ยวเล่นที่ ตลาด Queen Victoria Market  (เลข2) (เปิด Google Map แล้วเดินตามได้เลย )

- ก่อนที่จะกลับมายิงยาวเดินถนนเส้น  Swanton ถนนเส้นหลัก  ใกล้ระแวกจุดสำคัญทั้ง ห้าง Myer , China Town , โบสถ์ St’ Pual (เลข 3,4,5,6,7)  พร้อมกับแนะนำร้านซื้อวิตามิน ครีมรกแกะ  นมผึ้ง นมเพิ่มส่วนสูง ผลิตภัณฑ์ของดีของดังของฝากจากประเทศออสเตรเลีย  (ร้านถูก อยู่ในเส้นถนน Swanton นี่ล้ะ !!)

 

 

 

✈✈✈✈✈✈✈✈✈✈✈✈✈

 

 

1. Carlton Gardens สวนสถานธารณะคาร์ตัน ต้นไม้ร่มรื่น เป็นพื้นที่สีเขียว เหมาะแก่การมาฟอกปอด

2. Queen Victoria Market   ตลาด Open Air มีขายทุกสิ่งตั้งแต่ผัก ผลไม้สด ออแกนิค ของเพื่อสุขภาพ  อาหารสด รวมไปถึงของใช้ และของที่ระลึกต่างๆ

3-1_resize

3-11_resize

ผัก ผลไม้ Organic  ที่นี่ ราคาไม่แพงขึ้นชื่อเรื่องปลอดสารพิษ  รสชาติผลไม้สดกรอบ กรุบกรับมาก    ประเทศออสเตรเลียจึงเป็นประเทศที่เข้มงวดกับอาหารสด จากกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศมาก   อย่างประเทศอื่นๆ ที่ ด่านกรมศุลากร สแกนตรวจหาสิ่งแปลกปลอม ของอันตราย กระเป๋าแบรนด์เนมของปลอมกัน  แต่ประเทศนี้เค้าตรวจสเเกนหาไข่ และผลไม้สดจ้า ..   แม้แต่สแกนเจอแอปเปิ้ลลูกเดียว ในกระเป๋าเดินทาง ก็สามารถถูกปรับสูงถึง 9,000 บาทเลยทีเดียว  (น่ากลัวโฮกก)

 

3-12_resize

ตลาดควีนวิคตอเรีย มีทั้งแบบ Open Air  ขายกันแบบง่ายๆ เหมือนตลาดสด  ปล. แอบถ่ายนักเรียนชาวออสซี่มาด้วยล่ะ ชุดนักเรียนโครตน่ารักเลย

4_resize

ส่วนร้านค้า ที่อยู่ข้างในโซนตึก  จะขายพวกเนื้อ และอาหารสด

5_resize

สลัด ของเฮลท์ตี้ ก็ต้องยกให้ประเทศออสเตรเลียเค้าล่ะ ใส่ใจ รักสุขภาพสุดๆ

6-1_resize

ผลิตภัณฑ์เส้นสปาเกตตี้ ยังทำมาจาก  ถั่วเหลือง Vegan กันไปเต็มๆ เลยเอ้า

7_resize

ไข่ออแกนิค : D

8_resize

9_resize

ที่นี่ขายไก่เป็นตัวด้วยค่ะ  , ตลาดดอกไม้สด

10_resize

11_resize

และโซนเบเกอรี่ ที่ราคาไม่แรงเลย ขนมปังชิ้นละประมาณ 70บาท   (1 AUD = 25 บาทโดยประมาณ)

3. State Library ห้องสมุด ที่เราว่าเจ๋งมากๆ ออกแบบดีไซน์ได้ตอบโจทย์ของคนที่อยากเข้ามาศึกษาหาความรู้    สื่อถึงภาพลักษณ์กับประเทศที่ลงทุนกับประชากร เน้นย้ำเรื่อง “การศึกษา”  ห้องสมุดนี้ส่วนตัวแล้วชอบมากๆ

12_resize

เป็นห้องสมุดที่รวบรวมหนังสือเก่าแก่ไว้ ชื่อว่าเป็น “Mirror of the world”  อีกทั้งบางโอกาสยังมีการจัดนิทรรศการงานหนังสือด้วยเช่นกัน

13_resize

ที่นี่เปิดให้ชมได้เข้าฟรี  พร้อมกับ Free wifi ด้วย!

เวลาทำการคือ  จัน – พฤ  10.00-22.00  และ ศุกร์ – อาทิตย์  10.00-18.00

 

14_resize

15_resize

17_resize

เดินขึ้นมายังชั้นที่ 4 แล้วหันหน้าออกไปทางโดม ถึงกับร้องอู้อ้าเลยทีเดียว  นี่ห้องสมุดจริงหรือนี่  น่ามานั่งสิง ทำเป็นแหล่งกบดานชะมัดเลย   ที่นั่งแบ่งเป็นส่วนตัว พร้อมมีปลั๊กไฟให้พร้อม และผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ทุกคนต่างให้ความเคารพซึ่งกันและกันโดยพยายามไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนอื่น

16

ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมแบบเรา สามารถเดินเล่น ได้อยู่ที่ชั้น 4,5,6

 

18_resize

มีความสวยและ Classic มากๆ

 

4. Melbourne Central Shopping Mall ไปดูโดมที่สวยงามและนาฬิกาเรือนใหญ่

19_resize

 

5.Myer Shopping Mall  ห้างที่ฮิตที่สุดและมีรูปปั้นผู้ก่อตั้ง Melbourne ทั้ง 3  ห่างไปไม่ไกลจะมีห้าง David Jones

20_resize

21_resize

 

6. China Town ย่านไชนาทาวน์ที่ชาวเอเชียย้ายถิ่นฐานกันเยอะมาก เดินในระแวกนี้นอกจะได้เจอร้านอาหารสไตล์เอเชียนที่หลากหลาย เช่น  ร้านซุปเปอร์มาร์เกตเกาหลี , Timhowan  ยังเจอร้านเฝอ (ที่เค้าว่าอร่อยที่สุด) และร้านอาหารไทยอีกด้วย

22_resize

23_resize

ร้าน “ปิ่นโต” ^^

 

24_resize

ก่อนที่จะเดินจากย่าน China Town  (หมายเลข 6)  ไปยังโบสถ์ St’ Paul (หมายเลข 7)  โดยเดินตรงดิ่งมายังถนนเส้น  “Swanston”  (มีนักดนตรีเล่นเพลงสดเพลินๆ )

 

พามาตามหาร้านที่ขายวิตามิน และอาหารเสริม อาหารสุขภาพ ที่ถูกและราคาดีที่สุดเท่าที่เดินตามหาหลายร้าน

25_resize

เดินมาตามเส้นถนน Swanston  ประมาณ 600 เมตรก่อนถึงโบสถ์ St’ Paul   ให้คอยสังเกตทางด้านซ้ายมือ ร้านที่ชื่อว่า “GREAT EARTH”  เป็นร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพกึ่งร้านยา   อยากบอกว่าร้านนี้ให้ราคาค่อนข้างดี สินค้าถูกกว่าร้านชาวบ้านเยอะเลยค่ะ  เพราะแต่ละร้านเค้าก็จะดึงดูดลูกค้า โดยการติดป้าย Sale โตๆ   วิตามินลดราคา ครึ่งต่อครึ่งกันเลยทีเดียว

 

มาออสเตรเลีย ประเทศสินค้าสุขภาพขึ้นชื่อ  ก็ต้องได้ของหรือวิตามิน  ติดไม้ติดมือกลับไปบ้างล่ะ   จากที่สำรวจราคาตลาดมาหลายร้านแล้ว  ร้าน “GREAT EARTH”   มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย และราคาน่ารักเลยล่ะ  อย่างเมล็ดเจีย ตกถุงละไม่ถึง 200 บาท (เมืองไทยขายอย่างแพงเนอะ ) ไหนจะข้าวโอ๊ต ควินัว เมล็ดแฟลกซีต  เอาใจคนรักสุขภาพสุดๆ

 

26_resize

โปรตีนบาร์แท่ง  และ Whey Protien

27_resize

ได้วิตามินแบลคมอร์   เมล็ดเจีย  ครีมรกแกะรีเบิร์ท    ครีมทาสารพัดประโยชน์ Lucus papaw ด้วยสารสะกัดจากมะละกอทาได้ตั้งแต่ข้อศอกยันตาตุ่ม  ติดไม้ติดมือกลับมานิดหน่อย  ราคาทั้งกองเพียง 2,000 บาท   ถือว่าราคาน่ารักมากเลยทีเดียว   วิตามินแคลเซียมที่ได้มาประปุกเบิ้มไซส์ 200 เม็ด ประมาณ 500 บาทเองค่ะ  (ที่ไทยน่าจะขึ้นกระปุกละพันอัพ)  เพราะฉะนั้นหากใครมีโอกาสได้มาออสเตรเลียทั้งที   วิตามินคือคุณค่าที่คู่ควรค่ะ!

 

Cacao Nibs คล้ายโกโก้อัดเม็ด  เป็น Super food ที่มีโปรตีนสูงมาก  เอาไว้โรยกินกับโยเกิร์ต  เหมาะกับสาว ๆ ที่ชอบกินชอคโกแลตแต่กลัวอ้วน  รสชาติออกไปทางขมนิดหน่อย  แต่ยังถือว่าอร่อยอยู่ค่ะ : D

 

 

29_resize

30

31

นอกจากนั้นในระแวกเส้นทาง ใครที่มีเวลาในเมล์เบิร์นมากกว่า 1 วัน ยังสามารถซื้อทัวร์ One day trip ออกไปเที่ยว Landmark ใกล้ๆ ได้อีกเช่นกัน อย่าง  Great Ocean RED tour หน้าผาหินแดงที่เกิดจากธรรมชาติ  แกรนด์แคนยอนเมืองออสเตรเลีย , เพนกวิ้นแลนด์ , Brighton beach ทะเลชายฝั่ง ที่มีเอกลักษณ์ด้วยบ้านไม้เล็กๆ หลากสีสัน   จะเข้าไปซื้อกับ Agency นี่ก็ได้ (รูปภาพจากกูเกิ้ล)

 

32_resize

แอบถ่ายราคา ซูมๆ มาให้ด้วย เอาไว้เป็นไอเดีย

 

7. โบสถ์สวยๆ ชื่อ St. Paul's อยู่ติดกับอาคาร Forum อาคารเก่าแก่ของเมือง

33_resize

 

8. Federation  Square  เป็นสถานที่สุดฮิปสร้างใหม่แปลกตา
9. Finders St. Landmark แหล่งสำคัญของ Melbourne เป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ของเมือง

34_resize
10. สะพานข้ามแม่น้ำ Yarra  PEDESTRIAN BRIDGE เดินจากฝั่งเมืองมาเที่ยว southgate
11. Arts Centre ความงดงามของศิลปะ อยากจะบอกว่าเข้าฟรี อีกเช่นกัน เมืองนี้มีแต่ของฟรี แถมให้ถ่ายรูปเล่นได้ตามใจชอบด้วยนะเออ
12. Queen Victoria Gardens ไปดูท่าน Edward ที่ 7

 

เที่ยวครบแล้วสำหรับทัวร์ 1 วัน กำลังเดินทอดน่องสบายๆ ได้พอดี   หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์   ออสเตรเลียอากาศหนาวแบบชื้นๆ  ไปเที่ยวก็อย่าลืมพกโค้ท หรือเสื้อหนาวหนาๆ ไปกันด้วยนะคะ ^^

 

 

 

 

 

 

 

การเดินทางภายในเมืองเมล์เบิร์น

35_resize

สำหรับเดินทางภายในเมลเบิร์นแบ่งเป็น2โซน (ส่วนมากก็จะใช้แต่ zone1 เพราะโซน2ส่วนมากจะเป็นรอบนอก)  เราเดินทางโดยใช้บัตร Myki (บัตรเดียวใช้ได้ทั้ง tram , bus , train)

 

36_resize

การเดินทางเราจึงต้องซื้อบัตร Myki จากตู้ตามสถานี tram ต่างๆ ก่อนได้เลย

โดยมีค่าบัตร 6 เหรียญ  ส่วนเงินที่เหลือที่ใส่เข้าไปก็จะถือเป็นยอด Top Up (การท๊อปอัพเติมเงิน สามารถทำได้ที่ตู้แทรม หรือ 7-11 ก็ได้)

การเดินทางในแต่ละครั้ง  ก็จะคิดเป็นเงิน 3.8 เหรียญ  เราเอาบัตรแนบกับที่สแกนตอนที่เราขึ้น Tram แล้ว  อย่าคิดโกงไม่แตะบัตรโดยเด็ดขาดนะคะ หากถูกจับได้ค่าปรับแพงมหาโหดเลยทีเดียว (คงจะจำค่าปรับที่เอาแอปเปิ้ลลูกเดียว เข้าประเทศที่เล่าก่อนหน้าได้ใช่มั้ย  นั่นเล๊ยยย)

ข้อมูลเพิ่มเติมบัตร Myki  :  http://ptv.vic.gov.au/tickets/myki/

 

 

 

แอพพลิเคชั่นที่แนะนำให้โหลด

37

1.Tramtracker  ไว้ตรวจสอบตารางเวลารถ Tram

2.Urbanspoon  ไว้หาร้านอาหารทั้ง Breakfast , branch , pastry, bakery ร้านอาหารแนะนำที่ติดดาว  ติดอันดับจาก tripadvisor  อ่านรีวิว แล้วหากชอบสไตล์การตกแต่งร้าน หรือ อาหารร้านไหน ได้ไปตามรอยกัน :D

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook