นั่ง "รถไฟออนเซน" ไปชมบ่อน้ำพุนรกที่เป่ยโถว - ไต้หวัน

นั่ง "รถไฟออนเซน" ไปชมบ่อน้ำพุนรกที่เป่ยโถว - ไต้หวัน

นั่ง "รถไฟออนเซน" ไปชมบ่อน้ำพุนรกที่เป่ยโถว - ไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

IMG_0699_resize

รู้หรือไม่ว่า “ไต้หวัน” เป็นประเทศที่สอง (รองจากญี่ปุ่น) ที่มีแหล่งน้ำพุร้อนมากที่สุดในโลก

วัฒนธรรมแช่บ่อน้ำร้อนตกทอดมาสู่คนไต้หวัน ตั้งแต่ยุคที่ญี่ปุ่นปกครองประเทศนี้ ... และในรัศมีหนึ่งชั่วโมงจากไทเป ก็เป็นที่ตั้งของเมืองออนเซนชื่อดัง Beitou (เป่ยโถว) เมืองตากอากาศที่มีบ่อน้ำพุร้อนไว้ให้ชาวไทเปได้คลายเหนื่อยใกล้แค่เอื้อมค่ะ

จูน ศศิวิมล : Thaifootprint.com

จุดมุ่งหมายของฉัน ไม่ใช่อารมณ์ออนเซนอย่างแน่นอนใครจะกล้าแผ่กายแช่น้ำร้อนในวันที่องศาเฉียดสุกของฤดูร้อนนี้ หากวัตถุประสงค์ของทริปนี้เป็นการเดินชมเมืองเป่ยโถวไปเรื่อยๆ และแน่นอนว่าจดจ่ออยู่กับการนั่งรถไฟออนเซนสายเดียวของโลกขบวนนี้ค่ะ ^^

ฉันออกเดินทางจากใจกลางไทเปด้วยรถไฟฟ้าเพียง 40 นาที ก็มาถึงสถานีปลายทาง Beitou และจากสถานีนี้ เราเปลี่ยนรถไฟไปยังอีกสถานี Xin Beitou ซึ่งระยะทางสายสั้นๆ เพียง 5 นาทีนี้แหล่ะ เราจะได้ขึ้นรถไฟออนเซนที่รอคอยกันแล้ว

IMG_0686_resize

รถไฟออนเซนขบวนนี้มีสีส้มสดใส (ฉันเหลือบเห็นอีกขบวนมีสีฟ้าค่ะ) สงบนิ่งจอดเทียบท่ารอฉันอยู่ที่ชานชลา

IMG_0684_resize

สติกเกอร์รอบคัน ทำให้ฉันอดยิ้มไม่ได้ ท่าทางตัวการ์ตูนที่เคอะเขินดูน่ารัก ฉันจึงหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายแบบรัวๆ ก่อนจะสาวเท้าขึ้นรถไฟขบวนนี้ในทันที

IMG_0700_resize

IMG_0688_resize

DSCF6107_resize

ภายในตู้รถไฟถูกทาเป็นสีน้ำตาลอ่อน สีเดียวกับถังไม้ที่ใช้แช่น้ำร้อนในอดีต บรรยากาศของรถไฟตกแต่งให้เหมือนห้องออนเซน  เก้าอี้นั่งสีน้ำตาลเข้ากันแบ่งออกเป็นสองข้างโดยเเก้าอี้คู่หน้าจะมีอ่างน้ำออนเซนวางอยู่เหมือนโต๊ะ ด้านบนของโต๊ะเป็นหน้าจอวิดีโอมัลติมีเดีย ให้ข้อมูลของเป่ยโถว ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่มีภาษาอังกฤษค่ะ

IMG_0692_resize

IMG_0698_resize

IMG_0695_resize

รถไฟออนเซนขบวนเอื่อยค่อยๆถอนตัวออกจากชานชลา วิ่งอย่างช้าๆผ่านบ้านเรือนผู้คนในเป่ยโถว และสุดท้ายมาหยุดที่ Xin Beitou หรือเมืองเป่ยโถวใหม่ที่เป็นใจกลางเมืองพอดิบพอดี

รัศมีรอบข้างสถานีรายล้อมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร และโรงแรมออนเซนมากมาย ทั้งหมดอยู่ในรัศมีที่เดินถึงได้ เป่ยโถวจึงเที่ยวง่ายมากกว่าที่คิด (ถ้ามีผู้ใหญ่ หรือผู้สูงวัยไปด้วย รถแท็กซี่ก็เรียกหาได้ไม่ยาก มีให้บริการจากสถานี Xin Beitou ไปยังที่ต่างๆของเมือง)

วันนี้เราหมายมั่นมาชม 3 แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเป่ยโถว ซึ่งโชคดีมากที่ทั้ง 3 แห่งตั้งอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน Zhongshan Road แต่เพราะการเดินเท้าต้องขึ้นเนินเขาอยู่บ้าง ฉันจึงตัดสินใจนั่งแท็กซี่ไปยังแหล่งท่องเที่ยวสุดท้าย ก่อนจะเดินย้อนลงมาด้านล่าง ประหยัดพลังงานให้สมาชิกในกลุ่มซึ่งมีคุณพ่อและคุณแม่อยู่ด้วยค่ะ

Thermal Valley/Hot Spring Valley หรืออีกชื่อที่ฟังดูหวาดผวา “Hell Valley” เป็นแหล่งท่องเที่ยวแรกที่ฉันแวะมาชมค่ะ กลุ่มควันที่พวยพุ่งจากบ่อน้ำพุร้อนแร่ซัลเฟอร์นี้ มีสีเขียวมรกต อุณหภูมิของน้ำสูงเกือบร้อยองศา หมอกควันที่ลอยฟุ้งอยู่ตลอดเวลา ทำให้หลายคนขนานนามบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ว่าเป็น “แอ่งนรกอเวจี หรือ Hell Valley” ที่โด่งดังของเมืองเป่ยโถว

IMG_0703_resize

มีเรื่องเล่าขานกันว่า Hell Valley เคยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความร้อนระอุอย่างใกล้ชิด รวมถึงการต้มไข่สุกที่นิยมกันด้วย แต่เพราะอุบัติเหตุร้ายแรง นักท่องเที่ยวพลัดตกลงไปจนเสียชีวิต ทางการจึงกั้นรั้วมิดชิดและเปิดให้เดินชมแต่เพียงอย่างเดียวค่ะ

ไอร้อนจากบ่อน้ำพุ ประกอบกับอุณหภูมิภายนอกเกือบสี่สิบองศา ทำให้ฉันเดินชมแอ่งน้ำพุนรกนี้ได้เพียงไม่นานก็ต้องถอยเท้าหนี เหงื่อไหลท่วมร่างกาย ความรู้สึกเหมือนเข้าไปเดินอยู่ในห้องซาวนากลางแจ้งในตอนกลางวันแสกๆค่ะ

DSCF6125_resize

IMG_0711_resize

DSCF6117_resize

DSCF6124_resize

ถัดจากขุมนรกแห่งนี้ เราเดินเลียบถนนลงไปเรื่อยๆ ต้นไม้ใหญ่ช่วยให้ร่มเงา เราจึงไม่ร้อนกันมากนัก และสักพักก็เจอเข้ากับ Plum Garden และพิพิธภัณฑ์น้ำพุร้อนเป่ยโถว (Beitou Hot Spring Museum) แหล่งท่องเที่ยวอันดับที่สองที่ต้องการมาชมของเมืองเป่ยโถวค่ะ

Plum Garden

DSCF6127_resize

DSCF6128_resize

พิพิธภัณฑ์น้ำพุร้อนแห่งนี้รวบรวมอุปกรณ์และเรื่องราวของเป่ยโถวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีการจัดเครื่องไม้เครื่องมือในอดีตให้ชมตามจุดต่างๆ และบางวันจะมีนิทรรศการให้ชม ซึ่งในวันที่ไปเป็นเทศกาลของเครื่องดนตรีโบราณค่ะ

DSCF6134_resize

DSCF6137_resize

DSCF6138_resize

DSCF6135_resize

DSCF6139_resize

หลังจากพิพิธภัณฑ์น้ำพุร้อน พวกเราเดินออกมาสู่ถนนใหญ่อีกครั้ง ผ่านบ่อน้ำพุร้อนสาธารณะ ที่เราย่องเข้าไปชมและถ่ายรูปด้านใน ฉันยืนมองด้วยความทึ่งถึงจิตใจที่กล้าหาญของคุณลุงคุณป้าเหล่านี้จริงๆ ... นี่ท่านยอมลวกสุกในวันที่ระอุสุดขีดกันเลยหรือ

DSCF6129_resize

แหล่งท่องเที่ยวแห่งสุดท้ายที่แวะไปชม เป็นห้องสมุดสีเขียวที่โด่งดังของเมืองเป่ยโถวค่ะ “Beitou Library” มีบรรยากาศร่มรื่น ต้นไม้ใบหญ้าเขียวขจี เหมาะให้หนอนหนังสือมาซุกตัวอ่านหนังสือเล่มโปรดเสียจริงๆค่ะ

Taipei_Public_Library_Beitou_Branch

รูปภาพ: อินเตอร์เน็ต

ทริปเป่ยโถวนี้ ฉันใช้เวลาทั้งหมดเพียง 3-4 ชั่วโมงค่ะ ออกเดินทางจากไทเปตั้งแต่เก้าโมงเช้า พอเที่ยงวันก็เสร็จพอดี

หลายคนบอกว่า เมืองนี้ยังมีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะ โดยเฉพาะโรงแรมออนเซนที่ซุกตัวอยู่ตามเนินเขาเขียวขจี …. ฉันเองก็เชื่อเช่นนั้น แต่เพราะทริปนี้เรามีคุณพ่อคุณแม่มาด้วย การเดินขึ้นลงเนินเขาจึงไม่สะดวกนัก เอาแค่พอหอมปากหอมคอ ได้ชมและเห็นจุดเด่นของเป่ยโถวเมืองน้ำพุร้อนชื่อดังแห่งนี้ก็อิ่มเอมใจแล้วค่ะ

การเดินทางจากไทเปมาเป่ยโถว
สายรถไฟฟ้าสีแดง Xindian-Danshui/Nanshijiao-Beitou มาจนสุดปลายสถานี ซึ่งจะเป็น Beitou Station และเปลี่ยนสายเป็น Xin Beitou รถไฟออนเซน ใช้เวลาเดินทางทั้งหมดเพียง 50 นาทีเท่านั้นค่ะ

--------------------------------------------

ติดตามผลงานของคุณ “จูน ศศิวิมล” นักท่องเมือง www.thaifootprint.com

แฟนเพจเซียนฮ่องกง : https://www.facebook.com/sienhongkong
แฟนเพจเซียนสิงคโปร์ : https://www.facebook.com/siensingapore 
Thaifootprint : https://www.facebook.com/thaifootprint

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook