19 เหตุผล ที่จะบอกว่า " แกพร้อมเที่ยวคนเดียวแล้วนะ! "

19 เหตุผล ที่จะบอกว่า " แกพร้อมเที่ยวคนเดียวแล้วนะ! "

19 เหตุผล ที่จะบอกว่า " แกพร้อมเที่ยวคนเดียวแล้วนะ! "
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางคนเดียวมันไม่ได้เป็นเรื่องที่เราเดินทางเพราะอยากจะทำตัวชิคๆ คูลๆ แต่มันมีเหตุผลที่ง่ายกว่านั้นน..

" เ ร า แ ค่ อ ย า ก จ ะ เ ห็ น โ ล ก ก ว้ า ง " 

จริง.. หากเรามีใครสักคนไปข้างๆไปพร้อมๆกันมันคงมีความสุขไม่น้อย

จริง..ที่ว่าเราไม่จำเป็นต้องไปคนเดียว

จริง..ที่ว่าไปหลายคนอาจจะสนุกกว่า อาจจะช่วยกันหารได้มากกว่า และปลอดภัยกว่า

แต่ในชีวิตของใครบางคน หรือหลายๆคนมันอาจจะไม่มีใครสักคนอยู่ข้างๆ ไม่มีคนที่ว่างไปพร้อมกันในยามที่เราต้องการ หรือไม่มีคนอยากจะไปที่ที่เราอยากไป ... เราจึงต้องออกเดินทางไปท่องโลกกว้่างด้วยตัวเอง

แต่เชื่อผมมั้ย ... การเที่ยวคนเดียว คุณจะเห็นโลกได้กว้างขึ้นกว่าที่เคย ลองดูสักครั้งแล้วอาจจะติดใจ 

jpg024654

ยังไงก็ตามหากไม่มั่นใจ ไม่พร้อมจริงๆ ก็ควรจะคิดให้ดี เพราะการเที่ยวคนเดียว ปล่อยตัวฟรีๆ บางทีคุณอาจจะต้องเจออะไรมากมายที่เหนือความคาดหมาย ... ลองสำรวจทั้งร่างกาย หัวใจและส่วนต่างๆของเราให้ดีว่าเราพร้อมจริงๆ หรือแค่อยากจะโบยบินไปแบบนกที่ปีกยังไม่พร้อมจะกางง

จากประสบการณ์ทริป 102 วันที่ผ่านมา มันสอนอะไรผมมากมายย .. วันนี้ผมมี 19 ข้อ ที่จะบ่งบอกว่าคุณพร้อมแล้ว ในการออกไปท่องโลกกว้างด้วยตัวคนเดียว !!

 

1.คุณต้องไม่กลัวหลงง!

หลงจนชิน เรื่องหลงคือเรื่องปกติของชีวิต หรือถึงแม้จะไม่ค่อยหลง แต่หากต้องหลงก็ไม่กลัว เพราะการเดินทางคนเดียว ขอให้เตรียมพร้อมหลงไว้ได้เลย เนื่องจากไม่มีเพื่อนคู่คิด ไม่มีมิตรคู่ใจ คุณต้องเอาตัวรอด หาทางออกด้วยตัวเองล้วนๆ หากกลัวบอกเลยจบข่าว!

2. พร้อมจะมีเพื่อนใหม่เสมอ

มนุษยสัมพันธ์ดี ถือเป็นเรื่องดีเสมอ เพราะเมื่อออกเดินทางคนเดียว การหาเพื่อนที่จะสามารถไปไหนกับเราได้ ในสถานที่ที่ไม่ค่อยปลอดภัย จะทำให้เราอุ่นใจ มากกว่านั้นเรายังสามารถแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ได้ความรู้ใหม่ๆ ช่วยกันคิดหาทางออก ช่วยกันถ่ายรูป คือการมีเพื่อนเพิ่ม ยังไงก็มีแต่ข้อดี ...บางที... อาจจได้ความรักมาเป็นของแถมมม!! ( แต่ในภาพแค่เพื่อนนะครับ 5555 )

jpg034026

3. สื่อสารได้ทุกรูปแบบ 

ข้อนี้สำคัญมากก คือต้องพร้อมที่จะสื่อสารในทุกรูปแบบ ทั้งภาษากาย ภาษามือ ภาษาแมพ ภาษารูปถ่าย ภาษาโทรศัพท์ ภาษาเครื่องคิดเลข หรืออะไรก็ตามที่ทำให้คนจากสองเผ่าพันธ์สามารถสื่อสารกันได้รู้เรื่อง เพราะการเดินทางคนเดียว คุณไม่มีทางรู้เลย ว่าจะได้เจอกับอะไรหรือคนแบบไหน ดังนั้นนต้องเอาตัวรอดเรื่องนี้ได้ และมีความ creative สูง อันนี้เรื่องจิง 5555 ( ผมเคยถามหาห้องน้ำ ด้วยการนั่งทำท่าเบ่ง พร้อมเสียงประกอบ จนคนท้องถิ่นรู้เรื่องและฮาแตกมาแล้ว ฮ่าๆ )

4. ค่ำไหนนอนนั่น เข้าเฝ้าพระอินทร์ที่ไหนตอนไหนก็ได้ 

ฟังดูเป็นเรื่องยาก แต่หากไม่ซวยจริงๆ วางแพลนดีๆ เรื่องแบบนี้ก็ยากที่จะเกิดขึ้น แต่หากมันเกิด คุณก็ต้องพร้อมที่จะรับบมือกับมันให้ได้ เช่นอยู่ดีๆ โรงแรมที่จองเต็ม ไม่มีที่นอน รร เต็มหมด ตังค์ไม่พอ บางทีเราก็ต้องไปหาที่หลับรอสักที่ ให้ผ่านคืนนี้ไป และตนอกจากสถานที่แล้ว ยังต้องพร้อมในทุกๆเวลาด้วย บางทีคุณมีเวลานอนในห้องนั่งเล่นโรงแรมถึงแค่ตี 2 แล้วก็ต้องแหกขี้ตาตื่นมาเดินหนาวขึ้นรถในตอนตี 3 ..ดังรูป

jpg036635

5. เทคโนโลยีในมือถือ 

ทุกวันนี้ชีวิตการเดินทางเราง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยี ดังนั้นก็จงใช้ประโยชน์จากมันให้มากที่สุดด เท่าที่เราสามารถและไม่ส่งผลกับความมันส์ของการเดินทาง แอพไหนจำเป็นก็มีไว้ ข้อมูล เอกสารต่างๆ เส้นทางอะไรก็มีเผื่อไว้ วันนึงหากมันต้องใช้จะได้ไม่เสียดาย

6. ผู้ชนะความเหงา 

ประโยคแม่งโคตรเท่ห์ .. แต่ในชีวิตจริง มันก็คงไม่ได้เทห์อะไรแบบนั้น การเดินทางคนเดียว ก็แน่นอนอยู่แล้วว่าเราจะต้องอยู่คนเดียวให้ได้ อยู่กับตัวเองให้เป็นน หากความเหงามาเยือน คุณก็จะไล่มันไปได้อย่างไม่ยากเย็นน และเป็นผู้ชนะในที่สุด ซึ่งมันคงไม่ได้มาแค่ครั้งเดียว แต่มันจะเฉี่ยวมาเป็นระยะ คุณก็ต้องพร้อมรับกับทุกสถานการณ์!

DSC_3112

7. พร้อมที่จะเป็นบ้าหอบฟางในทุกสภาพบรรยากาศ! 

แน่นอนว่าไม่มีใครช่วยคุณ ข้อนี้ต้องเน้นโดยเฉพาะสาวๆ ที่จะต้องพร้อมแบกของพะรุงพะรังข้ามน้ำข้ามทะเล ขึ้นรถเมล์ขึ้นรถไฟ หรือปีนบันไดไปได้ทุกที่ ในทุกซอกหลืบของโลกกกก ใจพร้อมกายต้องพร้อม!

8. ฝึกถ่ายรูปตัวเองให้ดี 55  ( เดี๋ยวสักพักจะมีรีวิว วิธีการส่วนตัวให้ฟัง )

ความทรงจำ ยังไงก็สำคัญ ไปเที่ยวคนเดียวนอกจากจะเซลฟี่แล้ว คุณจะต้องถ่ายรูปตัวเองกับวิววแหล่มๆ ให้ได้ด้วย เพราะถ่ายเซลฟี่ กับการตั้งกล้องถ่ายตัวเองนี่คนละฟีลเลยย สำคัญนะครับ ><

32

9. คุณสามารถสนุกกับเรื่องที่นอกแพลน หรืออะไรก็ตามที่มาเหนือความคาดหมาย และต้องสติแข็ง!

รับประกันว่า มันต้องเกิดขึ้นกับคุณไม่วันใดก็วันหนึ่ง บางทีเราแพลนมาดี แต่กลับมีเรื่องบางอย่างเกิดขึ้น จนในที่สุดแผนของคุณ คือ " การไม่มีแผน ! " หรือที่ผมมักจะเรียกกว่าาา "หน้างานนนนนนล้วนๆ" เช่นพาสปอร์ตหาย ชีวิตบรรลัย ทุกอย่างโหวงเหวง แต่โคตรหวือหวาา และมันส์สุดๆ! คือความมั่นใจที่จะเผชิญกับปัญหาเฉพาะหน้าในรูปแบบต่างๆ แม้กระทั่งการที่ต้องซกมกในบางอารมณ์ 555

10. รู้จักการบริหารเงิน 

เรื่องเงินยังคงสำคัญ คุณต้องรู้จักวางแผนการใช้เงิน การเก็บเงิน ถังงเงินสำรอง บัตรพร้อม กระเป่าพร้อม ช่องเก็บเงินพร้อม จำนวนเหมาะสม แพลนให้ดี และมีการคำนวนที่แม่นยำจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมากก

11. ไม่กลัวอะไร แต่ก็ไม่ไว้ใจอะไรเช่นกัน 

ความกล้านั้นสำคัญมากในการเดินทางคนเดียว แต่ในความกล้านั้น เราต้องมีความระวังเอาไว้ด้วย ตามสถานการณ์ไป ดูความเหมาะสม อย่าไว้ใจอะไรง่ายๆ แนะนำว่า หากมีอะไรที่ดูไม่น่าไว้ใจก็ควรหนีห่างทันที บางครั้งการปฏิเสธก็จำเป็น

12. ชอบเดินเล่นซูเปอร์มาเกทในต่างแดน 

ฟังดูธรรมดา แต่หากคุณไปเดินบ่อยๆ คุณจะรู้ว่าสถานที่นี้ คือแหล่งของจำเป็นในการใช้ชีวิต และราคาถูก ครบบลูป รวมไปถึงคุณยังได้เรียนรู้พฤติกรรมของคนที่นั้น ว่าเค้ากินอะไร ใช้อะไรกัน พอคุณไปเดินคุณจะรู้ว่า เราขาดอะไร อะไรเป็นประโยชน์กับเรา บางทีมันช่วยให้เราคิดอะไรออกเรื่องสิ่งของ

13. พร้อมที่จะสั่งอาหารทั้งที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร 

นี่ก็สำคัญมาก หลายๆประเทศเมนูอาหารมักจะมีแต่ภาษาท้องถิ่นที่เราไม่รู้จัก ถ้ามีภาพให้ดูยังง่าย แต่บางทีถ้ามันไม่มีอะไรให้ดูเล คุณก็ต้องใช้ภาษามือกับเสี่ยวเอ้อ จนอาจจะรู้ที่มาของมัน และหากราคามันได้ สัญชาตญาณบอกว่าใช่ ก้กล้าที่จะสั่ง สั่งมาแล้วก็ควรกล้าที่จะรับผิดชอบบ 5555 ตลกแต่จริง!

DSC_8742

14. พร้อมที่จะไม่โดนขโมยย! 

เราอาจจะไม่สามารถควบคุมโจรได้ แต่เราควรรู้วิธีป้องการและเตรียมการเรื่องพวกนี้ไว้ นักเดินทางเก่งๆ ยังโดนมาหลายราย ฉนั้นควรพร้อมเอาไว้เสมอ เช่นมีที่ล๊อคกระเป๋า ลอคซิบ ถุงคลอบกระเป่าติดตัวไว้  เรียนรู้วิธีการเก็บของมีค่า หรือถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรเอาของมีค่าที่ไม่จำเป็นไป

15. สุขคนเดียวให้เป็น คิดบวก และสุขได้ในทุกๆรูปแบบทั้งเรื่องเล็กเท่ามด หรือใหญ่เท่าช้าง

อย่างมองข้ามการแสวงหาความสุขให้ตัวเอง ด้วยตัวเองง เพราะมันจะทำให้คุณพร้อมที่จะไปไหนก็ได้ นานแค่ไหนก็ได้ โดยยังคงมีความสุขกับสิ่งรอบข้างเสมอ หลายๆคนไปไม่นานก็จะเบื่ออ ( คนละอารมณ์กับ Homesick ) คือรู้สึกไม่สนุก แต่หากคนที่สามารถมีความสุขได้ด้วยตัวเอง เล่นคนเดียวได้ ก็จะฟินกับทุกๆสถานการณ์ เช่นสถานที่ที่มันต้องสวยงามมากในวันฟ้าใสแต่ดันฝนตก , สถานที่ที่จะไปปิด , หรือกางเกงในขาด คุณก็ต้องพร้อมจะยิ้มรับกับเรื่องแบบนี้เสมอ

jpg038723

16. ความพร้อมในการเตรียมตัวต้องมา

ทั้งในเรื่องข้อมุลการเดินทาง สถานที่ที่จะไปคร่าวๆ ก็ได้ ที่ไหนนน่ากลัว ที่ไหนไม่ควรผ่าน หรืออะไรก็ตามที่คุณจะต้องเป็นคนที่ชอบความพร้อมมเสมออ ... หากใครชอบเที่ยวแบบไม่ต้องมีแผนอะไรเยอะก็อีกเรื่อง แต่สำหรับใครที่ไม่ค่อยได้เดินทางคนเดียว ความพร้อมในทุกๆ ด้านคือเรื่องสำคัญ!

17. เป็นสามัญชนหรือคนติดดินให้มากที่สุด

สำหรับคนที่ติดใส่ญี่ห้อ สะพายกระเป๋าหลุย กุจจี่ สร้อยทองวาววับ ช่วยเก็บทุกสิ่งอย่างลงในโอ่งราชบุรี แล้วทำตัวให้เรียบง่ายที่สุด จะได้ไม่เป็นเป้าสายตัวของพวกมิจฉาชีพ แต่หากมีบางเรื่องที่เราเลี่ยงไม่ได้เช่นกล้องถ่ายรูป กล้อววีดีโอ ก็จงดูแลมันให้ดี และมิดชิดเสมออ

18. พร้อมจะเป็นมนุษย์สาย " แบคอัพ "

นี่ก็สำคัญ เนื่องจากเราตัวคนเดียว ดังนั้นไม่ว่าจะเป้นรูปถ่าย เอกสารสำคัญ Contact ของสถานที่ที่จำเป็น เราควรมีติดตัวไว้ และควรมีแบคอัพหรือสำรองไว้อีกที่เสมอ เตรียมพร้อมก่อนไป จะได้ไม่เสียใจภายหลังง

19. " หัวใจ "

ข้อสุดท้ายสั้นๆ แต่ความหมายครอบคลุมหลายๆข้อ ก่อนไปลองถามตัวเองดังๆว่า " ใจ " เราพร้อมแค่ไหน เพราะหากใจเกินร้อย ต่อให้คุณเจอปัญหามากกว่าร้อย เดี๋ยวคุณก็จะหาร้อยทางออกจนเจออ!

เที่ยวคนเดียวคือเรื่องดี แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ... ทุกอย่างอยู่ที่สถานการณ์และใจของคุณว่าอยากจะไปแบบไหน ส่วนตัวผมชอบเที่ยวคนเดียว แต่บางอารมณ์ก็อยากไปกับเพื่อน คือยังไงก็ได้ หัวใจสำคัญคือ ..

" ค ว า ม สุ ข ข อ ง คุ ณ "

ขอบคุณครับ

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

by สองเท้า - เกาโลก  / Scratch da world 

 

สามารถติดตามข่าวสาร ข้อมูล รีวิวการเดินทางโดนๆได้ที่

Fanpage   : https://www.facebook.com/scratchdaworld 

Instagram : https://www.instagram.com/scratch_da_world/

Youtube    : https://www.youtube.com/channel/UCza3CAqJyecM2AGjxiV_pSQ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook