เผื่อเวลาหรือยัง? สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการตรวจเข้มทุกเที่ยวบิน

เผื่อเวลาหรือยัง? สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการตรวจเข้มทุกเที่ยวบิน

เผื่อเวลาหรือยัง? สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการตรวจเข้มทุกเที่ยวบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครคิดจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา นอกจากจะลุ้นให้วีซ่าผ่านฉลุยแบบไร้ปัญหาแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องลุ้นเพิ่มขึ้นคือ “เวลา” ในการเดินทาง  เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจจะตกเครื่อง หรือพลาดนัดหมายสำคัญได้!

ทั้งนี้ เป็นเพราะสหรัฐฯ เพิ่มมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางโดยเครื่องบินให้เข้มข้นยิ่งขึ้นไปอีก จากเดิมที่เข้มงวดอยู่แล้ว โดยเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม  ซึ่งประเมินว่าจะส่งผลต่อสนามบิน 280 แห่ง  105 ประเทศทั่วโลก ที่มีสายการบินจากบริษัทต่างๆ เดินทางมายังสหรัฐฯ  ร่วม 2,000 เที่ยวบินต่อวัน

แม้ว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกคำสั่งห้ามผู้โดยสารที่เดินทางเข้าสหรัฐฯจาก 10 สนามบินใน 8 ประเทศ  (ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ) นำแล็ปท็อป และแท็บเล็ต รวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ขึ้นเครื่องบิน  เนื่องจากหวั่นว่าอาจถูกนำมาดัดแปลงเพื่อใช้เป็นอาวุธในการก่อเหตุบนเครื่องบิน แต่ทางการสหรัฐฯ ออกกฎให้ทุกสายการบินที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ เพิ่มมาตรการตรวจสอบผู้โดยสารให้เข้มข้นขึ้น

ส่วนมาตรการใหม่ของทางการสหรัฐฯ ส่งผลกระทบอย่างไรบ้างนั้น เรามีข้อมูลจาก www.qz.com มาฝากกัน

- ผู้โดยสารอาจถูกสัมภาษณ์สั้นๆ เกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัย ตรงจุดเช็กอินหรือประตูทางออกขึ้นเครื่องได้

- ควรเผื่อเวลามาถึงสนามบินให้เร็วขึ้นจากเดิม เพราะการสุ่มสัมภาษณ์ผู้โดยสาร อาจส่งผลให้ผู้โดยสารเสียเวลาที่เคาน์เตอร์เช็กอินนานยิ่งขึ้น ซึ่งหลายสายการบินที่มีเที่ยวบินเดินทางสู่สหรัฐ ได้แจ้งให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาที่อาจจะล่าช้าจากการตรวจตราตามมาตรการใหม่นี้แล้ว

- ผู้โดยสารบางคนอาจถูกสุ่มตรวจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และแล็ปท็อป  เพื่อความปลอดภัย

- จุดบริการเช็กอินอัตโนมัติที่สนามบิน หรือ city check-in  ที่ให้บริการเช็กอินล่วงหน้าในเมืองก่อนมาถึงที่สนามบิน บางสายการบินอาจยกเลิก  อาทิ คาเธย์ แปซิฟิก ที่ประกาศยกเลิกทุกเที่ยวบินที่เดินทางไปสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook