สิงห์ วรรณสิงห์ นักผจญภัยผู้ถ่ายทอดความมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ได้อย่างบ้าระห่ำ

สิงห์ วรรณสิงห์ นักผจญภัยผู้ถ่ายทอดความมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ได้อย่างบ้าระห่ำ

สิงห์ วรรณสิงห์ นักผจญภัยผู้ถ่ายทอดความมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ได้อย่างบ้าระห่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้กระแสที่กำลังมาแรงและกำลังเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิตสำหรับหลายๆ คนอยู่นั่นก็คือการท่องเที่ยว หลายคนใช้การท่องเที่ยวเพื่อเป็นการเยียวยาความทุกข์ในใจ

หลายคนใช้การท่องเที่ยวเพื่อบำเรอความสุขให้กับตนเอง หลายคนใช้การท่องเที่ยวเพื่อค้นหาสิ่งแปลกใหม่ในชีวิต และอีกหลายๆ คนใช้การท่องเที่ยวเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ

ซึ่งหากจะให้พูดถึงรายการที่สร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก "เถื่อนทราเวล" รายการท่องเที่ยวแนวสารคดีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

ทั้งความดิบเถื่อนของสถานที่ที่รายการพาเราไปซึ่งเป็นดินแดนที่เข้าถึงได้ยากมีคนไทยเพียงไม่กี่คนที่เคยมีโอกาสได้ไป วิธีการนำเสนอที่แปลกใหม่ รวมไปถึงความท้าทายของเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เรียกว่าเป็นรายการท่องเที่ยวที่เรียลมากๆ 

a7r04478
g0061070

และการถ่ายทำรวมถึงหน้าที่พิธีกรในทุกๆ เทปของรายการนั้นล้วนเป็นฝีมือการทำงานของชายที่มีชื่อว่า สิงห์-วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ทางทีมงาน Sanook! Travel จึงไม่รอช้ารีบนำบทสัมภาษณ์ สิงห์ วรรณสิงห์ที่ถ่ายทอดสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวให้แก่ทุกคนมาให้อ่านกันครับ ซึ่งแต่ละคำตอบที่ผ่านออกมาจากปากของ สิงห์ วรรณสิงห์นั้น ล้วนสื่อให้เห็นถึงความจริงใจและความรักต่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเต็มหัวใจ เป็นพลังบวกให้แก่คนที่รักในด้านการเดินทางได้เป็นอย่างดี

 

ประเทศที่คุณคิดว่ามีความท้าทายมากที่สุด ในเรื่องการวางแผนและการจัดการในกรณีที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ มารองรับเลย?

"อัฟกานิสถานและอิรัก ครับ พื้นที่ War Zone เป็นพื้นที่เข้าถึงได้ยาก ยากตั้งแต่การทำวีซ่า บางประเทศไม่เปิดรับให้คนทั่วไปไปขอวีซ่าและต้องหาคอนเนคชั่นจากข้างในเพื่อทำเรื่องพาเราเข้าไป

รวมไปถึงการเดินทางในสถานที่จริงต้องใช้ความระมัดมัดระวังอย่างสูงมาก ต้องคอยเฝ้าติดตามข่าวสารจากทาง UN ทุกวัน เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าไปอยู่กลางสงคราม ซึ่งทำให้เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในสงครามมากขึ้น 

การถ่ายทำรายการในพื้นที่ War Zone ค่อนข้างลำบากเนื่องจากเป็นที่สะดุดตาของทหารและตำรวจที่คอยสอดส่องอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้รู้สึกมีความเสี่ยงและกดดันอยู่ตลอดเวลาการถ่ายทำ จึงขอยกให้ 2 ประเทศนี้เป็นประเทศที่ท้าทายที่สุดเลยครับ"

g0020816

บางทีเราเดินทางไปในประเทศที่อาจจะไม่เคยมีคนไทยเดินทางไปถึงเลย หรืออาจจะเป็นประเทศที่ไม่มีข้อมูลการเดินทางในประเทศไทยเลย คุณมีวิถีการเตรียมตัวและค้นหาข้อมูลอย่างไร?

"จริงๆ ผมเชื่อว่าทุกที่บนโลกต้องมีคนไทยเคยไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งคน และเราต้องไปหาคนนั้นให้เจอ สเต็ป 2 คือเราต้องจ้างคนท้องถิ่น

เพราะทุกที่บนโลกต้องมีคนเคยไปอยู่แล้ว ถ้าเป็นพื้นที่ War Zone ต้องหาคนในมาช่วยซึ่งคนในเราก็จะติดต่อผ่านทาง UN เขาก็จะยินดีที่จะมีคนไปนำเสนองานของพวกเขา

และเราก็แนะนำตัวกับเขาไปว่าโปรเจ็คของเราเป็นอย่างไร และที่สำคัญคือมันจะมีสิ่งที่เราไม่รู้จริงๆ ในการเดินทาง เพราะฉะนั้นเราจะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา

และที่สำคัญมองทุกอย่างให้เป็นเรื่องสนุก เพราะการเดินทางของจริงเนี่ย การผจญภัยมันไม่มีทางที่ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่เราคิดอยู่แล้ว แล้วนั่นคือเป้าหมายของการผจญภัยด้วยซ้ำ นั่นก็คือความสุขระหว่างการเดินทาง

ผมเคยไปตกหล่มอยู่กลางทะเลทรายหนึ่งคืน สำหรับหลายคนอาจจะมองว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายและซวยสุดๆ แต่นั่นเป็นคืนที่ผมรู้สึกแฮปปี้มาก พอผ่านมาแล้วเราสามารถเล่าเรื่องนี้ได้จนแก่

จะมีสักกี่คนที่เคยไปตกหล่มอยู่กลางทะเลทรายแบบเรา ผมได้มองดาวตอนกลางคืนกลางทะเลทราย ได้มีความรู้สึกเป็นเจ้าของทะเลทรายแห่งนี้แต่เพียงผู้เดียว

เป็นเรื่องเล่าระหว่างการเดินทางที่ทำให้ยิ้มได้ทุกครั้งเมื่อนึกถึงเป็นคืนที่พิเศษสำหรับเรามากจริงๆ เป็นความทรงจำที่มีค่ามากๆ "

dscf0075

ก่อนหน้านี้คุณเป็นคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวหรือเปล่า?

"จริงๆ ผมเป็นคนที่ทำรายการเดินทางตั้งแต่อายุ 25 แล้วนะครับทางช่อง Thaipbs ชื่อรายการพื้นที่ชีวิต ตอนนั้นเดินทางแค่ปีละประมาณ 1-2 ครั้งไม่ได้ต่างจากคนทั่วไปที่ชอบเดินทางอะครับ

แต่เมื่อได้มาทำรายการ เถื่อนทราเวลแบบเต็มตัว ก็ทำให้ก้าวกระโดดมาจากจุดเดิมเป็นปีละ 12-13 ทริปต่อปี ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเยอะมากเราก็ต้องปรับตัวพอสมควรแต่พอทำไปกลายเป็นว่าเราเริ่มชอบและมีความสุขกับมัน"

รู้สึกถึงความแตกต่างอะไรบ้างที่เข้ามาในชีวิตเมื่อเริ่มเดินทางบ่อยขึ้นกว่าเดิม?

"เราตกหลุมรักมัน เป็นวิถีชีวิตที่กระตุ้นการเรียนรู้ในชีวิตมากขึ้น เรียนรู้ตัวเอง เรียนรู้การใช้ชีวิต เรียนรู้โลกและสังคมอื่นๆ และเวลาที่ไปทริปที่มันดีจริงๆ จะมีความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือดีๆ ไป 20-30 เล่ม

เป็นประสบการณ์ที่สอนเราได้อย่างมากมาย จนกลายเป็นวิถีชีวิตตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา และรู้สึกว่าได้อะไรเพิ่มขึ้นทุกครั้งตลอดการเดินทาง แต่ถ้าถามว่าการเดินทางท่องเที่ยวคือความฝันแต่เด็กไหม? ก็ไม่ใช่

เป็นโชคชะตามากกว่า เนื่องด้วยโอกาสและความถนัด จึงทำให้ได้มาอยู่ตรงนี้และหลงรักการเดินทางไปโดยปริยาย"

g0160232

มีประเทศไหนในโลกที่คิดว่าเป็น Dream Destination สำหรับคุณแต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปบ้าง?

"มีหลายจุดนะครับที่อยากจะไปแต่ยังไม่สามารถเข้าไปได้เช่น เติร์กเมนิสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่รัฐบาลคุมเข้มที่สุดในโลกใบนี้ เขาเรียกว่าเป็นเกาหลีเหนือแห่งเอเชียกลางเลยทีเดียว

ตอนโดนปฏิเสธวีซ่าคือแค่ส่งหน้าวีซ่าไปยังไม่ทันกรอกรายละเอียดอะไรเลย แค่รู้ว่าเรามาจากประเทศไหนก็โดนปฏิเสธแล้ว เนื่องจากว่าระบบของประเทศเขาเป็นการสุ่มปฏิเสธ

และอีกที่หนึ่งที่คือเกาะโซโคตร้า อยู่ใกล้กับประเทศเยเมน เกาะแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นเกาะที่มีหน้าตาแปลกประหลาดที่สุดในโลก แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเพราะว่าเยเมนยังมีสงครามกลางเมืองอยู่และยังไม่มีความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะทำก็คือการเรียนดำน้ำอย่างจริงจังรวมถึงการเรียนกระโดดร่มด้วย เพื่อที่จะได้ถ่ายรายการได้ในทุกสภาพพื้นที่ และสุดท้ายคือถ้าได้ขึ้นไปบนสถานีอวกาศของ NASA จะบุญแก่ชีวิตมากครับ "

การเริ่มต้นทำรายการท่องเที่ยวในประเทศปกติที่เข้าถึงได้ไม่ยากแตกต่างจากการทำรายการในปัจจุบันที่ต้องเดินทางสู่ประเทศที่ท้าทายอย่างไรบ้าง?

"โดยแรกเริ่มทำรายการพื้นที่ชีวิตนั้นเป็นการเดินทางท่องเที่ยวเชิงสารคดีมากกว่า โดยเดินทางไปตามประเทศที่ไม่ได้เข้าถึงยากมากนัก เช่นอินเดีย ญี่ปุ่น จีน

แต่รายการจะเน้นไปในด้านการไปสำรวจปรัชญาชีวิต เรื่องศาสนาและประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ ซะมากกว่า สำหรับการเปลี่ยนมาทำเถื่อนทราเวลนั้น ตอนแรกคือเราไม่ได้ตั้งโจทย์ให้ตัวเอง ตอนแรกคิดว่าอยากทำอะไรก็ทำ

เพราะว่าตอนไปถ่ายเทปแรกเราไม่มีสปอนเซอร์ไม่มีชื่อรายการไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องทำอะไร รู้แต่ว่าอยากลองดู เลยซื้อตั๋วเครื่องบินไปนามิเบียไปลองอยู่คนเดียวและก็ลองถ่ายตัวเองดู

ทั้งที่ถ่ายไม่เป็นเลยนะไม่เคยถ่ายมาก่อน  ถือเป็นประสบการณ์ใหม่และเป็นความสนุกในชีวิตมากๆ

ทำไมคุณถึงเลือกเดินทางไปในประเทศที่มีความท้าทายและเข้าถึงได้ยาก?

ถามว่าทำไมถึงต้องเลือกประเทศพวกนี้ เพราะใจจริงๆ เราชอบอะไรแบบนี้มากกว่าเราไม่ได้อยากพาทุกคนไปยุโรป อียิปต์ หรือชิมอาหารอร่อยๆ ในประเทศใหญ่ๆ เพราะในแง่คนทำสื่อเราไม่มีอะไรจะนำเสนอสิ่งใหม่ๆ สำหรับประเทศพวกนี้

แต่ถ้าเป็นเถื่อนทราเวลเราจะคิดเรื่องความสุขของตัวเองก่อนคือเราอยากทำอะไรก็ทำ และตอนมันออกไปสู่สายตาชาวโลก เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องมีคนมาติดตามหรือมีคนดูเลย

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากฟีดแบ็คที่เราเรียกว่าความสำเร็จเนี่ยเป็นผลพลอยได้ทั้งนั้น และเราก็ดีใจกับมันเพราะสิ่งที่เราถ่ายทอดไปนั้นมาจากความสนใจจากหัวใจของเราจริงๆ

และเราก็เข้าใจว่าเด็กผู้ชายทุกคนมีเซ้นต์ของการผจญภัยอยู่ในตัวแต่เมื่อเราได้โตมาทำงานเซนส์ในด้านการผจญภัยเหล่านั้นมันอาจจะหายไป หรือเราอาจจะเติมเต็มเซ้นต์ในด้านการผจญภัยนั้นผ่านเกม ผ่านหนัง ผ่านการ์ตูน

แต่ผมพยายามจะใช้ชีวิตให้เด็กคนนั้นให้มันอยู่ในตัวผมตลอดเวลา เพราะรู้สึกว่ามันสำคัญ เซนส์ของการผจญภัยจะต้องอยู่กับเราตลอดเวลา"

g0110974

ในมุมมองของนักท่องเที่ยวหลายๆ คนมองคุณว่าเป็นไอคอนของการท่องเที่ยว เรารู้สึกอย่างไรบ้างและอยากจะถ่ายทอดอะไรเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคน?

ในแง่แรงบันดาลใจเราเชื่อว่าการเดินทางมันมีความหมายต่างกันออกไปสำหรับแต่ละคน ค้นหาเหตุผลในตัวเองให้เจอก่อนว่าเราอยากออกไปเจอโลกภายนอกเพราะอะไร

ไม่ใช่เพราะฉันอยากดังหรืออยากเที่ยวฟรี เอาเป็นว่าโลกใบนี้มันกว้างนักเราอยากเห็นอะไรในโลกใบนี้ ส่วนการจะแปลง Passion เหล่านั้นให้กลายเป็นธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

เพราะสุดท้ายแล้วการเดินทางต้องใช้เงินมหาศาลเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งตัวผมเองก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไรมา แต่ผมแปลมันเป็นเงินด้วยการทำรายการเพราะว่าเราเข้าใจวิธีการนำเสนอมัน ทำเป็นคอนเท้นต์ที่คนจะอยากดู

และเราก็วิ่งหาคนทีอ่ยากจะซื้อมัน คือช่อง Gmm25 แต่ทั้งหมดทั้งมวล ถ้าผมไปในประเทศต่างๆ ไปเจอสิ่งต่างๆ มา แต่ผมเล่าเรื่องไม่เป็นเลย ผมถ่ายไม่ได้เรื่องเลย หรือผมไม่มีความเป็นสื่อเลยโอกาสที่จะหาสปอนเซอร์ก็เป็นไปได้ยาก

เพราะฉะนั้นเราต้องเรียนรู้สกิลของการเล่าเรื่อง ของการนำเสนอพื้นที่ต่างๆ และเรียนรู้ธุรกิจว่าเราจะเข้าถึงตรงไหนเพื่อให้ได้ทรัพยากรมาหล่อเลี้ยงเราต่อไป

จริงๆ แล้วการเดินทางมันเป็นอมตะนะ ยังไงมันก็ยังอยู่กับชีวิตมนุษย์อยู่ แต่ว่าการจะสื่อออกไปจะมีโจทย์ใหม่มาตามยุคสมัยเรื่อยๆ และการนำเสนอก็จะเป็นไปตามยุคสมัยนั้นๆ เช่นกัน เราจึงต้องก้าวตามโลกให้ทันอยู่เสมอ

737526
dscf0076

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งหลงรักการเดินทางตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา เรื่องราวของเขาที่ถ่ายทอดออกมาให้พวกเราได้รับรู้กันในวันนี้คงจะเป็นแรงบันดาลใจสำหรับหลายๆ คนที่รักการเดินทาง

โลกใบนี้ของเรานั้นยิ่งใหญ่นัก การเดินทางและเรื่องเล่าระหว่างการเดินทาง จึงมีคุณค่ามากกว่าคำพูดธรรมดาเสมอ หากชีวิตในแบบของคุณสิงห์ วรรณสิงห์ นั้นคือความฝันสำหรับคุณ

เพียงแค่คุณก้าวเท้าออกเดินทางท่องเที่ยวจากบ้านไม่ว่าจะใกล้หรือไกลนั่นคือคุณได้เริ่มทำตามความฝันของคุณให้เป็นจริงแล้ว สนุกกับการเดินทางให้มากๆ แล้วคุณจะรู้ว่าโลกใบนี้มีค่ากับคุณมากเพียงใด

ติดตามชมรายการเถื่อนได้ทราเวลได้ทุกวันเสาร์ เวลา 22.30 น. ทางช่อง GMM25

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ สิงห์ วรรณสิงห์ นักผจญภัยผู้ถ่ายทอดความมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ได้อย่างบ้าระห่ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook