กินอย่างคนกรุงเทพฯ ที่ลอนดอน ณ Greyhound Café London

กินอย่างคนกรุงเทพฯ ที่ลอนดอน ณ Greyhound Café London

กินอย่างคนกรุงเทพฯ ที่ลอนดอน ณ Greyhound Café London
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปิดร้านอาหารไทยในต่างประเทศไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นแปลกใหม่แต่อย่างใด ไม่น่าแปลกใจอีกเช่นกันที่จะเห็นเมนูซ้ำๆ อยู่ตามร้านอาหารไทยตามเมืองนอก เนื่องจากทุกร้านต้องเลือกสิ่งที่การันตีว่าจะถูกปากชาวต่างชาติ และพอจะเป็นที่รู้จักบ้าง ที่สำคัญรสชาติมักจะโดนปรับไปตามฐานลูกค้าของประเทศนั้นๆ บางประเทศถึงกับทำให้เราสบถออกมาดังๆ ได้ว่า “นี่มันอาหารไทยตรงไหนกัน!” ดังนั้นเมื่อเจอร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ไม่เหมือนร้านไทย แกงเขียวหวาน ผัดไทย ส้มตำ ที่มีดาษดื่น มักจะสร้างความตื่นเต้นอยู่เสมอ

ในตอนแรกเมื่อทราบข่าวว่า Greyhound Café จะไปเปิดที่ลอนดอน ก็แอบประหลาดใจเล็กน้อย เพราะยังมองภาพไม่เห็นว่าร้านอาหารสไตล์ homemade ที่โด่งดังมานานแสนนานที่บ้านเรา จะไปถึงลอนดอนในรูปแบบไหน เพราะถือได้ว่าจะโดดเด่นจากร้านอาหารต่างๆ ในลอนดอนแน่นอน เนื่องจากอาหารไทยสไตล์ไทยร่วมสมัยใช้สูตรที่บ้าน Greyhound Café ไม่ใช่แบบฝรั่งกินอาหารไทยเดิมๆ หรืออารมณ์ดั้งเดิมจ๋าแบบเชฟฝรั่งไฮโซติดดาวมิชลิน

บรรยากาศภายในร้าน Greyhound Café London

แต่อะไรก็ตามที่อยู่ภายใต้การดูแลของคุณภาณุ อิงคะวัต ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าที่ไม่เคยตกสมัยอย่าง Greyhound Original และร้านอาหารยอดนิยมอย่าง Greyhound Café ย่อมจะออกมาเกินความคาดหวังอยู่เสมอ เนื่องจากการทำงานที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความ “ไม่เยอะ” และไม่วิ่งตามกระแสอย่างไม่ดูหน้าดูหลัง

เมื่อมีโอกาสได้แวะเยือนกรุงลอนดอน Sanook! Travel ไม่พลาดที่จะเข้าเยี่ยมชม Greyhound Café ที่ตั้งอยู่ในย่านโซโห หนึ่งในย่านสุดฮิต แวบแรกที่เห็นแอบตกใจในขนาดของร้านที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอนซึ่งขึ้นชื่อว่าค่าเช่าพื้นที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีทั้งที่นั่ง outdoor สามารถไปนั่งชิลจิบกาแฟหรือค็อกเทล มองคนผ่านไปมาก็ยังได้

อีกหนึ่งมุมที่มาถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลก็เก๋ไปอีกแบบ

บรรยากาศร้านสมกับเป็น Greyhound Café ที่ใส่ใจทุกรายละเอียด พร้อมทั้งมีสติ๊กเกอร์คำพูดว่า “The Way Bangkok Eats” แปะหราไว้ให้รู้กันเลยว่าไม่ได้มาแบบธรรมดาๆ อย่างที่อาหารไทยในต่างประเทศเป็น ร้านโอ่โถง ตกแต่งสไตล์ร่วมสมัย ไม่มีชฎา ช้างสีทอง ให้เห็นตามปกติ แต่กลับสอดใส่ความเป็นไทยไปในทุกรายละเอียดหรือกิมมิคตกแต่งร้านเล็กๆ น้อยๆ มากกว่าจะตะโกนบอกใครดังๆ ว่า “นี่คือร้านอาหารไทยนะ” ให้หนวกหูหรือรกสายตา การตัดสินใจที่จะมีครัวเปิดสามารถทำได้ดีในเรื่องการคุมกลิ่นและเสียงที่ไม่พึงประสงค์ พนักงานไม่ได้ใส่สไบหรือโจงกระเบน แต่มาในชุดดำ (สีโปรดของ Greyhound Original) พร้อมกับสกรีนตัวหนังสือภาษาอังกฤษสีขาวเป็น manifesto ต่างๆ กันไป

ปีกไก่ทอดรสชาติเยี่ยม

แฟนคลับของ Greyhound Café ไม่ผิดหวังแน่นอนกับเมนูของสาขาลอนดอน เพราะรวมฮิตจานโปรดหลายจานที่ใครๆ หลงรักมานาน ไม่ว่าจะเป็นทับทิมกรอบ (ขนมที่แฟนๆ โปรดปรานและพลาดไม่ได้เวลาแวะเวียนไปตามสาขาที่ไทย) ปูผัดข้าว ปีกไก่ทอด สปาเกตตี้ผัดแห้ง ไปจนถึงกรานิต้าชาเย็นที่ชื่นคอตั้งแต่จิบแรก เมนูของ Greyhound Café London เรียกได้ว่าผสมผสานทั้งความเป็นไทย และสากลได้อย่างงดงาม แต่ที่สำคัญความเป็น Greyhound Café ไม่ได้ลดหายไปเลยแม้จะเปลี่ยนประเทศไปที่ไหนก็ตาม เมนูมีทั้งก๋วยเตี๋ยวไทยๆ พาสต้าสไตล์ทำกินเองที่บ้านที่ให้นึกถึงวัยเด็ก สตรีทฟู้ดยอดนิยมอย่างกระเพราไข่ดาว ไปจนถึงแฮมเบอร์เกอร์กรูเมต์ ถือว่ากินอย่างคนกรุงเทพฯ—เมืองที่หลากหลายวัฒนธรรมการกิน—อย่างแท้จริง  

ปูผัดข้าว หน้าตาน่าลิ้มลองสุดๆ

ทอดมันปลากรายคงรสชาติที่คุ้นเคยเสมือนจากครัวคุณยายโดนปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นก้อนกลมทำให้ดูน่ากินมากยิ่งขึ้น เนื้อสะเต๊ะมาพร้อมกับซอสถั่วที่มีรสเผ็ดเล็กน้อยปลายลิ้นและอาจาดไว้ขมวดรสชาติทั้งหลายไว้ด้วยกัน ไก่ย่างเหลืองเสิร์ฟพร้อมส้มตำและข้าวเหนียวให้บรรยากาศคล้ายๆ กับนั่งร้อนๆ อยู่บนชายหาดพัทยาข้างกองห่วงยางให้เช่า ขาหมูทอดสไตล์เยอรมันพร้อมน้ำจิ้มแบบไทยถือว่าเป็นจานที่ต้องลองเลยทีเดียว หนังกรอบเคี้ยวเพลินเหมาะกับเนื้อนุ่มที่ปรุงรสมาอย่างดี

ทอดมันปลากราย สีสันน่าทาน ขาหมูทอดเยอรมัน ที่มาพร้อมน้ำจิ้มสไตล์ไทยๆ

ตอนแรกเราค่อนข้างลังเลใจที่จะสั่งต้มยำกุ้งราวิโอลี่เนื่องจากนึกไม่ออกว่าเกี๊ยวอิตาเลี่ยนจะไปกับต้มยำกุ้งยักษ์ได้อย่างไร แต่ปรากฎว่าซุปต้มยำที่ไม่เผ็ดเกินไปนักสามารถอยู่เคียงข้างเกี๊ยวฝรั่งได้โดยที่เครื่องเทศบ้านเราไม่กลบรสชาติราวิโอลี่ไปจนหมด แม้ว่าจะอิ่มจนแทบจุก เรายังอดไม่ได้ที่จะต้องสั่งของหวานมาตบท้าย แน่นอนว่าทับทิมกรอบจานเด็ดโดนสั่งมาคลายความคิดถึงบ้าน แต่ดาราของวันไม่พ้นไปจากพานาคอตต้าลอดช่อง ที่หวานละมุนด้วยน้ำตาลปี๊ปและ texture นุ่มนวลแทบจะอยากสั่งมาเบิ้ลสองอีกครั้ง

ต้มยำกุ้งราวิโอลี่ ซดร้อนๆ อร่อยมาก 

อีกอย่างหนึ่งที่ต้องขอยกความดีให้ Greyhound Café London คือเพลย์ลิสต์ของร้านที่สะดุดหูเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่เพลงไทยโบราณ ไม่ใช่หมอลำ แต่เป็นเพลย์ลิสต์ที่รวมวงอินดี้เลือดไทยทั้งเก่าทั้งใหม่ไว้อย่างหนาแน่น สร้างความบันเทิงในการรับประทานอาหารเพิ่มมากขึ้นไปอีก

Greyhound Café ณ กรุงลอนดอน แสดงให้เห็นว่าอาหารไทยและวัฒนธรรมไทยไม่จำเป็นต้องติดอยู่กับกรอบเดิมๆ เท่านั้นถึงจะส่งออกไปต่างประเทศได้ และคนไทยสามารถประยุกต์และสร้างสรรค์อาหารไทยร่วมสมัยได้อย่างเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยรายละเอียดเช่นกัน


Greyhound Café London

ที่อยู่ : 37 Berners Street, London W1T 3LZ
โทร : +4420 3026 3798
ราคา : 50-100 ปอนด์ (สำหรับ 2 คน) หรือราวๆ 2,200-4,370 บาท

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ กินอย่างคนกรุงเทพฯ ที่ลอนดอน ณ Greyhound Café London

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook